Giáo án lớp 4 môn Toán năm 2018 - Bài: Diện tích hình thoi

A,Khởi động:

- Hát

- Kiểm tra bài cũ:

Bạn nào cho cô biết hôm trước chúng ta học bài gì?

Mời 1 HS trả lời câu hỏi

- Em hãy nêu cho cô tên gọi của hình vẽ trên bảng?

- Em hãy chỉ các cạnh của hình thoi và đặc điểm của các cạnh này?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5736 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán năm 2018 - Bài: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : Toán lớp 4 Bài: DIỆN TÍCH HÌNH THOI. Thời gian dạy: 15 - 3 – 2018. Giáo viên dạy : Đỗ Thị Thu Thủy Lớp : 4A5. Trường Tiểu học Tân Quang MỤC TIÊU 1,Về kiến thức HS thuộc, viết được công thức tính diện tích hình thoi. HS giải thích được công thức tính diện tích hình thoi. 2,Về kĩ năng HS áp dụng và giải đúng các ví dụ và bài tập trong sách giáo khoa. Luyện tập kỹ năng xếp hình. 3,Về thái độ HS yêu thích môn Toán,vận dụng những gì đã học vào thực tế cuộc sống ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC 1/ Giáo viên: 1 bộ gồm 4 hình tam giác vuông (có 2 màu khác nhau) bằng nhau. Giáo án trình chiếu SGK 2/ Học sinh: Mỗi học sinh một bộ hình tam giác như bài thực hành số 3. SGK Vở bài tập. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A,Khởi động: - Hát - Kiểm tra bài cũ: Bạn nào cho cô biết hôm trước chúng ta học bài gì? Mời 1 HS trả lời câu hỏi Em hãy nêu cho cô tên gọi của hình vẽ trên bảng? Em hãy chỉ các cạnh của hình thoi và đặc điểm của các cạnh này? -GV vẽ thêm 2 đường chéo của hình thoi. Em hãy chỉ 2 đường chéo của hình thoi và nêu đặc điểm 2 đường chéo này? GV hỏi cả lớp: chúng ta đã biết tính diện tích của những hình nào? Bây giờ bạn nào cho cô biết cách tính diện tích hình chữ nhật nào? B,Hoạt động cơ bản a.Gợi động cơ,hứng thú -Chúng ta đã biết cách tính diện tích hình chữ nhật, hình bình hành. Hôm nay cô và các em sẽ cùng đi tìm cách tính diện tích hình vừa mới học hôm qua. Đó là cách tính diện tích hình thoi. -GV ghi đầu bài lên bảng b.Trải nghiệm -GV chiếu bài toán -Cho hình thoi ABCD. Có độ dài đường chéo AC=m, BD=n.Tính diện tích hình thoi. -Một bạn nêu lại cho cô đề bài. Trước khi vào bài Toán này cô giáo hỏi hôm qua bạn nào đã làm được bài tập thực hành số 3. Các em giơ hình thoi đã cắt lên nào. -Theo các em để tính diện tích hình thoi mình nên dựa vào cách tính diện tích hình nào đã học -GV phát phiếu học tập -Mời 1HS đọc các câu hỏi trong phiếu -Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân,sau đó chia sẻ kết quả với các bạn trong nhóm PHIẾU HỌC TẬP 1.Tìm cách đưa hình thoi thành hình chữ nhật a.Em có nhận xét gì về diện tích hình thoi và hình chữ nhật vừa tạo thành b.So sánh chiều dài,chiều rộng hình chữ nhật vừa tạo thành với đường chéo của hình thoi 2.Tính diện tích hình chữ nhật vừa tạo thành. 3.Từ diện tích hình chữ nhật tạo thành hãy tính diện tích hình thoi -GV gọi 1 HS lên bảng tiến hành đưa hình thoi thành hình chữ nhật -GV cho HS chia sẻ ý kiến trước lớp các ý 1a,1b,2,3 -GV ghi bảng lại cách tính diện tích hình chữ nhật để suy ra cách tính diện tính diện tích hình thoi -Vậy để tính diện tích hình thoi ta làm thế nào? -Muốn tính diện tích hình thoi ta lấy tích độ dài 2 đường chéo chia cho 2 cùng đơn vị đo. -GV cho HS đọc ghi nhớ trong SGK. Nếu cô ký hiệu diện tích hình thoi là S, m và n là độ dài 2 đường chéo của hình thoi thì bạn nào có thể viết cho cô công thức tính diện tích hình thoi. -GV cho các bạn khác nhận xét và chốt lại: Diện tích hình thoi bằng tích độ dài hai đường chéo chia cho 2 (cùng đơn vị đo) . m x n 2 S = Trong đó: + S: diện tích hình thoi + m, n: độ dài 2 đường chéo. C.Hoạt động thực hành -GV yêu cầu HS làm việc cá nhân lần lượt giải các bài tập 1,2,3 sau đó đổi vở trong nhóm so kết quả -GV theo dõi,giúp đỡ các nhóm làm việc -GV cho HS chữa bài 1a,1b,2a dưới hình thức trò chơi Ai nhanh ai đúng? Trên tay cô có 3 lá phiếu,mỗi lá phiếu sẽ là 1 câu bài tập trong các câu 1a,1b,2a.Cô sẽ mời 3 bạn của 3 nhóm khác nhau lên bảng bốc thăm.Sau khi bốc thăm,các bạn sẽ trình bày lời giải mà mình bốc thăm được lên bảng.Bạn nào làm nhanh nhất,đúng nhất thì sẽ giành chiến thắng.Bạn nào muốn chơi cùng cô nào? GVnhận xét cho HS nhận xét kết quả trên bảng -GV nhận xét,kết luận Một bạn nhắc lại cho cô quy tắc tính diện tích hình thoi nào? Khi tính diện tích hình thoi chúng ta phải chú ý điều gì (về đơn vị đo)? -Vậy một bạn hãy phát hiện giúp cô xem câu 2b có gì đặc biệt khác những câu đã chữa? -Muốn làm được câu 2b thì trước tiên chúng ta phải làm gì? -GV gọi 1HS lên bảng chữa bài 2b -Cho HS nhận xét bài tập -GV nhận xét,cho HS dưới lớp làm đúng giơ tay *GV chú ý khi đề bài không yêu cầu cụ thể đơn vị đo nào thì chúng ta nên đưa về đơn vị đo lớn hơn để bài ngắn gọn hơn. -BT3,GV cho HS chia sẻ dưới hình thức nhóm đôi Ở bài tập tập GV cho HS chia sẻ dưới hình thức nhóm đôi -GV cho HS làm việc nhóm để làm bài tập 3 -GV mời khoảng 2,3 nhóm đôi chia sẻ -GV hướng dẫn HS nhận xét. -GV nhận xét D,Hoạt động ứng dụng,dặn dò -Yêu cầu 1 HS nêu lại cách tính diện tích của hình thoi. -Bạn nào có thể kể tên những đồ vật,vật dụng mà em biết có dạng hình thoi? -À cuộc sống quanh ta hình thoi được ứng dụng vô cùng rộng rãi phải không các em.Về nhà,chúng ta hãy thử tính diện tích hình thoi trên những vật dụng xung quanh cuộc sống của mình.Không những vận dụng mà các em hãy chia sẻ,trao đổi những gì đã học cho bạn bè,người thân,và những người xung quanh.Các bạn đồng ý không nào? -GV dặn HS chuẩn bị bài sau “ Luyện tập” -GV nhận xét tiết học Giới thiệu hình thoi 1 HS lên bảng. Hình thoi ABCD. Cạnh AB đối diện, song song với cạnh CD Cạnh BC đối diện, song song với cạnh AD 4 cạnh AB, BC, CD, DA bằng nhau. 2 đường chéo này vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. Diện tích hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành. Ta lấy số đo chiều dài nhân với số đo chiều rộng, cùng 1 đơn vị đo -HS lắng nghe. -HS nối tiếp nhắc lại tên bài -HS quan sát -Một HS đọc lại đề bài. -Để tính diện tích hình thoi nên dựa vào cách tính diện tích hình chữ nhật. -HS thực hiện B n/2 m 1. A C D M N n/2 m A C a.Hình thoi ABCD và hình chữ nhật AMNC có diện tích bằng nhau. Chiều dài của hình chữ nhật bằng đúng đường chéo AC của hình thoi. Chiều rộng của hình chữ nhật bằng đúng một nữa đường chéo BD của hình thoi. -Chiều dài hình chữ nhật AMNC bằng m. Chiều rộng hình chữ nhật AMNC bằng n/2. -HS lên bảng thực hiện 2.Diện tích hình chữ nhật AMNC là n 2 m x m x n 2 Viết gọn là m x n 2 3.Diện tích hình thoi ABCD là -Muốn tính diện tích hình thoi ta lấy độ dài 2 đường chéo nhân với nhau rồi chia cho 2. m x n 2 -HS đọc ghi nhớ SGK S = -HS thực hiện -Nhóm nào xong,hoặc có gì chưa tự giải quyết được trong nhóm có thể giơ thẻ -3 HS lên bảng chơi trò chơi để chữa bài tập 1a,1b,2a -HS nhận xét -1,2 HS nhắc lại -Phải cùng đơn vị đo -2 đường chéo không cùng một đơn vị đo -Phải đổi hai đường chéo về cùng một đơn vị -HS lắng nghe -HS thực hiện -Nhóm nào xong thù giơ thẻ trả lời -HS thực hiện -HS nhận xét - Những đồ vật,vật dụng mà em biết có dạng hình thoi: Câu đối,tranh thư pháp,gương,biển báo giao thông,khăn trải bàn,mặt đồng hồ,thẳm trải nhà,họa tiết trang trí trên đồ vật,vật dụng trong cuộc sống,...

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDien tich hinh thoi_12315343.doc