Giáo án mầm non lớp lá - Hoạt động: Văn học thơ: Giữa vòng gió thơm

Vì sao bạn nhỏ nhắc chú gà nâu và vịt bầu im lặng?

Bạn nhỏ đã làm gì để thể hiện tình cảm của mình đối với bà? Những câu thơ nào nói lên điều đó?( em bé quạt cho bà như thế nào- cho trẻ làm động tác quạt mát)

Khi bà ốm cảnh vật xung quanh như thế nào? Câu thơ nào tả cảnh vật buồn bã, vắng vẻ khi bà bị ốm?

Nếu bà của các con bị ốm các con sẽ làm gì?

Giáo dục: Các con ai cũng có bà, ngoài bà chúng mình còn có ông, bố mẹ, anh chị em. Là người trong cùng gia đình chúng mình phải biết kính trọng, chăm sóc cho mọi người khi mọi người ốm các con nhớ chưa?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 21/11/2018 | Lượt xem: 35 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Hoạt động: Văn học thơ: Giữa vòng gió thơm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Hoạt động : VĂN HỌC Thơ : GIỮA VÒNG GIÓ THƠM (Đa số trẻ đã biết) Độ tuổi: 5 – 6 TUỔI Số trẻ : 20 – 25 TRẺ Thời gian: 25 – 30 PHÚT Người dạy : Nghiêm Thị Yến Ngày dạy: 15/11/2017 I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ được tên bài thơ “ Giữa vòng gió thơm”, nhớ tên tác giả - Trẻ đọc thuộc và hiểu nội dung bài thơ 2. Kĩ năng: - Trẻ thuộc thơ, đọc diễn cảm bài thơ - Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ ý, đủ câu - Có kĩ năng đóng kịch theo lời bài thơ - Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc - Phát triển tư duy, ngôn ngữ, trí nhớ có chủ định và khả năng thẩm mỹ - Có kĩ năng chơi tốt trò chơi 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động - Trẻ hứng thú với bài thơ, chơi tốt trò chơi - Giáo dục trẻ : yêu quý và kính trọng người lớn tuổi, người thân trong gia đình II. Chuẩn bị 1.Chuẩn bị cho cô: - Bài giảng bằng powerpoint, ghế, que chỉ - Máy tính, nhạc nền đọc thơ, thơ chuẩn - Sa bàn rối dẹt 2. Chuẩn bị cho trẻ: - Rổ đựng, rối dẹt cho trẻ đóng kịch, hình ảnh liên quan tới nội dung bài thơ III. Tiến hành PhÇn HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1.æn ®Þnh 2.Phương pháp, hình thức tổ chức Đàm thoại * Dạy trẻ đọc thơ *Trò chơi 3.KÕt thóc Các con hãy lại đây với cô nào. Giờ học của chúng mình bắt đầu rồi đến dự giờ học của lớp học của chúng mình ngày hôm nay còn có các bác, các cô trong trường chúng mình hãy cùng khoanh tay đẹp chào các bác, các cô nào. - C« vµ trÎ h¸t bµi “ BÐ quÐt nhµ” - Chóng m×nh võa h¸t bµi h¸t g× vËy c¸c con? Trong bài hát nói đến em bé đã làm gì để giúp bà? C¸c con ¹, Trong gia ®×nh cã rÊt nhiÒu thµnh viªn ai còng quan träng vµ lu«n biÕt yªu th­¬ng nhau, trong ®ã cã Bµ, Bµ lµ ng­êi mµ ai trong chóng ta còng ®Òu kÝnh träng vµ yªu th­¬ng? Cã b¹n th× ®­îc bµ ch¨m sãc hµng ngµy, cã b¹n th× bµ l¹i ë d­íi quª rÊt xa vµ còng cã b¹n th× bµ ®· ®i xa m·i m·i, nh­ng nh÷nh h×nh ¶nh ®Ñp nhÊt vÒ bµ th× cßn ®äng m·i trong lßng c¸c ch¸u. Lần trước cô đã dạy cho lớp chúng mình bài thơ gì cũng nói về tình cảm bà và cháu ? *Cô đọc lần 1: diễn cảm cùng với cử trị, điệu bộ *Cô đọc lần 2: Cô đọc cùng với sa bàn rối dẹt , giới thiệu nội dung, trích dẫn qua tranh - C¸c con ¹, bµi th¬ kÓ vÒ t×nh c¶m yªu th­¬ng cña em bÐ dµnh cho bµ của mình.Với nhịp điệu nhẹ nhàng, khi đọc bài thơ chúng mình sẽ đọc với giọng điệu đều đều, truyền cảm nhé. BiÕt bµ èm, bÐ rÊt th­¬ng vµ lo cho bµ, bÐ đã dùng những hành động để thể hiện sự quan tâm của mình đối với bà như: bé nhắc bạn gà, bạn vịt không được cãi nhau qua 8 câu đầu của bài thơ: Này! chú gà nâu Cãi nhau gì thế? Này! chị vịt bầu, Chớ làm ầm ĩ Bà tớ ốm rồi Cánh màn khép rủ Hãy yên lặng nào Cho bà tớ ngủ ầm ĩ: tức là nói to hơn mức bình thường Khép rủ: là khép hờ hờ Khi đọc 8 câu thơ này chúng mình cần nhấn mạnh ở các từ: “Này” như muốn nói hay nhắn nhủ 1 điều gì đó, các con thử đọc từ “này” “Hãy yên lặng nào” khi đọc chúng mình cần đọc chậm , nhẹ nhàng để cho người bên cạnh thấy rằng mình muốn có 1 không gian tĩnh lặng Ở 4 câu tiếp theo tác giả muốn cho ta thấy sự quan tâm của em bé được thể hiện bằng cách bé trông và quạt cho bà ngủ Bàn tay nhỏ nhắn Phe phẩy quạt nan Đều đều ngọn gió Rung rinh góc màn Phe phẩy: là quạt chậm, nhẹ nhàng Rung rinh: vật được đung đưa dưới sự tác động của làn gió nhẹ . khi đọc 4 câu thơ này chúng mình cũng đọc với giọng đọc nhẹ nhàng 8 Câu cuối của bài thơ thể hiện nguyện vọng của em bé mong muốn bà ngủ ngon để mau khỏi bệnh Bà ơi hãy ngủ Có cháu ngồi bên Căn nhà vắng vẻ Khu vườn lặng im Hương bưởi, hương cau Lẩn vào tay quạt Cho bà nằm mát Giữa vòng gió thơm Khi đọc 8 câu thơ cuối đến câu “hương bưởi, hương cau” chúng ta đọc hơi nhanh một chút nhé (Cô chỉ và từng tranh để trích dẫn qua tranh) - Bạn nào giỏi cho cô biết bài thơ cô vừa đọc có tên là gì? - Cô đố chúng mình biết bài thơ “ giữa vòng gió thơm” do ai sáng tác? Nội dung của bài thơ nói lên điều gì? Vì sao bạn nhỏ nhắc chú gà nâu và vịt bầu im lặng? Bạn nhỏ đã làm gì để thể hiện tình cảm của mình đối với bà? Những câu thơ nào nói lên điều đó?( em bé quạt cho bà như thế nào- cho trẻ làm động tác quạt mát) Khi bà ốm cảnh vật xung quanh như thế nào? Câu thơ nào tả cảnh vật buồn bã, vắng vẻ khi bà bị ốm? Nếu bà của các con bị ốm các con sẽ làm gì? Giáo dục: Các con ai cũng có bà, ngoài bà chúng mình còn có ông, bố mẹ, anh chị em. Là người trong cùng gia đình chúng mình phải biết kính trọng, chăm sóc cho mọi người khi mọi người ốm các con nhớ chưa? + Trẻ đọc thơ : + Cho trẻ đọc theo lớp 2 lần Bây giờ cô mời các tổ lên đọc thơ Ai có nhận xét gì về tổ vừa rồi đọc thơ ? Bây giờ cô mời nhóm bạn trai, gái lên đọc thơ ( cho trẻ đọc tình cảm dưới nhiều hình thức. cô chú ý sửa sai nếu có) Động viên, khen trẻ sau mỗi lần đọc thơ. Cô thấy lớp mình có bạn đọc thơ rất hay cô xin mời bạn lên đọc cho cô và các bạn nghe nào. Bây giờ chúng mình hãy cùng cô đọc lại bài thơ 1 lần nữa với hình thức đọc nối tiếp nhé. Khi cô đưa tay về đội nào thì đội đó sẽ đọc cho đến khi cô chuyển tay sang đội khác, khi cô đưa 2 tay thì tất cả lớp sẽ đọc, các con đã sẵn sàng chưa. Các con có muốn chơi trò chơi nữa không ? trước khi vào chơi trò chơi cô mời chúng mình đứng về 2 đội. Trò chơi : Hình ghép thông minh - Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội có 1 rổ có các hình ảnh chứa nội dung của bài thơ. nhiệm vụ của đội số 1 là bật qua suối lên ghép giúp cô bức tranh có chứa nội dung của khổ thơ thứ nhất từ câu “ này, chú gà nâutới câu rung rinh góc màn”. đội số 2 sẽ ghép bức tranh chứa nội dung của khổ thơ thứ 2 từ câu “ bà ơi hãy ngủ..giữa vòng gió thơm”. Trò chơi kết thúc khi băng thơ kết thúc, đội nào ghép đúng nội dung của bức tranh mà cô yêu cầu thì đội đó sẽ là đội chiến thắng Tổ chức cho trẻ chơi. Nhận xét sau khi chơi. Giờ học hôm nay các con đã được học bài thơ gì? Của tác giả nào? Qua bài thơ này các con đã học được điều gì?Cô thấy hôm nay bạn nào cũng cố gắng đọc thơ thật hay, cô khen chúng mình nào. Qua giờ học hôm nay chúng mình phải làm gì để thể hiện tình cảm của mình đối với người thân trong gia đình của mình? Giờ học hôm nay đã kết thúc rồi chúng mình hãy cùng chào các bác, các cô nào. Trẻ chào khách Trẻ chào khách Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trẻ đọc thơ Trẻ đọc thơ Trẻ đọc thơ Trẻ đọc thơ Trẻ đọc thơ cùng cô Trẻ di chuyển đội hình về 2 đội Trẻ lắng nghe Trẻ chơi trò chơi theo hướng dẫn Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ chào khách

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docphat trien ngon ngu 5 tuoi_12303136.doc
Tài liệu liên quan