Giáo án kĩ năng sống lớp 1 - Tuần 1 năm 2017

I. Mục tiêu: Qua bài học giúp HS

 - Biết một số việc làm để giữ gìn đồ dùng cá nhân

 - Biết nêu ý kiến về việc sắp xếp và giữ gìn đồ dùng cá nhân như thế nào.

 - Biết sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng.

 - Giáo dục kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm để giữ gìn đồ dùng cá nhân; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm thực hiện một số công việc để giữ gìn đồ dùng cá nhân gọn gàng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Vở BT Rèn luyện kĩ năng sống.

III. Hoạt động dạy học:

 

doc16 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 24/11/2018 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án kĩ năng sống lớp 1 - Tuần 1 năm 2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẨN 1 Giảng chiều thứ năm ngày 07/09/2017 CHỦ ĐỀ 1: TỰ PHỤC VỤ ( Tiết 1) I.Mục tiêu: - Qua bài học giúp học sinh : - Nhớ lại những việc em đã làm để phục vụ bản thân. - Biết cách gấp quần áo, sắp xếp đồ dùng học tập. - Rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho học sinh. II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập rèn luyện kĩ năng sống. 4 cái hộp, 10 đôi tất; một số chiếc quần, áo. Bút màu. III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC A.Chuẩn bị đồng dùng học tập B.Bài mới Hoạt động 1: Nhớ lại GV cho HS nhớ lại những việc em tự làm để phục vụ bản thân? Hãy nhớ lại một tình huống em tự phục vụ mình và cho biết : Em đã gặp khó khăn như thế nào khi tự làm việc đó? Ai đã giúp đỡ em ? Em có cảm thấy vui khi làm việc đó không? GV tiểu kết. Hoạt động 2: Ai xếp tất nhanh ? Mỗi tổ cử một bạn lên thi xếp tất vào hộp. Đội nào xếp đúng gọn và nhanh hơn thì đội đó thắng. GV cùng HS nhận xét. Gv tuyên dương đội thắng. Hoạt động 3: Thực hành gấp quần áo. - GV hướng dẫn HS trình tự gấp quần áo - Cho HS quan sát trình tự gấp quần áo ở trang 6, 7 vở BT rèn luyện kĩ năng sống. - Cho HS thực hành gấp quần áo theo nhóm. - GV quan sát uốn nắn cho H. - GV cùng H nhận xét sản phẩm của cá nhóm. Hoạt động4 : Thực hành sắp xếp sách vở. * GV yêu cầu: Em hãy thực hành sắp xếp sách vở trong cặp theo yêu cầu sau : - Dựng gáy sách, vở xuống phía dưới. - Sắp xếp sách vở theo môn học. - Để đồ dùng học tập ( bút, tẩy thước...) trong hộp bút. - Để phấn và giẻ lau trong túi riêng. * GV quan sát hướng dẫn H còn lúng túng. GV nhận xét chung. Hoạt động 5: Tô màu tranh - GV cho H quan sát hình vẽ ở trang 9 vở BT rèn luyện kĩ năng sống sau đó tô màu tranh vẽ các vật cần chuẩn bị khi đến trường học.. - GV quan sát. - GV nhận xét một số bài. Tổng kết bài : Trong cuộc sống em nên biết tự phục vụ, chăm sóc mình từ những việc nhỏ nhất. C. Củng cố -dặn dò Về nhà em hãy thực hành sắp xếp sách vở trong góc học tập. 3’ 3’ 7’ 7’ 7’ 7’ 1’ Hoạt động cá nhân - HS suy nghĩ sau đó nêu ý kiến. Hoạt động nhóm Các tổ cử người lên cùng thi đua. Hoạt động nhóm - HS chú ý quan sát - H thực hành gấp quần áo. Hoạt động cá nhân - H thực hành xếp sách vở trong cặp theo yêu cầu GV đã nêu ra. Hoạt động cá nhân - H quan sát rồi tô màu theo yêu cầu. ========================================================= TUẦN 2 Giảng chiều thứ tư ngày 13/09/2017 CHỦ ĐỀ 1: TỰ PHỤC VỤ ( Tiết 2) I.Mục tiêu: Qua bài học giúp học sinh : - Nắm được trình tự các bước đánh răng để tự chăm sóc cho bản thân mình. - Nêu được những việc em đã làm để tự phục vụ. - Biết nêu nhạn xét với những ý kiến về việc làm đúng và chưa đúng - Giáo dục kĩ năng tự phục vụ bản thân. II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập rèn luyện kĩ năng sống. III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC A. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh B.Bài mới Hoạt động 1 : Xếp thứ tự - GV cho H quan sát hình vẽ ở trang 8 vở BTRLKNS ghi số từ 1 đến 5 theo đúng trình tự các bước đánh răng. - GV nhận xét. Hoạt động 2 : Những việc em nên làm Cho H đọc 12 việc nêu trong vở BT. Khoanh tròn vào những việc em đã làm được GV nhận xét tổng kết : Em nên tự đi tất, đi giày dép, mặc quần áo, rửa mặt, đánh răng, gấp quần áo, sắp xếp sách vở vào cặp, sắp xếp sách vở trên bàn học, xếp dọn đồ chơi sau khi chơi, chuẩn bị quần áo trước khi tắm .Hoạt động 3 : Ý kiến của em. Em hãy tự nhận xét vè những ý kiến bằng cách vẽ mặt cười trước những câu đúng, vẽ mặt mếu trước những câu chưa đúng - GV cùng H nhận xét. Hoạt động 4 : Bông hoa khen. Cho H quan sát tranh vẽ và vẽ bông hoa khen cạnh những tranh vẽ việc làm mà em cho là đúng GV nhận xét : Em nên vẽ bông hoa khen cạnh những tranh 1 và tranh 3. GV tổng kết bài. Cho H đọc lại lời khuyên trong vở BT C. Nhận xét đáng giá - GV khen ngợi, nêu gương 5’ 30’ 7’ 7’ 7’ 7’ 2’ HĐ cá nhân. - H nêu ý kiến : Lấy kem đánh răng, đánh mặt ngoài, đánh mặt trong, đánh mặt nhai, xúc miệng. HĐ cá nhân. H nêu những việc em đã làm được : - HĐ cá nhân. H thực hiện theo yêu cầu. Nêu ý kiến. HĐ cá nhân H thực hiện. Nêu ý kiến =================================== TUẦN 3 Giảng chiều thứ tư ngày 20/09/2017 CHỦ ĐỀ 2 : GIỮ GÌN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN ( T1 ) I. Mục tiêu: Qua bài học giúp HS - Biết một số việc làm để giữ gìn đồ dùng cá nhân - Biết nêu ý kiến về việc sắp xếp và giữ gìn đồ dùng cá nhân như thế nào. - Biết sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng. - Giáo dục kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm để giữ gìn đồ dùng cá nhân; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm thực hiện một số công việc để giữ gìn đồ dùng cá nhân gọn gàng. II. Đồ dùng dạy học: Vở BT Rèn luyện kĩ năng sống. III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC A.KTBC Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học sinh. B.Bài mới Hoạt động 1:Giữ gìn đồ dùng Thông qua hoạt động hướng các em tới kĩ năng thực hiện một số công việc để giữ gìn đồ dùng cá nhân. Cho H quan sát tranh các tình huống và nêu việc em sẽ làm trong các tình huống đó. GV nhận xét tổng kết. Hoạt động 2: Ý kiến của em. GV cho H đọc kĩ bài tập và khoanh vào chữ số trước ý kiến mà em thấy đúng. GV tổng kết : Ý đúng là ý 1, 2, 3, 4, 5. Hoạt động 3: Xử lí tình huống a) Em khuyên bạn - H đọc các tình huống và đưa ra ý kiến. Nếu bạn làm chưa đúng em sẽ khuyên bạn làm như thế nào ? - GV cùng H nhận xét. b) Cùng bạn đóng vai thể hiện lời khuyên trong các tình huống trên - GV tổng kết : Em nên sống gọn gàng ngăn nắp. Đồ dùng để đúng chỗ giúp em không mất thời gian tìm kiếm khi cần. Biết giữ gìn đồ dùng giúp em tiết kiệm tiền cho bố mẹ và góp phần bảo vệ môi trường. Hoạt động 3: Thực hành sắp xếp đồ vật Em hãy thực hành sắp xếp lại sách vở trong cặp và ở bàn của em. GV quan sát nhắc nhở H Nhận xét việc sắp xếp. Tuyên dương những em biết sắp xếp sách vở gọn gàng ngăn nắp. C.Củng cố-Dặn dò - Về nhà sắp xếp lại góc học tập của em, tủ đựng quần áo... - Làm Bài tập "Nên hay không nên" trang 18 vở BT Rèn luyện KNS 3’ 30’ 7’ 7’ 8’ 8’ 2’ - H cùng chơi. - H đọc kĩ các tình huống chọn câu nói phù hợp . - Một số H nêu ý kiến của mình. - H quan sát rồi làm bài tập theo yêu cầu. - H nêu ý kiến. ====================================== TUẦN 4 Giảng chiều thứ tư ngày 27/09/2017 CHỦ ĐỀ 2 : GIỮ GÌN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN ( T2 ) I. Mục tiêu: Qua bài học giúp HS - Biết một số việc làm để giữ gìn đồ dùng cá nhân - Biết nêu ý kiến về việc sắp xếp và giữ gìn đồ dùng cá nhân như thế nào. - Biết sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng. - Giáo dục kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm để giữ gìn đồ dùng cá nhân; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm thực hiện một số công việc để giữ gìn đồ dùng cá nhân gọn gàng. II. Đồ dùng dạy học: Vở BT Rèn luyện kĩ năng sống. III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC A.KTBC Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh B. Bài mới Hoạt động 1: Giữ gìn đồ dùng . Thông qua hoạt động hướng các em tới kĩ năng thực hiện một số công việc để giữ gìn đồ dùng cá nhân. Cho H quan sát tranh các tình huống và nêu việc em sẽ làm trong các tình huống đó. GV nhận xét tổng kết. Hoạt động 2: Ý kiến của em GV cho H đọc kĩ bài tập và khoanh vào chữ số trước ý kiến mà em thấy đúng. GV tổng kết : Ý đúng là ý 1, 2, 3, 4, 5. Hoạt động 3: Xử lí tình huống a) Em khuyên bạn - H đọc các tình huống và đưa ra ý kiến. Nếu bạn làm chưa đúng em sẽ khuyên bạn làm như thế nào ? - GV cùng H nhận xét. b) Cùng bạn đóng vai thể hiện lời khuyên trong các tình huống trên - GV tổng kết : Em nên sống gọn gàng ngăn nắp. Đồ dùng để đúng chỗ giúp em không mất thời gian tìm kiếm khi cần. Biết giữ gìn đồ dùng giúp em tiết kiệm tiền cho bố mẹ và góp phần bảo vệ môi trường. Hoạt động 3: Thực hành sắp xếp đồ vật. Em hãy thực hành sắp xếp lại sách vở trong cặp và ở bàn của em. GV quan sát nhắc nhở H Nhận xét việc sắp xếp. Tuyên dương những em biết sắp xếp sách vở gọn gàng ngăn nắp. C. Củng cố-Dặn dò : - Về nhà sắp xếp lại góc học tập của em, tủ đựng quần áo... - Làm Bài tập "Nên hay không nên" trang 18 vở BT Rèn luyện KNS 3’ 30’ 8’ 5’ 10’ 7’ 2’ - HS: Đặt đồ dùng lên bàn cho gv kiểm tra Hoạt động cá nhân - H quan sát và nêu ý kiến: + Bút chì bị gãy em có thể tự vót lại sau đó cất vào hộp bút để bảo quản nó. + Khi quần áo em bị tuột chỉ đứt cúc em sẽ nhờ bà ( mẹ, chị..) khâu lại giúp. + Khi giẻ lau bảng của em bị bẩn em sẽ tự giặt thật sạch... *Hoạt động cá nhân - H làm bài . - Một số em nêu ý kiến. HĐ cá nhân H thực hiện. H nêu ý kiến. H thảo luận, phân vai trong nhóm. HĐ cá nhân - Hs thực hiện ==================================== TUẦN 5 Giảng chiều thứ tư ngày 04/10/2017 CHỦ ĐỀ 3: PHÒNG TRÁNH BỊ THƯƠNG DO CÁC VẬT SẮC NHỌN VÀ BỊ NGÃ (T1) . Mục tiêu: Qua bài học giúp HS - Biết thêm một số điều nguy hiểm đối với em, biết cách phòng tránh bị thương do các vật sắc nhọnvà bị ngã. - Biết những việc nên và không nên làm để phòng tránh bị ngã, bị thương. - Giáo dục kĩ năng ra quyết địnhđể phòng tránh bị ngã và bị thương. II. Đồ dùng dạy học: Vở BT Rèn luyện kĩ năng sống. III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC A.KTBC - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh. B.Bài mới. Hoạt động 1: Nhớ lại *GV gợi ý : Em đã bị ngã bao giờ chưa? Em bị ngã ở đâu? Vì sao em ngã? * Bị ngã rất nguy hiểm nó có thể làm cho em bị thương. Em không nên đùa nghịch niều để tránh bị ngã. Hoạt động 2: Điều nguy hiểm đối với em. - GV cho H quan sát theo nhóm 4 cùng trao đổi xem các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Điều nguy hiểm gì có thể xảy ra? - GV kết luận : Khi em trèo cây, ngồi bên cửa sổ không có song chắn trên tầng cao, leo trèo trên mái nhà, đuổi nhau trên cầu thang... em có thể bị ngã, bị thương hoặc gãy chân , tay vì vậy em không nên làm những việc đó. Hoạt động 3 : Làm bài tập Những việc không nên làm. Đánh đáu x vào ô trống trước những việc em và các bạn không nên làm để phòng tránh bị ngã và bị thương. GV cùng H nhận xét. - GV đua ra lời khuyên : Em cần tránh leo trèo trên cao, chạy duối nhau ở những nơi dốc trơn trượt... để phòng tránh bị ngã. Hoạt động 4: Ý kiến của em Cho H quan sát theo nhóm 4. Đoán xem điều gì nguy hiểm có thể xảy ra với các bạn nhỏ trong các tranh : Tranh1 : Dùng dao cắt gọt đồ chơi. Tranh 2: Dùng dao kéo chơi đồ hàng. Tranh 3: Dùng dao, liềm, que nhọn để chơi trận giả. Tranh 4: Dùng vật nhọn cạy nắp hộp GV kết luận đưa ra lời khuyên: Em không nên chơi các vật sắc nhọn để phòng tránh bị thương, chảy máu C.Củng cố-Dặn dò GV nhận xét tiết học dặn dò hs về nhà chuẩn bị bài. 2’ 30’ 7’ 10’ 7’ 6’ 3’ - Lấy đồ dùng đặt lên bàn Hoạt động cá nhân. - H nhớ lại rồi kể cho cả lớp cùng nghe: Em bị ngã khi nô đùa, khi trèo cây, khi duổi nhau. Hoạt động nhóm. - H quan sát trao đổi ý kiến. - Đại diện nhóm trình bày ý kiến. Hoạt động cá nhân - HS đọc kĩ bài tập chỉ ra những việc em và các bạn không nên làm. - H nêu kết qua đã làm. Hoạt động nhóm Các nhóm quan sát thảo luận nêu tình huống có thể xảy ra. Đại diện nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét. ==================================== TUẦN 6 Giảng chiều thứ tư ngày 11/10/2017 CHỦ ĐỀ 3: PHÒNG TRÁNH BỊ THƯƠNG DO CÁC VẬT SẮC NHỌN VÀ BỊ NGÃ (T2) I. Mục tiêu: Qua bài học giúp HS: - Biết những vật mà trẻ em cần tránh xa để phòng tránh bị thương, chảy máu. - Biết ứng xử trong các tình huống để phòng tránh bị ngã, bị thương. - Giáo dục kĩ năng giao tiếp ứng xử thông qua các tình huống. Kĩ năng phòng tránh thương tích. II. Đồ dùng dạy học: Vở BT Rèn luyện kĩ năng sống. III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC A.KTBC - Kiểm tra vở bt của hs B. Bài mới Hoạt động 1: Phòng tránh thương tích - Em hãy quan sát tranh vẽ trang 24, 25 ở vở BT Rèn luyện kĩ năng sống, gạch chéo vào các tranh vẽ những vật mà trẻ em cần tránh xa để phòng tránh bị thương, chảy máu. - GV cùng H nhận xét. - GV kết luận : Những vật mà trẻ em cần tránh xa để phòng tránh bị thương, chảy máu là: Kiếm, liềm, đinh, kim tiêm, mảnh chai vỡ. Hoạt động 2: Xử lí tình huống Gv nêu tình huống: 1) Bạn rủ em trèo cây hoặc chơi nhảy từ trên cao xuống đất. 2) Bạn rủ em dùng dao, kéo và các vật sắc nhọn khác để chơi đùa. - Em sẽ làm gì trong mỗi trường hợp đó ? Tại sao? - GV kết luận. Hoạt động 3 : Viết lời khuyên Em hãy đọc kĩ yêu cầu của bài tập để viết lời khuyên cho bạn trong từng tình huống cụ thể. GV kết luận chung:Em cần tránh leo trèo trên cao , chạy đuổi nhau ở những nơi dốc trơn trượt...để phòng tránh bị ngã. Đồng thời không nên chơi các vật sắc nhọn để phòng tránh bị thương, chảy máu. C. Củng cố-Dặn dò GV nhận xét tiết học dặn dò học sinh 2’ 30’ 10’ 10’ 10’ 2’ - Lấy vở đặt lên bàn Hoạt động cá nhân. - H thực hiện theo yêu cầu. - Nêu kết quả. Hoạt động nhóm. - H trao đổi ý kiến trong nhón 4. - Đại diện nhóm trình bày ý kiến. Hoạt động cá nhân - HS đọc kĩ bài tập và viết lời khuyên. - H nêu kết quả đã làm. ===================================== TUẦN 7 Giảng chiều thứ tư ngày 18/10/2017 CHỦ ĐỀ 4 ỨNG XỬ VỚI NGƯỜI LẠ (T1) I.Mục tiêu: Qua bài học giúp HS: - Biết thêm các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống khi gặp người lạ. - Có kĩ năng phòng tránh và tự đối phó với những tình huống khẩn cấp. - Giáo dục kĩ năng từ chối và biết cách từ chối khi bị người lạ rủ rê lôi kéo. II. Đồ dùng dạy học: Vở BT Rèn luyện kĩ năng sống. III.Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC A.KTBC - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh B. Bài mới Hoạt động 1: Thảo luận nhóm - Em hãy quan sát tranh vẽ trang 27, 28, 29, 30 ở vở BT Rèn luyện kĩ năng sống cùng bạn thảo luận xem điều gì có thể xảy ra trong mỗi tình huống - GV cùng H nhận xét. - GV kết luận : Xung quanh chúng ta luôn có những nguy cơ đe dọa, chứa nhiều nguy hiểm, trong đó có tình huống gặp những người xấu. Em cần biết cách phòng tránh và tự đối phó với những tình huống khẩn cấp: - Không đi theo người lạ và làm theo lời họ - Không nhận quà của người lạ. - Học thuộc số diện thoại của bố mẹ cũng như địa chỉ nhà mình. - Kể cho bố mẹ hoặc thầy cô giáo nghe về người lạ gặp trong ngày. Hoạt động 2: Ý kiến của em Em hãy quan sát tranh trong vở bài tập trang 31, 32 tô màu xanh vào hình tròn nếu hành động của bạn là đúng, tô màu đỏ vào hình tròn nếu hành động của bạn là sai. C. Củng cố-Dặn dò - Gv nhận xét. - GV tổng kết chung. 2’ 30’ 15’ 15’ 2’ - Lấy vở bt cho gv kiểm tra Hoạt động nhóm. - H thảo luận theo nhóm. Mỗi nhóm thảo luận và đưa ra ý kiến cho tùng tình huống - Nêu kết quả. Hoạt động cá nhân. - H quan sát rồi tô màu theo yêu cầu. - H nêu kết quả đã tô màu. ===================================== TUẦN 8 Giảng chiều thứ tư ngày 25/10/2017 CHỦ ĐỀ 4 ỨNG XỬ VỚI NGƯỜI LẠ (T2) I.Mục tiêu: Qua bài học giúp HS: - Biết thêm các tình huống có thể xảy ra khi người lớn vắng nhà, khi đi một mình chỗ vắng người. - Biết cách ứng phó khi gặp các tình huống trên. - Giáo dục kĩ năng ứng phó với người lạ trong một số tình huống thường gặp. II. Đồ dùng dạy học: Vở BT Rèn luyện kĩ năng sống. III.Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC * Kể chuyện theo tranh Em hãy xem tranh( ở vở BT Rèn luyện kĩ năng sông trang 33, 34) và kể một câu chuyện theo nội dung tranh. GV nhận xét. * Cho H đọc lại lời khuyên ở trang 35 25’ 15’ - H quan sát tranh rồi kể chuyện trong nhóm. - Một số nhóm có thể đóng kịch để thể hiện nội dung câu chuyện. - H đọc lời khuyên =================================== TUẦN 9 Giảng chiều thứ tư ngày 01/11/2017 CHỦ ĐỀ 5 TÌM KIẾM SỰ GIÚP ĐỠ (T1) I.Mục tiêu: Sau bài học giúp HS - Biết rằng khi đi ở nơi đông người em cần đi sát người thân của mình để tránh bị lạc. - Thuộc những thông tin cần thiết để sử dụng khi bị lạc. - Biết những người tin cậy có thể nhờ giúp đỡ khi bị lạc như: Nhân viên đường sắt, chú công an, thanh niên tình nguyện, nhân viên phòng phát thanh... * Giáo dục kĩ năng tìm kiếm sự giúp đỡ. II. Đồ dùng dạy học: - Vở BT Rèn luyện kĩ năng sống. III.Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1:Phân tích truyện - GV đọc truyện cho HS nghe - Tìm hiểu truyện 1) Vì sao bạn Khoa bị lạc bố mẹ? 2) Bạn Khoa đã nhờ ai giúp tìm bố mẹ? Người đó có đáng tin cậy không? Vì sao? 3) Bạn Khoa đã cung cấp cho người đó những thông tin cần thiết gì để tìm bố mẹ? 4) Người đó đã giúp bạn Khoa tìm bố mẹ bằng cách nào ? 5) Qua câu chuyện , em rút ra được bài học gì khi bị lạc? GV đưa ra lời khuyên : Khi bị lạc em cần tìm đến nhờ sự giúp đỡ của những người lớn đáng tin cậy đang làm nhiệm vụ tại nới đó. Hoạt động 2: Những thông tin cần ghi nhớ GV cho HS mở vở BT RKLNS trang 37 điền những thông tin cần thiết để sử dụng khi bị lạc và yêu cầu các em học thuộc. Hoạt động 3: Tìm hiểu xem "Ai là người đáng tin cậy" GV cho HS đọc các tình huống, quan sát tranh , thảo luận nhóm để biết ai là người đáng tin cậy có thể giúp em trong mỗi tình huống. GV nhận xét bổ sung. Hoạt động 4: Em nói gì khi bị lạc * Hãy viết một số câu đề nghị giúp đỡ mà em cần sử dụng khi bị lạc. - GV nhận xét góp ý. * GV tổng kết: - Khi bị lạc , tùy từng trường hợp mà em cần tìm đến và nhờ sự giúp đỡ của những người lớn đáng tin cậy đang làm nhiệm vụ tại nơi đó. - Em cần ghi nhớ một số thông tin cần thiết về tên và số điện thoại của bố mẹ, địa chỉ và số điện thoại của gia đình,...để sử dụng khi bị lạc. 7’ 10’ 8’ 10’ Hoạt động cả lớp. - H chú ý nghe - H trả lời các câu hỏi - H nêu. Hoạt động cá nhân. - HS thực hiện. - Một số HS đọc lại thông tin đó trước lớp. Hoạt động nhóm - HS chia thành nhóm 4 để thảo luận . Sau đó cử đại diện trình bày ý kiến. - H tự suy nghĩ viết ra lời đề nghị. Một số em nêu trước lớp . =============================== TUẦN 10 Giảng chiều thứ tư ngày 08/11/2017 CHỦ ĐỀ 5: TÌM KIẾM SỰ GIÚP ĐỠ (T2) I.Mục tiêu: Qua bài học giúp HS - Có khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ trong một số tình huống khi bị lạc. - Có kĩ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi bị ốm ở nhà và ở trường. - Giáo dục kĩ năng giao tiếp/ứng xử, kĩ năng tìm kiếm sự giúp đỡ. II. Đồ dùng dạy học: - Vở BT Rèn luyện kĩ năng sống. III.Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1. Đóng vai GV chia H theo nhóm, yêu cầu H thảo luận đóng vai em bị lạc theo tình huống đã nêu ở vở BTRLKNS trang 39 GV kết luận : Khi bị lạc em cần tìm kiếm sự giúp đỡ ở những người đáng tin cậy như chú công an, chú bảo vệ, cô nhân viên phòng phát thanh... Hoạt động 2 . Tìm kiếm sự giúp đỡ Cho H làm bài tập trong vở BTRLKNS trang 41 - GV nhận xét chốt ý đúng. Hoạt động 3. Nói lời đề nghị - Yêu cầu HS ghi lại câu em nói để đề nghị sự giúp đỡ khi bị ốm ở lớp; Khi bị ốm ở nhà. Hoạt động 4. Đóng vai GV nêu yêu cầu : Em hãy cùng bạn đóng vai tìm sự giúp đỡ khi bị ốm ở lớp trong giờ học. GV kết luận : Khi em bị ốm, mệt em cần nói ngay với những người đáng tin cậy và có trách nhiệm để có thể chăm sóc em hoặc đưa em đến bệnh viện chữa bệnh khi cần thiết. 10’ 7’ 8’ 10’ Hoạt động nhóm Các nhóm thảo luận, đóng vai. Hai nhóm thể hiện. Cả lớp quan sát, nhận xét. Hoạt động cá nhân H chọn đáp án cho câu hỏi. Một số em nêu ý kiến. Hoạt động cá nhân H ghi lại lời đề nghị của mình trong từng tình huống. Nêu trước lớp. Các bạn khác nhận xét. Hoạt động nhóm . H thực hiện theo nhóm . Các nhóm thể hiện. ================================ TUẦN 11 Giảng chiều thứ tư ngày 15/11/2017 CHỦ ĐỀ 6 ỨNG XỬ VĂN MINH, LỊCH SỰ(T1) I. Mục tiêu: Qua bài học: - HS biết thế nào là ứng xử văn minh, lịch sự . - Biết ứng xử văn minh lịch sự trong mọi tình huống. - Giáo dục lối sống văn minh, lịch sự. II. Đồ dùng dạy học : - Vở BTRLKNS III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1. Khởi động Em cùng các bạn hát những bài hát về lời chào, ứng xử văn minh Hoạt động 2. Ý kiến của em GV nhận xét chốt ý đúng + Tranh 1, 2, 5 vẽ hình bạn có hành vi ứng xử đúng. + Tranh 3, 4 vẽ hình bạn có hành vi ứng xử chưa đúng. Hoạt động 3.Trò chơi" Vòng tròn chào hỏi" - GV hướng dẫn cách chơi ( Cách chơi đã nêu ở vở BTRLKNS trang 46) Tổ chức cho H chơi + Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không? + Với những đối tượng khác nhau sẽ có cách chào hỏi khác nhau như thế nào? GV kết luận: - Với những đối tượng khác nhau sẽ có cách chào hỏi khác nhau. Khi gặp người trên cần chào hỏi với thái độ kính trọng, lễ phép. Với bạn bè có thể chào hỏi một cách vồn vã thân mật hơn. - Chào hỏi mọi người khi gặp gỡ là thể hiện lối sống văn minh, lịch sự trong giao tiếp. 5’ 10’ 15’ 5’ Hoạt động cả lớp - H hát bài: Con chim vành khuyên cua Lưu Hữu Phước Hoạt động cá nhân - HS đọc yêu cầu của BT2 trang 44 vở BTRLKNS sau đó làm bài tập. - HS nêu ý kiến. - HS đứng thành 2 vòng tròn quay mặt vào nhau và thực hiện phần chào hỏi theo yêu cầu. - Thảo luận nhóm đôi: - HS nêu ý kiến. TUẦN 12 Giảng chiều thứ tư ngày 22/11/2017 CHỦ ĐỀ 6 ỨNG XỬ VĂN MINH, LỊCH SỰ(T2) I. Mục tiêu: Qua bài học củng cố cho HS - Khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi - Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi và chào hỏi trong những tình huống phù hợp. - Giáo dục nếp sống văn minh, lịch sự. II. Đồ dùng dạy học: - Quyển vở hoặc cây bút. - Vở BTRLKNS III. Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY TG HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1. Thực hành nói lời cảm ơn GV hướng dẫn HS thực hành theo vở BTRLKNS trang 47 ND thảo luận: + Cảm nhận của em khi nhận lời cảm ơncủa người khác như thế nào? Lời cảm ơn có khuyến khích em muốn làm điều tốt đẹp cho người khác không/ + Khi nói lời cảm ơn đối với mọi người, em nên thể hiện sự chân thành như thế nào ? * GV kết luận:... Hoạt động 2. Nối tranh Cho HS quan sát tranh ở trang 48, 49 nối tranh mô tả tình huống ở cột A với tranh mô tả hành động ở cột B cho phù hợp. GV nhận xét. Hoạt động 3. Tự đánh giá _ Em hãy tự đánh dấu x vào ô vuông cạnh những việc em đã làm được. GV KL .Cho HS đọc lời khuyên( 50) Lời khuyên : Chào hỏi mọi người khi gặp gỡ; nói lời "cảm ơn ","xin lỗi " trong những tình huống phù hợp là thể hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong giao tiếp. " Lời chào cao hơn mâm cỗ" "Học ăn – Học nói – Học gói – Học mở". 15’ 10’ 10’ Hoạt động nhóm - H thực hiện Thảo luận nhóm đôi: Nêu ý kiến. Hoạt động cá nhân H thực hiện. H nêu kết quả Hoạt động cả lớp HS quan sát tranh, đánh dấu vào những việc mình đã làm được. HS nêu kết quả.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 1 Lop 1_12448326.doc
Tài liệu liên quan