Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Tập đọc - Tiết 23: “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Có chí thì nên

- GV yêu cầu 2 HS đọc thuộc lòng bài tập đọc và trả lời câu hỏi .

- Em hãy nêu những câu tục ngữ khẳng định rằng có ý chí thì nhất định thành công ?

- Khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn ?

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới: “Vua tàu thuỷ” Bạch T Bưởi

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc

Mục tiêu : HS đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài , phát âm chính xác .

- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc.

- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Tập đọc - Tiết 23: “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 7 tháng 11 năm 2016 TẬP ĐỌC TIẾT 23 : “VUA TÀU THỦY” BẠCH THÁI BƯỞI I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng. 2 . Kĩ năng : Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.. 3 . Thái độ : Giáo dục HS luôn có ý chí vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống. II . NỘI DUNG GIÁO DỤC TÍCH HỢP: * KNS : Xác định giá trị, tự nhận thức bản thân, đặt mục tiêu. * HCM : Giáo dục học tập theo gương Bác : nghị lực, có ý chí vượt qua khó khăn. III. CHUẨN BỊ : GV : Tranh minh hoạ , SGK .Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . HS : SGK . IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 8 phút 9 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Có chí thì nên GV yêu cầu 2 HS đọc thuộc lòng bài tập đọc và trả lời câu hỏi . Em hãy nêu những câu tục ngữ khẳng định rằng có ý chí thì nhất định thành công ? Khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn ? GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: “Vua tàu thuỷ” Bạch T Bưởi - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu : HS đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài , phát âm chính xác . - GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc. - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp. GV giải nghĩa thêm: + người cùng thời: sống cùng thời đại. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa của câu chuyện . - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 - 2 . Bạch Thái Bưởi xuất thân như thế nào? Trước khi mở công ti vận tải đường thuỷ, Bạch Thái Bưởi đã làm những công việc gì? Những chi tiết nào chứng tỏ anh là một người rất có chí? GV nhận xét và chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn còn lại. Bạch Thái Bưởi mở công ti vận tải đường thuỷ vào thời điểm nào ? Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh không ngang sức với chủ tàu người nước ngoài như thế nào? Em hiểu thế nào là “một bậc anh hùng kinh tế”? - Theo em , nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành công ? GV nhận xét, giáo dục KNS. Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảm bài văn với lòng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi. GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV sửa lỗi cho các em. GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Theo em, nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành công? - Giáo dục BVMT . 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn . Chuẩn bị bài : Vẽ trứng . - Hát HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn . - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc . + HS đọc thầm phần chú giải / 116. 1 HS đọc lại toàn bài. HS lắng nghe. Hoạt động lớp - HS đọc thầm đoạn 1 - 2 / 116. HS trả lời theo yêu cầu. Lớp nhận xét, bổ sung. - HS đọc thầm đoạn còn lại. HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu. Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài . HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. Hoạt động lớp HS lần lượt phát biểu. Lớp nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trực quan Đàm thoại Thực hành Động não KNS/TT Thực hành Luyện tập Thi đua Củng cố HCM/LH Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 9 tháng 11 năm 2016 TẬP ĐỌC TIẾT 24 : VẼ TRỨNG I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ trong bài : khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục hưng . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một họa sĩ thiên tài . 2 . Kĩ năng: - Đọc đúng tên riêng nước ngoài: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô . - Bước đầu biết đọc diễn cảm lời thầy giáo ( nhẹ nhàng, khuyên bảo ân cần). 3 . Thái độ: - Giáo dục HS luôn kiên trì bền bỉ trong học tập . II . NỘI DUNG GIÁO DỤC TÍCH HỢP: * KNS : Xác định giá trị, tự nhận thức bản thân, đặt mục tiêu. * HCM : Giáo dục học tập theo gương Bác : nghị lực, có ý chí vượt qua khó khăn. III . CHUẨN BỊ: * GV : Chân dung Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi- Một số bản chụp, bản sao các tác phẩm của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi . * HS : SGK . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ:“Vua tàu thuỷ” Bạch.Thái Bưởi GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi SGK/115 GV nhận xét - Tuyên dương. 3.Bài mới: Vẽ trứng - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài - GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc. - GV yêu cầu HS luyện đọc. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu được nội dung ý nghĩa câu chuyện . - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1a. Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi cảm thấy chán ngán ? GV nhận xét và chốt ý . - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1b, 1c . Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ thế để làm gì ? GV nhận xét và chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 . Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào ? Theo em, những nguyên nhân nào khiến cho Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi tiếng ? Trong những nguyên nhân trên, nguyên nhân nào là quan trọng nhất? GV nhận xét, giáo dục KNS. Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm MuÏc tiêu : HS đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , từ tốn . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài . GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm . GV sửa lỗi cho các em . - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4 : Củng cố Mục tiêu:Củng cố kiến thức vừa học - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị: Người tìm đường lên các vì sao. - Hát . HS nối tiếp nhau đọc bài. HS lần lượ trả lời. Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp + Đoạn 1a: từ đầu tỏ vẻ chán ngán . + Đoạn 1b: tiếp theo khổ công mới được . + Đoạn 1c: tiếp theo vẽ được như ý. + Đoạn 2 : phần còn lại . + Mỗi HS đọc 1 đoạn. + HS đọc thầm phần chú giải. 1 HS đọc lại toàn bài. HS lắng nghe. Hoạt động lớp - HS đọc thầm đoạn 1a. Vì suốt mười mấy ngày, cậu phải vẽ rất nhiều trứng . - HS đọc thầm đoạn 1b, 1c. HS trả lời theo yêu cầu. Lớp nhận xét, bổ sung. - HS đọc thầm đoạn 2. HS trả lời theo yêu cầu. Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. Hoạt động lớp + Thầy giáo của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi dạy học trò rất giỏi . + Phải khổ công luyện tập mới có thành công . - HS lắng nghe. Kiểm tra Thực hành Luyện tập Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại KNS/TT Luyện tập Thi đua Củng cố HCM/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc
Tài liệu liên quan