Giáo án lớp 3 môn Tin học (chuẩn kiến thức)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS:

- Nhớ lại các kiến thức đã học ở các chương

- Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thi

- Rèn luyện kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm

- Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- SGK, giáo án

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

CHƯƠNG 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH

CHƯƠNG 2: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH

CHƯƠNG 3: EM HỌC GÕ 10 NGÓN:

CHƯƠNG 4: EM TẬP VẼ

 

doc62 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 28/11/2018 | Lượt xem: 30 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tin học (chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức A. Khởi động HĐ cả lớp B. Bài mới: 30” 1. Lý thuyết HĐ cả lớp 2. Thực hành HĐ nhóm C. Củng cố và dặn dò - Hs hát 1 bài và kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách khởi động trò chơi Dots? Trả lời: - Em nháy đúp chuột vào biểu tượng Sticks trên màn hình - Nhận xét - Giới thiệu nội dung bài - Em hãy nêu 2 trò chơi em đã được học bài trước? Trả lời: trò chơi Block, Dots - Nêu lại cách chơi 2 trò chơi em đã học. - Để chơi lại em nhấn phím nào? Trả lời: Để chơi lại em nhấn phím F2. - Cho học sinh thực hành với 3 trò chơi. Ngồi thực hành. mỗi em chơi một lượt rồi đổi vị trí. - Quan sát hs thực hành và hướng dẫn hs chơi, và giải đáp thắc mắc nếu có. - Nhận xét bài học - Đánh giá tiết học - về nhà em xem lại nội dung đã học và thực hành lại các trò chơi - Đọc trước bài 1 chương 3. + Hs khởi động + 2 Hs trả lời. + Lắng nghe và ghi bài + 2hs trả lời + Lắng nghe + 2 hs trả lời + Thực hiện + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 12 Ngày soạn: 04/11/2017 Ngày giảng: 07/11/2017 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 10 CHƯƠNG 3 EM TẬP GÕ BÀN PHÍM BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM HÀNG CƠ SỞ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh làm quen với cách gõ bàn phím, cách đặt tay lên phím đúng quy định - Các ngón tay gõ phím cơ sở, biết sử dụng phần mềm Mario 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng gõ bàn phím, kỹ năng gõ phím cơ sở - Sử dụng phần mềm Mario 3. Thái độ: - Học sinh chú ý nghe giảng, học tập sôi nổi. - Say mê thực hành, nghiêm túc học tập. II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 1, máy tính, phần mềm Mario Hs: vở ghi bài, sgk quyển 1, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức: A. Khởi động: HĐ cả lớp B. Bài mới: 30” 1. cách đặt tay trên bàn phím. HĐ cả lớp 2. Cách gõ các phím ở hàng cơ sở. HĐ cặp 3. Tập gõ với phần mềm Mario. HĐ cả lớp a. chọn bài b. Tập gõ c. Kết quả d. tiếp tục hoặc kết thúc, thoát phần mềm C. Củng cố và dặn dò. - Gv cho hs khởi động và kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu 3 trò chơi em đã học trong chương 2? Nêu cách khởi - gọi 1 hs nhận xét - Giới thiệu nội dung - Giới thiệu về hàng phím cơ sở - Nêu cách đặt tay: + ngón trỏ tay trái đặt lên phím F + Ngón trỏ tay phải đặt lên phím J - Nêu đặc điểm 2 phím F, J cho hs hiểu thêm. - cho hs quan sát hình 45 sgk - Gv nêu cách đặt tay lên hàng phím và hướng dẫn vị trí các ngón tay. Các ngón tay có màu nào thì gõ phím có màu đó.gõ xong trở về vị trí ban đầu. - Giới thiệu phần mềm - Ch hs quan sát hình 46. - Hướng dẫn học sinh cách chọn bài: Có 3 bước: + Bước 1: nháy chuột chọn Lesson + Bước 2: chọn mục Home row only + Nháy chuột chọn khung tranh số 1 - Hs gõ lần lượt các phím xuất hiện trên mario. - Gv Hd : Sau khi gõ xong phần mềm có báo bảng kết quả, em nhìn vào đó biết được mình gõ đúng bao nhiêu từ, sai bao nhiêu từ. hình 49 - Nêu cách chơi tiếp hoặc kết thúc - nêu chơi tiếp em nhấn Next - Nếu kết thúc vào Menu/ Esc Nếu thoát menu/file/Quit. - Gọi hs chia sẻ - Nhận xét bài học và đánh giá ý thức học tập - Về nhà em gõ hàng phím với mario. + Hs khởi động và trả lời + Lắng nghe + Lắng nghe và ghi đầu bài + Lắng nghe + Hs quan sát + Lắng nghe + Lắng nghe + Quan sát + Lắng nghe và ghi bài + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe và chia sẻ + Hs chia sẻ + Lắng nghe TUẦN 13 Ngày soạn: 11/11/2017 Ngày giảng: 14/11/2017 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 11 BÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - học sinh luyện gõ 10 ngón tay với mario, gõ các phím hàng trên. - Biết vào Mario chọn bài tập gõ. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng gõ bàn phím, kỹ năng quan sát hình ảnh mario 3. Thái độ: - Học sinh tập gõ say mê, thích thú môn học - sôi nổi trong giờ học, đi học đầy đủ II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 1, máy tính, phần mềm Mario Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập II. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức A. Khởi động HĐ cả lớp B. Bài mới: 1. Cách gõ: HĐ cá nhân 2. Tập gõ với phần mềm Mario HĐ nhóm Thực hành. C. Củng cố và dặn dò - Gv cho hs khởi động - Gv Em hãy nêu cách chọn bài gõ hàng phím cơ sở trong mario? Trả lời: Em chọn Lessons/ chọn Home Row Only/ chọn khung tranh số 1. - Gọi 1hs nhận xét. - Giới thiệu bài. - Nêu cách đặt tay trên bàn phím: các ngón tay đặt lên các phím hàng cơ sở, các ngón tay sẽ vương lên để gõ các phím trên. - Cho hs quan sát hình 51 - Hướng dẫn học sinh chọn bài trong mario. + Chọn Lessons + Chon Add Top Row + Chọn khung tranh số 1 + Gõ từ xuất hiện trên mario - Cho hs quan sát hình 52. - Cho hs mở mario thực hành gõ bài tập. ngồi nhóm đôi, quan sát hình, mỗi em gõ 1 bài của Mario. - Quan sát và hướng dẫn học sinh . - Nhận xét bài học. - Về nhà các em tập gõ 10 ngón với mario, làm bài trong sách bài tập. + Hs hát 1 bài + hs trả lời + Lắng nghe + lắng nghe + Lắng nghe và ghi bài + Lắng nghe + Quan sát hình + Lắng nghe + ghi bài + Quan sát hình + Thực hành gõ bài tập + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 14 Ngày soạn: 18/11/2017 Ngày giảng: 21/11/2017 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 12 BÀI 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết sử dụng phần mềm mario gõ hàng phím dưới - Biết đặt tay trên bàn phím, gõ thành thạo với phần mềm mario 2. Kỹ năng.: - Rèn kỹ năng gõ 10 ngón, luyện khả nằng quan sát hình ảnh. - Thao tác nhanh với phần mềm mario 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, thực hành nghiêm túc, đi học đầy đủ - Sôi nổi học tập, có ý thức tự giác học II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 1, máy tính, phần mềm mario Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định A. Khởi động HĐ cả lớp B. Bài mới: 1.Cách gõ: HĐ nhóm 2. Tập gõ với phần mềm Mario HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò : + cho hs hát Em hãy nêu cách chọn bài gõ hàng phím trên trong Mario? Trả lời: Chọn Lessons/ chọn Add Top Row/ chọn khung tranh số 1/ gõ bài. - Gọi 1 hs nhận xét - Giới thiệu bài mới. - Hướng dẫn cách đặt tay trên bàn phím - Cho hs quan sát hình 53. - Nêu cách đặt tay: các ngón tay đặt lên các phím hàng cơ sở, các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím dưới. - Hướng dẫn học sinh chọn bài trong mario. + Chọn Lessons + Chon Add Bottom Row + Chọn khung tranh số 1 + Gõ từ xuất hiện trên mario - Cho hs quan sát hình 54 - Cho hs mở mario thực hành gõ bài tập. ngồi nhóm đôi, quan sát hình, mỗi em gõ 1 bài của Mario. - Quan sát và hướng dẫn học sinh . - Nhận xét bài học. - Về nhà các em tập gõ 10 ngón với mario, làm bài trong sách bài tập. + Hs khởi động + Hs trả lời. + Lắng nghe + Lắng nghe và ghi bài + Lắng nghe + ghi bài + Quan sát hình + Thực hành + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 15 Ngày soạn: 25/11/2017 Ngày giảng: 28/11/2017 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 13 BÀI 4 : TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết vào Mario để chọn gõ bài phím số - Thao tác sử dụng 10 ngón tay làm quen với bàn phím. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng gõ bàn phím số với 10 ngón tay - Kỹ năng quan sát khi thực hành với Mario. 3. Thái độ: - Học sinh luyện gõ tích cực, say mê, đi học đầy đủ. II. Chuẩn bị: - Gv: Giáo án, sgk quyển 1, máy tính, phần mềm Mario - Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học. ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định A. Khởi động: HĐ cả lớp B. Bài mới: 1. Cách gõ HĐ nhóm 2. Tập gõ với Mario. HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò 2” - Em hãy nêu cách vào Mario để gõ bài hàng phím trên ? - Trả lời: + Chọn Lessons/ Add Top Row. + Chọn khung tranh số 2 + Gõ chữ xuất hiện trên mario Gọi 1 hs nhận xét. Giới thiệu bài - Hướng dẫn cách đặt tay trên bàn phím - Cho hs quan sát hình 55. - Nêu cách đặt tay: các ngón tay đặt lên các phím hàng cơ sở, các ngón tay sẽ vươn ra để gõ c gõ các phím số. - Hướng dẫn học sinh chọn bài trong mario. + Chọn Lessons + Chon Add Numbers + Chọn khung tranh số 1 + Gõ từ xuất hiện trên mario - Cho hs quan sát hình 56. - Cho hs mở Word thực hành gõ bài tập. ngồi nhóm đôi, quan sát hình, mỗi em gõ 1 bài sử dụng phần mềm Word để gõ bài. “ Đầm sen, và Tấc đất tấc vàng.” ( sgk trang 53,54) - Hướng dẫn và quan sát học sinh thực hành. - Đánh giá và nhận xét bài học - Về nhà các em học lại bài cũ, làm các bài tập trong sách bài tập. tập gõ 10 ngón với phần mềm Word. + Lắng nghe + Trả lời + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe và ghi bài + Quan sát hình 55 + Lắng nghe + Lắng nghe + Quan sát hình. + Thực hiện + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 16 Ngày soạn: 25/11/2017 Ngày giảng: 28/11/2017 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 14 CHƯƠNG 4: EM TẬP VẼ BÀI 1+2: TẬP TÔ MÀU-TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh làm quen với phần mềm vẽ Paint, biết sử dụng công cụ tô màu cho hình vẽ, biết lựa chọn màu tô cho hình vẽ. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng sử dụng chuột, kỹ năng vẽ hình và tô màu cho hình vẽ. 3. Thái độ: - Học sinh tự giác học tập, say mêm môn học, đi học đầy đủ. II. Chuẩn bị: Gv : Giáo án, sgk quyển 1, phần mềm máy tính Hs : Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định A. Khởi động: HĐ cả lớp B. Bài mới: 1. Giới thiệu phần mềm. HĐ cả lớp 2. Làm quen hộp màu. 3. Tô màu bằng màu vẽ. 4. Tô màu bằng màu nền HĐ nhóm 4. Thực hành: HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò: 2” - Cho hs khởi động - Khi gõ bàn phím với phần mềm Mario em luôn đặt tay trên hàng phím nào? Có mấy phím có gai trên hàng phím đó?. + Trả lời: - Khi gõ bàn phím với mario em đặt tay trên hàng phím cơ sở, trên hàng phím cơ sở có 2 phím co gai F và J. - Goi 1 hs nhận xét bài. - Giới thiệu bài mới. - Paint ( Đọc là pên) là phần mềm vẽ hình đơn giản - Để khởi động phần mềm em nháy đúp chuột vào phần mềm paint. - Cho hs quan sát hình 59 sgk trang 57. - Giới thiệu về hộp màu, hộp màu nằm phía dưới màn hình Paint, 2 ô bên trái hộp màu cho biết màu vẽ và màu nền. - Cho hs quan sát hình 60. - Gv hướng dẫn học sinh tô màu vào hình vẽ. + Bước 1 : chọn công cụ vẽ + Bước 2: Chọn màu vẽ. + Bước 3: Nháy chuột vào vùng muốn tô. Cho hs quan sát hình 62. - Cho hs mở phần mềm vẽ Paint vẽ hình ngôi nhà và tô màu vào hình vẽ. - Gv hướng dẫn học sinh vẽ hình, và cách tô màu cho hình. - Đánh giá tiết học - Về nhà các em học bài cũ, và tập vẽ và tô màu vào hình vẽ trong sách giáo khoa. Sách bài tập. đọc trước bài 2. + Hs khởi động + Lắng nghe + Trả lời câu hỏi. Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe và ghi bài. + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe và quan sát. + Ghi bài + Lắng nghe và quan sát + Thực hành + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 17 Ngày soạn: 09/12/2017 Ngày giảng: 12/12/2017 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 15 BÀI 3 : VẼ ĐOẠN THẲNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết sử dụng công cụ vẽ đường thẳng. - Biết vẽ các hình đơn giản với công cụ đường thẳng. - Làm bài thi học kỳ 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng thao tác sử dụng chuột, kỹ năng lựa chọ công cụ vẽ - Đánh giá chất lượng môn học 3, Thái độ: - Học sinh yêu thích vẽ hình, tự giác học tập, đi học đầy đủ. - Thi học kỳ nghiêm túc. II. Chuẩn bị: Gv: giáo án, sgk quyển 1, đề thi học kỳ, máy tính Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định A. Khởi động: B. Bài mới: 1. Các bước thực hiện HĐ nhóm C. Củng cố và dặn dò 2” - Cho hs hát Gọi 1 hs nhận xét. Giới thiệu bài: Cho hs quan sát tranh vẽ. HS tìm hiểu SGK Thảo luận cặp để đưa ra các bước thực hiện? Nêu các bước thực hiện + Chon công cụ + Chọn màu vẽ + Chọn nét vẽ + Kéo thả chuột để vẽ. - Nêu chú ý khi vẽ nên nhấn phím Shift. Nhận xét và đánh giá HS thực hành bài T1, T2, T3 GV nhận xét tiết học Về nhà các em thực hành lại bài và đọc trước bài mới. + Hs khởi động + Lắng nghe và ghi bài + Quan sát hình + Lắng nghe Học sinh làm bài. Hs thực hành + Lắng nghe + Lắng nghe ÔN TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS: - Nhớ lại các kiến thức đã học ở các chương - Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thi - Rèn luyện kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm - Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - SGK, giáo án III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: CHƯƠNG 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH CHƯƠNG 2: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH CHƯƠNG 3: EM HỌC GÕ 10 NGÓN: CHƯƠNG 4: EM TẬP VẼ TUẦN 17 Ngày soạn: 23/12/2017 Ngày giảng: 26/12/2017 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 15 BÀI 4 + BÀI 5: TẨY XÓA HÌNH, DI CHUYỂN HÌNH. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết sử dụng công cụ tẩy, công cụ di chuyển hình vẽ - Biết chỉnh sửa hình ảnh và di chuyển hình vẽ theo ý thích. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng sử dụng chuột, thao tác với phần mềm vẽ Paint - Kỹ năng vẽ hình với máy tính. 3. Thái độ: - Học sinh thích vẽ hình, tự giác học tập - Đi học đầy đủ, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Gv: giáo án, sgk quyển 1, máy tính, phần mềm vẽ Paint, tranh Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức: A. Khởi động: 3” B. Bài mới: 30” 1. Tẩy một vùng trên hình. HĐ cả lớp 2. Chọn một phần hình vẽ. HĐ nhóm a. công cụ chọn b. Công cụ chọn tự do. 3. Xóa một vùng lựa chọn. HĐ cả lớp 4. Di chuyển hình và sao chép HĐ cá nhân Thực hành. HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò, 2” - Cho hs khởi động - Giới thiệu bài. - Hướng dẫn học sinh lựa chọn công cụ. - Cho hs quan sát hình 74 - Chỉ ra 2 công cụ chọn. - Các bước thực hiện: + chọn công cụ trên hộp công cụ, + Kéo thả chuột bao quanh hình vẽ. - Cho hs quan sát hình 75 và hướng dẫn hs. - Các bước thực hiện tương tự - cho hs quan sát hình 76 và hướng dẫn cách lựa chọn. - Các bước thực hiện. + Chọn công cụ ( 2 công cụ) để chọn vùng cần xóa. + Nhấn phím Delete. - Cho hs quan sát hình 79 và nêu cách làm . + Chọn công cụ để bao quanh hình muốn di chuyển. + Đưa con trỏ chuột vào vùng lựa chọn kéo thả chuột tới vị trí mới. + Nháy chuột bên ngoài vùng để kết thúc. - Gv vẽ hình và di chuyển hình. - Cho hs vẽ hình ngôi nhà và sao chép, di chuyển ngôi nhà. - Hướng dẫn và giả đáp hs nếu có. - Đánh giá tiết học - Về nhà các em học lại nội dung bài học và vẽ hình tập chỉnh sửa và di chuyển. + Hs khởi động + Lắng nghe và ghi bài Lắng nghe - Quan sát hình vẽ. Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe và quan sát. - Lắng nghe - Quan sát hình - Lắng nghe - Lắng nghe và quan sát. - Lắng nghe - Quan sát hình. - Vẽ hình - Lắng nghe. Lắng nghe Lắng nghe. TUẦN 20 Ngày soạn: 29/12/2017 Ngày giảng: 02/01/2018 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 18 BÀI 6: VẼ ĐƯỜNG CONG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết công cụ vẽ đường cong, nhận biết được biểu tượng công cụ. - Biết vẽ hình với công cụ vẽ, và các bước thực hiện. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vẽ hình, thao tác với chuột máy tính. Sử dụng phần mềm vẽ. 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học , tự giác học tập, sôi nổi trong giờ học. - Thực hành nghiêm túc, yêu thích vẽ hình. II .Chuẩn bị: Gv: giáo án, sgk quyển 1, máy tính thực hành, phần mềm vẽ Paint, hình vẽ. Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học. ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức. A. Khởi động: B. Bài mới: 30” 1. Giới thiệu. 2. Thực hành C. Củng cố và dặn dò 2” - Gv cho hs khởi động - Gọi nhận xét - Giới thiệu bài. - Gv nêu cách vẽ được hình vẽ, - Các bước thực hiện: + Chọn công cụ. + Chọn màu vẽ, nét vẽ. + Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối. + Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng, nhấn và giữ để uốn cong đoạn thẳng. - Gọi 2 hs nêu lại các bước. - Cho hs quan sát hình vẽ và quan sát thầy vẽ hình. sau đó cho hs vẽ hình . - Hướng dẫn và quan sát hs vẽ hình. - Giải đáp thắc mắc của học sinh nếu có. - Nhận xét bài học - Về nhà các em học bài cũ, vẽ lại hình hôm nay và đọc trước bài 7. + Hs khởi động + Hs trả lời + Lắng nghe và ghi bài. + Lắng nghe + Lắng nghe + Quan sát + 2hs nêu + Quan sát + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 21 Ngày soạn: 06/01/2018 Ngày giảng: 09/01/2018 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 19 BÀI 7: SAO CHÉP MÀU TỪ MÀU CÓ SẴN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng công cụ sau chép màu - Biết sao chép màu sang hình khác, sử dụng công cụ sao chép màu 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng sử dụng chuột, sử dụng công cụ sao chép màu - Sáng tạo khi sử dụng công cụ 3. Thái độ: - Sôi nổi trong giờ học, tự giác học tập, thực hành nghiêm túc. - Học tập chăm chỉ, yêu thích vẽ hình.` II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 1, máy tính thực hành, phần mềm vẽ Paint. Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức A. Khởi động: HĐ cả lớp B. Bài mới: HĐ nhóm Thực hành. HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò 2” - Gv cho hs khởi động - Gọi 1hs nhận xét - Giới thiệu bài. - Cho hs quan sát hình 87 sgk. - Nêu các bước thực hiện: + Chọn công cụ sao chép màu. + Nháy chuột lên phần hình vẽ có màu cần sao chép. + Chọn công cụ tô màu + Nháy chuột lên nơi cần tô màu vừa sao chép. - Gọi 2 hs nêu lại các bước thực hiện. - Hướng dẫn hs cách sao chép màu giữa 2 ngôi nhà. - Gv cho hs quan sát hình 88 và hướng dẫn -Cho hs vẽ hình ngôi nhà hình 87 sgk , và sao chép màu sang ngôi nhà b. - Hướng dẫn và giải đáp thắc mắc nếu có. - Đánh giá tiết dạy và dặn dò. - Về nhà các em vẽ lại hình và sao chép màu. - Đọc lại các bài đã học chuẩn bị bài sau ôn tập. + Hs khởi động + Lắng nghe + Lắng nghe và ghi bài. + Quan sát hình. + Lắng nghe + 2hs nêu lại + Lắng nghe + Quan sát hình + Thực hành vẽ hình + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 22 Ngày soạn: 13/01/2018 Ngày giảng: 16/01/2018 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 20 CHƯƠNG 5: EM TẬP SOẠN THẢO BÀI 1: BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO I. Mục tiêu: 1, Kiến thức: - Học sinh biết soạn thảo văn bản trên máy tính, sử dụng phần mềm Word. - Biết được vùng soạn thảo, con trỏ soạn thảo, và một số phím khi soạn thảo cần sử dụng. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng gõ phím, quan sát biểu tượng. 3. Thái độ: - Học sinh tập trung gõ bài, sôi nổi trong giờ, nghiêm túc thực hiện nội quy - Đi học đầy đủ, tực giác học tập II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 1, máy tính, phần mềm soạn thảo văn bản. Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức A. Khởi động: 3” B. Bài mời: 30” 1. Phần mềm soạn thảo. HĐ cả lớp 2. Soạn thảo. HD nhóm 3. Thực hành: HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò 2” GV cho hs khởi động Gọi 1hs nhận xét Giới thiệu bài. Hướng dẫn khởi động phần mềm soạn thảo Cho hs quan sát hình 89 sgk Cho hs quan sát hình 90 Hướng dẫn biểu tượng và vùng soạn thảo. Hướng dẫn hs gõ phím, và các số trên bàn phím để nhập vào máy tính. Giới thiệu con trỏ soạn thảo Xuống dòng nhấn phím enter Cho hs quan sát các phím mũi tên Cho hs tập gõ đoạn thơ sau: Không cần gõ dấu: Vui sao mot chom vao he Xon xao tieng se tieng ve bao mua Ron rang la mot con mua Tren dong bong lua cung vua uon cau Quan sát và hướng dẫn hs thực hành Giải đáp thắc mắc nếu có Nhận xét bài học Về nhà tập soạn thảo văn bản và chuẩn bị bài mới + Hs khởi động + Lắng nghe + Lắng nghe và ghi bài. + Lắng nghe + Quan sát + Quan sát + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Quan sát hình + Lắng nghe và thực hành + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 23 Ngày soạn: 20/01/2018 Ngày giảng: 23/01/2018 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 21 BÀI 2: CHỮ HOA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách gõ chữ hoa, biết gõ chữ hoa với các cách gõ - Biết sửa những lỗi gõ sai và khắc phục. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng gõ văn bản và cách gõ chữ hoa 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, học tập sôi nổi - Tự giác học tập, đi học đầy đủ. II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 1, máy chiếu, máy tính thực hành Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học. ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức A. Khởi động: 3” B. Bài mới: 30” 1. Gõ chữ hoa HĐ cả lớp 2. Gõ kí hiệu trên của phím. HĐ cá nhân 3. Sửa lỗi gõ sai. HĐ nhóm 4. Thực hành: HĐ cá nhân C. Củng cố và dặn dò :2” - Gv cho học sinh khởi động - Em hãy nêu biểu tượng phần mềm soạn thảo? và khi xuống dòng em nhấn phím nào? Gọi 1hs nhận xét. Giới thiệu bài Cho hs quan sát chữ hoa “ QUÊ HƯƠNG” Sử dụng đèn Caps lock Cho hs quan sát hình đèn capslock và nêu cách gõ Sử dụng phím Shift Cho hs quan sát phím shift và hướng dẫn hs cachs gõ. Gv nêu ví dụ Shift + h = H Shift + m = M Cho hs quan sát các phím có 2 kí hiệu trên phím, Gv nêu cách gõ phím trên: Em nhấn phím Shift và gõ những phím này thì ta được phím trên. Gv làm ví dụ trên máy tính, học sinh quan sát Nêu ví dụ hs gõ sai Để xóa chữ gõ sai em nhấn phím Backspace. Hoặc phím Delete. - Hs quan sát gv làm ví dụ. - Cho hs gõ bài tập T3 sgk trang 78. - Quan sát và hướng dẫn học sinh gõ bài - Nhận xét tiết học - về nhà học bài cũ, làm các bài tập trong sgk, chuẩn bị bài mới. + Hs khởi động + Lắng nghe + Trả lời + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe và ghi bài. + Lắng nghe + Quan sát + Lắng nghe + Quan sát + Lắng nghe + Quan sát + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + Quan sát + Lắng nghe và thực hành + Lắng nghe + Lắng nghe TUẦN 24 Ngày soạn: 27/01/2018 Ngày giảng: 30/01/2018 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 22 BÀI 3: GÕ CHỮ Ă, Â, Ê, Ô, Ơ, Ư, Đ (TIẾT 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết gõ dấu các chữ cái theo kiểu Telex và Vni - Biết gõ các chữ thường , đơn giản. 2. Kỹ năng: - Học sinh rèn kỹ năng gõ chữ, sử dụng chữ thường 3. Thái độ: - Học sinh ham mêm học tập, sôi nổi trong tiết học - Đi học đầy đủ, gõ bài nghiêm túc. II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 1, máy tính, phần mềm Word. Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức A, Khởi động B. Bài mới: 30” 1. Gõ kiểu Telex. HĐ nhóm Thực hành. C. Củng cố và dặn dò. - Gv cho học sinh khởi động - Em hãy nêu cách gõ chữ hoa câu thơ sau: Gọi 1 hs nhận xét Giới thiệu bài mới Nêu các chữ thường gặp: Ví dụ: quê hương, âu cơ.. Kiểu gõ Telex. Gõ các chữ thường: A+A = Â A + W= Ă E+E = Ê O + W = Ơ U + W = Ư O + O = Ô D + D = Đ Ví dụ: Đêm trăng Cho hs mở phần mềm Word gõ bài tập T1 sgk trang 82. Quan sát và giải đáp thắc mắc hs nếu có Đánh giá tiết học Về nhà gõ bài tập và đọc lại nột dung bài học cũ + Học sinh khởi động + Trả lời: + Lắng nghe + Lắng nghe và ghi bài + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + học sinh đọc lại + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe và thực hành + Lắng nghe TUẦN 25 Ngày soạn: 03/02/2018 Ngày giảng: 06/02/2018 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 23 BÀI 3: GÕ CHỮ Ă, Â, Ê, Ô, Ơ, Ư, Đ (TIẾT 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết gõ dấu các chữ cái theo kiểu Telex và Vni - Biết gõ các chữ thường , đơn giản. 2. Kỹ năng: - Học sinh rèn kỹ năng gõ chữ, sử dụng chữ thường 3. Thái độ: - Học sinh ham mêm học tập, sôi nổi trong tiết học - Đi học đầy đủ, gõ bài nghiêm túc. II. Chuẩn bị: Gv: Giáo án, sgk quyển 1, máy tính, phần mềm Word. Hs: Vở ghi, sgk quyển 1, đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy và học ND - HT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ổn định tổ chức A, Khởi động B. Bài mới: 30” 1. Gõ kiểu Vni. HĐ nhóm Thực hành. C. Củng cố và dặn dò. - Gv cho học sinh khởi động Word? - Em hãy nêu cách gõ chữ theo kiểu Telex? Gọi 1 hs nhận xét Giới thiệu bài mới Nêu các chữ thường gặp: Ví dụ: quê hương, âu cơ.. Kiểu gõ Vni. Gõ các chữ thường: Ví dụ: Đêm trăng Kiểu Vni A + 8 = Ă A + 6 = Â E + 6 = Ê O + 7 = Ơ U + 7 = Ư D + 9 = Đ Ví dụ: Mu7a xua6n = Mưa xuân. Cho hs mở phần mềm Word gõ bài tập T3,T4 sgk trang 5. Quan sát và giải đáp thắc mắc hs nếu có Đánh giá tiết học Về nhà gõ bài tập và đọc lại nột dung bài học cũ + Học sinh khởi động + Trả lời: + Lắng nghe + Lắng nghe và ghi bài + Lắng nghe + Lắng nghe + Lắng nghe + học sinh đọc lại + Lắng nghe và quan sát + Lắng nghe + Lắng nghe và thực hành + Lắng nghe TUẦN 26 Ngày soạn: 24/02/2018 Ngày giảng: 27/02/2018 (Tiết: 3 - 3A, 4 - 3B, 5 - 3C, 6 - 3D) Tiết 24 BÀI 4: DẤU HUYỀN, DẤU SẮC, DẤU NẶNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách gõ dấu huyền, sắc , nặng theo 2 kiểu gõ - Biết lựa chọn cách gõ dấu 2. Kỹ năng: - Học sinh sáng tạo trong soạn thảo văn bản, lựa chọn kiểu gõ phù hợp 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, say mê môn học - Đi học đầy

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTin ca nam 1 tiet_12397364.doc