Giáo án các môn học lớp 3 - Năm học 2012 - 2013 - Tuần 9

I. MỤC TIÊU

 - Củng cố, mở rộng và nâng cao kiến thức đã học ở buổi sáng.

 - Nắm được các kiểu so sánh đã học.

 - Ôn tập mẫu câu Ai - làm gì?

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tiếng Việt nâng cao, vở thực hành luyện từ và câu.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học.

 2. Hướng dẫn ôn tập.

 

doc9 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 - Năm học 2012 - 2013 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Thứ hai ngày 5 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: Toán ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 1000 I. Mục tiêu Củng cố cho HS các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi 1000. Vận dụng giải toán có lời văn. II. Đồ dùng: Sách BT Toán. III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn ôn tập. Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu. GV ghi bảng các phép tính. a. 456 + 137 361+ 350 368 + 45 b. 523 - 204 627 - 471 580 - 76 c. 76 + 358 326 - 276 738 - 63 Yêu cầu HS tự đặt tính và tìm kết quả phép tính. Học sinh đổi chéo vở để chữa bài. 2 HS nêu cách tính một số phép tính. Bài 2: Học sinh nêu yêu cầu, học sinh làm bài, chữa bài, nhận xét. x x 3 = 48 x = 48 : 3(tìm thừa số) x = 16 x : 8 = 7 x = 5 x 4(TSBC) x = 20 - Vài HS nêu lại cách tìm thành phần chưa biết. Bài 3: GV ghi bảng: Cho HS làm bài, chữa bài. GV nhận xét, củng cố kiến thức cần ghi nhớ. 5 x 4 + 117 = 20 + 117 = 137 200 : 2 – 75 = 100 - 75 = 25 4 x 7 + 222 = 28 + 222 = 250 40 : 405 + 405 = 8 + 405 = 413 200 x 2 : 2 = 400 : 2 = 200 Bài 4: HS đọc đề bài,GV hỏi: - Bài toán cho biết gì? (ngày thứ nhất sửa được 75m đường, ngày thứ hai sửa được 100m đường) - Bài toán hỏi gì? ( ngày thứ 2 sửa được hơn ngày thứ nhất .... mét đường?) HS tự tính và nêu cách giải, chẳng hạn : Bài giải Ngày thứ hai sửa nhiều hơn ngày thứ nhất là : 100 – 75 = 25 (m) Đáp số: 25 m 3. Củng cố, dặn dò Học sinh nhắc lại nội dung bài học. GV hướng dẫn chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Hoạt động tập thể Trò chơi: Nhảy dây - GV tổ chức cho HS ra sân chơi trò chơi: nhảy dây. - GV hướng dẫn cách và nêu luật chơi. HS tự chơi. - GV bao quát chung, nhắc nhở HS (nếu cần). Tiết 3: Tiếng Việt ôn tập các bài tập đọc đã học ở 8 tuần I. Mục tiêu - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn, bài thơ đã học ở 8 tuần, trả lời được các câu hỏi về nội dung của đoạn hoặc cả bài. II. Đồ dùng: Sách giáo khoa TV + Luyện tập TV. III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn ôn tập. - GV cho HS nhắc lại tên các bài tập đọc đã học trong 8 tuần. - Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm tự ôn khoảng 5-7 phút. - Sau đó trình bày trước lớp. Cụ thể là: + Nhóm 1: Đọc và trả lời câu hỏi ở các bài: “Cậu bé thông minh; Hai bàn tay em; Ai có lỗi; Cô giáo tí hon”. + Nhóm 2: Đọc và trả lời câu hỏi ở các bài: “Chiếc áo len; Quạt cho bà ngủ; Người mẹ; Ông ngoại”. + Nhóm 3: Đọc và trả lời câu hỏi ở các bài: “Người lính dũng cảm; Cuộc họp của chữ viết; Bài tập làm văn; Nhớ lại buổi đầu đi học”. + Nhóm 4: Đọc và trả lời câu hỏi ở các bài: “Trận bóng dưới lòng đường; Bận; Các em nhỏ và cụ già; Tiếng du”. - Đại diên các nhóm lên đọc đoạn và trả lời câu hỏi của đoạn đó (do GV yêu cầu), các nhóm khác nhận xét: + Cách phát âm. + Cách ngắt, nghỉ hơi. + Giọng đọc,... + Trả lời câu hỏi đã đúng chưa?... - GV cho điểm, biểu dương. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học khuyến khích HS học thuộc câu văn có hình ảnh so sánh - Nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau. Thứ ba ngày 6 tháng 11 năm 2012 Tiết 1+2: Tiếng Anh (GV Tiếng Anh dạy) Tiết 3: Hoạt động tập thể Trò chơi: Múa sạp - GV tổ chức cho HS ra sân chơi trò chơi: Múa sạp. - GV hướng dẫn cách và nêu luật chơi. - Lưu ý cho HS cẩn thận khi dùng gậy, gõ đúng nhịp, không đập vào chân bạn. - HS tự chơi. - GV bao quát chung, nhắc nhở HS (nếu cần). Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: Toán Điền chữ số thích hợp vào dấu ? I. Mục tiêu - Giúp HS củng cố kiến thức đã học của 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia. - Khắc sâu giá trị các hàng trong cấu tạo số. - Rèn kĩ năng làm bài cho HS. II. Đồ dùng dạy học: sách toán bồi dưỡng. III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn ôn tập : HS làm các bài trong sách BD (tr13-16) Bài tập 1: (Bài66 - tr13) HS nêu yêu cầu. Hướng dẫn làm bài. ?5 47 6? + a, - Xét hàng đơn vị: 5 + 7 = 12, viết 2 nhớ 1 sang hàng chục. - Xét hàng chục: ? + 1(nhớ) + 4 = 6, suy ra ? = 1 15 47 62 + Ta có phép tính đúng là: - Yêu cầu HS tự làm tiếp các phép còn lại và chữa bài. ?79 4?5 85? + 65? 1?4 ?10 + ?6 ?? 31 + b, c, d, * Chốt cách làm: Thực hiện từ trái sang phải như làm tính cộng bình thường, nhưng tìm chữ số của từng hàng rồi điền vào dấu ?. Bài tập 2 : (Bài 81-tr14): HS đọc yêu cầu của bài. - Đọc phép tính, GV ghi bảng. ?5 47 3? - - Hướng dẫn mẫu: - Xét hàng đơn vị: Lấy 15 - 7 = 8, viết 8 nhớ 1 (sang số trừ của hàng chục) - Xét hàng chục: 4 + 1(nhớ) = 5; ? - 5 = 3, Suy ra: ? = 3 + 5 = 8 85 47 38 - * Ta có phép tính đúng là: - HS làm tiếp các phần còn lại. sau đó chữa bài. 65? 1?4 ?60 - ?79 4?5 28? - ?7 ?? 80 - b, c, d, Bài tập 3 : (Bài 97 - tr16): HS đọc yêu cầu của bài. - Đọc phép tính, GV ghi bảng. 35 ? ?0 x Cho HS làm bài theo mẫu: - Ta thấy lần nhân thứ nhất: 5 x ? có tận cùng là 0, nên ? phải là số chẵn. Mà tích là số có 2 chữ số nên thừa số thứ 2 phải bé hơn 3 35 2 70 x Suy ra ? (TST2) = 2 (để 2 x 5 = 10) * Ta có phép tính đúng là: - HS làm tượng tự, gv chấm, chữa bài. *Củng cố cách nhân cho HS. 547 ? ??? - 35? 2 ?14 - ?6 7 2?? x b, c, d, Bài tập 4: (Bài 113 - tr18): HS đọc đề bài rồi làm. GV chữa: a, ??? : 5 = 73 (HD học sinh cách làm như tìm số bị chia) b, 75 : ?? = 3 (HD học sinh cách làm như tìm số chia) c, 60? : 4 = 1?1 - Xét lần chia thứ nhất: 6 : 4 = 1 (dư2) - Lần chia thứ 2: Hạ 0 xuống thành 20, lấy 20 : 4 = 5, viết 5 ở thương, dư 0. - Lần chia thứ 3: ? : 4 = 1, Suy ra ? = 4 17? 3 ?19 x * Ta có phép tính đúng là: 604 : 4 = 151 d, ?19 : 3 = 17?, Cho HS chuyển thành phép nhân rồi làm: * Lưu ý cho HS quan hệ giữa phép nhân và phép chia. 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học và dặn dò HS Tiết 2: Luyện từ & câu (nâng cao) ôn: so sánh và câu Ai - làm gì? I. Mục tiêu - Củng cố, mở rộng và nâng cao kiến thức đã học ở buổi sáng. - Nắm được các kiểu so sánh đã học. - Ôn tập mẫu câu Ai - làm gì? II. Đồ dùng dạy học: Tiếng Việt nâng cao, vở thực hành luyện từ và câu. III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn ôn tập. Bài 1: HS đọc yêu cầu của đề: Ghi lại các tên sự vật được so sánh với nhau trong mỗi câu văn. - HS đọc thầm, trao đổi theo cặp để làm bài. Cả lớp làm vào vở. GV nhận xét, chốt lời giải đúng: Câu a. Những anh chuồn chuồn ớt đỏ thắm như ngọn lửa. Câu b. Những bầy ong từ rừng bay xuống đồng như những đám mây mỏng lấp lánh. Câu c: Dưới nước, cá rô ron, cá mài mại tung tăng, bầy đuôi cờ kéo đi như một đám rước. Bài 2: (Bài 1- tuần 9, tr 88) HS đọc yêu cầu của đề. Cả lớp đọc thầm lại. - HS làm bài. Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng và viết vào vở. a, Các hình ảnh so sánh là: - Tiếng suối trong như tiếng hát xa. - Trong như tiếng hạc bay qua. - Đục như tiếng suối mới sa nửa vời. - Quả dừa- đàn lợn con nằm trên cao. SV được so sánh Phương diện so sánh Từ so sánh SV so sánh Tiếng suối trong như tiếng hát xa (Tiếng đàn) trong như tiếng hát hạc bay qua (Tiếng đàn) đục như tiếng suối mới sa nửa vời Quả dừa đàn lợn con nằm trên cao b, Bài 3: (tuần 9, tr 88) HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại các câu thơ để tìm câu văn viết theo mẫu Ai - làm gì? - HS đọc câu văn viết theo mẫu Ai - làm gì? - Cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng: Cả 5 câu đều viết theo mẫu Ai - làm gì? Bài 4: HS đọc yêu cầu của bài và làm bài: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm. a, Thầy cô là người giúp em mở mang kiến thức. b, Sau bữa tối, em và ba mẹ xem ti vi. - HS làm vào vở, 2 HS lên bảng làm, đọc kết quả bài làm. - Cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học và hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau. Tiết 3: Sinh hoạt tập thể Họp lớp I. Mục tiêu - Tổng kết các hoạt động của tháng 10, nêu những ưu- nhược điểm trong tháng. - Đề ra phương hướng và kế hoạch hoạt động cho tháng 11. II. Lên lớp 1. GV nêu mục đích - yêu cầu tiết học. 2. Nội dung. a. Lớp trưởng báo cáo kết quả các mặt hoạt động trong tháng. - Đi học đúng giờ: Những bạn nào hay đi muộn? - Xếp hàng đầu giờ: Đã thực hiện nghiêm túc chưa? Bạn nào hay xô đẩy nhau? - Truy bài: Đã thực hiện tốt chưa? Bạn nào hay nói chuyện? - Trực nhật: Sạch sẽ song bên cạnh đó các bạn còn chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, còn vất giấy bừa bãi. - Không có hiện tượng ăn quà vặt. - Đồng phục: Trong tháng bạn nào hay quên mặc đồng phục? - Thể dục và múa hát giữa giờ: Xếp hàng... b. GV nhận xét chung. - Đồ dùng học tập:..... - Vệ sinh: ...... - Học bài và làm bài: ...... - Tuyên dương những thành tích HS đã đạt được, ghi nhận sự cố gắng của các em. Rút kinh nghiệm những việc chưa đạt được để cố gắng tháng sau. - Nêu phương hướng và kế hoạch hoạt động cho tháng sau: +Tiếp tục thực hiện tốt nề nếp học tập và những quy định chung của nhà trường. +Củng cố nề nếp truy bài đầu giờ, chuẩn bị bài ở nhà. +Phát động phong trào học tập, lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo VN. - GV nêu kế hoạch và phương hướng hoạt động tuần tới: Nề nếp học tập, truy bài đầu giờ, vở sạch chữ đẹp, hoạt động tập thể, .... BGH kí duyệt: ...................................................................................... ....................................................................................... ....................................................................................... ....................................................................................... Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2011 Toán Ôn tập I. Mục tiêu Giúp HS củng cố về đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo. Làm tính cộng, trừ, nhân, chia các số có kèm đơn vị đo độ dài. Củng cố cách so sánh các độ dài dựa vào số đo của chúng. II. Đồ dùng dạy học: Sách bài tập. III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học. 2. Bài luyện tập ( Làm bài tập tr53) Bài tập 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. GV hướng dẫn mẫu: Viết bảng 4m 5cm = ...cm và yêu cầu HS đọc Muốn đổi 4m 5cm thành ... cm ta thực hiện như thế nào ? Vậy muốn đổi số đo có hai đơn vị thành số đo có một đơn vị ta đổi từng thành phần, sau đó cộng lại. HS làm tiếp các phần còn lại của bài - thực hành làm bài và chữa bài. Bài tập 2: Cộng trừ, nhân, chia các số đo độ dài. 2HS lên bảng và cả lớp làm bài rồi chữa bài GV gọi HS lên bảng viết phép tính rồi làm bài và nêu cách làm. GV củng cố bài: Ta thực hiện bình thường như với các số tự nhiên, sau đó ghi tên đơn vị vào kết quả. Bài tập 3: So sánh các số đo độ dài. HS đọc đề bài toán và nêu yêu cầu. Ta thấy: 5m 15cm = 515cm Số đo độ dài nhỏ hơn 5m 15cm là: 505cm. Vậy khoanh vào A GV củng cố bài toán: Muốn điền đúng ta cần đổi thành đơn vị giống nhau, sau đó so sánh và điền dấu. Bài tập 4: HS đọc đề bài, HD đổi về cùng đơn vị rồi so sánh. + An ném xa 4m 52cm tức là 452cm + Bình ném xa 450cm + Cường ném xa 4m 6dm tức là 460cm a, Cường ném xa nhất. b, Cường ném xa hơn An là: 460 – 452 = 18 (cm) IV. Củng cố dặn dò GV cùng HS hệ thống bài. GV nhận xét giờ học Tiếng Việt ôn: tập làm văn I. Mục tiêu - Ôn lại một số bài văn đã học trong 8 tuần. - Rèn kĩ năng viết tập làm văn ngắn (từ 7- 9 câu) có nội dung liên quan đến những chủ điếm đã học. II. Đồ dùng dạy học: sách bài tập III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài GV nêu MĐ, YC của tiết học. 2. Hướng dẫn làm ôn tập - HS nêu lại một số đề văn em đã làm trong 8 tuần. - GV gọi 5 – 7 em trình bày bài văn của mình đã làm. - Gv nhận xét chung. - Gv ra đề văn cho HS làm * Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (từ 7đến 10 câu) kể về tình cảm của bố mẹ hoặc người thân của em đối với em. Gợi ý: a) Đó là ai ( bố hay mẹ ......) ? b) Bố,mẹ dành tình cảm gì cho em ? c) Tình cảm của em đối với bố mẹ như thế nào ? ............. Mẫu: Trong gia đình bố là người yêu quý em nhất. Hàng ngày bố đưa em đi học, đón em về. Tối bố dạy em học bài. những ngày nghỉ, bố cho em đi chơi. Khi thì đi thăm ông bà ngoại, khi thì dẫn em đi mua đồ chơi mà em thích. Em yêu bố em lắm. Em hứa sẽ học thật giỏi để bố vui lòng. ( Lớnlên em sẽ chăm sóc bố để tỏ lòng biết ơn bố.) * GV thu bài, yêu cầu những HS chưa hoàn thành bài viết ở lớp về nhà viết tiếp cho hoàn chỉnh, có thể viết lại cho bài văn hay hơn. 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học và hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau. Sinh hoạt tập thể Họp lớp I. Mục tiêu - Tổng kết các hoạt động của tháng 10, nêu những ưu- nhược điểm trong tháng. - Đề ra phương hướng và kế hoạch hoạt động cho tháng 11. II. Lên lớp 1. GV nêu mục đích - yêu cầu tiết học. 2. Nội dung. a. Lớp trưởng báo cáo kết quả các mặt hoạt động trong tháng. - Đi học đúng giờ: Những bạn nào hay đi muộn? - Xếp hàng đầu giờ: Đã thực hiện nghiêm túc chưa? Bạn nào hay xô đẩy nhau? - Truy bài: Đã thực hiện tốt chưa? Bạn nào hay nói chuyện? - Trực nhật: Sạch sẽ song bên cạnh đó các bạn còn chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, còn vất giấy bừa bãi. - Không có hiện tượng ăn quà vặt. - Đồng phục: Trong tháng bạn nào hay quên mặc đồng phục? - Thể dục và múa hát giữa giờ: Xếp hàng... b. GV nhận xét chung. - Đồ dùng học tập:..... - Vệ sinh: ...... - Học bài và làm bài: ...... - Tuyên dương những thành tích HS đã đạt được, ghi nhận sự cố gắng của các em. Rút kinh nghiệm những việc chưa đạt được để cố gắng tháng sau. - Nêu phương hướng và kế hoạch hoạt động cho tháng sau: Tiếp tục thực hiện tốt nề nếp học tập và những quy định chung của nhà trường. - Củng cố nề nếp truy bài đầu giờ, chuẩn bị bài ở nhà - GV nêu kế hoạch và phương hướng hoạt động tuần tới. BGH kí duyệt: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGA L3 TUAN 9 HUE.doc