Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2017

I-Mục tiêu bài học

 1. Kiến thức:

- Tình hình chung với những nét nổi bật nhất của các nước Tây Âu sau chiến tranh

- Xu thế liên kết khu vực ngày càng phổ biến của thế giới và các nước Tây Âu đã đi đầu

 2. Kĩ năng:

- Biết sử dụng bản đồ, quan sát và xác định phạm vi lãnh thổ của liên minh C. Âu

- Rèn luyện phương pháp tư duy, phân tích và tổng hợp

 3. Tư tưởng

- Nhận thức được mối quan hệ, những nguyên nhân đưa đến sự kiên kết khu vực của Tây Âu và quan hệ của các nước tây Âu và Mĩ từ sau C.tranh thế giới thứ II

- Quan hệ Việt Nam với Tây Âu được thiết lập và ngày càng P.triển từ năm 1990

II. Chuẩn bị

 1. GV: Lược đồ các nước Liên minh châu Âu năm 2004(Hoặc bản đồ TG) và những tài liệu nói về EU

 2. HS: Soạn bài trước ở nhà: Trả lời các câu hỏi trong SKG

III. PHƯƠNG PHÁP:

- Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, so sánh sự kiện lịch sử.

 

doc167 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 06/03/2019 | Lượt xem: 40 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng đòi hỏi phải thống nhất 3 tổ chức này thành một đảng duy nhất để lãnh đạo CMVN vấn đề đặt ra ai là người đủ uy tín để thống nhất 3 tổ chức cộng sản? Nội dung của hội nghị diễn ra như thế nào? Đảng ra đời có ý nghĩa lịch sử như thế nào? Bài học sẽ trả lời. * Dạy và học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦ THẦY- TRÒ NỘI DUNG CH: Sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản có những ưu điểm và hạn chế gì? HS: dựa vào SGK trả lời. GV: Nhận xét bổ sung và kết luận CH: “ Yêu cầu cấp bách của cách mạng vn lúc này là phải làm gì?” HS: Chia nhóm thảo luận trình bầy, HS nhóm khác nhận xét. GV: Kết luận. ? Trình bày về hội nghị thành lập Đảng? GV: Miêu tả chân dung NAQ và các đại biểu dự hội nghi 3-2-1930 kết hợp với tường thuật diễn biến hội nghị. Gv minh hoạ thêm: CH: Yù nghĩa hội nghị? HS: Suy nghĩ dựa vào sgk trả lời. GV: Chốt ý. CH: Vai trò của NAQ đối với việc thành lập Đảng? GV: Gợi ý: Hội nghị thành công nhờ những yếu tố nào? Vì sao chỉ có NAQ mới có thể thống nhất? GV: Hướng dẫn học sinh hệ thống kiến thức NAQ chuẩn bị cho việc thành lập đảng từ 1920 đến đảng ra đời. Gv: Nêu nd chủ yếu của chính cương vt và slvt ? GV: Giới thiệu hoàn cảnh CH: “ Hội nghị quyết định những nội dung gì?” HS: Dựa vào sgk thảo luận trình bầy GV: Kết luận và giới thiệu chân dung trần phú.(H 31)-Đọc tư liệuvề TPhú CH: Nội dung luận cương trần phú khác và giống với cương lĩnh đầu tiên? GV: Kết luận CH: Nêu Ý nghĩa của việc thành lập đảng? HS: Dựavào SGK trình bày GV: Chốt ý. I/ HỘI NGHỊ THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 3-2-1930. -Ba tổ chức cộng sản ra đời lại hoạt động riêng rẽ tranh giành ảnh hưởng với nhau. -Yêu cầu cấp bách là phải có một đảng thống nhất. - NAQ chủ trì hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản tại Cửu Long-Hương Cảng (TQ) vào 6.1.1930 -ND: Hội nghị đã hợp nhất 3 tổ chức cộng sản thành lập đảng duy nhất là ĐCSVN, thông qua chính cương, sách lược vắn tắt và điều lệ tóm tắt của Đảng do NAQ soạn thảo(Cương lĩnh chính trị đầu tiên của đảng). - Ý nghĩa: Hội nghị có ý nghĩa như đại hội nghị thành lập Đảng - NAQ là người sáng lập ĐCSVN đề ra đường lối cơ bản cho CMVN. II/ LUẬN CƯƠNG CHÍNH TRỊ (10 – 1930) - 10-1930 hội nghị lần thứ nhất BCHTW lâm thời họp ở Hương Cảng ( trung quốc) thơng qua luận cương chính trị do Trần Phú soạn thảo. ND cơ bản của Luận cương: + CMĐD trải qua 2 giai đoạn CMTSDQ và CMXHCN + Lực lượng chủ yếu là công nhân và nông dân, + Đảng lãnh đạo . + Phải liên lạc mật thiết với vơ sản thuộc địa III/ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA VIỆC THÀNH LẬP ĐẢNG: - Là tất yếu lsử, là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 3 yếu tố: CN M-L+ p.trào CN+P.tràoY nước -Là bước ngặt trong lịch sử CMVN, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo CM. - K/định GCCN VN đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo. - Từ đây CMVN là bộ phận của cách mạng thế giới - Là sự chuẩn bị tất yếu, quyết định những bước phát triển nhảy vọt về sau của cmvn 4/ Củng cố Vai trò NAQ với việc thành lập đảng? Tsao nĩi sự ra đời của 3 tổ chức cs vao 1929 là xu thế tất yếu của cmvn 5/ Dặn dò Học bài và làm bài tập Lập niên biểu sự kiện chính của NAQ từ 1920-1930 Soạn trước bài 19. P.tào cm trong những năm 1930-1935 – Tìm hiểu một số tư liệu về các chiến sĩ cs thời kì này KÝ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN 6/1/2018 Trần văn Định Phần rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ******************************************************************** Tuần :22 Ngày soạn: 6/01/2018 Tiết :23 Ngày dạy: 16/01/2018 BÀI 19 : PHONG TRÀO CÁCH MẠNG TRONG NHỮNG NĂM 1930 – 1935 I / MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức : Giúp hs nắm được : - Phong trào cách mạng 1930 -1931 với đỉnh cao là Xô Viết Nghệ - Tĩnh 2/ Kỹ Năng: - Sử dụng lược đồ phong trào xô viết nghệ tĩnh (1930- 1931) để trình bầy được diễn biến của phong trão xô viết nghệ tĩnh. 3. Tư Tưởng, tình cảm, thái độ Giáo dục cho hs kính yêu, khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công nông và các chiến sĩ cộng sản. II/ CHUẨN BỊ 1. Gv: Lược đồ xô viết nghệ tĩnh 1930- 1931,Tranh ảnh về phong trào xô viết nghệ tĩnh Những tài liệu thơ ca viết về phong trào đấu tranh đặc biệt ở nghệ tĩnh. 2. Hs: Soạn trước bài ở nhà III/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC: Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: - Trình bày hoàn cảnh nội dung hội nghị thành lập đảng? vai trò NAQ? - Nêu ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng? -*Ba tổ chức cộng sản ra đời lại hoạt động riêng rẽ tranh giành ảnh hưởng với nhau. -Yêu cầu cấp bách là phải có một đảng thống nhất. - NAQ chủ trì hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản tại Cửu Long-Hương Cảng (TQ) vào 6.1.1930 -ND: Hội nghị đã hợp nhất 3 tổ chức cộng sản thành lập đảng duy nhất là ĐCSVN, thông qua chính cương, sách lược vắn tắt và điều lệ tóm tắt của Đảng do NAQ soạn thảo(Cương lĩnh chính trị đầu tiên của đảng). - Ý nghĩa: Hội nghị có ý nghĩa như đại hội nghị thành lập Đảng - NAQ là người sáng lập ĐCSVN đề ra đường lối cơ bản cho CMVN. *- Là tất yếu lsử, là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 3 yếu tố: CN M-L+ p.trào CN+P.tràoY nước -Là bước ngặt trong lịch sử CMVN, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo CM. - K/định GCCN VN đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo. - Từ đây CMVN là bộ phận của cách mạng thế giới - Là sự chuẩn bị tất yếu, quyết định những bước phát triển nhảy vọt về sau của cmvn Bài Mới: * Giới thiệu bài: Tình hình Việt Nam trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới như thế nào? Nguyên nhân diễn biến, kết quả và ý nghĩa của phong trào cách mạng trong những năm 1930- 1935 ra sao? Chúng ta cần tìm hiểu bài học hôm nay. * Dạy-học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRÒ NỘI DUNG GVKhái quát lại hậu quả KHKTTG 1929- 1933 ? Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 tác động đến KT-XHVN như thế nào? ? Đời sống của các tầng lớp nhân dân ra sao? ?Chính sách sưu thuế đối với dân ta ntn? ? Điều kiện tự nhiên ơ VN ntn? ? Hậu quả hoàn cảnh đó ntn? ? Theo em, ngnhân nào dẫn đến sự bùng nổ của p.trào cm VN 1930-1931? -Tác động của cuộc khủng hoảng, đời sống nhân dân khổ cực . - Đảng ra đời kịp thời lãnh đạo phong trào. GV : Treo lược đồ H.32 ? Phong trào có thể chia làm mấy gđ ? => Gđ1: Với quy mô toàn quốc Gđ2: P.trào ở Nghệ Tĩnh. ? Tường thuật tóm tắt gđ1? Hs dựa vào phần chữ nhỏ để trình bày GV : Giới thiệu lược đồ, gọi hs chỉ nơi diễn ra ? Tường thuật tóm tắt gđ2? ? Đỉnh cao là ở đâu ? ? Mục đích đấu tranh? ? Hình thức đtr? ? Kết quả? GV tường thuật pt trên lược đồ. ? Em nhận xét gì về chính quyền xô viết?(Tại sao nói “ chính quyền XV-NT là chính quyền kiểu mới” ?) => HS dựa vào phần chữ nhỏ trả lời: Chtrị; ktế; VH- XH; Quân sự GV : Trước sự lớn mạnh của phong trào, TDP đã làm gì? - Pháp khủng bố tàn bạo - Từ giữa 1931 PT tạm lắng xuống Thảo luận: P.trào XVNT có ý nghĩa lsử ntn? Gv nêu ý nghĩa, vai trò của đảng, liên hệ Nhận định về XV-NT, HCM đã viết: “ Tuy ĐQ P đã dập tắt ptrào trong 1 biển máu, nhưng XV-NT đã chứng tỏ tinh thần oanh liệt & năng lực cm của ndlđ VN. Ptr tuy thất bại nhưng nó rèn luyện ll cho cm T8 thằng lợi sau này. I/ VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ KHỦNG HOẢNG KINH TẾ THẾ GIỚI 1929 -1933. - Công nông nghiệp suy sụp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng hóa khan hiếm - Đời sống mọi tầng lớp, giai cấp đều bị ảnh hưởng - Hạn hán , lú lụt triền miên. Pháp còn tăng thuế, đẩy mạnh đàn áp,. " Dân tộc VNam mâu thuẫn với thực dân Pháp gay gắt, tinh thần cách mạng lên cao. II / PHONG TRÀO CÁCH MẠNG 1930- 1931 VỚI ĐỈNH CAO XÔ VIẾT-NGHỆ TĨNH * Diễn Biến - Từ 2 đến trước 1/ 5/1930 diễn ra nhiều cuộc đấu tranh của công nhân, nông dân - Từ 1/5/30- 9/30 phong trào phát triển mạnh mẽ quyết liệt. Đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh. +Mđích: Kết hợp giữa mđ kinh tế và chtrị + Hthức: tuần hành trị uy, biểu tình có vũ trang tự vệ, tấn cơng cq địch + Kết quả: - Chính quyền đế quốc, phong kiến tan rã ở nhiều nơi. - Chính quyền xô viết được thành lập - Cq kiên quyết trấn áp bọn phản cách mạng , bãi bỏ các thứ thuế, chia lại RĐ * Ý Nghĩa : - Chứng tỏ tinh thần cm oanh liệt và năng lực cm của ndlđ - Là bước tập dượt thành công chuẩn bị cho cm tháng 8 thành công sau này. 4. Củng cố: Lập GV hệ thống lại kiến thức trọng tâm. Trả lời câu hỏi SGK 19 5. Dặn dò: Học bài và làm bài tập Chuẩn bị bài 20: Cuộc vận động dc 1936-1939 Phần rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ********************************************************** Tuần:22 Ngày soạn:6/01/2018 Tiết:24 Ngày dạy:18/01/2018 BÀI 20 : CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ TRONG NHỮNG NĂM 1936 – 1939 I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 1 . Kiến Thức : giúp hs hiểu được: - Những diễn biến chính của phong trào dân chủ những năm 1936 -1939: Mặt trận Dân chủ Đông Dương, ý nghĩa . 2/ Kỹ Năng . - Tập dược cho hs so sánh các hình thức tổ chức đấu tranh trong những năm 1930 -1931 với 1936 -1939 để thấy rõ sự chuyển hướng của pt đấu tranh. - Biết sử dụng tranh ảnh lịch sử. 3.Tư tưởng, tình cảm, thái độ Giáo dục cho hs lòng tin vào sự lãnh đạo của đảng. II / CHUẨN BỊ 1. Gv: - Ảnh cuộc mít tinh ở ở đấu xảo ( Hà Nội), các hình thức đấu tranh thời kỳ 1936 -1939 - Bản đồ Việt Nam. 2. Hs: Soạn bài trước ở nhà III/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC . 1/ Ổn định và tổ chức: kiểm tra sỉ số 2/ Kiểm tra bài cũ : - Nêu tinh hình Việt Nam thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới? -- Công nông nghiệp suy sụp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng hóa khan hiếm - Đời sống mọi tầng lớp, giai cấp đều bị ảnh hưởng - Hạn hán , lú lụt triền miên. Pháp còn tăng thuế, đẩy mạnh đàn áp,. " Dân tộc VNam mâu thuẫn với thực dân Pháp gay gắt, tinh thần cách mạng lên cao. 3/ Bài mới * Giới thiệu bài mới: Thời kỳ 1936 -1939 tình hình thế giới có sự chuyển biến: CNPX đã xuất hiện đe doạ an ninh hoà bình TG. Tình hình nước pháp thay đổi có lợi cho ta => cm VN cũng có tác động với hình thức đấu tranh mới- vận động dân chủ. * Dạy và học bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ NỘI DUNG CH :Tình hình thế giới sau tổng k/h ktế(1929-1933) ảnh hưởng tới cm VN như thế nào.? - HS đọc phàn chữ nhỏ để thấy nguy cơ của CNPX. - GV: nhận xét bổ sung , giới thiệu về nguy cơ phát xít ? Cho biết tình hình VN sau cuộc tổng k/h ktế TG? CH: Căn cứ vào đâu đảng đề ra nhiệm vụ, chủ trương mới? CH: Kẻ thù trước mắt của cm VN lúc này là ai? CH: Nhiệm vụ trước mắt của cm là gì? CH: Những chủ trương của đảng? CH: Nêu hình thức đtranh ? CH: Năm 1936 có sự kiện gì xảy ra? CH: Đảng ta có chủ trương gì? CH: Những sự kiện tiêu biểu trong phtrào Đông Dương đại hội ? => HS: dựa vào phần chữ nhỏ trình bày. CH: Năm 1937 có sự kiện gì? CH: Những nguyện vọng chủ yếu của ndlđ đó là gì? HS trả lời theo phần chữ nhỏ GV: Một phong trào đtr công khai của quần chúng diễn ra sôi nổi mạnh mẽ ở các thành phố, khu mỏ và đồn điền cao su trong Nam, ngoài Bắc. CH: Ptrào diễn ra với những hình thức nào? CH: Trình bày những ptrào điển hình? GV giới thiệu H.33- Cuộc mít tinh ở Khu Đấu xảo _HN(Quảng trường cung văn hoá hữ nghị Việt - Xô)- Trang 105 sgv GV: Ngoài ra còn có phong trào báo chí công khai. CH: Trình bày ptr đtr báo chí công khai? CH: Ptrào dt,dc của nd ta chấm dứt vào thời gian nào? Vì sao? Thảo luận nhóm nhỏ:(1p): Tại sao thời kì 1936-1939, Đảng ta lại chủ trương đấu tranh dân chủ công khai? GV: TG: CNPX ra đời; ĐH lần VII của QTCS y/c tlập MTND chống px; Chính phủ mTND Pháp cầm quyền thực hiện 1 số cải cách dc tiến bộ ở thuộc địa => có lợi cho cm. Trong nước: Mọi gc đề khốn khổ bởi nạn sưu cao thuế nặng => Đảng chủ trương đtr dc công khai đòi quyền dc hàng ngày: “Tự do, dc, cơm áo, hbình”. CH: Cuộc vận động dc 1936-1939 có ý nghĩa lịch sử ntn đối với cm VN ? HS ; dựa vào sgk trình bày. GV : gọi hs bổ sung. GV : chốt ý khẳng định là cuộc tổng diễn tập thứ 2 I/ TÌNH HÌNH THẾ GIỚI VÀ TRONG NƯỚC. * Tình hình TG: Chủ nghĩa phát xít xuất hiện ở một số nước Tháng 7/ 1935, ĐH lần thứ VII Quốc tế Cộng sản chủ trương thành lập mặt trận nhân dân ở các nước. 1936 mặt trận nhân dân Pháp thành lập ban bố nhiều chính sách tiến bộ (cả thuộc địa) * Trong nước: khủng hoảng làm cho đời sống nhân dân đói khổ. Lực lượng CM phục hồi. II/ MẶT TRẬN DÂN CHỦ ĐÔNG DƯƠNG VÀ PHONG TRÀO ĐẤU TRANH ĐÒI TỰ DO,DÂN CHỦ. - Kẻ thù cụ thể trước mắt là bọn phản động P cùng tay sai. - nhiệm vụ là:“ chống phát xít, chống chiến tranh đế quốc, chống bọn phản động thuộc địa và tay sai đòi tự do, dân chủ, cơm áo và hòa bình”. Đảng chủ trương thành lập Mặt trận nhân dân phản đế Đông Dương ( 1936) đến tháng 3 / 1938 đổi thành Mặt trận Dân chủ Đông Dương Hình thức đấu tranh: Hợp pháp, nửa hợp pháp, công khai, nửa công khai III/ Ý NGHĨA PHONG TRÀO Trình độ chính trị, công tác của cán bộ, đảng viên được nâng lên, uy tín của đảng được mở rộng Quần chúng dđược tập dợt đấu tranh, 1 đội quân chính trị hùng hậu được hình thành Đây là cuộc tổng diễn tập lần thứ 2 chuẩn bị cho CM tháng 8. 4 / Củngcố: - Tình hình thế giới và trong nước? Chủ trương của Đảng ta trong ptrào dc 1936- 1939 là gì? Hình thức đấu tranh ntn? 5/ Dặn dò: Lập niên biểu phong trào 1936 -1939. Làm bài tập: SSánh p.trào cm 1930-31 và p.trào dc 1936-39 theo mẫu: Nội dung 1930-1931 1936-1936 Kẻ thù Nhiệm vụ(khẩu hiệu) Hthức, pp đấu tranh Mặt trận Học bài cũ Soạn bài 21: VN trong những năm 1939-1945. Tìm tư liệu 1 số nhân vật lịc sử : Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Đăng Lưu, Hà Huy Tập KÝ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN 13/1/2018 Trần văn Định Phần rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ******************************************************************** Tuần:23 Ngày soạn: 10/01/2018 Tiết: 25 Ngày dạy:23/01/2018 CHƯƠNG III : CUỘC VẬN ĐỘNG TIẾN TỚI CÁCH MẠNG THÁNG 8 -1945 BÀI 21 : VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1939 -1945 I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.Kiến thức: giúp hs nắm được - Tình hình thế giới và Đông Dương trong những năm 1939-1945 - Những nét chính về các cuộc k/n: Khởi nghĩa Bắc Sơn, khởi nghĩa Nam Kì: nguyên nhân bùng nổ, diễn biến chính và ý nghĩa 2. Kỹ năng. - Tập dược cho hs biến phân tích các thủ đoạn thâm độc của pháp, biết đánh giá ý nghĩa của 3 cuộc nổi dậy, biết sử dụng bản đồ. 3. Tư tưởng, tình cảm, thái độ - Giáo dục cho hs lòng căm thù đế quốc phát xít nhật và lòng kính yêu khâm phục tinh thần dũng cảm của nhân dân ta. II/ CHUẨN BỊ 1. Gv: - Tài liệu về ách áp bức pháp nhật đối với nhân dân ta và 3 cuộc nổi dậy. - Lược đồ 2 cuộc nổi dậy, chân dung một số nhân vật lịch sử. 2. Hs: Soạn bài III/ TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC 1/ Ổn định và tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ: Ý nghĩa pt 1936 -1939? Là cao trào dân tộc dân chủ rộng lớn, đường lối chính sách của đảng được phổ biến, công tác cán bộ đảng viên nâng cao. Uy tín của đảng ngày càng nâng lên, tổ chức đảng được củng cố và phát triển. Đây là cuộc tổng diễn tập lần thứ 2 chuẩn bị cho CM tháng 8. 3/ Bài mới * Giới thiệu bài mới: Tình hình thế giới và trong nước sau 1939 thế nào? 3 cuộc nổi dậy đầu tiên ra sao? Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa cuộc nổi dậy là nội dung bài học . * Dạy và học bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ NỘI DUNG . GV : Nhắc lại CTTG thứ 2 bùng nổ. CH: Tình hình thế giới ntn? CH: Tình hình đông dương ntn? Tại sao Nhật, Pháp câu kết với nhau? HS : chia nhóm thảo luận trình bày. GV : gọi Hs đọc đoạn chữ nhỏ. CH Mặc dù bị Nhật lấn át, nhưng P vẫn có biện pháp nào để tăng lợi nhuận? CH: Thủ đoạn tàn ác của Nhật là gì? CH : Đời sống nhân dân ra sao? HS : dựa vào Sgk trình bày. GV : Giới thiệu nguyên nhân và diễn biến khởi nghĩa trên lược đồ. CH: : Trình bày hoàn cảnh dẫn đến k/n BS? GV : Trình bày diễn biến trên lược đồ? HS : nhận xét. GV : nhận xét chốt ý nhấn mạnh sự ra đời đội du kích BẮC SƠN. CH : Nguyên nhân khởi nghĩa? Diễn biến tình hình bằng lược đồ? HS : dựa vào sgk, lược đồ thảo luận trình bày. GV : nhận xét giới thiệu thêm về cuộc khởi nghĩa CH : ý nghĩa các cuộc khởi nghĩa ? HS : thảo luận trình bày GV : nhận xét chốt ý. CH: Các cuộc khởi nghĩa để lại bài học gì cho cách mạng VN? * Các cuộc khởi nghĩa và binh biến thất bại nhưng là bài học bổ ích về khởi nghĩa vũ trang, xây dựng lực lượng vũ trang chiến tranh du kích chuẩn bị cho CMT8 I / TÌNH HÌNH THẾ GIỚI VÀ ĐÔNG DƯƠNG - CTTG II bùng nổ Pháp đầu hàng Đức. - Ở Đông Dương Nhật tiến sát biên giới Việt-Trung và tiến vào ĐD (9/ 1940) - Pháp- Nhật câu kết với nhau áp bức nd ta - Dưới 2 tầng áp bức pháp – Nhật nhân dân ta vô cùng khổ cực điêu đứng. II / NHỮNG CUỘC NỔI DẬY ĐẦU TIÊN. 1/ Khởi Nghĩa Bắc Sơn ( 27/9/1940). - Nhật đánh Lạng Sơn.P thua chạy qua Bắc Sơn, Đảng lãnh đạo nhân dân nổi dậy khởi nghĩa. - Pháp, Nhật câu kết đàn áp dã man nhân dân ta. - Cuộc đấu tranh diễn ra quyết liệt nhân dân tham gia cách mạng rất đông. - Tuy thất bại nhưng đội du kích Bắc Sơn ra đời. 2/ Khởi Nghĩa Nam Kỳ(23/11/1940) - Pháp bắt binh lính người Việt làm bia đỡ đạn cho chúng. - Khởi nghĩa diễn ra từ 22 rạng sáng 23/11/1940 và thành lập chính quyền ở nhiều nơi 4/ Củng cố Bài tập trắc nghiệm về các cuộc khởi nghĩa. 5/ Dặn dò Học bài cũ, xem trước bài 22 : Cao trào cm tiến tới cuộc k/n tháng 8 năm 1945 - Tình cảnh nd ta dưới 2 tầng áp bức Nhật- Pháp;các chủ trương của Hội nghị TW Đảng 5/41 - Sự ra đời của Mặt trận Việt Minh và việc xd lực lượng chính trị , ll vũ trang trên khắp các vùng trong cả nước Phần rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ******************************************************* Tuần:23 Ngày soạn: 10/01/2018 Tiết :26 Ngày dạy: 25/1/2018 BÀI 22 : CAO TRÀO CÁCH MẠNG TIẾN TỚI TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG TÁM NĂM 1945 (2T) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Giúp hs nắm được: - Tình cảnh nd ta dưới 2 tầng áp bức Nhật- Pháp;các chủ trương của Hội nghị TW Đảng 5/41 - Sự ra đời của Mặt trận Việt Minh và việc xd lực lượng chính trị , ll vũ trang trên khắp các vùng trong cả nước 2/ Kỹ năng - Rèn luyện cho hs sử dụng tranh ảnh, lợc đồ, phân tích đánh giá sự kiện lịch sử. 3/ Tư tưởng, tình cảm, thái độ - Giáo dục cho hs lòng kính yêu chủ tịch hồ chí minh, lòng tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của đảng, đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh. II/ CHUẨN BỊ 1. Gv: - Ảnh : “Đội việt nam truyền giải phóng quân” - Các tài liệu, tư liệu liên quan. 2. Hs: Soạn bài trước ở nhà III / TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC 1/ Ổn định và tổ chức: kiểm tra sỉ số 2/ Kểm tra bài cũ : TÌNH HÌNH THẾ GIỚI VÀ ĐÔNG DƯƠNG? - CTTG II bùng nổ Pháp đầu hàng Đức. - Ở Đông Dương Nhật tiến sát biên giới Việt-Trung và tiến vào ĐD (9/ 1940) - Pháp- Nhật câu kết với nhau áp bức nd ta - Dưới 2 tầng áp bức pháp – Nhật nhân dân ta vô cùng khổ cực điêu đứng. 3/ Bài mới * Giới thiệu bài mới : Tại sao 1941 Đảng ta lại chủ động thành lập mặt trận Việt Minh. Sự phát triển lực lượng cách mạng khi mặt trận ra đời? Đảng ta đã là gì để thúc đẩy cao trào cách mạng phát triển? Đó là câu hỏi bài học sẽ trả lời. 4/ Dạy và học bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ NỘI DUNG CH: Tình hình thế giới năm 1941 và nhận xét cuộc đấu tranh của việt nam HS : dựa vào sgk trả lời. - Năm 1941 thế giới phân thành 2 trận tuyến - Ở ĐD, Pháp ra sức đàn áp cm - 28/1/1941, NAQ về nước, triệu tập hội nghị tw đảng 8 ở Pác Bó (Cao Bằng) từ 10-19/5/41 GV : chốt ý.dân chủ và phát xít cuộc đấu tranh của việt nam là lực lượng của dân chủ. GV : Giới thiệu về hành trình về nước của nguyễn ái quốc và sự kiện lập hội nghị Pác bó. CH: Chủ trương của đảng qua hội nghị? HS : dựa vào sgk trình bày. - Đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc đánh đuổi nhật pháp lên hàng đầu. - Tạm gác khẩu hiệu “ đánh đổ địa chủ, chia ruộng cho dân cày”. - Thành lập Mặt trận Việt Minh. GV: chốt ý . GV : Trình bày những hoạt động chính của mặt trận việt minh theo nội dung sgk. - LL chính trị: Mặt trận Việt Minh được thành lập bao gồm các đoàn thể cứu quốc khắp cả nước. - LL vũ trang: Duy trì đội du kích Bắc Sơn, phát triển thành Cứu quốc quân, phát động ctr du kích, thành lập đội VN tuyên truyền gp quân(22/12/1944) CH : Năm 1944 tình hình thế giới chuyển biến ntn? Chủ trương của đảng? HS : dựa vào sgk trả lời. GV : Nhận xét bổ sung giới thiệu về tình hình thế giới lúc bấy giờ và việc nắm thời cơ của việt nam. GV: Giới thiệu đôị việt nam tuyên truyền giải phóng quân.H.37sgk CH : Chiến công đầu tiên của đội việt nam tuyên tryền giải phóng quân. HS : dựa vào sgk trình bày. GV : chốt ý. GV : Giới thiệu sự mử rộng hình thành căn cứ Cao –Bắc –Lạng . I/ MẶT TRẬN VIỆT MINH RA ĐỜI 19/5/1941: Tình hình thế giới và trong nước - Năm 1941 thế giới phân thành 2 trận tuyến - Ở ĐD, Pháp ra sức đàn áp cm - 28/1/1941, NAQ về nước, triệu tập hội nghị tw đảng 8 ở Pác Bó (Cao Bằng) từ 10-19/5/41 2. Chủ trương của Đảng. - Đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc đánh đuổi nhật pháp lên hàng đầu. - Tạm gác khẩu hiệu “ đánh đổ địa chủ, chia ruộng cho dân cày”. - Thành lập Mặt trận Việt Minh. 3. Hoạt động của mặt trận Việt Minh. - LL chính trị: Mặt trận Việt Minh được thành lập bao gồm các đoàn thể cứu quốc khắp cả nước. - LL vũ trang: Duy trì đội du kích Bắc Sơn, phát triển thành Cứu quốc quân, phát động ctr du kích, thành lập đội VN tuyên truyền gp quân(22/12/1944) 4/ Củng cố - Hoàn cảnh ra đời của mặt trận Việt Minh ? 5/ Dặn dò - Tìm hiểu chủ trương của đảng . - Sau khi Nhật đảo chính Pháp - Chuẩn bị phần còn lại. - Cao trào kháng Nhật cứu nước: diễn biến, khí thế cm sôi nổi, rộng khắp trong cả nước, bước phát triển của ll chính trị, ll vũ trang, kêt hợp đtr chính trị với đtr vũ trang, chính quyền cm bắt đầu hình thành KÝ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN 20/1/2018 Trần văn Định Phần rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần:24 Ngày soạn 26/01/2018 Tiết :27 Ngày dạy:30/1/2018 BÀI 22: CAO TRÀO CÁCH MẠNG TIẾN TỚI TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG TÁM 1945 (T2 ) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: - Cao trào kháng Nhật cứu nước: diễn biến, khí thế cm sôi nổi, rộng khắp trong cả nước, bước phát triển của ll chính trị, ll vũ trang, kêt hợp đtr chính trị với đtr vũ trang, chính quyền cm bắt đầu hình thành 2/ Kỹ năng: - Sử dụng hình ảnh lược đồ lich sử - Phân tích đánh giá sự kiện lịch sử 3/ Tư tưởng, tình cảm, thái độ - Giáo dục cho hs lòng yêu chủ tịch HCM, lòng tin vào sự lãnh đạo của đảng đứng đầu là lãnh tụ HCM. II/ CHUẨN BỊ 1. Gv: - Lược đồ “Khu giải phóng việt bắc”. - Các tài liệu, tư liệu liên quan. 2. Hs: Soạn bài trước ở nhà III / TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC 1/ Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút A.Thiết Lập Ma Trận Tên Chủ đề (nội dung, chương) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề:Bài 22 Việt Nam trong những năm 1939-1945 Khởi Nghĩa Bắc Sơn 27/9/1940 Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa các cuộc khởi nghĩa ? Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 5 50% 1 5 50% ( 2) 10 100% B.Nội dung đề: CÂU HỎI:)1. Khởi Nghĩa Bắc Sơn ( 27/9/1940)?(5đ) 2. Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa các cuộc khởi nghĩa ?(5đ) Đáp án: 1 - Nhật đánh Lạng Sơn.P thua chạy qua Bắc Sơn, Đảng lãnh đạo nhân dân nổi dậy khởi nghĩa. - Pháp, Nhật câu kết đàn áp dã man nhân dân ta. - Cuộc đấu tranh diễn ra quyết liệt nhân dân tham gia cách mạng rất đông. - Tuy thất bại nhưng đội du kích Bắc Sơn ra đời. 2.Độc ác và tàn bạo........ Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa các cuộc khởi nghĩa ? - Do chưa có tổ chức, lực lượng yếu * Các cuộc khởi nghĩa và binh biến thất bại nhưng là bài học bổ ích về khởi nghĩa vũ trang, xây dựng lực lượng vũ trang chiến tranh du kích chuẩn bị cho CMT8 3/ Bài mới * Giới thiệu bài mới: MTVM ra đời CMVN lại thêm 1 bước phát triển mới, từ năm 1945 tình hình thế giới và trong nước có những chuyển biến tích cực có lợi cho ta cách mạng việt nam đẩy mạnh hoạt động chuẩn bị tiến tới tổng khởi nghĩa tháng tám 1945 * Dạy và học bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY TRÒ NỘI DUNG CH: Tại sao Nhật đảo chính Pháp? HS: dựa vào sgk trả lời - CT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12389467.doc