Giáo án Lớp 2 Tuần 30 - Trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Thủ công

 LÀM VÒNG ĐEO TAY (Tiết 2)

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức-kĩ năng:

 - Biết cách làm vòng đeo tay, làm được vòng đeo tay. Các nan làm vòng tương đối đều nhau. Dán (nối) và gấp được các nan thành vòng đeo tay. Các nếp gấp có thể chưa phẳng, chưa đều.

 - HS khéo tay: Làm được vòng đeo tay. Các nan đều nhau. Các nếp gấp phẳng. Vòng đeo tay có màu sắc đẹp.

 2. Năng lực: Biết tự chuẩn bị đồ dùng học tập theo yêu cầu của môn học, ý thức tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.

 3. Phẩm chất: Cùng với bạn bè tích cực giữ gìn trường lớp sạch sẽ.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên:

 - Bài mẫu, quy trình gấp.

 - Giấy thủ công, kéo, hồ dán, thước.

 

doc18 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 - Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quãng đường Hà Nội- Lạng Sơn: 169km Bài 4: Dựa vào kết quả bài 3, trả lời câu hỏi: - Cao Bằng và Lạng Sơn thì Cao Bằng xa Hà Nội hơn. TẬP ĐỌC ( Tiết 88 – 89) AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và các cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu nội dung: Bác Hồ rất yêu TN, Bác quan tâm đến nơi ăn, ở, học tập của TN. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi, dặn TN phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu Bác Hồ.(trả lời được CH 1,2,3,4,5.) * Nội dung tích hợp: KN sống, Đ Đ Hồ Chí Minh, * Kiểu tích hợp: bộ phận và liên hệ 2. Năng lực: Mạnh dạn khi trình bày ý kiến cá nhân. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia hoạt động học tập. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ: III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hướng dẫn luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài. - HD cách đọc, cách chia đoạn. - HS đọc phần chú giải. a. Luyện đọc nối tiếp câu: - HS đọc nối tiếp câu, phát hiện từ khó, GV sửa chữa lỗi cho HS. - HS luyện đọc từ khó. b. Luyện đọc đoạn: - HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp kết hợp luyện đọc câu văn dài. - Luyện đọc nối tiếp đoạn trong cặp. - 2 -3 cặp thi đọc trước lớp. - 1 HS đọc to toàn bài. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - HS tự đọc bài và trả lời câu hỏi trong SGK, chia sẻ trong cặp. - HS chia sẻ trước lớp. ? Bác Hồ đến thăm những nơi nào trong trại nhi đồng? ? Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì? ? Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì? ? Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai? ? Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo Bác chia? ? Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan? Tiết 1 *Luyện đọc - Giọng kể chuyện vui; giọng Bác ôn tồn, trìu mến; giọng các cháu vui vẻ, nhanh nhảu; giọng Tộ khẽ, rụt rè. - quây quanh, non nớt, reo lên, trìu mến - Các cháu chơi có vui không? - Các cháu ăn có no không? - Các cô có mắng phạt các cháu không? Tiết 2 *Tìm hiểu bài - phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp, nơi tắm rửa.. - Các cháu chơi có vui không - Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi - Chia cho những người ngoan - Vì bạn Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô - Vì Tộ biết tự nhận lỗi 4. Luyện đọc lại - HS đọc phân vai theo nhóm - Các nhóm thi đọc phân vai; lớp và GV nx, bình chọn người đọc hay nhất. - HS nêu nội dung bài C. Củng cố-Dặn dò ? Câu chuyện này cho em biết điều gì? Giáo dục lối sống ( Tiết 59) LÀM MÓN SA LÁT DƯA CHUỘT ( Tiết 1) Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 2018 Toán ( Tiết 147) MI-LI-MÉT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Nắm được tên gọi, kí hiệu và đọ lớn của đơn vị milimét (mm). - Nắm được quan hệ giữa cm và mm, m và mm - Bước đầu tập tập ước lượng theo đơn vị cm và mm. 2. Năng lực: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: Thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. Đồ dùng dạy học: Thước kẻ HS có vạch mm III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Giới thiệu đơn vị mi-li-mét: - HS kể tên các đơn vị đo độ dài đã học - GV giới thiệu đơn vị milimét và kí hiệu viết tắt - GV y/c HS quan sát độ dài 1cm: ?Độ dài 1cm được chia thành mấy phần bằng nhau? - GV: Độ dài 1 phần chính là 1mm ? Vậy 1cm bằng bao nhiêu mm? ? 1m bằng bao nhiêu mm? - GV ghi bảng, HS nhắc lại 3. Hướng dẫn thực hành - GV nêu các bài tập cần hoàn thành: 1, 2, 3, 4. - HS tự làm bài, sau đó trao đổi kiểm tra bài trong nhóm đôi, trong nhóm. - Trình bày kết quả. - GV, HS nhận xét, đánh giá. C. Củng cố-Dặn dò - HS kể tên các đơn vị đo độ dài đã học. - GV nx tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. 1. Giới thiệu đơn vị milimét - Milimét là một đơn vị đo độ dài - Milimét viết tắt là mm 1cm = 10 cm 1m = 1000 2. Thực hành Bài 1: Số? 1cm = 10mm 1m = 1000mm Bài 2: Mỗi đoạn thẳng trong hình dài bao nhiêu mm? Bài 3: Giải Chu vi hình tam giác là: 24 + 16 + 28 = 68 (mm) Đáp số: 68 mm Bài 4 Viết cm hoặc mm vào chỗ chấm - Bề dày của cuốn sách Toán 2 khoảng 10mm - Bề dày chiếc thước kể dẹt là 2mm - Chiếc bút chì dài 15cm Tập đọc ( Tiết 90) CHÁU NHỚ BÁC HỒ. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Biết ngắt nhịp thơ hợp lý; bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu ND : Bạn nhỏ Miền Nam sống trong vùng địch tạm chiến mong nhớ tha thiết Bác Hồ. Đêm đêm bạn giở ảnh Bác vẫn cất dấu thầm ngắm Bác, ôm hôn ảnh Bác. Hiểu tình cảm vô hạn của thiếu nhi MN, thiếu nhi cả nước đối với Bác, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.(trả lời được CH1,2,3,4; thuộc 6 dòng thơ cuối) * Nội dung tích hợp: Đ Đ Hồ Chí Minh * Kiểu tích hợp: bộ phận 2. Năng lực: Biết chia se và lắng nghe mội người nói. 3. Phẩm chất: Biết yêu quý, kính trọng và biết ơn Bác Hồ. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ: III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động: B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hướng dẫn luyện đọc + GV đọc mẫu toàn bài, Hd ngắn gọn cách đọc chung toàn bài - GV đọc mẫu toàn bài. - HD cách đọc, cách chia đoạn. - HS đọc phần chú giải. a. Luyện đọc nối tiếp câu: - HS đọc nối tiếp câu theo nhóm, phát hiện từ khó, sửa chữa lỗi cho nhau. - HS luyện đọc từ khó. b. Luyện đọc đoạn: - HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm, phát hiện câu văn dài. - HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp kết hợp luyện đọc câu văn dài. - Luyện đọc nối tiếp đoạn trong cặp. - 2 -3 cặp thi đọc trước lớp. - 1 HS đọc to toàn bài. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - HS tự đọc bài và trả lời câu hỏi trong SGK, chia sẻ trong cặp. - HS chia sẻ trước lớp. ? Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu? ? Vì sao bạn phải “cất thầm” ảnh Bác? ? Hình ảnh Bác hiện lên ntn qua 8 dòng thơ đầu? ? Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ? *Luyện đọc - Giọng cảm động, thiết tha, nhấn giọng những từ gợi tả cảm xúc, tâm trạng, bâng khuâng, ngản ngơ của bạn nhỏ. - Ô Lâu, bâng khuâng, bấy lâu - Đoạn 1: 8 dòng đầu Đoạn 2: còn lại - Nhớ hình Bác giữa bóng cờ/ Hồng hào đôi má,/ bạc phơ mái đầu.// - Càng nhìn/ càng lại ngẩn ngơ,/ Ôm hôn ảnh Bác/ mà ngờ Bác hôn.// *Tìm hiểu bài - Ven sông Ô Lâu, là vùng giặc Mĩ chiếm đóng - Vì bạn sống trong vùng đich tạm chiếm nên giặc cấm nhân dân ta cất giữ ảnh Bác, cấm nhân dân ta hướng vào Cách mạng, về Bác, người lãnh đạo nhân dân chiến đấu giành độc lập, tự do - Rất đẹp: đôi má hông hào, râu tóc bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao 4. Hướng dẫn học thuộc lòng - GV hướng dẫn HS học thuộc lòng từng đoạn - HS thi đọc thuộc lòng C. Củng cố-Dặn dò ? Em hãy nói về tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ? Chính tả ( Tiết 59) NGHE VIẾT: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Ai ngoan sẽ được thưởng. - Làm đúng các bài tập phân biệt tr/ch, êt/êch. 2. Năng lực: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: Trung thực thật thà, không nói dối. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết nội dung BT2. Vở bài tập Tiếng Việt III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hướng dẫn nghe viết - GV đọc đoạn chính tả. 2 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm - Hd HS nêu nội dung bài chính tả - HS tìm và tập viết các tên riêng trong bài - HS viết nháp những từ dễ viết sai - GV đọc, HS viết vở - GV nhận xét, chữa bài 3. Hướng dẫn làm bài tập *1HS nêu y/c - HS làm VBT, 2HS lên bảng phụ - Cả lớp và GV nx 1. Nghe viết: Ai ngoan sẽ được thưởng - Kể về việc Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ ở trại nhi đồng - Bác, Bác Hồ, ùa tới, quây quanh 2. Bài tập B2 : Chọn chữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống: - cây trúc, chúc mừng - trở lại, che chở - ngồi bệt, trắng bệch - chênh chếch, đồng hồ chết C. Củng cố-Dặn dò - GV nx giờ học. Dặn dò HS nhớ cách viết đúng các tiếng có vần, âm dễ lẫn vừa học. Tự nhiên và Xã hội ( Tiết 30) NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Nêu được tên một số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước. - Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật. - Nêu được một số điểm khác nhau giữa cây cối (thường đứng yên tại chỗ, có rễ, thân, lá, hoa), và con vật (di chuyển được, có đầu, mình, chân, một số loài có cánh) - Kỹ năng quan sát, tìm kiếm và xử lý các thông tin về cây cối và các con vật. - Kỹ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì để bảo vệ cy6 cối và các con vật. - Kỹ năng hợp tác trong quá trình thực thiện nhiệm vụ. 2. Năng lực: Biết phối hợp với bạn để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn bè, thầy cô. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh minh họa trong SGK. Các tranh, ảnh về cây con do HS sưu tầm được. Giấy, hồ dán, băng dính. III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hoạt động 1: Nhận biết cây cối trong tranh vẽ * Bước 1: Hoạt động nhóm. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để nhận biết cây cối trong tranh vẽ theo trình tự sau: Tên gọi. Nơi sống. Ích lợi. * Bước 2: Hoạt động cả lớp. - Yêu cầu: Đại diện của nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày kết quả. + Kết luận: Cây cối có thể sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí. * Bước 3: Hoạt động cả lớp. ? Hãy quan sát các hình minh họa và cho biết: Với cây có rễ hút chất dinh dưỡng trong không khí thì rễ nằm ngoài không khí. Vậy với cây sống trên cạn, rễ nằm ở đâu? ? Rễ cây sống dưới nước nằm ở đâu? 3. Hoạt động 2: Nhận biết các con vật trong tranh vẽ * Bước 1: Hoạt động nhóm -Yêu cầu: Quan sát các tranh vẽ, thảo luận để nhận biết các con vật theo trình tự sau: Tên gọi. Nơi sống. Ích lợi. * Bước 2: Hoạt động cả lớp. - Yêu cầu nhóm làm nhanh nhất lên trình bày. + KL: Cũng như cây cối, các con vật cũng có thể sống ở mọi nơi: Dưới nước, trên cạn, trên không và loài sống cả trên cạn lẫn dưới nước. 4. Hoạt động 3: Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề * Bước 1: Hoạt động nhóm. - GV phát cho các nhóm phiếu thảo luận - Yêu cầu: Quan sát tranh trong SGK và hoàn thành nội dung vào bảng. * Bước 2: Hoạt động cả lớp. - Gọi lần lượt từng nhóm trình bày. 5. Hoạt động 4: Bảo vệ các loài cây, con vật ? Em nào cho cô biết, trong số các loài cây, loài vật mà chúng ta đã nêu tên, loài nào đang có nguy cơ bị tuyệt chủng? (Giải thích: Tuyệt chủng) - Hát - HS lắng nghe. 1, 2 HS nhắc lại tên bài - HS thảo luận. - Đại diện nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày. - Các nhóm khác chú ý lắng nghe, nhận xét và bổ sung. + Nằm trong đất (để hút chất bổ dưỡng trong đất). + Ngâm trong nước (hút chất bổ dưỡng trong nước). - HS thảo luận. -1nhóm trình bày.Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung. - HS nghe, ghi nhớ. - HS nhận nhiệm vụ, thảo luận nhóm. - Hình thức thảo luận: HS dán các bức vẽ mà các em sưu tầm được vào phiếu. -Lần lượt các nhóm HS trình bày. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét. - Cá nhân HS giơ tay trả lời. (1 – 2 HS) C. Củng cố – Dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại những nơi cây cối và loài vật có thể sống. - Yêu cầu HS về nhà dán các tranh đã sưu tầm được theo chủ đề và tìm hiểu thêm về chúng. Chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 4 tháng 4 năm 2018 Toán ( Tiết 148) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học. - Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm, mm. 2. Năng lực: Biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, tích cực tham gia hoạt động học tập. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ: III. Các hoạt động day - học: A. Khởi động: B. Bài mới 1. GV giới thiệu bài: - HS chia sẻ mục tiêu bài học. 2. Thực hành: - GV nêu các bài tập cần hoàn thành: - HS tự làm bài, sau đó trao đổi kiểm tra bài trong nhóm đôi, trong nhóm. - Trình bày kết quả. - GV, HS nhận xét, đánh giá. C.Củng cố dặn dò. - GV nx tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. * Bài 1: Tính: 13m + 15m = 28m 66km – 24km = 42km 23mm + 42mm = 65mm * Bài 2 Người đó đã đi số km: 18 + 12 = 30 (km) Đáp số: 30 km * Bài 3: C. 3m * Bài 4: Chu vi của hình tam giác là: 3 + 4 + 5 = 12 (cm). Đáp số: 12(cm) Luyện từ và câu ( Tiết 30) TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác (BT1); biết đặt câu với từ tìm được ở BT1 (BT2). - Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn (BT3). - Tích hợp nd học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. - Kiểu tích hợp; Toàn phần. 2. Năng lực: Biết phối hợp với bạn bè để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Kính trong và biết ơn Bác Hồ. III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hướng dẫn làm bài tập *1HS đọc y/c - HS thảo luận nhóm và viết ra giấy - Đại diện các nhóm đọc kết quả, nx *1HS nêu y/c - HS làm vở - Nhiều HS đọc bài làm, nx * GV nêu y/c, Hd HS quan sát tranh, nói về việc làm cảu các bạn trong từng tranh - HS làm VBT - Nhiều HS đọc bài làm, cả lớp và GV nx, chốt lại lời giải đúng -> Gv chốt: HS hiểu và biết sử dụng một số từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. Bài 1: Tìm những từ ngữ: - Nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi: yêu thương, thương yêu, quý, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc, chăm sóc, chăm lo, chăm chút - Nói lên tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ: kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương Bài 2: Đặt câu với mỗi từ tìm được ở BT1 - Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam. - Chúng em rất biết ơn Bác Hồ... Bài 3: Ghi lại hoạt động của mỗi tranh bằng một câu: - Tranh 1: Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác. - Tranh 2: Các bạn thiếu nhi dâng hoa trước tượng đài của Bác. - Tranh 3: Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác. C. Củng cố-Dặn dò - HS và GV hệ thống nội dung bài. - GV nhận xét giờ học. Dặn dò HS về nhà tìm thêm các từ ngữ về cây cối. Thủ công LÀM VÒNG ĐEO TAY (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Biết cách làm vòng đeo tay, làm được vòng đeo tay. Các nan làm vòng tương đối đều nhau. Dán (nối) và gấp được các nan thành vòng đeo tay. Các nếp gấp có thể chưa phẳng, chưa đều. - HS khéo tay: Làm được vòng đeo tay. Các nan đều nhau. Các nếp gấp phẳng. Vòng đeo tay có màu sắc đẹp. 2. Năng lực: Biết tự chuẩn bị đồ dùng học tập theo yêu cầu của môn học, ý thức tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Cùng với bạn bè tích cực giữ gìn trường lớp sạch sẽ. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: - Bài mẫu, quy trình gấp. - Giấy thủ công, kéo, hồ dán, thước. 2. Học sinh : - Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì,thước kẻ... III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Kiểm tra bài cũ : - KT sự chuẩn bị của h/s. - Nhận xét. C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hoạt động 1: HD hs thực hành làm vòng đeo tay. - YC h/s nhắc lại quy trình. - Treo quy trình – nhắc lại. - YC thực hành làm vòng đeo tay. - GV nhắc h/s mỗi lần gấp phải rút mép nan trước và miết kỹ 2 nan phải để hình gấp vuông, đều và đẹp. Khi dán 2 đầu của sợi dây để tạo thành vòng đeo tay cần giữ chỗ dán lâu hơn cho hồ khô, không bị tuột. - Quan sát h/s, giúp những em còn lúng túng. 3. Hoạt động 2: Trưng bày- Nhận xét, đánh giá sản phẩm. - Tổ chức cho h/s trình bày sản phẩm. - Nhận xét, đánh giá sản phẩm: Nếp gấp phẳng, đẹp. - Khen ngợi HS có sản phẩm đẹp. D. Củng cố – dặn dò: - Nêu lại quy trình làm vòng đeo tay? - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau làm con bướm - Hát - HS chuẩn bị ĐDHT.. - Nhắc lại tên bài. - Quan sát và nêu nhận xét. - Quan sát. - Thực hành. - Trưng bày sản phẩm. - Quan sát, lắng nghe. - Nhắc lại các bước gấp. ơ ---------------------------------------------------------------------------------------- Tập viết ( Tiết 30) CHỮ HOA M (KIỂU 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: Rèn kĩ năng viết chữ: - Biết viết chữ cái viết hoa M (kiểu 2) theo cỡ vừa và nhỏ. - Biết viết ứng dụng câu Mắt sáng như sao theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 2. Năng lực: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập trên lớp. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia hoạt động học tập. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ hoa M(kiểu 2) đặt trong khung chữ. Bảng phụ viết câu ứng dụng Vở Tập viết tập 2 III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hướng dẫn viết chữ hoa - GV giới thiệu chữ mẫu trong khung chữ. HS quan sát và nx: ? Chữ M(kiểu 2) cỡ vừa cao mấy li? Có những nét gì? ? Giống chữ nào đã học - GV chỉ vào chữ mẫu và miêu tả cấu tạo của chữ. - GV chỉ dẫn cách viết trên chữ mẫu. - GV viết mẫu chữ cỡ vừa, cỡ nhỏ trên bảng lớp; kết hợp nhắc lại cách viết để HS theo dõi. - HS tập viết 2,3 lượt trên bảng con. GV nx, uốn nắn, nhắc lại quy trình viết để HS viết đúng. 3. Hướng dẫn viết câu ứng dụng - GV đưa bảng phụ viết câu ứng dụng. HS đọc - Giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng: tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng. HS quan sát câu ứng dụng và nx: ? Độ cao của các chữ cái? ? Cách đặt dấu thanh ở các chữ? ? Khoảng cách giữa các chữ(tiếng)? - GV viết mẫu chữ Mắt - HS tập viết chữ Mắt 2,3 lượt vào bảng con.GV nx, uốn nắn. 4. Hướng dẫn viết vở - GV nêu y/c viết - HS viết vở. GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi viết, quy trình viết, nội dung 5. Đánh giá, nhận xét bài - GV đánh giá nhanh một số bài rồi nêu nhận xét. C. Củng cố-Dặn dò - GV nhận xét tiết học. Nhắc nhở HS hoàn thành bài viết Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2018 Toán ( Tiết 149) VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CÁC CHỤC, CÁC ĐƠN VỊ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Biết viết số có ba chữ số thành tổng của số trăm, số chục, số đơn vị và ngược lại. - Bài tập cần hoàn thành: Bài 1, 2, 3. 2. Năng lực: Biết phối hợp với bạn bè để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn bè, thầy cô. II. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Giới thiệu cách viết số: - GV viết số 357, Y/c HS đọc số và xác định các số trăm, số chục và số đơn vị của số đó - GV Hd viết thành tổng các trăm, chục và đơn vị - HS thực hành với các số: 529, 736, 412 - GV nêu lưu ý với các số mà chữ số hàng chục hoặc hàng đơn vị là 0 - HS tự tìm số và thưc hành 3. Hướng dẫn thực hành - GV nêu các bài tập cần hoàn thành. - HS tự làm bài, sau đó trao đổi kiểm tra bài trong nhóm đôi, trong nhóm. - Trình bày kết quả. - GV, HS nhận xét, đánh giá. 1. Giới thiệu cách viết số 357 gồm 3 trăm, 5 chục, 7 đơn vị 357 = 300 + 50 + 7 529 = 500 + 20 + 9 820 = 800 + 20 705 = 700 + 5 2. Thực hành Bài 1: Viết (theo mẫu) Bài 2: Viết (theo mẫu) 978 = 900 + 70 + 8 509 = 500 + 9 Bài 3: Mỗi số sau được viết thành tổng nào? C. Củng cố-Dặn dò - HS viết các số 910, 986, 920 thành tổng các trăm, chục, đơn vị - GV nx tiết học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Giáo dục lối sống ( Tiết 60) LÀM MÓN SA LÁT DƯA CHUỘT ( Tiết 2) Chính tả ( Tiết 60) CHÁU NHỚ BÁC HỒ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng các câu thơ lục bát. - Làm được BT (2) a/b, hoặc BT(3) a/b 2. Năng lực: Tự giác hoàn thành đúng nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: Thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viêt nội dung BT2. Vở bài tập Tiếng Việt III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hướng dẫn nghe viết - GV đọc đoạn chính tả. 2 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm - HS nêu nội dung bài thơ - HS tìm những chữ phải viết hoa trong bài - HS viết nháp những từ dễ viết sai - GV đọc cho HS viết vở - GV đánh giá nhanh một số bài và nhận xét. 3. Hướng dẫn làm bài tập * GV nêu y/c - HS làm VBT, 2HS làm bảng phụ - NX bài * GV nêu y/c - HS làm BVT - Nhiều HS đọc bài, nx 1. Nghe viết: Cháu nhớ Bác Hồ - Thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm khi nước ta còn bị chia cắt hai miền. - bâng khuâng, chòm râu, trăng sáng 2. Bài tập B2a: ch/tr chăm sóc, một trăm, ca chạm, trạm y tế B2b: êt/êch ngày Tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải B3: Đặt câu với một trong các từ ở BT2 C. Củng cố-Dặn dò - GV nx giờ học. Dặn dò HS nhớ cách viết đúng các tiếng có âm dễ lẫn vừa học ------------------------------------------------------------------ Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2018 Toán( Tiết 150) PHÉP CỘNG KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 1000 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Biết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000. - Biết cộng nhẩm các số tròn trăm. - Bài tập cần hoàn thành: Bài 1 ( cột 1, 2, 3); bài 2a; bài 3. 2. Năng lực: Biết vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập. II. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. HD cộng các số có ba chữ số - GV nêu phép cộng 326 + 253; y/c HS vận dụng cách đặt tính, cách cộng như cộng hai số có hai chữ số để thực hiện phép cộng này - 1HS lên bảng, lớp làm nháp - NX bài, nhiều HS nêu lại cách đặt tính và cách tính 3. Hướng dẫn thực hành - GV nêu các bài tập cần hoàn thành. - HS tự làm bài, sau đó trao đổi kiểm tra bài trong nhóm đôi, trong nhóm. - Trình bày kết quả. - GV, HS nhận xét, đánh giá. 1. Cộng các số có ba chữ số 326 + 253 = ? 326 + 253 579 2.Thực hành Bài 1cột 1,2,3: Tính 235 637 625 + + + 451 162 43 686 799 668 Bài 2a: Đặt tính rồi tính Bài 3: Tính nhẩm (theo mẫu) 500 + 100 = 600 300 + 100 = 400 400 + 600 = 1000 C. Củng cố-Dặn dò - HS tự tìm và thực hiện các phép cộng hai số có ba chữ số. - GV nx tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Tập làm văn ( Tiết 30) NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Nghe kể và trả lời được câu hỏi về ND qua suối (BT1); viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT1(BT2) * Nội dung tích hợp: Đ Đ Hồ Chí Minh, * Kiểu tích hợp: bộ phận 2. Năng lực: Biết sử trình bày rõ ràng, ngắn gọn, đúng nội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: Kính trọng và biết ơn Bác Hồ. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ: III. Các hoạt động dạy học A. Khởi động B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu bài học. 2. Hướng dẫn làm bài tập * 1HS đọc y/c và 4 câu hỏi, lớp đọc thầm - Cả lớp quan sát tranh minh hoạ, nói về tranh - GV kể chuyện (3lần) - GV nêu làm lượt 4 câu hỏi, HS trả lời, nx - 1,2 HS kể lại chuyện * 1HS đọc y/c, lớp đọc thầm - GV nhắc HS chỉ viết câu trả lời cho câu hỏi d - 1HS nêu câu hỏi d, 1HS trả lời - HS viết vào vở - Nhiều HS đọc bài, GV chấm Bài 1: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi: - Bác và các chiến sĩ đi công tác - Khi qua một con suối có những hòn đá bắc qua thành lối đi, một chiến sĩ sảy chân ngã vì hòn đá bị kênh. - Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa. - Bác rất quan tâm tới mọi người. Bác quan tâm tới anh chiến sĩ, xem anh ngã có đau không, Bác còn cho kê lại hòn đá cho người đi sau không bị ngã nữa. Bài 2: Viết lại câu trả lời cho câu hỏi cuối của bài 1 C. Củng cố-Dặn dò - HS trả lời: ? Qua mẩu chuyện về Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình? - GV nhắc HS về nhà kể lại câu chuyện Qua suối cho người thân nghe Tiết 4: KỂ CHUYỆN AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: - Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện. -Một số HS có thể biết kể lại cả câu chuyện (BT2)kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ (BT3). 2. Năng lực: Mạnh dạn khi trình bày ý kiến cá nhân. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia hoạt động học tập. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ: III. Các hoạt động dạy học 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2HS tiếp nhau kể lại câu chuyện Những quả đào. - GV nhận xét. 3. Dạy bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Hướng dẫn kể chuyện: 3.2.1. Kể từng đoạn theo tranh - Gọi 1HS nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh nói nhanh nội dung từng tranh. - Yêu cầu HS tập kể theo nhóm. - GV mời 3HS đại diện 3 nhóm tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn của câu chuyện. - GV nhận xét, tuyên dương. 3.2.2. Kể lại toàn bộ câu chuyện - Y/c HS đọc lại yêu cầu của bài. - GV mời 2 - 3HS kể lại toàn bộ câu chuyện. GV lưu ý HS thể hiện đúng giọng điệu, nét mặt. - GV nhận xét, tuyên dương những bạn kể hay biết thể hiện đúng giọng nói, nét mặt. 3.2.3. Phân vai dựng lại câu chuyện: - GV nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn để HS nắm được yêu cầu. - Gọi 1HS kể mẫu. - Tổ chức cho một số HS thi kể trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương và cho điểm những HS kể tốt. 4. Củng cố – Dặn dò: - GV hỏi: Qua câu chuyện này, em học được đức tính gì tốt của bạn Tộ? - GV nhận xét tiết học. Dặn dò học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. HS hát. 2HS tiếp nhau kể lại câu chuyện. - HS Lắng nghe. - HS Lắng nghe. - 1HS nêu yêu cầu của bài. - HS quan sát tranh và nêu nội dung của từng tranh: + Tranh 1: Bác

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 30 Lop 2_12310252.doc