Giáo án Học vần 1 bài 17: u - ư

* Giới thiệu âm u

- GV viết bảng và nói đây là âm u. GV phát âm: u

- Đây là âm u in in trong SGK để các em đọc

- Gọi HS nhận xét cấu tạo âm u in.

- Cho HS tìm và gài âm u.

- GV cho HS đọc nếu HS đọc sai GV sửa phát âm cho HS

* Giới thiệu tiếng

? Muốn có tiếng nụ phải làm thế nào?

- Cho HS ghép tiếng nụ

- GV viết bảng tiếng nụ

- GV yêu cầu HS đánh vần+ phân tích tiếng

- Gọi Hs đọc trơn tiếng nụ

+ GV chỉnh sửa nếu HS đọc và phân tích sai.

** Giới thiệu từ khóa:

- GV đưa nụ hoa thật, hướng dẫn HS quan sát và rút ra từ “nụ hoa”.

- GV viết bảng từ khóa“nụ hoa”.

- Gọi 1 HS đọc bài trên bảng -> Y/C cả lớp đồng thanh

 

docx5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 28/02/2019 | Lượt xem: 115 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài 17: u - ư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN MÊ LINH TRƯỜNG TIỂU HỌC TIẾN THẮNG A GIÁO ÁN CHYÊN ĐỀ HỌC VẦN CẤP TỔ (TỔ 1) Năm học: 2018 - 2019 Người thực hiện: Lê Thị Toán Đơn vị: Trường TH Tiến Thắng A Thứ tư ngày tháng năm 2018 Học vần BÀI 17: U - Ư I. MỤC TIÊU: Gióp HS hiÓu: 1. Kiến thức: Nêu được cấu tạo của âm mới . §äc vµ viÕt ®­îc: u, ­, nô, th­ 2. Kĩ năng: Biết xác định các tiếng có chứa vần mới học. §äc l­u lo¸t tõ øng dông: cá thu, đu đủ, thứ tư, cử tạ; Hiểu được nghĩa của các từ ứng dụng. 3. Thái độ: Có ý thức ham đọc bài và viết bài. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nụ hoa và lá thư. PhÊn mµu. Tranh minh häa: cá thu, cử tạ. 2. HS: - Bộ ghép chữ Tiếng Việt, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG ND và MT HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1p 3p (32p) 1p 15p 8p 8p-10p 5p 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra 3. Dạy học bài mới: 3.1. Giới thiệu bài 3.2. Dạy ÂM: *Nhận diện âm u: - HS nhận diện đúng âm u *Nhận diện tiếng và từ mới có âm u MT: HS đọc được tiếng và từ có chứa âm u * Nhận diện âm ư: - HS nhận diện đúng âm Ư. *Nhận diện tiếng và từ mới có âm ư MT: HS đọc được tiếng và từ có chứa âm ư 3.3. Đọc từ ứng dụng: MT: HS đọc thành thạo từ ứng dụng 3.4. Hướng dẫn viết: MT: HS biết viết đúng quy trình, đũng cỡ chữ u ư 4. Củng cố: - GV giới thiệu người dự. - Yêu cầu HS đọc từ và câu ứng dụng. - GV đọc cho HS viết bảng con. - Nhận xét, động viên HS. - GV giới thiệu bài và ghi bảng: Bài 17: u ư * Giới thiệu âm u - GV viết bảng và nói đây là âm u. GV phát âm: u - Đây là âm u in in trong SGK để các em đọc - Gọi HS nhận xét cấu tạo âm u in. - Cho HS tìm và gài âm u. - GV cho HS đọc nếu HS đọc sai GV sửa phát âm cho HS * Giới thiệu tiếng ? Muốn có tiếng nụ phải làm thế nào? - Cho HS ghép tiếng nụ - GV viết bảng tiếng nụ - GV yêu cầu HS đánh vần+ phân tích tiếng - Gọi Hs đọc trơn tiếng nụ + GV chỉnh sửa nếu HS đọc và phân tích sai. ** Giới thiệu từ khóa: - GV đưa nụ hoa thật, hướng dẫn HS quan sát và rút ra từ “nụ hoa”. - GV viết bảng từ khóa“nụ hoa”. - Gọi 1 HS đọc bài trên bảng -> Y/C cả lớp đồng thanh - HD HS đọc vần, tiếng, từ *Giới thiệu âm ư: - GV viết bảng và nói đây là âm ư - phát âm: ư Là âm ư in trong sách để các em đọc - Em hãy nhận xét cấu tạo âm? - Cho HS tìm và gài âm ư. - Y/C HS So sánh 2 âm - GV HD đọc cho. * Giới thiệu tiếng ?Muốn có tiếng thư làm thế nào? + GV chỉnh sửa nếu HS đọc và phân tích sai. ** Giới thiệu từ khóa: - GV đưa lá thư, hướng dẫn HS quan sát và rút ra từ “lá thư” - GV viết bảng từ khóa“lá thư” - Y/C 1hs đọc và TLCH ?Trong từ có tiếng nào chứa vần mới học? - Gọi 1 HS đọc bài trên bảng -> Y/C cả lớp đồng thanh bài trên bảng * Nghỉ giải lao giữa tiết. - Y/C học cất đồ dùng sau đó hát 1 bài hát ? Các em vừa được học âm mới, tiếng mới, từ mới nào? - GV giới thiệu các từ ứng dụng có chứa âm mới của bài. - GV gắn các từ lên bảng -Y/C học sinh đọc nhẩm - Gọi 2 HS lên gạch chân tiếng chứa vần - GV hướng dẫn đọc và phân tích tiếng chứa vần mới. - Gọi HS đọc các từ ứng dụng (cá nhân, nhóm, đồng thanh). - Gv giải nghĩa các từ ứng dụng. - Gọi 1 HS đọc toàn bài vừa học -> Y/C cả lớp đồng thanh *HDHS viết bảng con - Gọi 1 HS nêu nội dung luyện viết. - Treo mẫu chữ ghi âm u và mẫu chữ ghi âm ư lên bảng. Yêu cầu HS quan sát. -? 2 con chữ cao mấy ly? - GV viết mẫu và nêu quy trình cách viết. - GV hướng dẫn HS viết bảng con - Nhận xét, sửa cho HS - Cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”. Thi tìm tiếng có chứa âm ư - GV cho HS chơi thử nêu tiếng chứa âm u - GV HS chơi trò chơi. - GV tổng kết trò chơi. - GV nhận xét giờ học - 2 HS đọc từ và câu ứng dụng - HS viết bảng con: + D1: tổ cò + D2: lá mạ + D3: da thỏ - HS đọc theo GV: Bài 17: u ư - HS đọc đồng thanh u - 1 HSTL: Gồm 1 nét móc ngược và nét thẳng - HS thực hành gài âm u. - HS đọc (cá nhân, nhóm, đồng thanh). - HS TL: Thêm âm n trước âm u và dấu nặng dưới âm u. - HS ghép tiếng: nụ - HS đọc đánh vần và phân tích tiếng nụ (cá nhân, nhóm, đồng thanh). - Cá nhân -> lớp đọc - 1 HS đọc và phân tích từ “nụ hoa”. - 1 HS đọc bài trên bảng -> cả lớp đồng thanh - HS đọc đồng thanh ư - HS TL: Âm ư in gồm 3 nét. Nét 1 là móc ngược, nét 2 là nét thẳng. Nét 3 nét dâu phía trên bên phải nét thẳng. - HS tìm và gài âm ư - HS so sánh sự giống và khác nhau giữa 2 âm - HS đọc (cá nhân, nhóm, đồng thanh). HSTL: Thêm âm th trước âm ư - HS gài tiếng thư. - HS đọc đánh vần và phân tích tiếng “thư” (cá nhân, nhóm, đồng thanh). - HS quan sát và nêu từ khóa lá thư - 1 HS đọc và trả lời tiếng thư chứu âm ư - 1 HS đọc bài trên bảng -> Y/C cả lớp đồng thanh - HS thực hiện yêu cầu - 1HS nêu: âm u, ư, tiếng nụ, thư, từ nụ hoa và lá thư - HS đọc nhẩm - 2 HS lên gạch chân Cá thu thứ tự Đu đủ cử tạ - HS đọc từ kết hợp phân tích tiếng có vần mới. - HS đọc các từ ứng dụng (cá nhân, nhóm, đồng thanh). - HS lắng nghe - Gọi 1 HS đọc toàn bài vừa học -> Y/C cả lớp đồng thanh - Hs quan sát và nhận xét cấu tạo 2 chữ ghi âm u và ư. Thực hiện so sánh điểm giống và khác nhau khi viết 2 chữ này. - Cao 2 ô ly - Hs quan sát - HS viết bảng con u ư (2 lần) - HS chơi trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”. Thi tìm tiếng có chứa âm ư IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: ........................................................................................................................................ .. ........................................................................................................................................ .......................................................................................................................................... ... ........................................................................................................................................ .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an chuyen de hoc van lop 1 bai 17 u u_12509658.docx
Tài liệu liên quan