Giáo án các môn lớp 5 - Tuần học 23 năm 2013

TOÁN

MÉT KHỐI

I/ MỤC TIÊU : Giúp HS :

 - Biết tên gọi, kí hiệu, “độ lớn” của đơn vị đo thể tích mét khối.

 - Biết mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi –mét khối và xăng-ti-mét

- GD cho HS biết liên hệ để thực hành đo thể tích một số đại lượng trong thực tế.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: GV chuẩn bị tranh vẽ về mét khối và mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

HĐ1 (4)Bài cũ : 1,3 dm3 = . cm3 5000cm3 = . dm3

 - 1 HS lên bảng làm bài, GV kết hợp hỏi HS những điều em biết về cm3, dm3 và mối quan hệ giữa các đơn vị đo. Lớp và GV nhận xét, ghi điểm.

HĐ2(1)Giới thiệu bài :GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề.

HĐ3(15): Hình thành biểu tượng về mét khối và MQH giữa mét khối , đề-xi-mét khối , xen-ti-mét khối .

 - GV cho HS quan sát hình minh hoạ cho m3, nêu câu hỏi gợi ý : Các em quan sát hình minh hoạ cho m3, vậy m khối là thể tích hình lập phương có cạnh dài như thế nào? (.1 m).

 

doc29 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 07/12/2018 | Lượt xem: 85 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 5 - Tuần học 23 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài tập 1 củng cố cho các em kiến thức gì ? + Để rèn kĩ năng đổi đơn vị đo thể tích chúng ta chuyển sang bài tập 2 Bài 2 : Rèn kĩ năng đổi các đơn vị đo thể tích. - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi 1’ rồi làm bài, 2 HS làm bài vào bảng nhóm, trình bày kết quả. Yêu cầu HS giải thích cách đổi. Tổ chức nhận xét, ghi điểm. GV đàm thoại để củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích. Hoạt động 5(3’) Liên hệ : Trong thực tế người ta thường dùng đơn vị đo m3 để đo khối lượng cho những đại lượng nào ? (...đo bể nước, đo khối lượng bê tông, đo đất, đá trong xây dựng...) GV đàm thoại để củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích. Kể chuyện kể chuyện đã nghe, đã đọc I/ Mục tiêu : Giúp HS : 1/ Rèn kĩ năng nói: -Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự an ninh. Sắp xếp tương đối hợp lí, kể rõ ý - Hiểu ý nghĩa câu chuyện, biết trao đổi với bạn về nội dung, về ý nghĩa câu chuyện. II/ Đồ dùng dạy học - HS :chuẩn bị trước câu chuyện ở nhà III/ Các hoạt động dạy học Hđ1 (5’) Bài cũ HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Ông nguyễn Khoa Đăng và trả lời câu hỏi. HS nhận xét , GVghi điểm . HĐ2(1’): Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. HĐ3(36’): Hướng dẫn HS kể chuyện. a/ Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài. - 1HS đọc yêu cầu của đề bài, GV gạch dưới những từ ngữ cần chú ý : đã nghe; đã đọc; góp sức bảo vệ trật tự , an ninh . – GV giải thích cụm từ bảo vệ trật tự an ninh . -3 HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý1,2,3SGK - GV lưu ý cho HS chọn đúng một câu chuyện đã nghe , đã đọc (ở sách, báo, chuyện...) những NV đã góp sức mình bảo vệ trật tự , an ninh (GV đưa ra ví dụ ) - Một số HS tiếp nối nhau giới thiệu câu truyện mình kể. b/HS thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Gọi 1HS đọc lại gợi ý3SGK; nhắc HS những câu chuyện khá dài chỉ cần kể1-2 đoạn - HS kể theo nhóm đôi.KC và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . - HS thi kể chuyện trước lớp . HS dưới lớp lắng nghe bạn kể đặt câu hỏi chất vấn bạn về ý nghĩa câu chuyện . - Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện . Bình chon bạn kể chuyện hay nhất. - GV nhận xét cho điểm. Hoạt động 4(3’) - GV nhận xét tiết học, cho HS liên hệ thực tế. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. Tập đọc chú đi tuần I/ Mục tiêu : Giúp HS : 1/ Biết đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ 2/ Hiểu các từ ngữ trong bài, hiểu hoàn cảnh ra đời của bài thơ . -Hiểu ND : Sự hi sinh thầm lặng bảo vệ cuộc sống bình yên của các chú đi tuần()Trả lời được câu hỏi 1,2,3) Học thuộc lòng những câu thơ mà em thích. II/ Đồ dùng dạy học GV:Tranh minh họa bài đọc SGK để giới thiệu bài. III / Các hoạt động dạy – học. Hđ1(4’)Bài cũ : 1 HS đọc bài Phân xử tài tình và trả lời câu hỏi tìm hiểu nội dung của bài. Lớp nhận xét, Gv ghi điểm. HĐ2(1’) Giới thiệu bài : HS quan sát tranh GV giới thiệu bài và ghi tựa đề. HĐ3(11’): Luyện đọc : - 1 HS khá giỏi đọc toàn bài Đọc đoạn : 4 HS đọc nối tiếp các khổ thơ (2 lượt ) - Hướng dẫn HS đọc tiếng khó: lưu luyến , cổng trường, giữ mãi... - 1 HS đọc phần chú giải Đọc theo cặp: ( HS: Lần lượt đọc theo cặp ) - Đọc toàn bài : 1HS : K- G đọc - GV đọc mẫu bài thơ. HĐ4(11’): Tìm hiểu bài : - HS đọc thầm khổ thơ 1 (từ đầu ...lá bay xuống đường) trả lời câu hỏi 1 SGK. - Giảng từ : Gió hun hút lạnh lùng ( gió thổi trong đêm khuya rất lạnh ) - HS đọc thầm khổ thơ 2 và trả lời câu hỏi 2 SGK ( HS khá, giỏi TL : Muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tụy vì hạnh phúc của trẻ thơ ) - Giảng từ : mền bông ( chăn bông ) HS khổ thơ 3 và 4 suy nghĩ trả lời câu hỏi 3 SGK + Bài thơ giúp em hiểu điều gì?( HS khá giỏi rút nội dung, HS yếu và TB nhắc lại ) Nội dung : (như mục 1) HĐ5(11’): Hướng dẫn đọc diễn cảm: - HS khá giỏi nêu cách đọc diễn cảm. - GV treo bảng phụ (đã ghi sẵn khổ thơ 2,3 ) hướng dẫn HS đọc và HTL (HS khá ,giỏi HTL cả bài thơ, HS yếu và TB đọc tốt hơn và thuộc lòng khổ thơ 1,2 ) - GV tổ chức cho HS thi đọc TL trước lớp . GV và HS nhận xét . Hoạt động 6(2’) - Cho HS nhắc lại nội dung bài và liên hệ thực tế. (HS khá, giỏi liên hệ ) - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. Tập làm văn: lập chương trình hoạt động (Tích hợp giáo dục kĩ năng sống) I/ Mục tiêu : Giúp HS : Lập được một chương trình hoạt động cho một trong các HĐ tập thể góp phần giữ trật tự, an ninh .( theo gợi ý trong Sgk) II.Các kĩ năng sống cơ bản cần dược giáo dục trong bài: -- Hợp tác,( ý thức tập thể làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động) - Thể hiện sự tự tin, - Đảm nhận trách nhiệm. III. Các phương pháp : Trao đổi cùng bạn để góp ý cho chương trình hạot động (mỗi HS tự viết) - Đối thoại với các thuyết trình trên III/ Đồ dùng dạy học +GV: - Bảng phụ ghi vắn tắt cấu trúc 3 phần của CTHĐ ( Mục đích- phân công chuẩn bị - Chương trình cụ thể ) +Giấykhổ to và bút dạ để HS lập CTHĐ III/ Các hoạt động dạy học HĐ1(1’) : Giới thiệu bài : GV nểu mục tiêu bài học. HĐ2(36’): Hướng dẫn HS lập CTHĐ a/Tìm hiểu yêu cầu của đề bài : - 2HS nối tiếp nhau đọc đề bài và gợi ý trong SGK Cả lớp đọc thầm lại đề bài suy nghĩ lựa chọn 1 trong 5 hoạt động đã nêu . GV lưu ý cho HS cách lựa chọn đề để làm bài - 1 số HS nêu tên HĐ các em chọn để lập CT. - GV mở bảng phụ đã viết cấu trúc 3 phần của một CTHĐ, 1-2 HS đọc to cho cả lớp nghe . b/HS lập CTHĐ GV cho HS làm bài cá nhân vào vở , Cho 3 HS (K-G) làm vào giấy khổ to - Gọi 4-5 HS đọc bài làm của mình cho; 3 HS dán bài lên bảng và trình bày trước lớp . HS và GV nhận xét Hoạt động 3 (3’) - GV nhận xét tiết học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài tuiết sau. Thứ 4 ngày 7 tháng 2 năm 2013 Toán luyện tập I/ Mục tiêu : Giúp HS : - Biết đọc viết các đơn vị đo mét khối, đề –xi –mét khối, xăng-ti -mét khối (và mối quan hệ giữa các đơn vị đo ) - Biết đối các đơn vị đo thể tích, so sánh các số đo thể tích II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1(4’) Bài cũ : 1 HS nêu mối quan hệ giữa m3 , dm3 , cm3 - Lớp nhận xét, GV ghi điểm. HĐ2 (1’): Giới thiệu bài trực tiếp (bằng lời ) HĐ3(32’)Thực hành. Bài 1:Rèn kĩ năng đọc, viết các số đo thể tích HS làm bài a, b dòng 1,2,3 - 1HS đọc yêu cầu bài 1, cả lớp theo dõi. - HS làm việc cá nhân, 4 HS lên bảng làm bài 1b (GV quan tâm HS yếu ) - Gọi 1số HS nêu kết quả. - HS , GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng. Bài 2: Củng cố về cách đọc viết đơn vị đo m3 - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. Cả lớp theo dõi. - HS làm việc cá nhân, GV treo bảng phụ ghi bài tập lên bảng , gọi 4 HS (K-G) lên bảng làm bài (HS yếu chỉ cần làm 2 bài đầu ) - HS và GV nhận xét chốt nhận xét, chốt lời giải đúng. Bài 3:Rèn kĩ năng so sánh các số đo.(dòng a, b) - 1 HS đọc yêu cầu bài 3. cả lớp theo dõi. - HS làm việc cá nhân, 1 HS (K-G) lên bảng làm và giải thích cách làm .(GV quan tâm HS yếu ) - HS và GV nhận xét, chốt cách làm đúng. Hoạt động 4(3’) - GV hệ thống kiến thức toàn bài. Lịch sử : nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta I/ Mục tiêu : Giúp HS biết: - Biết sự ra đời của Nhà máy cơ khí Hà Nội : tháng 12 năm 1955 với sự giúp đỡ của Liên Xô nhà máy khởi công xây dựng và tháng 4 năm 1958 thì hoàn thành. - Những đóng góp của Nhà máy Cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước II/ Đồ dùng dạy học: GV: - một số ảnh tư liệu về Nhà máy Cơ khí Hà Nội . - Vở bài tập của HS. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(4’) Bài cũ: 3 Hs trả lời các câu hỏi của bài cũ. Lớp nhận xét,GV ghi điểm. HĐ2 (1’): Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề. HĐ3(16’):Nhiệm vụ của Miền Bắc sau năm 1954 và hoàn cảnh ra đời của Nhà máy Cơ khí Hà Nội - Yêu cầu HS cả lớp đọc SGK và trả lời câu hỏi : +Sau hiệp định Giơ -ne –vơ, Đảng và Chính phủ XĐ nhiệm vụ của Miền Bắc là gì ? + Tại sao Đảng và Chính phủ lại QĐ XD một nhà máy cơ khí hiện đại ? ( Bước vào thời kì xây dựng CNXH làm hậu phương lớn cho CM miền Nam . Để trang bị máy móc hiện đại cho miền Bắc...nhà máy là nòng cốt cho ngành CN nước ta) +Đó là nhà máy nào ? ( Nhà máy Cơ khí Hà Nội ). - GVkết luận: Để XD thành công CNXH, để làm hậu phương lớn cho miền Nam.Chúng ta cần CNH nền XS của nước nhà.Việc xây dựng nhà máy hiện đại là tất yếu . Nhà máy Cơ khí Hà Nội là nhà máy hiện đại đâu tiên của nước ta. HĐ4(16’) QTXD và những đóng góp của nhà máy Cơ khí Hà Nội cho công cuộc XD và bảo vệ Tổ Quốc HS làm việc theo 4 nhóm vào phiếu học (GV đã chuẩn bị sẵn ) - Đại diện các nhóm lần lượt lên trình bày kết quả thảo luận(HS khá giỏi trình bày). - Các nhóm theo dõi bổ sung cho nhau. - GV cùng HS nhận xét kết luận - GV yêu cầu học sinh trao đổi theo cặp đôi để trả lời câu hỏi:. +Kể lại quá trình XD nhà máy Cơ khí Hà Nội. (HS khá ,giỏi kể ) +Nhà máy Cơ khí Hà Nội có tầm quan trọng ntn ? (XS ra nhiều SP đóng góp cho công cuộc XD đất nước ) – GV cho HS xem ảnh trong SGK . +Đảng, Nhà nước và Bác Hồ đã dành cho nhà máy Cơ khí Hà Nội phần thưởng cao quý nào ? HS yếu và TB đọc phần bài học trong SGK. Hoạt động 5 (3’) - Nhắc lại nội dung bài. ( HS : TB-K ) - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. Thứ 5 ngày 7 tháng 2 năm 2013 Toán: (tiết 114) : thể tích hình hộp chữ nhật I/ Mục tiêu: Giúp HS : - Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật . - Biết tính thể tích hình hộp chữ - Biết vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải một số BT có liên quan . II/ Đồ dùng dạy học: GV : Bộ đồ dùng dạy toán III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1(1’) Giới thiệu bài.: Gv nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề. HĐ2 (10’): Hình thành biểu tượng và công thức tính thể tích HHCN . - GV giới thiệu mô hình trực quan về HHCN và khối lập phương xếp trong HHCN.Cả lớp quan sát nhận xét, nêu kết quả. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu ví dụ trong SGK .Từ ví dụ GV gợi ý để HS tự nêu quy tắc và công thức tính thể tích HHCN ( HS khá ,giỏi nêu ) (Muốn tính thể tích HHCN lấy chiều dài nhân với chiều rộng rồi nhân với chiều cao (cùng một ĐV đo ). V = a xb xc - HS ,GV nhận xét.2,3 HS đọc qui tắc SGK. HĐ3(26’): Thực hành. Bài 1: Rèn kĩ năng vận dụng công thức để tính thể tích HHCN. - 1 HS đọc yêu cầu bài 1, cả lớp theo dõi. - HS làm bài cá nhân,3 HS lên bảng làm bài;HS (Y) chỉ cần làm 2 bài đầu. - HS và GV nhận xét chốt lại kết quả đúng. GV đàm thoại để củng cố công thức để tính thể tích HHCN. Bài 2: Củng cố kĩ năng vận dụng CT để làm bài toán giải (Dành cho HS khá, giỏi) Hoạt động4 : (3’) - GV đàm thoại củng cố cách tính thể tích hình hộp chữ nhật. Luyện từ và câu : cách nối các vế câu ghép bằng Quan hệ từ I/ Mục tiêu : 1/ HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện QH tăng tiến.(NDghi nhớ) 2/ - Tìm cầu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong mẫu chuyện Người lái xe đáng trí . Biết tìm quan hệ từ thích hợp để tạo ra các câu ghép (BT2) II/ Đồ dùng dạy học GV: - Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 ( phần nhận xét. ) - Bút dạ và 3 băng giấy viết 3 câu ghép ở BT2 ,3 (phần luyện tập ) II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(4’) Bài cũ : Yêu cầu HS làm lại bài tập 1,2 tiết trước. Lớp nhận xét.GV ghi điểm. HĐ2(1’) Giới thiệu bài: Phần nhận xét (Giảm tải ) Phần ghi nhớ (Giảm tải ) HĐ3(37’): Luyện tập Bài tập 1:Tìm và phân tích cấu tạo của câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong mẫuchuyện vui : Người lái xe đãng trí - Một HS đọc yêu cầu BT1 (đọc mẩu chuyện vui Người lái xe đãng trí ) - HS làm bài độc lập vào vở bài tập .2 HS lên bảng thực hiện. - HS, GV nhận nhận xét kết luận lời giải đúng . GV hỏi tính khôi hài của mẩu chuyện (HS khá ,giỏi nêu ) Bài tập 2: Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống -1 HS đọc yêu cầu của bài tập. cả lớp theo dõi. - HS làm bài cá nhân (GV quan tâm HS yếu ) –GV dán 3 tờ phiếu đã chuẩn bị lên bảng gọi 3 HS ( khá, giỏi ) lên bảng làm bài . - HS và GV nhận xét bổ sung. Chốt kết quả đúng : a) .... không chỉ ...... mà ..... b) .........không ...... mà ....... c) .... không chỉ ...... mà ..... GVKL: Rèn kĩ năng sử dụng QHT HĐ 4(3’): - GV hệ thống kiến thức toàn bài. - GV nhận xét tiết học. Chính tả (nhớ- viết) cao bằng (Mức độ tích hợp giáo dục BVMT: Bộ phận) I/ Mục tiêu : Giúp HS : - Nhớ- viết đúng chính tả 4 khổ thơ đầu của bài thơ : “ Cao Bằng”; tình bỳ đúng hình thức thơ. Nắm vứng quy tắc viết hoa tên người , tên địa lí Việt Nam. Và viết hao đúng tên người, tên người, tên địa lí.(BT2,3) - Giúp HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của Cao Bằng, từ đó có ý thức giữ gìn bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước. II/ Đồ dùng dạy học GV: 4 tờ Giấy khổ to ( ghi các câu văn ở đề BT)để HS làm bài tập 2. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(2’) Bài cũ: 1 HS nhắc lại cách viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. HĐ2(1’) : Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề. HĐ3(22’): Hướng dẫn HS nhớ- viết. a/ Tìm hiểu nội dung đoạn viết + Gọi 1-2 HS khá giỏi đọc thuộc lòng 4 khổ thơ đầu của bài thơ Cao Bằng ? Bài thơ cho em biết điều gì ? (Ca ngợi Cao Bằng –mảnh đất có địa thế đặc biệt...người dân mến khách ) ? Mỗi người dân Việt Nam và người dân Cao Bằng phải có trách nhiệm như thế nào đối với đất nước ? b/ Hướng dẫn viết từ khó. + Yêu cầu HS yếu nêu các danh từ riêng trong bài viết, qui tắc viết hoa. + GV hướng dẫn HS cả lớp viết các từ khó: Đèo Giàng, dịu dàng, suối trong, sâu sắc ... - 1 HS nhắc lại cách trình bày bài thơ. c/ Viết chính tả: HS tự viết bài bằng trí nhớ. (HS đổi vở soát lỗi cho nhau) d/ Thu, chấm bài : 7 bài. HĐ4(12’): Hướng dẫn HS làm BT chính tả . Bài tập 2 Củng cố cách viết tên riêng. - Một HS đọc yêu cầu BT. Cả lớp theo dõi - Tổ chức cho HS làm bài tập theo nhóm 4 vào giấy khổ to. - Đại diện các nhóm trình bàyHS (K-G) - HS, GV nhận xét kết quả bài làm của các nhóm. Chốt lời giải đúng. - Gọi HS yếu và TB đọc thành tiếng các câu văn đã điền hoàn chỉnh trên bảng. Bài tập 3 :. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS suy nghĩ làm bài cá nhân vào vở (GV quan tâm HS yếu) –2 HS lên bảng làm. - HS và GV nhận xét, kết luận lời giải đúng. Hoạt động 5 (3’) - Nhận xét tiết học, yêu cầu những HS viết còn ai nhiều lỗi về nhà viết lại . - Dặn học sinh ghi nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam và chuẩn bị bài sau. Khoa học : lắp mạch điện đơn giản I/ Mục tiêu : Giúp HS biết: - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản :sử dụng pin,bóng đèn,dây điện. - Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. II/ Đồ dùng dạy học GV: + Hình trang 94,95 SGK. + Bóng đèn điện hỏng có tháo đui(có thể nhìn thấy rõ 2đầu dây HS:Chuẩn bị theo nhóm:1cục pin dây đồng có vỏ bằng nhựa, bóng đèn pin,một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt...)và một số vật bằng nhựa,cao ,su,sứ... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(1’): Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề HĐ2(16’): Thực hành lắp mạch điện Mục tiêu: Giúp HS biết: lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản:sử dụng pin bóng đèn,dây điện. CTH: Bước 1:- HS làm việc theo nhóm 4, nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục thực hành T94 SGK Mục đích :Tạo ra một dòng điện có nguồn điện là pin. -Vật liệu:1cục pin, một số dây điện,1bóng đèn pin các nhóm lắp mạch điện và vẽ lại cách mắc vào giấy. Bước 2 : Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . Các nhóm khác bổ sung Bước 3:làm việc theo cặp +YC các cặp đọc mục bạn cần biết T94,95 SGKvà chỉ cho bạn xem cực dương (+) và cực âm (-)của pin;chỉ 2đầu của dây tóc bóng đèn và nơi 2đầu này được đưa ra ngoài. +HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua (H4 T95 SGK)và nêu được :pin đã tạo ra trong mạch điện kín một dòng điện;Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc nóng tới mức phát sáng Bước 4 :HS làm thí nghiệm theo nhóm 4 yêu cầu các nhóm QS hình 5 T95 SGK và dự đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng .Giải thích tại sao ? Đại diện các nhóm trình bày kết quả TN . HS và GV nhân xét KL. HĐ3 (20’): Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. Cách tiến hành: 1: HS làm việc theo nhóm 4 yêu cầu các nhóm làm TN như hướng dẫn ở mục thực hành trang 96 SGK . - Y/ cầu các nhóm thực hiện mỗi nhóm làm ghi lại KQ của TN và nêu kết luận 2 Đại diện mỗi nhóm trình bày KQ thí nghiệm. Các nhóm lắng nghe và n/ xét. + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì ? (HS khá, giỏi trả lời ) . HS ,GV nhận xét Hoạt động 4 (3’) HS nhắc laị nội dung bài. Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. Kỹ thuật : Lắp xe cần cẩu I - Mục tiêu: HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết lắp xe cần cẩu. - Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II - Đồ dùng dạy học - Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III- Các hoạt động dạy – học Hoạt động 1(1’) Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học Hoạt động 2. Quan sát, nhận xét mẫu (8') - Cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. - Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi: Để lắp xe cần cẩu, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên cac bộ phận đó. Hoạt động 3. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật (24') a)Hướng dẫn chọn các chi tiết -GV cùng HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK. - Xếp các chi tiết đã chọn vào lắp hộp theo từng loại chi tiết. b) Lắp từng bộ phận * Lắp giá đỡ cẩu (H.2-SGK) - GV nêu câu hỏi: Để lắp giá đỡ cẩu, em phải chọn những chi tiết nào? -Yêu cầu HS quan sát hình 2 (SGK). Sau đó, GV gọi 1 HS trả lời lên bảng chọn các chi tiết để lắp. - HS quan sát GV lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ. - GV đặt câu hỏi tiếp: Phải lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào hàng lỗ thứ mấy của thanh thẳng 7 lỗ? (lỗ thứ tư). - GV hứơng dẫn lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào các thanh thẳng 7 lỗ. - Gọi 1 HS lên lắp các thanh chữ U ngắn, sau đó lắp tiếp vào bánh đai và tấm nhỏ. * Lắp cần cẩu (H.3-SGK) - Gọi1 HS lên lắp hình 3a - GV nhận xét và bổ sung cho hoàn thiện bước lắp. - Gọi 1 HS khác lên lắp hình 3b (nhắc HS lưu ý vị trí các lỗ lắp và phân biệt mặt phải, mặt trái cần cẩu để sử dụng vít). - GV hướng dẫn lắp hình 3c. * Lắp các bộ phận khác (H.4-SGK) - Yêu cầu HS quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi trong SGK. - Gọi 2 HS lên trả lời câu hỏi và lắp hình 4a, 4b, 4c. Đây là 3 bộ phận đơn giản các em đã học ở lớp 4. - Toàn lớp quan sát và nhận xét. -GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thành bước lắp. c) Lắp ráp xe cần cẩu (H.1-SGK) - GV lắp ráp xe cần cẩu theo các bước trong SGK. - GV lưu ý cách lắp vòng hãm vào trục quay và vị trí buộc dây tời ở trục quay cho thẳng với ròng rọc để quay tời được dễ dàng. - Kiểm tra hoạt động của cần cẩu (quay tay quay, dây tời quấn vào nhả ra dễ dàng), d) Hướng dẫn tháo rời chi tiết và xếp gọn vào hộp Hoạt động 4 (2’) Dặn Hs chuẩn bị bài Lắp xe ben. Mĩ thuật: (Bài 23): đề tài tự chọn I- Mục tiêu: Giúp HS : - HS nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn. - HS biết cách tìm chọn chủ đề . - Vẽ được tranh theo chủ đề đã chọn. II- Đồ dùng dạy học : Tranh, ảnh gợi ý III- Các hoạt động dạy – học: HĐ1 (1) Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề HĐ2(5’)Tìm, chọn nội dung đề tài. - GV cho HS xem một số tranh về đề tài khác nhau. + Các bức tranh đó vẽ về những đề tài gì? + Trong tranh có những hình ảnh nào? - GV kết luận: Đề tài tự chọn rất phong phú, cần suy nghĩ, tìm được những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh. - HS tự chọn đề tài và tìm các hình ảnh chính, phụ cho tranh. HĐ3(4’): Cách vẽ tranh. - GV gợi ý HS cách vẽ tranh: + Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh. + Vẽ các hình ảnh phụ sao cho sinh động, phù hợp với chủ đề. HĐ4(20’): Thực hành. - GV nhắc HS nên vẽ hình to, rõ ràng. Dựa vào từng bài cụ thể, gợi ý HS tìm hình ảnh chính, phụ và những chi tiết phù hợp để bài vẽ thêm sinh động. - Động viên, khen ngợi những em vẽ nhanh, vẽ đẹp... để tạo không khí thi đua học tập trong lớp. HĐ4(4’) Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về: + Cách chọn nội dung đề tài và các hình ảnh. + Cách thể hiện: Sắp xếp hình ảnh, vẽ hình, vẽ màu. HĐ nối tiếp: (1’) Gv nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau. Thể dục : Bài 46 nhảy dây - trò chơi “qua cầu tiếp sức” I- Mục tiêu: Ôn tập hoặc kiểm tra nhảy dây kiểu chân trước, chân sau Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và đạt thành tích cao. II- Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị bàn ghế giáo viên, đánh dấu 3 – 5 điểm thành một hàng ngang trước và cách lớp 3 -5m để quy định vị trí học sinh lên kiểm tra, điểm nọ cách điểm kia tối thiểu 2,5m, mỗi học sinh một dây nhảy. Chuẩn bị dụng cụ cho trò chơi. iiI- các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Mở đầu 8 phút - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu kiểm tra; - Chạy chậm theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập: 1 phút, sau đó đi theo vòng tròn và hít thở sâu. - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, cánh tay, khớp gối, hông: * Ôn các động tác tây, chân, vặn mình, toàn thân và bật nhảy của bài thể dục phát triển chung: Mỗi động tác 2 x 8 nhịp do giáo viên hoặc cán sự điều khiển. Hoạt động 2(17’): Ôn tập hoặc kiểm tra nhảy dây kiểu chân trước, chân sau - Ôn tập: Nội dung và phương pháp dạy như bài 45. - Kiểm tra nhảy dây: + Nội dung kiểm tra: Kiểm tra kĩ thuật và thành tích nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. + Tổ chức và phương pháp kiểm tra: Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3 - 4 học Những học sinh được giáo viên gọi tên, lên cầm dây, đứng vào vị trí quy định, thực hiện tư thế chuẩn bị. Khi có lệnh, học sinh đồng loạt thực hiện động tác cho đến khi chân vướng dây thì dừng lại, giáo viên quan sát học sinh thực hiện kĩ thuật động tác, những học sinh đã phân công đếm số lần bạn nhảy được, sau đó lần lượt báo cáo kết quả cho giáo viên +Cách đánh giá: Hoàn thành tốt: Nhảy cơ bản đúng kĩ thuật động tác, thành tích đạt tối thiểu 12 lần (nữ), 10 lần (nam). Hoàn thành: Nhảy cơ bản đúng kĩ thuật động tác, thành tích đạt 6- 11 lần (nữ), 4-9 lần (nam). Chưa hoàn thành: Nhảy không đúng hoặc cơ bản đúng kĩ thuật động tác, thành tích dưới 6 lần (nữ), dưới 4 lần (nam). Hoạt động 3: (5’)Chơi trò chơi “Qua cầu tiếp sức” : Giáo viên nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và quy định chơi cho học sinh. Cho chơi thử l lần trước khi chơi chính thức. Giáo viên chú ý khâu bảo hiểm cho học sinh để đảm bảo an toàn. Hoạt động 4: Kết thúc 5 phút - Chạy chậm, thả lỏng, hít thở sâu tích cực. * Trò chơi để hồi tĩnh (do giáo viên chọn. Thứ 4 ngày 7 tháng 2 năm 2013 Toán : thể tích hình lập phương I/ Mục tiêu: Giúp HS : -Biết công thức tính thể tích hình lập phương - Biết vận dụng công thức tính thể tích hình lạap phương để giải các bài tập có liên quan . II/ Đồ dùng dạy học: - GV :Mô hình trực quan về HLP có số đo độ dài cạnh là STN ( ĐV đo cm ) và một số HLP có cạnh 1cm, hình vẽ HLP. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1(3’) Bài cũ : 1 HS nêu quy tắc và công thức tính thể tích hình họpp chữ nhật. Lớp nhận xét, GV ghi điểm. HĐ2(1’) Giới thiệu bài.: GV nêu mục tiêu bài học. HĐ3(8’): Hình thành công thức tính thể tích HLP - GV giới thiệu mô hình trực quan về HLP cả lớp quan sát. - GVnêu ví dụ SGK, Treo bảng phụ vẽ hình minh hoạ, yêu cầu học sinh quan sát nhận xét nêu kết quả. - Từ VD trên gọi HS nêu qui tắc và công thức( HS: K-G) - Gọi 1số HS đọc lại qui tắc trong SGK. - GV nêu thêm VD cho HS vận dụng thực hiện. HĐ4: (25’)Thực hành . Bài 1: Rèn kĩ năng tính thể tích HLP - 1 HS đọc yêu cầu bài 1.cả lớp theo dõi. - HS làm việc cá nhân, 4HS lên bảng làm.(HS yếu chỉ cần làm 2 bài cuối) - Gọi 1 số HS nêu kết quả và cách làm. - HS , GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng. - Gọi 2,3 HS nhắc lại qui tắc. GV đàm thoại để củng cố kĩ năng tính thể tích HLP Bài 3: Củng cố kĩ năngvận dụng CT tính thể tích HLP để giải toán . - 1 HS đọc yêu cầu bài 3. cả lớp theo dõi - HS làm việc cá nhân, 1HS lên bảng làm(GV quan tâm HS yếu). - HS , GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Đáp số : KL: Rèn kĩ năng vận dụng CT tính thể tích HLP để giải toán . Hoạt động5 :HĐ nối tiếp (3’) - HS nhắc lại cách tính thể tích hình lập phơng . - GV hệ thống kiến thức toàn bài. Tập làm văn : trả bài văn kể chuyện I/ Mục tiêu : Giúp HS 2/ Nhận biết và sửa được lỗi trong bài của mình và sửa lỗi chung ; viết lại được đoạn văn cho đúng hoặc cho hay hơn II/ Đồ dùng dạy học. GV: - Bảng phụ ghi 3 đề bài KT viết (kể chuyện ) T22 ; Một số lỗi điển hình để chữa trước lớp . III/ Các hoạt động dạy học. HĐ1(1’): Giới thiệu bài. GV nêu mục tiêu bài học. HĐ2(15’’): GV nhận xét chung về kết quả làm bài của cả lớp - GV mở bảng phụ viết sẵn 3 đề bàicủa tiết KT; một số lỗi điển hình - Gọi HS đọc lại 3đề bài trên bảng phụ . - Nhận xét về KQ làm bài : + Những ưu điểm chính .nêu một số VD kèm theo tên HS + Những thiếu sót hạn chế .nêu VD kèm theo tên HS - Thông báo điểm cụ thể không mở rộng. HĐ3(22’) : Hướng dẫn HS chữa bài - GVtrả bài cho

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGA tuần 23.doc
Tài liệu liên quan