Giáo án Hoạt động trải nghiệm - Tuần 4 đến tuần 35

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.

3. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: Em chúc Tết

b. Các hoạt động:

- GV nêu yêu cầu và HD cách thực hiện:

1. Em đọc những câu chúc Tết của các bạn trong tranh và tô màu vào những câu chúc phù hợp với người được chúc.

- GV nhận xét, kết luận: Khi chúc Tết tùy từng đối tượng mà ta lựa chọn lời chúc phù hợp như:

+ Chúc ông bà: Cháu chúc ông bà dồi dào sức khỏe!

+ Chúc ba mẹ: Con chúc bố mẹ vui vẻ, hạnh phúc!

+ Chúc bạn bè: Tớ chúc cậu chăm ngoan, học giỏi!

 Giáo dục HS: Ngày tết là ngày gia đình được sum họp. Vào ngày đầu của năm mới, mọi người thường đến chúc nhau, mong cho một năm gặp nhiều may mắn.

 

doc48 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 23/11/2018 | Lượt xem: 20384 | Lượt tải: 24download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm - Tuần 4 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh và đánh số vào các bức tranh theo trình tự thời gian. - HS nêu kết quả. - HS trả lời. - HS nghi nhớ. - HS kể. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 1.12.2017 TỔ TRƯỞNG Nguyễn Thị Liên Nhỏ TUẦN 15 Thứ hai: 4.12.2017 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 4: MỘT NGÀY Ở TRƯỜNG CỦA EM TIẾT 12: XÁC ĐỊNH VIỆC CẦN LÀM TRONG GIỜ HỌC I. Mục tiêu: - HS xác định được mức độ những việc em cần làm trong giờ học. - Kỹ năng: HS có kỹ năng ghi nhớ những việc em cần làm trong giờ học. - Giáo dục HS thực hiện tốt các việc trong giờ học, thực hiện giờ nào việc ấy.  II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Xác định việc cần làm trong giờ học b. Các hoạt động: - GV nêu yêu cầu và HD cách thực hiện: 1. Dưới đây là các việc diễn ra trong giờ học, em hãy đánh dấu x vào mức độ em thực hiện. TT Việc làm của em trong giờ học Luôn luôn Thỉnh thoảng Không bao giờ 1 Chăm chú nghe giảng 2 Giơ tay phát biểu 3 Nói chuyện riêng trong lớp 4 Trêu bạn 5 Làm theo lời thầy cô giáo hướng dẫn - GV đọc từng nội dung, yêu cầu HS xác định mức độ em đạt được vào cột em chọn. * GV nhận xét, kết luận: Các việc 1, 2, 5 nếu thỉnh thoảng em mới làm thì hãy cố gắng làm nhiều hơn trong giờ học. Còn các việc 3, 4 thì em không làm trong giờ học. 4. Củng cố: - Giáo dục HS: vào lớp chăm chú lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, hăng hái đưa tay phát biểu, làm theo hướng dẫn của thầy cô giáo, không nói chuyện và làm việc riêng trong giờ học. 5. Nhận xét – Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi. - HS làm bài vào sách. - HS nêu kết quả. - HS nghi nhớ. - HS nghi nhớ. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 8.12.2017 TỔ TRƯỞNG Nguyễn Thị Liên Nhỏ TUẦN 16 Thứ hai: 11.12.2017 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 4: MỘT NGÀY Ở TRƯỜNG CỦA EM TIẾT 13: XÁC ĐỊNH VIỆC NÊN LÀM VÀO GIỜ RA CHƠI I. Mục tiêu: - HS biết được những việc nên làm vào giờ ra chơi. - Kỹ năng: HS có kỹ năng ra quyết định, phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức trò chơi và những kỹ năng xã hội khác. - Giáo dục HS: chơi đoàn kết với bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Xác định việc nên làm vào giờ ra chơi b. Các hoạt động: - GV nêu yêu cầu và HD cách thực hiện: 1. Em hãy quan sát các hình sau và cho biết em và các bạn thường làm gì trong giờ ra chơi. Hãy đánh dấu x vào cột phù hợp. - GV nhận xét. 2. Theo em, những việc nào nên làm và không nên làm vào giờ ra chơi? Hãy tô màu vào J dưới bức tranh thể hiện việc nên làm; tô màu vào L dưới bức tranh thể hiện việc không nên làm. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2. 3. Trao đổi với bố mẹ/ người thân và thầy cô giáo xem họ có đồng ý với em không? Em hãy lắng nghe ý kiến của họ. - GV mời HS trình bày ý kiến của cá nhân. - Nhận xét, kết luận: + Những việc nên làm vào giờ ra chơi: Đọc sách với bạn, chơi trò chơi. + Những việc không nên làm vào giờ ra chơi: ngồi làm bài tập, đọc sách một mình, chơi một mình trong lớp, đuổi nhau trên cầu thang (GV giải thích nguyên nhân của từng việc) 4. Củng cố: - Quá chú trọng việc học, thiếu các hoạt động vui chơi thể chất sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các em như trầm cảm, nhức đầu kéo dài, đau dạ dày, vì vậy chơi và học luôn song hành. Không chơi quá sức và chọn các trò chơi nguy hiểm. 5. Nhận xét – Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi, làm bài vào sách, báo kết quả. - HS trao đổi, làm bài vào sách - HS nêu những việc em nên và không nên làm vào giờ ra chơi. - HS nghi nhớ. - HS nghi nhớ. - HS nghi nhớ. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 15.12.2017 TỔ TRƯỞNG Nguyễn Thị Liên Nhỏ TUẦN 17 Thứ hai: 18.12.2017 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 4: MỘT NGÀY Ở TRƯỜNG CỦA EM TIẾT 14. EM HỌC ĐƯỢC GÌ ? I. Mục tiêu: - HS tự đánh giá được những việc làm của mình trong một ngày ở trường. - HS có kỹ năng tự đánh giá hành vi, việc làm của bản thân. - Giáo dục HS biết yêu lớp học, thầy cô giáo, bạn bè và thích được đến trường. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Em học được gì? b. Các hoạt động: v Hướng dẫn HS cách đánh giá: - GV nêu yêu cầu: Em hãy đọc và đánh dấu x vào cột mức độ phù hợp với em. TT VIỆC LÀM CỦA EM MỨC ĐỘ Luôn luôn Thỉnh thoảng Hiếm khi 1 Em hoàn thành các nhiệm vụ học tập. 2 Em chú ý nghe giảng trong các giờ học. 3 Em chơi hòa đồng cùng bạn trong giờ ra chơi. 4 Em tham gia các hoạt động ở trường. - GV gợi ý cách thực hiện, đọc từng nội dung. - GV quan sát, giúp đỡ. - GV mời HS báo cáo kết quả đánh giá của bản thân. - GV nhận xét, động viên, khen ngợi. v Giáo dục: phải yêu lớp học, thầy cô giáo, bạn bè và tích cực tham gia học tập, vui chơi cuàng bạn. 4. Củng cố: 5. Nhận xét - Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi. - HS đánh dấu x vào cột mức độ phù hợp với bản thân. - HS báo cáo trước lớp. - HS lắng nghe. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 22.12.2017 TỔ TRƯỞNG Nguyễn Thị Liên Nhỏ TUẦN 18 Thứ hai: 24.12.2017 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 5: NGÀY TẾT QUÊ EM TIẾT 15.TÌM HIỂU MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY TẾT Ở QUÊ EM I. Mục tiêu: - HS biết được một số hoạt động trong ngày Tết ở quê em và những việc em có thể làm để giúp bố mẹ/ người thân chuẩn bị đón Tết. - HS có kỹ năng nhận biết và sử dụng ngôn ngữ để mô tả những hoạt động trong ngày Tết. Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ. - Giáo dục HS lòng tự hào về truyền thống văn hóa Việt nam. Biết yêu quý và trân trọng giữ gìn và kế thừa phong tục truyền thống trong ngày Tết cổ truyền. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm, một số hình ảnh về ngày tết cổ truyền. - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Tìm hiểu một số hoạt động trong ngày Tết ở quê em b. Các hoạt động: - GV nêu yêu cầu và HD cách thực hiện: 1. Quan sát tranh và đánh dấu X vào £ cạnh những việc mọi người thường làm trong ngày Tết ở quê em. - GV nhận xét, kết luận: Mùa xuân đến mọi nhà vui mừng đón Tết cổ truyền của dân tộc. Mỗi năm cứ đến ngày Tết nhà nào cũng trang trí nhà cửa; bày mâm ngủ quả; gói bánh chưng/ bánh tét; đón giao thừa; sum họp gia đình; chúc Tết, mừng tuổi; tham gia trò chơi, lễ hội, - GV nêu yêu cầu: 2. Em thích nhất hoạt động nào trong ngày Tết? Hãy nói lí do cho thầy cô và các bạn. - GV nhận xét. - GV nêu yêu cầu, chia nhóm, thảo luận 3. Em có thể làm được gì để giúp bố mẹ/ người thân chuẩn bị đón Tết? Hãy chia sẻ với các bạn. - GV mời HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét, khen ngợi. Giáo dục HS: yêu quý, trân trọng giữ gìn và kế thừa phong tục truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của quê em. 4. Củng cố: Kể lại một số việc em thường làm trong ngày Tết. 5. Nhận xét - Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi. - HS thực hiện vào sách. - HS báo cáo trước lớp. - HS lắng nghe. - HS trình bày theo suy nghĩ. - Hình thành nhóm 2, trao đổi - Nhiều HS trình bày - Nhiều HS trình bày DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 29.12.2017 TỔ TRƯỞNG Nguyễn Thị Liên Nhỏ Thứ hai: 8.1.2018 TUẦN 19 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 5: NGÀY TẾT QUÊ EM TIẾT 16. EM CHÚC TẾT I. Mục tiêu: - HS biết biết nói lời chúc Tết mọi người. - Giúp HS hình thành kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng diễn đạt ý. - Giáo dục HS tự tin và mạnh dạn chúc Tết bạn bè, người thân trong ngày Tết. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Em chúc Tết b. Các hoạt động: - GV nêu yêu cầu và HD cách thực hiện: 1. Em đọc những câu chúc Tết của các bạn trong tranh và tô màu vào những câu chúc phù hợp với người được chúc. - GV nhận xét, kết luận: Khi chúc Tết tùy từng đối tượng mà ta lựa chọn lời chúc phù hợp như: + Chúc ông bà: Cháu chúc ông bà dồi dào sức khỏe! + Chúc ba mẹ: Con chúc bố mẹ vui vẻ, hạnh phúc! + Chúc bạn bè: Tớ chúc cậu chăm ngoan, học giỏi! Giáo dục HS: Ngày tết là ngày gia đình được sum họp. Vào ngày đầu của năm mới, mọi người thường đến chúc nhau, mong cho một năm gặp nhiều may mắn. 2. Hãy điền những từ chúc Tết phù hợp với người được chúc vào chỗ trống. - GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS cách ghi. - GV mời HS đọc câu chúc của mình. - GV nhận xét, chỉnh sửa. 3. Em tập nói những lời chúc Tết với người thân. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ, lưu ý HS: * Khi chúc Tết em cần: + Nói to, rõ ràng, lưu loát; + Nhìn vào người được chúc; + Thể hiện gương mặt vui vẻ, thân thiện. - Mời các nhóm lên trình bày. - GV nhận xét. Giáo dục HS tự tin và mạnh dạn chúc Tết bạn bè, người thân trong ngày Tết. 4. Củng cố: 5. Nhận xét - Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi. - HS thực hiện vào sách. - HS báo cáo trước lớp. - HS lắng nghe. - Thực hiện vào sách. - HS trình bày. - Hình thành nhóm 2, nói lời chúc Tết với người thân ông (bà, cha, mẹ,) - Từng cặp lên thực hiện. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 12.1.2018 TỔ TRƯỞNG Nguyễn Thị Liên Nhỏ Thứ hai: 15.1.2018 TUẦN 20 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 5: NGÀY TẾT QUÊ EM TIẾT 17. TƯƠI CƯỜI KHI NHẬN LỜI CHÚC TẾT I. Mục tiêu: - HS biết thể hiện sự vui vẻ và thân thiện khi nhận những lời chúc tốt đẹp từ mọi người xung quanh. - Giúp HS hình thành kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng diễn đạt ý. - Giáo dục: Thái độ vui vẻ và thân thiện khi nhận lời chúc Tết của người thân, bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài:Tươi cười khi nhận lời chúc Tết b. Các hoạt động: - GV hướng dẫn cách thực hiện: 1. Em thể hiện sự vui vẻ và thân thiện khi nhận lời chúc Tết. 2. Nhìn vào người chúc, vui vẻ đáp lại: - Con/cháu/em/cảm ơn ạ! - Nói lại lời chúc (nếu em chưa chúc). - GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm tập đóng vai nói lời nói chúc Tết và lời đáp lại lời chúc Tết. - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Mời các nhóm lên trình bày. - GV nhận xét. Giáo dục HS tự tin, mạnh dạn chúc Tết bạn bè, người thân trong ngày Tết. Khi nhận lời chúc Tết từ người thân hay bạn bè em cần phải tỏ thái độ vui vẻ, thân thiện. 4. Củng cố: 5. Nhận xét - Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi. - Hình thành nhóm 2: một bạn đóng vai ông (bà, anh, chị, bạn,) chúc tết cháu (em, bạn,) - Các nhóm lên đóng vai trước lớp. - HS lắng nghe. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 19.1.2018 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Phương Mai TUẦN 21 Thứ hai: 22.1.2018 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 5: NGÀY TẾT QUÊ EM TIẾT 18: EM HỌC ĐƯỢC GÌ? I. Mục tiêu: - HS tự đánh giá được những điều mình đã học sau khi thực hiện chủ đề. - HS có kỹ năng tự đánh giá hành vi, việc làm của bản thân. - Giáo dục HS yêu Tết cổ truyền của dân tộc. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Em học được gì? b. Các hoạt động: v Hướng dẫn HS cách đánh giá. - GV nêu yêu cầu: Em hãy đọc và đánh dấu X vào cột phù hợp với ý kiến của em. TT CẢM XÚC CỦA EM Ý KIẾN CỦA EM Đúng J Không rõ K Chưa đúng L 1 Em biết một số việc mọi người thường làm để chuẩn bị đón Tết. 2 Em biết một số hoạt động trong ngày Tết ở quê em. 3 Em biết chúc những lời chúc khác nhau vào ngày Tết. 4 Em biết khi chúc Tết nên lễ phép, thân thiện, vui vẻ. 5 Em vui sướng khi được đón Tết và sum họp cùng gia đình. 6 Em yêu ngày tết cổ truyền của dân tộc. - GV gợi ý cách thực hiện, đọc từng nội dung. - GV quan sát, giúp đỡ. - GV mời HS nêu sự lựa chọn của mình. - GV nhận xét, động viên, khen ngợi. v Giáo dục: Yêu Tết cổ truyền của dân tộc, cùng gia đình giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương. 4. Củng cố: 5. Nhận xét - Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi. - HS đánh dấu X vào cột phù hợp với ý kiến của em. - HS nêu sự lựa chọn của mình. - HS lắng nghe. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 26.1.2018 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Phương Mai TUẦN 22 Thứ hai: 29.1.2018 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 6: EM YÊU NHỮNG BÔNG HOA TIẾT 19: CẢM NHẬN VẺ ĐẸP CỦA HOA TRONG THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu: - HS biết tên một số loài hoa và nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của những loài hoa đó. - Bước đầu hình thành ở HS năng lực tham gia hoạt động; góp phần phát triển năng lực hợp tác, giao tiếp, thẩm mĩ. - Giáo dục HS yêu vẻ đẹp của hoa trong thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Cảm nhận vẻ đẹp của hoa trong thiên nhiên b. Các hoạt động: Hướng dẫn HS cách thực hiện: v GV yêu cầu HS đọc thầm việc 1 của nhiệm vụ 1 (trang 40). - Chia nhóm, giao nhiệm vụ: + Viết tên các loài hoa vào dưới mỗi bức ảnh. + GV hỏi HS đã hiểu đúng yêu cầu của nhiệm vụ chưa. + Dành thời gian khoảng 5 phút cho HS thực hiện nhiệm vụ, trao đổi với bạn về loài hoa mà em chưa biết và điền tên loài hoa vào dưới bức ảnh. - Mời HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét, kết luận. v GV yêu cầu một HS đọc yêu cầu trong việc 2 của nhiệm vụ 1 (trang 41). - GV yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi cạnh để trả lời câu hỏi của việc 2. - GV mời đại diện một vài nhóm giới thiệu về những loài hoa ở địa phương mà em biết. - GV nhận xét, kết luận. v GV yêu cầu một HS đọc yêu cầu trong việc 3 của nhiệm vụ 1 (trang 41). - GV mời cá nhân trình bày. vGiáo dục HS yêu quý, bảo vệ hoa trong thiên nhiên. 4. Củng cố: 5. Nhận xét - Dặn dò. - Hát tập thể. 1. Quan sát các loài hoa trong ảnh dưới đây, viết tên các loài hoa mà em biết (hỏi bố mẹ, người thân, bạn bè về loài hoa mà em chưa biết). - Hình thành nhóm 4; trao đổi trong nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. 2. Ngoài những loài hoa kể trên, ở địa phương em còn có những loài hoa nào khác? - HS kể cho nhau nghe về tên của các loài hoa mà em biết ở địa phương em. - Đại diện nhóm giới thiệu về những loài hoa ở địa phương mà em biết. 3. Trong những loài hoa kể trên, em thích loài hoa nào nhất? Nói lí do vì sao. - HS chọn loài hoa mình yêu thích và nói lý do vì sao mình lại thích loài hoa đó. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 2.2.2018 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Phương Mai TUẦN 23 Thứ hai: 5.2.2018 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 6: EM YÊU NHỮNG BÔNG HOA TIẾT 20. CẢM NHẬN VẺ ĐẸP CỦA HOA QUA NGHỆ THUẬT CẮM HOA I. Mục tiêu: - HS nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của hoa qua nghệ thuật cắm hoa. HS cắm được một lọ hoa theo ý thích. - HS tự sáng tạo trong cách cắm hoa và giới thiệu sản phẩm. - Giáo dục HS yêu vẻ đẹp của hoa; hứng thú, sáng tạo trong cách cắm hoa. Biết trân trọng lọ do chính tay mình cắm. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Cảm nhận vẻ đẹp của hoa qua nghệ thuật cắm hoa b. Các hoạt động: Hướng dẫn HS cách thực hiện: v GV yêu cầu HS đọc việc 1 của nhiệm vụ 2 (trang 42). - Dành thời gian khoảng 3 phút cho HS thực hiện nhiệm vụ. v GV nêu yêu cầu trong việc 2 của nhiệm vụ 2 (trang 43). 2. Vì sao em lại chọn lọ hoa/giỏ hoa đó? Hãy chia sẻ cảm nhận của em với người thân, thầy cô hoặc bạn bè. - GV tổ chức cho HS chia sẻ trong nhóm đôi về câu hỏi trên. - Mời HS lên chia sẻ trước lớp về cảm nhận của mình khi chọn lọ hoa/giỏ hoa trong ảnh. Lưu ý các em HS cần nói to, rõ ràng và có thể mô tả lại vẻ đẹp của lọ hoa/giỏ hoa đó. v GV yêu cầu một HS đọc yêu cầu trong việc 3 của nhiệm vụ 2 (trang 43). Hướng dẫn: - Chọn lọ, chai, hoặc cốc, có thể cắm hoa được; - Cho nước vào lọ/chai/cốc/; - Cắm hoa theo cách mà em thấy đẹp; -Đặt lên bàn tiếp khách, bàn học hoặc ô cửa sổ của nhà em. - Tổ chức HS cắm hoa theo nhóm 4. - GV mời 1, 2 nhóm lên giới thiệu về lọ hoa do nhóm mình cắm. v Giáo dục HS yêu vẻ đẹp của hoa qua nghệ thuật cắm hoa. Biết trân trọng lọ do chính tay mình cắm. 4. Củng cố: 5. Nhận xét - Dặn dò. - GV nhắc nhở các em về nhà tiếp tục thực hiện việc 3 của nhiệm vụ 2 và chia sẻ cảm nhận của mình với bố mẹ/anh chị em trong nhà về lọ hoa /giỏ hoa mà mình đã chọn. - Hát tập thể. 1.Quan sát và đánh dấu X vào £ cạnh những lọ hoa/giỏ hoa mà em thích. - HS làm cá nhân vào SGK. - HS chia sẻ với bạn bên cạnh cảm nhận của mình khi chọn lọ hoa/giỏ hoa trong ảnh. - 2, 3 HS chia sẻ trước lớp về cảm nhận của mình. 3. Em hãy tự cắm một lọ hoa với bất kì loại hoa nào mà em có. - HS thực hành cắm hoa theo nhóm 4. - 1, 2 nhóm giới thiệu lọ hoa của nhóm cắm được. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 9.2.2018 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Phương Mai TUẦN 23 Thứ hai: 5.2.2018 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 6: EM YÊU NHỮNG BÔNG HOA TIẾT 21. CẢM NHẬN VẺ ĐẸP CỦA HOA QUA NGHỆ THUẬT CẮM HOA I. Mục tiêu: - HS nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của hoa qua nghệ thuật cắm hoa. HS cắm được một lọ hoa theo ý thích. - HS tự sáng tạo trong cách cắm hoa và giới thiệu sản phẩm. - Giáo dục HS yêu vẻ đẹp của hoa; hứng thú, sáng tạo trong cách cắm hoa. Biết trân trọng lọ do chính tay mình cắm. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Cảm nhận vẻ đẹp của hoa qua nghệ thuật cắm hoa b. Các hoạt động: Hướng dẫn HS cách thực hiện: v GV yêu cầu HS đọc việc 1 của nhiệm vụ 2 (trang 42). - Dành thời gian khoảng 3 phút cho HS thực hiện nhiệm vụ. v GV nêu yêu cầu trong việc 2 của nhiệm vụ 2 (trang 43). 2. Vì sao em lại chọn lọ hoa/giỏ hoa đó? Hãy chia sẻ cảm nhận của em với người thân, thầy cô hoặc bạn bè. - GV tổ chức cho HS chia sẻ trong nhóm đôi về câu hỏi trên. - Mời HS lên chia sẻ trước lớp về cảm nhận của mình khi chọn lọ hoa/giỏ hoa trong ảnh. Lưu ý các em HS cần nói to, rõ ràng và có thể mô tả lại vẻ đẹp của lọ hoa/giỏ hoa đó. v GV yêu cầu một HS đọc yêu cầu trong việc 3 của nhiệm vụ 2 (trang 43). Hướng dẫn: - Chọn lọ, chai, hoặc cốc, có thể cắm hoa được; - Cho nước vào lọ/chai/cốc/; - Cắm hoa theo cách mà em thấy đẹp; -Đặt lên bàn tiếp khách, bàn học hoặc ô cửa sổ của nhà em. - Tổ chức HS cắm hoa theo nhóm 4. - GV mời 1, 2 nhóm lên giới thiệu về lọ hoa do nhóm mình cắm. v Giáo dục HS yêu vẻ đẹp của hoa qua nghệ thuật cắm hoa. Biết trân trọng lọ do chính tay mình cắm. 4. Củng cố: 5. Nhận xét - Dặn dò. - GV nhắc nhở các em về nhà tiếp tục thực hiện việc 3 của nhiệm vụ 2 và chia sẻ cảm nhận của mình với bố mẹ/anh chị em trong nhà về lọ hoa /giỏ hoa mà mình đã chọn. - Hát tập thể. 1.Quan sát và đánh dấu X vào £ cạnh những lọ hoa/giỏ hoa mà em thích. - HS làm cá nhân vào SGK. - HS chia sẻ với bạn bên cạnh cảm nhận của mình khi chọn lọ hoa/giỏ hoa trong ảnh. - 2, 3 HS chia sẻ trước lớp về cảm nhận của mình. 3. Em hãy tự cắm một lọ hoa với bất kì loại hoa nào mà em có. - HS thực hành cắm hoa theo nhóm 4. - 1, 2 nhóm giới thiệu lọ hoa của nhóm cắm được. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 9.2.2018 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Phương Mai TUẦN 24 Thứ hai: 26.2.2018 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 6: EM YÊU NHỮNG BÔNG HOA TIẾT 22. TỰ LÀM BÔNG HOA I. Mục tiêu: - HS tự làm được một bông hoa. - HS tự sáng tạo trong cách làm bông hoa; góp phần phát triển năng lực hợp tác, giao tiếp, thẩm mĩ. - Giáo dục HS trân trọng sản phẩm do chính tay mình làm. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm, mẫu 1, 2 bông hoa - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm, giấy thủ công, kéo, bút chì, hồ dán, màu vẽ, III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Tự làm bông hoa b. Các hoạt động: Hướng dẫn HS cách thực hiện: v GV yêu cầu HS đọc việc 1, 2 của nhiệm vụ 3 (trang 43, 44). 1. Lựa chọn loại hoa và nguyên vật liệu làm hoa mà em muốn: - Suy nghĩ và chọn một loại hoa em muốn làm (ví dụ: hoa cúc, hoa hồng, hoa tuy-líp,) - Lựa chọn nguyên vật liệu làm hoa (ví dụ: giấy màu, giấy vụn, sợi len, vải,) 2. Em có thể làm bông hoa (cắt, xé dán,) theo các bước sau đây: + Làm từng cánh hoa; + Làm bông hoa; + Gắn nhị hoa; + Làm cành; + Gắn lá; + - Tổ chức HS làm hoa theo nhóm 4. - GV theo dõi, giúp đỡ HS. - GV nhận xét một vài sản phẩm của các nhóm. v GV yêu cầu HS đọc việc 3 của nhiệm vụ 3 (trang 44). - GV hướng dẫn HS về nhà tự làm ít nhất 1 bông hoa và giới thiệu với bố mẹ/ người thân sau khi đã làm được bông hoa mà em chọn (có thể nhờ người lớn HD thêm khi làm hoa). - Lưu ý HS khi giới thiệu về bông hoa mình đã làm cần có các ý sau: + Giới thiệu về tên hoa; + Nguyên vật liệu làm hoa; + Cảm xúc của em khi làm được bông hoa đó. 4. Củng cố: 5. Nhận xét - Dặn dò. - GV nhắc nhở HS về nhà tiếp tục thực hiện việc 3 của nhiệm vụ 3 và giới thiệu sản phẩm của mình với bố mẹ, - Hát tập thể. - HS đọc yêu cầu và cách làm bông hoa. - HS thực hành làm hoa theo nhóm 4. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 2.3.2018 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Phương Mai TUẦN 25 Thứ hai: 5.3.2018 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 6: EM YÊU NHỮNG BÔNG HOA TIẾT 23: EM HỌC ĐƯỢC GÌ? I. Mục tiêu: - HS biết tự đánh giá những cảm xúc và việc làm của mình sau khi thực hiện chủ đề. - HS có kỹ năng tự đánh giá những cảm xúc và việc làm của bản thân. - Giáo dục HS yêu vẻ đẹp của thiên nhiên và có ý thức bảo vệ hoa. II. Đồ dùng - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm, bảng mặt cười, , mặt mếu (theo mẫu). - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Em học được gì? b. Các hoạt động: v Hướng dẫn HS cách đánh giá. - GV nêu yêu cầu: Em hãy đọc và đánh dấu X vào cột phù hợp với ý kiến của em. TT CẢM XÚC, VIỆC LÀM CỦA EM Ý KIẾN CỦA EM Đúng J Không rõ K Chưa đúng L 1 Em rất thích ngắm hoa, thích đi thăm vườn hoa. 2 Em cẩn thận, nâng niu những bông hoa. 3 Em thích cắm hoa và tự làm hoa. 4 Em tự hào về bản thân khi làm được bông hoa. 5 Em biết giới thiệu sản phẩm của mình cho mọi người. 6 Em yêu thiên nhiên. - GV gợi ý cách thực hiện, đọc từng nội dung. - GV quan sát, giúp đỡ. - GV mời HS nêu sự lựa chọn của mình. - GV nhận xét, động viên, khen ngợi. 4. Củng cố: - Em cần làm những việc gì để cuộc sống luôn có những bông hoa xinh đẹp? - GV nhận xét, giáo dục. 5. Nhận xét - Dặn dò. - Hát tập thể. - HS theo dõi. - HS đánh dấu X vào cột phù hợp với ý kiến của em. - HS nêu sự lựa chọn của mình. - Tưới hoa, trồng hoa, cắm hoa, làm hoa bằng giấy, không ngắt hoa, bẻ cành nơi công cộng,). DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Thị trấn Tân Trụ, ngày 9.3.2018 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Phương Mai TUẦN 26 Thứ hai: 12.3.2018 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 7: GIỮ GÌN NHÀ CỬA SẠCH SẼ, GỌN GÀNG TIẾT 24: NHẬN BIẾT NHÀ CỬA SẠCH SẼ, GỌN GÀNG I. Mục tiêu: - HS nhận biết được thế nào là nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng. - HS có kỹ năng quan sát, nhận xét. - Hình thành ở HS thói quen gọn gàng, sạch sẽ; biết yêu lao động. II. Đồ dùng - Giáo viên: Sách HĐ trải nghiệm - Học sinh: Sách HĐ trải nghiệm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nhận biết nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng b. Các hoạt động: Hướng dẫn HS cách thực hiện: v GV yêu cầu HS đọc việc 1 của nhiệm vụ 1 (trang 46). - Dành thời gian khoảng 3 phút cho HS thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét, kết luận. v GV nêu yêu cầu việc 2 của nhiệm vụ 1 (trang 47). 2. Em hãy đánh dấu X vào £ trước

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doclop 1_12327619.doc