Giáo án lớp 3 môn Tập đọc - Bài: Chiếc áo len

1. GV nêu nhiệm vụ : Dựa vào các câu hỏi trong SGK kể từng đoạn trong truyện Chiếc áo len theo lời kể của Lan

 - Gọi 1 HS đọc đề bài và gợi ý, cả lớp đọc thầm.

 - GV hỏi:

 + Kể theo lời của Lan là kể như thế nào? (Kể theo lời của Lan là nhập vai vào Lan để kể lại, không kể y nguyên)

 + Xưng hô như thế nào? (Người kể đóng vai Lan và phải xưng tôi hoặc em)

 - GV giải thích:

 + Kể theo gợi ý là dựa vào các ý trong truyện để kể lại.

 + Kể theo lời của Lan là nhập vai vào Lan để kể lại, không kể y nguyên, người kể đóng vai Lan và phải xưng tôi hoặc em.

 2. Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý.

 - GV kể mẫu đoạn 1.

 - GV treo gợi ý của từng đoạn lên bảng. Yêu cầu học sinh đọc gợi ý.

 - GV yêu cầu HS nêu các ý của đoạn 1. ( Mùa đông năm nay đến sớm, trời rất lạnh. Chiếc áo len của bạn Hòa có màu vàng, có dây kéo ở giữa, có mũ để đội và rất là ấm. Lan nói với mẹ là em muốn có một chiếc áo giống như của bạn Hòa)

 - GV yêu cầu 1 học sinh giỏi nhìn bảng kể mẫu đoạn 1.

 - GV yêu cầu học sinh tập kể cho nhau nghe theo cặp dựa vào gợi ý của từng đoạn. (Theo dõi, gợi ý nếu có học sinh kể còn lúng túng)- 4 HS nối tiếp kể từng đoạn theo lời của Lan.

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 01/12/2018 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tập đọc - Bài: Chiếc áo len, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiểu học An Cơ Giáo viên: Lê Thị Huyền Trang Lớp: 3A Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết dạy: Môn: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Bài: Chiếc áo len I. Mục tiêu Giúp HS: * Tập đọc: - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện. - Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4. - Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau. * Kể chuyện: - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo các gợi ý. - HS khá giỏi kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời cử Lan. - GDKNS: Tự nhận thức và làm chủ được bản thân, ứng xử có văn hóa. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa cho bài đọc. - Bảng phụ viết gợi ý từng đoạn của câu chuyện. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: “Cô giáo tí hon” - GV yêu cầu HS đọc lại bài và trả lời câu hỏi: “Tìm những hình ảnh, ngộ nghĩnh đáng yêu của đám học trò?” - Học sinh - Giáo viên nhận xét B. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hôm nay, các em chuyển sang chủ đề mới – chủ điểm Mái ấm. Dưới mỗi mái nhà , chúng ta đều có một gia đình và những người thân với bao tình cảm ấm áp. Truyện Chiếc áo len mở đầu chủ điểm sẽ cho các em biết về tình cảm mẹ con, anh em dưới một mái nhà . 1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc. - GV ghi tựa. - GV cho các em quan sát tranh minh hoạ về chủ điểm và bài học. a. Luyện đọc: - GV đọc mẫu: Giọng tình cảm, nhẹ nhàng, giọng Lan nũng nịu, giọng Tuấn thì thào nhưng mạnh mẽ, thuyết phục, giọng mẹ lúc bối rối, khi cảm động âu yếm. b. HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - GV cho HS đọc nối tiếp từng câu. (Giáo viên theo dõi, uốn nắn những từ HS phát âm sai) - GV cho HS đọc từng đoạn nối tiếp nhau. (Nhắc HS ngắt, nghỉ hơi đúng, giọng đọc thích hợp) - HS nêu từ khó đọc có trong bài: lạnh buốt, lất phất, bối rối, cuộn tròn, phụng phịu,... - Giải nghĩa những từ trong SGK: bối rối, thì thào, lạnh buốt, nũng nịu,...và tập đặt câu với các từ đó. - GV cho HS đọc 4 đoạn nối tiếp nhau. Sau đó gọi nhóm 4 HS đọc 4 đoạn. - GV cho cá nhân thi đọc và bình chọn bạn có giọng đọc hay nhất. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: + Mùa đông năm nay như thế nào? (Mùa đông năm nay đến sớm và rất lạnh) + Chiếc áo len của bạn Hòa đẹp và tiện lợi như thế nào? (Chiếc áo màu vàng, có dây kéo ở giữa, có mũ để đội, ấm ơi là ấm) - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: + Đêm ấy Lan đã nói gì với mẹ? (Lan nói với mẹ là em muốn có chiếc áo như của bạn Hòa) + Vì sao Lan lại dỗi mẹ? (Vì mẹ nói rằng mẹ không thể mua chiếc áo đắt tiền như vậy) - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi: Anh Tuấn nói với mẹ những gì? ( Mẹ hãy để hết tiền mua áo cho em Lan,...) - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời câu hỏi: + Thấy anh Tuấn với mẹ như vậy, Lan có thái độ như thế nào? (Lan rất ân hận) + Vì sao Lan lại ân hận? (Ân hận muốn xin lỗi mẹ và anh. Lan làm cho mẹ buồn, thấy mình ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến mình, không nghĩ đến anh,) - GV yêu cầu cả lớp đọc toàn bài, suy nghĩ tìm một tên khác cho truyện? (Tấm lòng của người anh, Cô bé ngoan,... - GV hỏi thêm: + Vì sao Lan là cô bé ngoan? (Vì cô bé biết nhận ra lỗi của mình và biết sửa lỗi) + Các em có khi nào đòi cha mẹ mua những thứ đắt tiền làm bố mẹ phải lo lắng không? Có khi nào em dỗi một cách vô lý không? Sau đó có nhận ra mình sai và xin lỗi không? + Nêu nội dung của bài? * GV chốt lại bài. 4. Luyện đọc lại: - GV treo bảng phụ ghi đoạn 2 đọc mẫu - Gọi 2 HS nối tiếp đọc lại toàn bài . -Yêu cầu tự hình thành các nhóm, mỗi nhóm 4 em rồi tự phân ra các vai như trong chuyện . - Tổ chức các nhóm thi đọc theo vai. - Giáo viên bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất *Kể chuyện 1. GV nêu nhiệm vụ : Dựa vào các câu hỏi trong SGK kể từng đoạn trong truyện Chiếc áo len theo lời kể của Lan - Gọi 1 HS đọc đề bài và gợi ý, cả lớp đọc thầm. - GV hỏi: + Kể theo lời của Lan là kể như thế nào? (Kể theo lời của Lan là nhập vai vào Lan để kể lại, không kể y nguyên) + Xưng hô như thế nào? (Người kể đóng vai Lan và phải xưng tôi hoặc em) - GV giải thích: + Kể theo gợi ý là dựa vào các ý trong truyện để kể lại. + Kể theo lời của Lan là nhập vai vào Lan để kể lại, không kể y nguyên, người kể đóng vai Lan và phải xưng tôi hoặc em. 2. Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý. - GV kể mẫu đoạn 1. - GV treo gợi ý của từng đoạn lên bảng. Yêu cầu học sinh đọc gợi ý. - GV yêu cầu HS nêu các ý của đoạn 1. ( Mùa đông năm nay đến sớm, trời rất lạnh. Chiếc áo len của bạn Hòa có màu vàng, có dây kéo ở giữa, có mũ để đội và rất là ấm. Lan nói với mẹ là em muốn có một chiếc áo giống như của bạn Hòa) - GV yêu cầu 1 học sinh giỏi nhìn bảng kể mẫu đoạn 1. - GV yêu cầu học sinh tập kể cho nhau nghe theo cặp dựa vào gợi ý của từng đoạn. (Theo dõi, gợi ý nếu có học sinh kể còn lúng túng)- 4 HS nối tiếp kể từng đoạn theo lời của Lan. - 4 học sinh thi kể trước lớp. Cả lớp bình chọn học sinh kể hay. - GV nhận xét, tuyên dương. C. Củng cố: - GV hỏi: + Theo em câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì? (Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu nhau. Không nên đòi bố mẹ mua những thứ mà gia đình không có điều kiện. Khi có lỗi phải biết nhận lỗi, sữa lỗi) + Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao? (Đoạn 3: cho thấy Tuấn là người anh biết yêu thương em, một người con biết động viên mẹ. Đoạn 4: thấy Lan đã hiểu ra lỗi của mình, bạn rất ân hận và mong trời mau sáng để xin lỗi mẹ.) + Liên hệ đến bản thân D. Dặn dò: - Kể lại câu chuyện và chuẩn bị bài sau

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 3 Chiec ao len_12407235.docx