Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 60: Câu cảm

1.Khởi động :

2.Bài cũ:MRVT : Du lịch – Thám hiểm

- Yêu cầu 2 HS đọc đoạn văn viết về Du lịch – Thám hiểm .

- GV nhận xét –Tuyên dương.

3.Bài mới :Câu cảm

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Nhận xét .

Mục tiêu : Giúp HS nắm cấu tạo , tác dụng của câu cảm .

- Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1 , 2 và 3 / 120 , 121 .

- Yêu cầu HS suy nghĩ và làm vào VBT .

- Yêu cầu HS trình bày .

- GV nhận xét - chốt lại câu trả lời đúng.

 GV kết luận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 04/12/2018 | Lượt xem: 143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 60: Câu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 60 : CÂU CẢM I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm. 2 . Kỹ năng : - HS biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm; bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước, nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS có ý thức dùng đúng câu tiếng Việt . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bảng lớp viết sẵn các câu cảm ( phần Nhận xét ) .Bảng phụ, thẻ từ. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 4 phút 12 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ:MRVT : Du lịch – Thám hiểm - Yêu cầu 2 HS đọc đoạn văn viết về Du lịch – Thám hiểm . - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới :Câu cảm - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Nhận xét . Mục tiêu : Giúp HS nắm cấu tạo , tác dụng của câu cảm . - Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1 , 2 và 3 / 120 , 121 . - Yêu cầu HS suy nghĩ và làm vào VBT . - Yêu cầu HS trình bày . - GV nhận xét - chốt lại câu trả lời đúng. à GV kết luận. Hoạt động 2 : Ghi nhớ . Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ - Câu cảm là gì ? - Trong câu cảm thường có các từ ngữ nào? - Khi viết , cuối câu cảm thường có dâu gì? - Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ . Hoạt động 3 : Luyện tập . Mục tiêu : Giúp HS làm được các BT. Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 121 . - Yêu cầu HS làm bài vào vở . - GV cho 4 HS làm bảng phụ . - GV nhận xét – Chốt lời giải đúng. Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 . - Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét – Chốt lời giải đúng. Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3 . à GV nhắc HS : + Cần nói cảm xúc bộc lộ trong mỗi câu cảm. + Có thể nêu thêm tình huống nói những câu đó . - GV nhận xét – Chốt lời giải đúng. - GV chấm một số vở. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Câu cảm là gì ? - Trong câu cảm thường có các từ ngữ nào? - Khi viết , cuối câu cảm thường có dâu gì? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Thêm trạng ngữ cho câu - Hát . - 2 HS lần lượt trình bày đoạn văn đã viết về hoạt động Du lịch – Thám hiểm của mình . - Lớp nhận xét . - HS nêu tựa bài . Hoạt động lớp - 3 HS tiếp nối nhau đọc . - HS suy nghĩ , làm bài . - HS trình bày bài làm của mình . - Lớp nhận xét , bổ sung. Hoạt động lớp - 4 HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 3 HS đọc phần ghi nhớ . Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài 1 – Lớp đọc thầm . - HS làm bài vào VBT . - 4 HS làm bảng phụ và trình bày . - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc bài 2 – Lớp đọc thầm . - HS làm bài vào VBT . - 2 HS làm bảng phụ và trình bày . - 1 HS đọc bài 3 – Lớp đọc thầm . - HS suy nghĩ , phát biểu . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Câu cảm ( câu cảm thán ) là câu dùng để bộc lộ cảm xúc ....của người nói . - Trong câu cảm thường có các từ ngữ ôi , chao , chà , trời ; quá , lắm , thật - Khi viết , cuối câu cảm thường có dấu chấm than ( ! ) . Kiểm tra Trực quan Động não Luyện tập Hỏi – đáp Đàm thoại Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Động não Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 30 CAU CAM(1).doc