Giáo án lớp 5 môn Tiếng Việt - Phân môn Tập đọc - Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Hoạt động 1: Giải thích nội dung bài đọc, từ khó

Phương pháp: Vấn đáp, trực quan (tranh ảnh, cử chỉ điệu bộ, ngôn ngữ kí hiệu.), giảng giải.

Bước1: Giới thiệu bài: Giới thiệu bài qua tranh minh hoạ. Giáo viên đọc mẫu toàn bài, giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn.

Bước 2: Chia bài thành 4 đoạn để tìm hiểu nội dung. GV gọi 4 HS lượt đọc từng đoạn, sau mỗi đoạn GV tổ chức cho HS viết bảng các từ mới hoặc chưa hiểu có trong bài đọc.

 

docx2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tiếng Việt - Phân môn Tập đọc - Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VÂN I.Mục đích yêu cầu: + Đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ khó trong bài. + Hiểu ý nghĩa: Qua việc miêu tả lễ hộ thổ cơm thi ở Đồng Vân, tác giả thể hiện tình cảm yêu mến và niềm tự hào đối với một nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa dân tộc. + Kĩ năng sử dụng các phương tiện tra cứu thông tin để phục vụ học tập. II.Đồ dùng - Tranh minh hoạ bài học, phim tư liệu. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: Trò chơi thi thả thơ. - Gv đọc 1 câu thơ bất kì có trong bài thơ. Nhiệm vụ của HS là đọc đúng khổ thơ có câu thơ đó. - GV nhận xét, khen thưởng. Bài mới: Hoạt động 1: Giải thích nội dung bài đọc, từ khó Phương pháp: Vấn đáp, trực quan (tranh ảnh, cử chỉ điệu bộ, ngôn ngữ kí hiệu...), giảng giải. Bước1: Giới thiệu bài: Giới thiệu bài qua tranh minh hoạ. Giáo viên đọc mẫu toàn bài, giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn. Bước 2: Chia bài thành 4 đoạn để tìm hiểu nội dung. GV gọi 4 HS lượt đọc từng đoạn, sau mỗi đoạn GV tổ chức cho HS viết bảng các từ mới hoặc chưa hiểu có trong bài đọc. Bước 3: GV đề nghị HS nêu kết quả đã chuẩn bị sẵn của mình về nghiã của mỗi từ các em vừa tìm được. Trên cơ sở đó GV sử dụng các câu hỏi tương tác, tranh ảnh, cử chỉ điệu bộ để giải thích nghĩa của mỗi từ ứng với nội dung bài học và mở rộng vào thực tế. - Làng - Lấy lửa - Nén hương - Bóng nhẫy - Thổi cơm - Trẩy quân - Gĩa - Bập bùng - Thoăn thoắt Bước 4: GV gọi từng HS nhắc lại nghĩa của những từ đã học thông qua việc giải thích bằng lời, tranh ảnh, cử chỉ điệu bộ. Bước 5: Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Phương pháp: Hoạt động nhóm: Bước 6: GV tổ chức lớp học thành 2 nhóm, phân công câu hỏi thảo luận cho mỗi nhóm. Bước 7: GV tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận của mình. Bước 8: GV nhận xét, chốt lại nội dung chính của bài. Qua việc miêu tả lễ hộ thổ cơm thi ở Đồng Vân, tác giả thể hiện tình cảm yêu mến và niềm tự hào đối với một nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa dân tộc. Hoạt động 3: Củng cố-Dặn dò - Bài vừa học: GV nêu một số câu hỏi trắc nghiệm. - Bài sắp học: Tranh làng Hồ. GV yêu cầu HS đọc thầm bài văn và gạch dưới các từ khó có trong bài. GV giao nhiệm vụ HS về nhà sử dụng các công cụ tra cứu (sách từ điển, internet...) để tìm hiểu nghĩa của các từ đó, viết lại trong vở nháp. HS lắng nghe, xung phong. Các HS còn lại theo dõi, nhận xét. - HS theo dõi bài đọc. -HS luyện đọc nối tiếp đoạn, lần lượt lên viết các từ em chưa hiểu lên bảng. Đọc kết quả các em đã chuẩn bị. -HS nghe, cảm nhận. - HS lần lượt thể hiện kết quả ghi nhớ của mình về những từ đã học. - HS đọc đồng thanh. - HS nhận nhiệm vụ, thảo luận theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. HS chép bài vào vở. HS chú ý câu hỏi và chọn đáp án chính xác. HS đọc thầm và gạch dưới các từ tìm được trong SGK. HS nhận nhiệm vụ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 26 Hoi thoi com thi o Dong Van_12539436.docx
Tài liệu liên quan