Đề án Thực trạng hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam

-Nợ quá hạn dẫn đến sự ứ đọng vốn, chu trình tín dụng là một vòng quay khép kín , giả sử nợ quá hạn có thể thu hồi sau một thời gian nhất định tức là đã làm cho thời hạn vòng quay thực tế lớn hơn vòn quay tín dụng đã thoả thuận, như vậy đã làm giảm tới độ chu chuyển vốn tín dụng dẫn đến làm giảm hiệu quả sử dụng vốn, giảm lợi nhuận của ngân hàng.

- Nợ quá hạn trong kinh doanh tín dụng của NHTM làm giảm khả năng thanh toán. Bởi vì NHTM hoạt động theo nguyên tắc “đi vay để cho vay” tức là huy động vốn sau đó cho vay lấy lãi thu lợi nhuận trả lãi cho số vốn đã huy động, nhưng nợ quá hạn đã làm cho ngân hàng không thu được vốn và lãi để thực hiện điều đó.

+ Một NHTM mất khả năng thanh toán tạm thời sẽ làm giảm uy tín kinh doanh của ngân hàng có thể dẫn đến hiện tượng người gửi tiền đồng loạt rút tiền đẩy ngân hàng đi tới phá sản.

Các khoản nợ quá hạn luôn luôn chứa đựng khả năng không thu hồi được vốn vay 1 phần hoặc toàn bộ. Ngân hàng mất vốn tức là giảm khả năng kinh doanh, giảm lợi nhuận, nếu số vốn quá lớn bước cuối cùng là phá sản.

Nợ quá hạn sẽ làm giảm chất lượng tín dụng, giảm hiệu quả kinh tế xã hội.

 

doc33 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2301 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Thực trạng hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThực trạng hoạt động tín dụng của các NHTM ở Việt Nam.DOC
Tài liệu liên quan