Giáo án lớp 1 - Chủ đề 11: Vườn rau của bác nông dân

GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm.

- Cho HS tham quan kết quả học tập của cả lớp.

- Cho đại diện của mỗi nhóm trình bày sản phẩm.

 Ví dụ: Việc chuẩn bị dụng cụ học tập, các bước thực hành, ý tưởng

* GV cho HS tham gia góp ý về ý tưởng xây dựng chủ đề của nhóm bạn.

- Đánh giá sản phẩm của nhóm mình và của các nhóm bạn.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 01/03/2019 | Lượt xem: 83 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Chủ đề 11: Vườn rau của bác nông dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN ( Chủ đề dạy có giáo dục lồng ghép BVMT và BĐKH – liên hệ ) ( 3 tiết ) I. MỤC TIÊU: * Học sinh cần đạt được: - Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số loại rau, củ, quả. - Vẽ hoặc nặn tạo dáng được một số loại rau, củ, quả yêu thích. - Biết giới thiệu, nêu nhận xét, cảm nhận được vẻ đẹp của các sản phẩm tạo hình. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: * Phương pháp: trực quan, gợi mở, luyện tập, thực hành. * Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. * Vận dụng quy trình Mĩ Thuật: Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Tranh minh họa các loại rau, củ, quả. - Một số mẫu tạo hình phù hợp với chủ đề. - Sản phẩm của học sinh. * Giới thiệu chủ đề: Gv tùy chọn cách giới thiệu cho phù hợp IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Tiết 1: Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề. HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * GV cho HS hoạt động theo nhóm. - Cho HS quan sát tranh, GV đặc câu hỏi: - Tranh vẽ những loại rau, củ, quả gì?. - Hình dáng của từng loại ( hình tròn, hình vuông, hình tam giác) - Nêu các bộ phận, đặc điểm, màu sắc của chúng? - Em thích loại rau, củ, quả nào? - Hãy phân biệt các loại thân dây và thân cây? - Nêu tên các loại rau, củ, quả mà em biết? - Rau, củ, quả có lợi ích như thế nào đối với chúng ta? - Vì sao chúng ta có rau, củ, quả để dùng? Ý thức như thế nào để có các loại thực phẩm tốt? -Thực hiện tạo nhóm. - Quan sát tranh và trả lời theo câu hỏi. - Nêu cảm nhận. - Nhóm thảo luận và nêu ý kiến. HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG DẪN HỌC SINH THỰC HIỆN Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * GV cho HS tham khảo một số sản phẩm, nêu câu hỏi cho nhóm thảo luận để thực hành: - Em chọn vẽ loại rau, củ, quả nào? - Thể hiện sản phẩm bằng hình thức tạo hình nào: vẽ hay nặn? - Tạo bộ phận nào trước, bộ phận nào sau? - Em chọn màu nào cho sản phẩm thực hành? -Thực hiện tạo nhóm. - Nhóm thảo luận và trả lời theo ý kiến của nhóm. - HS thực hành bài tập. Tiết 2: Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề. HOẠT ĐỘNG 3: HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động cá nhân. * GV thao tác nhanh các bước thực hành và yêu cầu HS thực hành: - Cá nhân HS tạo một sản phẩm theo ý thích đúng theo yêu cầu của chủ đề. - Vẽ trên giấy A4. - Tạo hình bằng đất nặn? * Hoại động nhóm * GV cho HS tập trung sản phẩm của từng thành viên trong nhóm tạo kho hình ảnh. * GV nêu một số yêu cầu cơ bản: - Cắt hình vẽ ra khỏi giấy. - Sắp xếp hình vẽ hoặc sản phẩm nặn thành bức tranh lên khổ giấy A3 hoặc khổ bìa cứng - Tạo không gian cho sản phẩm. * GV nêu câu hỏi gợi ý cho HS phát huy ý tưởng thực hành: - Sắp xếp hình như thế nào cho đẹp? - Em định vẽ thêm gì cho bài thêm sinh động ( cây cối, mây, mưa, nắng) - Nhóm sẽ vẽ phối màu như thế nào? Nêu một số màu cụ thể? - HS quan sát thao tác của GV. - HS thực hành bài tập. - Tập hợp bài thực hành theo nhóm. - Thực hành trên giấy A3 ( hoặc khổ giấy to hơn.) - Trao đổi ý kiến để thực hiện các yêu cầu xây dựng chủ đề. Tiết 3: Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề. HOẠT ĐỘNG 4: TỔ CHỨC TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU, ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm. - Cho HS tham quan kết quả học tập của cả lớp. - Cho đại diện của mỗi nhóm trình bày sản phẩm. Ví dụ: Việc chuẩn bị dụng cụ học tập, các bước thực hành, ý tưởng * GV cho HS tham gia góp ý về ý tưởng xây dựng chủ đề của nhóm bạn. - Đánh giá sản phẩm của nhóm mình và của các nhóm bạn. - Sản phẩm nào đẹp nhất? Ví sao? - Các em có yêu khu vườn nhà mình không? Vì sao? * GV cho HS nhận xét về hoạt động của nhóm: - Chuẩn bị đồ dùng học tập. - Thành tích nổi bật của từng cá nhân. - Các em có thích hoạt động nhóm không? Vì sao? - Trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Đại diện nhóm thuyết trình câu chuyện. - HS nêu ý kiến của cá nhân. - HS trong nhóm tự nhận xét và báo cáo. GIÁO VIÊN CŨNG CỐ LẠI VÀ ĐÁNH GIÁ SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH. (15- 20 * Giáo viên nêu một số câu hỏi: - Các em học được gì qua quy trình Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề. - - Các em đã thực hiện được những gì qua quy trình này? - Với những sản phẩm Mĩ Thuật các em sẽ sử dụng như thế nào? - Các em đã hoàn thành mục tiêu của quy trình chưa? - Quy trình học tập có ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường không? Các em phải làm gì? * Giáo viên cũng cố và mở rộng giáo dục thực tiển( tùy theo thời lượng tiết học ). VẬN DỤNG – SÁNG TẠO GV: Gợi ý cho HS vẽ bức tranh” Em chăm sóc vườn rau” Vĩnh Viễn A, ngàytháng.năm 201 Duyệt của BGH Giáo viên Trần Quang Khải Nguyễn Thị Thu Giang

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHỦ ĐỀ 11.doc
Tài liệu liên quan