Giáo án dạy Lớp 2 - Tuần 13

Hướng dẫn học Toán

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức:Biết thực hiện phép tính trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 54 – 18,

2.Kĩ năng: Biết giải bài toán về ít hơn vói các số có kèm theo đơn vị đo dm. Biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh.

 3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học toán.

KG: làm Bài 1b, BT2(c).

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên : Que tính, bảng phụ.

- Học sinh : Vở, bảng con, que tính.

III.Các hoạt động dạy học:

 

doc50 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp 2 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị những tiết mục văn nghệ về chủ đề quê hương đất nước ________________________________________________________ Hướng dẫn học Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Biết cách thực hiện phép tính trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 34 – 8. Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng, tìm số bị trừ. 2.Kĩ năng: Biết giải bài toán về ít hơn. 3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học toán. KG: làm Bài 1(cột 4,5), Bài 2. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : 3 bó 1 chục que tính, 4 que tính rời.. Hoc sinh : Vở bài tập . III.Các hoạt động dạy học: TG ND và MT Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 1’ 10’ 18’ 5’ 1. Ổn định 2. Bài cũ 3. Bài mới: a. Giới thiệu – ghi đề b. Nội dung: Hoạt động 1: Phép trừ 34 – 8 + Mục tiêu : Giúp HS biết thực hiện phép trừ 34-8. Hoạt động 2: Luyện tập + Mục tiêu : HS vận dụng kiến thức làm đúng các bài tập; Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng, tìm số bị trừ. 4. Củng cố – Dặn dò 14 trừ đi một số: 14 - 8 Mời 2 bạn lên bảng làm bài 14 – 4 - 3= 14 – 4 - 2= 14 - 7 = 14 - 6 = -Gọi 4 HS đọc bảng công thức 14 trừ đi một số. -GV nhận xét phần bài cũ. + Cách tiến hành: . -2HS trao đổi để nêu kết quả của phép tính : 34 - 8= ? (HS thảo luận 2’) - HS nêu cách thực hiện 34 - 8. à GV chốt ý đúng + Cách tiến hành: Bài 1: Tính ? (cột 1, 2, 3) -1 HS nêu yêu cầu bài toán. - HS nhắc lại cách tính ? - Yêu cầu HS bài cá nhân à GV nhận xét, sửa sai Bài 3: Giải toán - HS đọc đề - GV hướng dẫn HS phân tích, tóm tắt và giải Bài 4: Tìm x GV cho HS tự làm VBT Dành cho KG Bài 1(cột 4,5) Bài 2: Đặt tính rồi tính - Dặn HS về xem lại bài và cách tính dạng 34 - 8 - Chuẩn bị: 54 – 18 - Nhận xét tiết học -hát 2 bạn lên bảng làm bài 14–4-3= 14 – 4 - 2= 14-7 = 14 - 6 = - 4 HS đọc bảng công thức 14 trừ đi một số. -2HS trao đổi để nêu kết quả của phép tính : 34 - 8= ? (HS thảo luận 2’) - HS nêu cách thực hiện 34 - 8. - Hoạt động lớp, nhóm đôi. -2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận trao đổi vào vở nháp -2HS nêu. - Hoạt động lớp, cá nhân. - 1 HS nêu - HS làm b lớp/bcon - 2 KG đọc - HS b lớp/vở - HS làm cá nhân -HS về xem lại bài và cách tính dạng 34 - 8 - Chuẩn bị: 54 – 18 IV, Rút kinh nghiệm tiết dạy: .. Thứ tư ngày 30 tháng 11 năm 2016 Đạo đức Tiết 13: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN( tiết 2) I. Mục tiêu 1, Kiến thức: Biết được bạn bè cần được quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. 2, Kĩ năng: Nêu được một vi biểu hiện cụ thể của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bètrong học tập, lao động vệ sinh hoạt hằng ngày. 3. Thái độ: Biết quan tâm giúp đỡ bạn b bằng những việc làm phù hợp với khả năng. KNS: Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với bạn bè II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên : phiếu ghi nội dung thảo luận. - Học sinh : Vở III. Các hoạt động dạy học: TG ND và MT Hoạt động dạy Hoạt động học 10’ 10’ 10’ 3’ Hoạt động 1: Trò chơi: Đúng hay sai + Mục tiêu: Biểu hiện của việc quan tâm, giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ, thân ái với bạn, sẵn sàng giúp bạn khi bạn gặp khó khăn Hoạt động 2: Liên hệ thực tế + Mục tiêu: Sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ bạn bè xung quanh. Quyền không bị phân biệt đối xử của trẻ em. Hoạt động 3: Tiểu phẩm. + Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức, kỹ năng đã học. 4. Củng cố – Dặn dò Giới thiệu bài: + Cách tiến hành: GV yêu cầu mỗi dãy là một đội chơi. Các dãy sẽ được phát cho 2 lá cờ để giơ lên trả lời câu hỏi. GV tổ chức cho HS chơi mẫu. GV tổ chức cho cả lớp chơi. GV nhận xét HS chơi, công bố đội thắng cuộc và trao phần thưởng cho các đội. à GV nhận xét. + Cách tiến hành: Yêu cầu: Một vài cá nhân HS lên kể trước lớp câu chuyện về quan tâm, giúp đỡ bạn bè mà mình đã chuẩn bị ở nhà. Yêu cầu HS dưới lớp nghe và nhận xét về câu chuyện bạn đã kể xem nội dung câu chuyện có phải về quan tâm, giúp đỡ bạn không: các nhân vật trong đó đã thực hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn ntn? Khen những HS đã biết quan tâm, giúp đỡ bạn. Nhắc nhở những HS còn chưa biết quan tâm, giúp đỡ bạn. KNS: Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với bạn bè + Cách tiến hành: Một vài HS trong lớp đóng tiểu phẩm có nội dung như sau: Giờ ra chơi, cả lớp ùa ra sân chơi vui vẻ. Nhóm Tuấn đang chơi thì bạn Việt xin vào chơi cùng. Tuấn không đồng ý cho Việt chơi vì nhà Việt nghèo, bố mẹ Việt chỉ đi quét rác. Nam ở trong nhóm chơi nghe Tuấn nói vậy liền phản đối, vẫn kéo Việt vào chơi cùng. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm: à GV nhận xét. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Giữ gìn trường lớp em sạch đẹp. - Hoạt động lớp, cá nhân. - Mỗi dãy sẽ cử ra một bạn làm nhóm trưởng để điều khiển hoạt động của dãy mình. - Đội nào giơ cờ trước sẽ được quyền trả lời trước. - Hoạt động cá nhân. - Một vài cá nhân HS lên bảng kể lại câu chuyện được chứng kiến, sưu tầm được hoặc là việc em đã làm. - HS dưới lớp chú ý nghe, nhận xét, bổ sung, tìm hiểu câu chuyện của các bạn. - Hoạt động nhóm. - Cả lớp quan sát theo dõi. - Các nhóm HS thảo luận, đưa ra ý kiến. IV,Rút kinh nghiệm tiết dạy: Luyện từ và câu Tiết 13: TỪ NGỮ VỀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH.CÂU KIỂU: AI LÀ GÌ ? I. Mục tiêu 1.Kiến thức:- Nêu được một số từ ngữ chỉ công việc gia đình(BT1). - Tìm được các bộ phận câu trả lời cho từng câu hỏi Ai ?, Làm gì ?(BT2);Biết chọn các từ cho sẵn để sắp xếp thành câu kiểu Ai là gì ? (BT3). 2. Kĩ năng: Nói được câu theo mẫu Ai làm gì? Có nghĩa và đa dạng về nội dung. 3.Thái độ: Giáo dục HS yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. KG: sắp xếp được trên 3 câu theo yêu cầu của BT3. II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn bài tập 2. - Học sinh : SGK. III. Các hoạt động dạy học: TG ND và MT Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 1’ 15’ 15’ 3’ 1. Ổn định 2. Bài cũ 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài – ghi đề b. Nội dung: Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1. +Mục tiêu: Giúp HS làm bài tập 1. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2. +Mục tiêu: Giúp HS làm bài tập 2, thực hành. 4. Củng cố – Dặn dò Gọi 3 HS lên bảng. Mỗi HS đặt 1 câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) làm gì? +Cách tiến hành:.. Bài 1: -Chia lớp thành 4 nhóm. Phát giấy, bút và nêu yêu cầu bài tập. - Gọi các nhóm đọc hoạt động của mình, các nhóm khác bổ sung. - Nhận xét từng nhóm. à GV nhận xét chốt ý +Cách tiến hành:.. Bài 2: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Treo bảng phụ ghi sẵn đề bài 2 - Yêu cầu HS gạch 1 gạch trước bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai? Gạch 2 gạch trước bộ phận trả lời cho câu hỏi làm gì? - GV nhận xét. Bài 3: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi 3 nhóm HS - Nhận xét HS trên bảng. - Gọi HS dưới lớp bổ sung. à GV nhận xét chốt ý. -Hôm nay chúng ta học kiến thức gì? -Dặn về nhà mỗi HS đặt 5 câu theo mẫu Ai làm gì? Chuẩn bị: Từ ngữ về tình cảm gia đình. Dấu chấm câu, dấu chấm hỏi. -3 HS lên bảng. Mỗi HS đặt 1 câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) làm gì? - Hoạt động lớp, nhóm. - HS nêu. - HS hoạt động theo nhóm. Mỗi nhóm ghi các việc làm của mình ở nhà trong 3 phút. Đại diện nhóm lên trình bày. - Hoạt động cá nhân - Tìm các bộ phận trả lời cho từng câu hỏi Ai? Làm gì? - Mỗi dãy cử 3 HS lên bảng thi tìm -HS đọc yêu cầu - Chọn và xếp các từ ở 3 nhóm sau thành câu. - HS dưới lớp viết vào nháp. KG: sắp xếp được trên 3 câu theo yêu cầu của BT3 IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Toán Tiết 63: 54 - 18 I. Mục tiêu: 1.Kiến thức:Biết thực hiện phép tính trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 54 – 18, 2.Kĩ năng: Biết giải bài toán về ít hơn vói các số có kèm theo đơn vị đo dm. Biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh. 3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học toán. KG: làm Bài 1b, BT2(c). II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Que tính, bảng phụ. Học sinh : Vở, bảng con, que tính. III.Các hoạt động dạy học: TG ND và MT Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 1’ 12’ 18’ 3’ 1.Ổn định 2. Bài cũ 3. Bài mới: a. Giới thiệu – ghi đề b. Nội dung: Hoạt động 1: Phép trừ 54 – 18 + Mục tiêu : Giúp HS biết thực hiện phéptrừ 54 -18 Hoạt động 2: Thực hành + Mục tiêu : Giúp HS vận dụng kiến thức làm đúng các bài tập; Biết giải bài toán về ít hơn vói các số có kèm theo đơn vị đo dm. Biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh. 4. Củng cố – Dặn dò 34 - 8 + HS1: Đặt tính rồi tính: 74 – 6; 44- 5. Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 74–6 + HS2: Tìm x: x + 7 = 54 Nhận xét , đánh giá HS. +Cách tiến hành: Bước 1: Nêu vấn đề - Đưa ra bài toán: Có 54 que tính, bớt 18 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? - Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm thế nào? Bước 2: Đi tìm kết quả. - Yêu cầu HS lấy 5 bó que tính và 4 que tính rời. - Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo luận để tìm cách bớt đi 18 que và nêu kết quả. - Yêu cầu HS nêu cách làm. Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính. - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện tính. + Cách tiến hành: Bài 1: Tính (a) - Yêu cầu HS tự làm sau đó nêu cách tính của một số phép tính. - Nhận xét và ghi điểm Bài 2: Đặt tinh rồi tính (a, b) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Muốn tìm hiệu ta làm thế nào? - HS làm bài/nêu rõ cách đặt tính và tính - Nhận xét . đánh giá. Bài 3: Giải toán. Gọi 1 HS đọc đề bài. -Hỏi: Bài toán thuộc dạng toán gì? Vì sao em biết? - Yêu cầu HS tự tóm tắt và trình bày bài Nhận xét , đánh giá Bài 4: - Vẽ mẫu lên bảng và hỏi: Mẫu vẽ hình gì? - Muốn vẽ được hình tam giác chúng ta phải nối mấy điểm với nhau? - Yêu cầu HS tự vẽ hình. à GV nhận xét chốt ý. Daành cho KG Bài 1(b) Bài 2: (c) - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt và thực hiện phép tính 54 – 18. - Dặn dò HS ôn tập cách trừ phép trừ có nhớ dạng 54 – 18 - Chuẩn bị: Luyện tập. - Nhận xét tiết học. + 1 HS: Đặt tính rồi tính: 74 – 6; 44- 5. Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 74–6 + 2 HS: Tìm x: x + 7 = 54 - Hoạt động lớp, cá nhân. - Nghe. Nhắc lại bài toán. Tự phân tích bài toán. - Thực hiện phép trừ 54 – 18 Lấy que tính, nói: Có 54 que tính. - Thao tác trên que tính và trả lời còn 36 que tính. - Nêu cách bớt - HS thực hiện - Hoạt động cá nhân. - HS nêu yêu cầu bài toán. - Làm bài. Chữa bài. Nêu cách tính cụ thể của một vài phép tính - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. - HS bảng lớp/vở - Đọc và tự phân tích đề bài. - Bài toán về ít hơn. Vì ngắn hơn cũng có nghĩ làít hơn. - HS làm vở - Hình tam giác - Nối 3 điểm với nhau. - Vẽ hình. 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau. - KG làm bài vào vở IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy: . Tập đọc Tiết 39: QUÀ CỦA BỐ I. Mục tiêu 1.Kiến thức: Hiểu ND: Tình cảm thương yêu của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho con (trả lời được các CH trong SGK). 2.Kĩ năng: Biết nghỉ hơi đúng ở những câu văn có nhiều dấu câu 3.Thái độ: Tôn trọng và kính yêu người thân trong gia đính nhất là người đã sinh ra và nuôi lớn mình BVMT: Liên hệ mở rộng thêm đối với HS: quà của bố làm anh em tôi giàu quá. Ý nói: có đầy đủ các sự vật của môi trường thiên nhiên và tình yêu thương của bố dành cho các con II. Đồ dùng dạy học Giáo viên :SGK. Tranh. Bảng cài :từ khó, câu, đoạn. Học sinh : SGK. III. Các hoạt động dạy học : TG ND và MT Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 1’ 15’ 8’ 7’ 3’ 1. Ổn định 2. Bài cũ 3. Bài mới: a. Giới thiệu – ghi đề b. Nội dung: Hoạt động 1: Luyện đọc + Mục tiêu: Biết nghỉ hơi đúng ở những câu văn có nhiều dấu câu Hoạt động 2: Tìm hiểu bài +Mục tiêu: Hiểu ND: Tình cảm thương yêu của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho con (trả lời được các CH trong SGK). Hoạt động 3: Luyện đọc lại + Mục tiêu: Nắm được cách đọc toàn bài 4. Củng cố – Dặn dò Bông hoa Niềm Vui - 3HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc - Nhận xét, đánh giá. + Cách tiến hành: GV đọc mẫu toàn bài, tóm nội dung. Yêu cầu học sinh nêu từ khó luyện đọc Luyện đọc câu + giải nghĩa từ như SGK/107 Luyện đọc đoạn Luyện đọc trong nhóm Thi đọc giữa các nhóm Đọc đồng thanh đoạn/ bài + Cách tiến hành:. - GV yêu cầu HS đọc từng đoạn và TLCH như SGK/107 - GV chốt nội dung bài BVMT: Liên hệ mở rộng thêm đối với HS: quà của bố làm anh em tôi giàu quá. Ý nói: có đầy đủ các sự vật của môi trường thiên nhiên và tình yêu thương của bố dành cho các con + Cách tiến hành: GV đọcmẫu. Lưu ý về cách đọc HS luyện đọc trong nhóm Thi đọc Nhận xét, tuyên dương -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị: Câu chuyện bó đũa -3HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc - Hoạt động lớp, cá nhân. - 2 KG đọc lại /lớp đọc thầm. - Nhiều HS phát biểu ý kiến - HS luyện đọc câu nối tiếp - HS luyện đọc đoạn nối tiếp - HS luyện đọc theo nhóm 4 - Đại diện nhóm thi đọc - Lớp đồng thanh - HS thực hiện theo yêu cầu HS lắng nghe - HS theo dõi - HS luyện đọc nhóm - Các nhóm thi đọc IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: MĨ THUẬT – LỚP 2 CHỦ ĐỀ 6: KHU VƯỜN KÌ DIỆU (3 tiết) I. Mục tiêu chung: (HS cần đạt) - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá cây. - Biết cách vẽ và trang trí hoa, lá. - Biết cách sắp xếp các hình hoa, lá đã trang trí để tạo được bức tranh khu vườn. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: - Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: - Chuẩn bị của GV: Sách học Mĩ thuật lớp 2. Tranh, ảnh về hoa, lá. Một số bài vẽ lá cây, hoa. - Chuẩn bị của HS: Sách học Mĩ thuật lớp 2. Lá cây, hoa hoặc tranh ảnh về lá cây, hoa. Giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, kéo. IV. Các hoạt động dạy - học: Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng/ Phương tiện Tiết 1: Hướng dẫn tìm hểu * Tổ chức lớp: - Ổn định tổ chức, chia nhóm: mỗi nhóm 6 HS. - Khởi động/ giới thiệu bài: Cho HS vẽ nhanh 1 bông hoa hoặc 1 chiếc lá theo trí nhớ, sau đó cho 2 HS giới thiệu tên hoa hoặc lá vừa vẽ đc. - Nhận xét, khen ngợi, động viên các em. - Dẫn dắt vào ND: Em sẽ vẽ được những chiếc lá có hình dáng phong phú hơn, màu sắc đẹp hơn và cùng nhau tạo nên một khu vườn qua chủ đề “Khu vườn kì diệu”. - Bầu nhóm trưởng. - HĐ theo hướng dẫn của GV HĐ 1: Hướng dẫn tìm hểu: - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS kể tên một số loại lá cây, loài hoa mà em biết? - Yêu cầu HS quan sát hình 6.1, sách Học Mĩ thuật lớp 2 và một số hình ảnh do GV chuẩn bị. Thảo luận nhóm: ? Lá cây thường có hình gì? Màu sắc ntn? Gồm những bộ phận nào? ? Hoa thường có những màu gì? Gồm những bộ phận nào? ? Em có thấy những nét trang trí trên hoa, lá không? - Gọi đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. * GV N/x, tóm tắt: Trong thiện nhiên có nhiều loại hoa, lá với các hình dáng, màu sắc khác nhau. + Lá có các bộ phận: phiến lá, gân lá, cuống lá. Có lá đơn, lá kép, lá dài, lá ngắn, lá dạng hình tròn, lá dạng hình bầu dục, lá dạng hình tam giác,... + Hoa có các bộ phận: nhị hoa, nhụy hoa, cánh hoa, đài hoa, cuống hoa. Hoa có bông to, bông nhỏ, cánh tròn, cánh dài. Có loại nhiều cánh, ít cánh với nhiều màu sắc khác nhau. HĐ 2: Hướng dẫn cách thực hiện - Y/c HS quan sát hình 6.2, sách học Mĩ thuật lớp 2 để tìm hiểu về cách trang trí hoa, lá (đường nét, màu sắc...) HS thảo luận nhóm: ? Em thấy hoa, lá được trang trí bằng những đường nét gì? Màu sắc nht? ? Em hãy chỉ ra những nét màu đậm và nét màu nhạt, những nét to và nét nhỏ được vẽ trên hoa, lá. - Gọi đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. * GV n/x, tóm tắt: - Khi vẽ hoa lá, có thể lược bớt hoặc sáng tạo thêm các nét trang trí và vẽ màu theo ý thích. - Quan sát hình ảnh, thảo luận để tìm hiểu sự cân đối của các sự vật trong tự nhiên. - Cá nhân/ đại diện trả lời câu hỏi, nhận xét theo những gì mình quan sát được. Bổ sung nhận xét. - Ghi nhớ. - Quan sát hình ảnh, thảo luận để tìm hiểu về cách trang trí hoa, lá. - Cá nhân/ đại diện trả lời câu hỏi, nhận xét theo những gì mình quan sát được. Bổ sung nhận xét. - Ghi nhớ. - Hình ảnh trong sách Học MT lớp 2 và một số hình ảnh do Gv chuẩn bị. - Hình ảnh trong sách Học MT lớp 2 và một số hình ảnh do Gv chuẩn bị. - Y/C HS quan sát hình 6.3 và 6.4, sách Học Mĩ thuật lớp 2 để tìm hiểu cách vẽ và trang trí hoa, lá. - Vẽ hoa, lá theo cảm nhận, rồi trang trí lên hoa, lá và vẽ màu. * GV n/x, tóm tắt: + Vẽ hình hoa, lá bằng những nét cong. + Vẽ các bộ phận của hoa, lá (cánh hoa, nhị hoa, nhụy hoa, đài hoa, cuống hoa, thân lá, cuống lá) + Vẽ thêm nét trang trí trên hoa, lá và vẽ màu. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành cá nhân: Hoạt động cá nhân: - Y/C HS vẽ và trang trí hoa, lá theo ý thích vào giấy vẽ. HĐ 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá SP sau HĐ - Nêu câu hỏi gợi mở * Dặn dò: Về nhà hoàn thiện Sản phẩm cá nhân. - Quan sát hình ảnh, thảo luận để tìm hiểu về cách trang trí hoa, lá. - Ghi nhớ. - Tạo sản phẩm cá nhân. - Cá nhân trả lời câu hỏi, nhận xét theo những gì mình quan sát được - Về nhà hoàn thiện Sản phẩm cá nhân. - Hình ảnh trong sách Học MT lớp 2 và một số hình ảnh do Gv chuẩn bị. - Vật liệu phù hợp với điều kiện, sở thích của HS IV, Rút kinh nghiệm tiết dạy: .. ________________________________________________________ H­íng dÉn häc TV LuyÖn ph¸t ©m vµ viÕt ®óng c¸c tiÕng cã phô ©m ®Çu l/n I. Môc tiªu: - HS n¾m ch¾c c¸c KT vÒ luËt chÝnh t¶ - ViÕt ®óng c¸c c¬ ch÷ cã phô ©m ®Çu l/n - RÌn kÜ n¨ng viÕt ®óng chÝnh t¶, tr×nh bµy ®Ñp II. ChuÈn bÞ: - B¶ng phô III. c¸c Ho¹t ®éng d¹y häc : Thêi gian néi dung vµ môc tiªu Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 3p 5p 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò 3. Bµi míi Gäi 2 HS lªn b¶ng viÕt Xa x«i, sõng s÷ng,sinh s«i, xinh x¾n 28p * H­íng dÉn HS luyÖn tËp Bµi 1: §iÒn l hay n vµo chç trèng §iªn ®iÓn,...o¹i c©y hoang d·, th©n mÒm mµ dÎo,...¸ nhá ...i ti, mäc tõng chßm tõng v¹t ...ín trªn ®ång ruéng ®ång b»ng s«ng Cöu Long.Tõ An Giang, §ång Th¸p dµi xuèng CÇn Th¬,R¹ch Gi¸ , Cµ Mau,ruéng ®ång ...µo còng cã. +Cho HS lµm vµo vë,gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi Bµi 2: T×m c¸c tiÕng cã phô ©m ®Çu l,n kÕt hîp víi ©m ®Öm lµ o VD:Lo¹i,no,... +Cho HS th¶o luËn theo nhãm ,thi xem nhãm nµo t×m ®­îc nhiÒu tõ nhÊt -Tuyªn bè nhãm th¾ng cuéc Bµi 3:T×m thªm 1 tiÕng ®Ó t¹o tõ chøa c¸c tiÕng cã cïng ©m ®Çu lµ l hÆc n Lò... lóc... N­íc... ...nao Lo... n¸o... NÆng... ...lØu +Cho H§ nhãm +GV chÊm ®iÓm 1 sè nhãm -NhËn xÐt Bµi 1:HS ®äc ®Ò bµi vµ lµm vµo vë +HS lªn b¶ng chòa bµi ,líp nhËn xÐt -Thø tù cÇn ®iÒn lµ: Lo¹i, l¸, li, lín,nµo Bµi 2 : 1 HS ®äc thµnh tiÕng yªu cÇu -Chia nhãm th¶o luËn theo yªu cÇu Vd: a.Lo, loµi, lo¹n, loan,... b. No, no·n, nong,nãng,... Bµi 3:§äc yªu cÇu +Th¶o luËn nhãm vµ ghi kÕt qu¶ ra phiÕu Vd: Lò lôt lóc l¾c N­íc non n«n nao Lo l¾ng n¸o nøc NÆng nÒ lóc lØu -D¸n phiÕu lªn b¶ng -3 HS tr¶ lêi(lä, nãn,nÞt,...) 4. Cñng cè - DÆn dß - T×m c¸c ®å v©t trong nhµ ®­îc viÕt b¾t ®Çu b»ng l / n - NhËn xÐt giê häc IV. PhÇn rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y: ________________________________________________________ Hướng dẫn học Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1.Kiến thức:Biết thực hiện phép tính trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 54 – 18, 2.Kĩ năng: Biết giải bài toán về ít hơn vói các số có kèm theo đơn vị đo dm. Biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh. 3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học toán. KG: làm Bài 1b, BT2(c). II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Que tính, bảng phụ. Học sinh : Vở, bảng con, que tính. III.Các hoạt động dạy học: TG ND và MT Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 1’ 12’ 18’ 3’ 1.Ổn định 2. Bài cũ 3. Bài mới: a. Giới thiệu – ghi đề b. Nội dung: Hoạt động 1: Phép trừ 54 – 18 + Mục tiêu : Giúp HS biết thực hiện phéptrừ 54 -18 Hoạt động 2: Thực hành + Mục tiêu : Giúp HS vận dụng kiến thức làm đúng các bài tập; Biết giải bài toán về ít hơn vói các số có kèm theo đơn vị đo dm. Biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh. 4. Củng cố – Dặn dò 34 - 8 + HS1: Đặt tính rồi tính: 74 – 6; 44- 5. Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 74–6 + HS2: Tìm x: x + 7 = 54 Nhận xét , đánh giá HS. +Cách tiến hành: Bước 1: Nêu vấn đề - Đưa ra bài toán: Có 54 que tính, bớt 18 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? - Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm thế nào? Bước 2: Đi tìm kết quả. - Yêu cầu HS lấy 5 bó que tính và 4 que tính rời. - Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo luận để tìm cách bớt đi 18 que và nêu kết quả. - Yêu cầu HS nêu cách làm. Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính. - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện tính. + Cách tiến hành: Bài 1: Tính (a) - Yêu cầu HS tự làm sau đó nêu cách tính của một số phép tính. - Nhận xét và ghi điểm Bài 2: Đặt tinh rồi tính (a, b) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Muốn tìm hiệu ta làm thế nào? - HS làm bài/nêu rõ cách đặt tính và tính - Nhận xét . đánh giá. Bài 3: Giải toán. Gọi 1 HS đọc đề bài. -Hỏi: Bài toán thuộc dạng toán gì? Vì sao em biết? - Yêu cầu HS tự tóm tắt và trình bày bài Nhận xét , đánh giá Bài 4: - Vẽ mẫu lên bảng và hỏi: Mẫu vẽ hình gì? - Muốn vẽ được hình tam giác chúng ta phải nối mấy điểm với nhau? - Yêu cầu HS tự vẽ hình. à GV nhận xét chốt ý. Daành cho KG Bài 1(b) Bài 2: (c) - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt và thực hiện phép tính 54 – 18. - Dặn dò HS ôn tập cách trừ phép trừ có nhớ dạng 54 – 18 - Chuẩn bị: Luyện tập. - Nhận xét tiết học. + 1 HS: Đặt tính rồi tính: 74 – 6; 44- 5. Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 74–6 + 2 HS: Tìm x: x + 7 = 54 - Hoạt động lớp, cá nhân. - Nghe. Nhắc lại bài toán. Tự phân tích bài toán. - Thực hiện phép trừ 54 – 18 Lấy que tính, nói: Có 54 que tính. - Thao tác trên que tính và trả lời còn 36 que tính. - Nêu cách bớt - HS thực hiện - Hoạt động cá nhân. - HS nêu yêu cầu bài toán. - Làm bài. Chữa bài. Nêu cách tính cụ thể của một vài phép tính - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. - HS bảng lớp/vở - Đọc và tự phân tích đề bài. - Bài toán về ít hơn. Vì ngắn hơn cũng có nghĩ làít hơn. - HS làm vở - Hình tam giác - Nối 3 điểm với nhau. - Vẽ hình. 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau. - KG làm bài vào vở IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy: . Thứ năm ngày 1 háng 12 năm 2016 Tập viết Tiết 13: CHỮ HOA L I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Viết đúng chữ hoa L (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ ), chữ và câu ứng dụng: Lá (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ ), Lá lành đùm lá rách (3 lần) . 2. Kĩ năng: kỹ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. 3. Thái độ: Góp phần rèn luyện tính cẩn thận.yêu viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học Giáo viên : Chữ mẫu L . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. Học sinh : Bảng, vở III. Các hoạt động dạy học: TG ND và MT Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 1’ 7’ 8’ 15’ 3’ 1. Ổn định 2. Bài cũ 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài – ghi đề b. Nội dung: Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa +Mục tiêu: Nắm được cấu tạo nét của chữ L Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. + Mục tiêu: Nắm được cách viết câu ứng dụng, mở rộng vốn từ. Hoạt động 3: Viết vở + Mục tiêu: Viết đúng mẫu cỡ chữ, trình bày cẩn thận. 4. Củng cố – Dặn dò Yêu cầu viết: K Hãy nhắc lại câu ứng dụng.và viết chữ ; Kế + Cách tiến hành:. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. * Gắn mẫu chữ L Chữ L cao mấy li? -Gồm mấy đường kẻ ngang? Viết bởi mấy nét? -GV chỉ vào chữ L và miêu tả: + Gồm 3 nét: cong dưới, lượn dọc và lượn ngang. GV viết bảng lớp. GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. HS viết bảng con. -GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. GV nhận xét uốn nắn. + Cách tiến hành:. * Treo bảng phụ Giới thiệu câu: Lá lành đùm lá rách Quan sát và nhận xét: - Nêu độ cao các chữ cái. -Cách đặt dấu thanh ở các chữ. Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? GV viết mẫu chữ: Lá lưu ý nối nét L và a. HS viết bảng con * Viết: : Lá - GV nhận xét và uốn nắn. + Cách tiến hành:. * Vở tập viết: GV nêu yêu cầu viết. GV theo dõi, Chấm, chữa bài. GV nhận xét chung. - GV nhận xét tiết học. -Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết. - Chuẩn bị : Chữ hoa: M HS nhắc lại câu ứng dụng và viết chữ ; Kế - Hoạt động lớp. - HS quan sát - 5 li - 6 đường kẻ ngang. - 2 nét - HS quan sát HS trả lời - HS quan sát. - HS tập viết trên bảng con - Hoạt động cá nhân. - HS đọc câu - HS trả lời - HS viết bảng con - Hoạt động cá nhân. - HS viết vở. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Toán Tiết 64: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1.Kiến thức:Thuộc bảng 14 trừ đi một số. Thực hiện phép tính trừ dạng 54 – 18.Tìm số bị trừ hoặc số hạng chưa biết. 2.Kĩ năng: Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 54 - 18. 3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học toán. KG: làm Bài 2(cột2), BT3(b, c, )Bài 5. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Bảng phụ, bảng gài, bút dạ. Học sinh : vở, bảng con. III.Các hoạt động dạy học: TG ND và MT Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 1’ 20’ 10’ 3’ 1.Ổn định 2. Bài cũ 3. Bài mới: a. Giới thiệu – ghi đề b. Nội dung: Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài1, 2, 3 + Mục tiêu : Giúp HS thực hiện phép trừ có nhớ dạng 14 trừ đi một số. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài 4 +Mục tiêu: Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 54 - 18. 4. Củng cố – Dặn dò 54 - 18 -Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là: 74 và 47 64 và 28 44 và 19 - GV nhận xét, +Cách tiến hành: . Bài 1: - Yêu cầu H

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 13 Lop 2_12301607.doc