Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 63: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu

Hoạt động 1: Nhận xét

Mục tiêu : Giúp HS hiểu tác dụng , đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu

Bài 1 , 2 :

- GV yêu cầu HS đọc bài 1.

- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời.

- Yêu cầu tìm trạng ngữ trong câu.

- Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu ?

Bài 3 :

- Yêu cầu HS đọc bài 3.

- Yêu cầu HS tự đặt câu hỏi .

- GV nhận xét – chốt ý đúng.

Hoạt động 2 : Ghi nhớ

Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ

- Em hãy nêu tác dụng trạng ngữ chỉ thời gian ?

- Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ?

- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 63: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 63 : THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu ( trả lời câu hỏi Bao giờ ? Khi nào? Mấy giờ ). 2 . Kỹ năng : - Nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu ; bước đầu biết thêm trạng ngữ cho trước vào chỗ thích hợp trong đoạn văn a hoặc đoạn văn b ở bài tập. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS biết ứng dụng vào giao tiếp hàng ngày. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bảng phụ viết bài tập 3 - Giấy khổ to – SG . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 5 phút 12 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu. - Yêu cầu HS đặt câu có dùng trạng ngữ chỉ nơi chốn. - Em hãy nêu tác dụng của trạng ngữ chỉ nơi chốn ? - GV nhận xét. 3.Bài mới :TN chỉ thời gian trong câu . - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Nhận xét Mục tiêu : Giúp HS hiểu tác dụng , đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu Bài 1 , 2 : - GV yêu cầu HS đọc bài 1. - Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời. - Yêu cầu tìm trạng ngữ trong câu. - Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu ? Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3. - Yêu cầu HS tự đặt câu hỏi . - GV nhận xét – chốt ý đúng. Hoạt động 2 : Ghi nhớ Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ - Em hãy nêu tác dụng trạng ngữ chỉ thời gian ? - Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ? - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động 3 : Luyện tập Mục tiêu : Giúp HS biết vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập. Bài tập 1: - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 135. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - Phát phiếu cho các nhóm. - Yêu cầu HS trao đổi nhóm, gạch dưới các trạng ngữ chỉ thời gian in trong phiếu. - GV nhận xét – Chốt bài làm đúng. Bài tập 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 / 135. - Yêu cầu HS tiếp tục làm việc theo nhóm. - GV nhận xét, chốt ý. Bài tập 3: (Lựa chọn a hoặc b) à Chú ý: Trình tự làm bài tập, HS phát biểu chỉ ra đúng những câu văn thiếu trạng ngữ. Sau đó chọn đúng 1 trong 2 trạng ngữ đã cho vào mỗi câu . - GV nhận xét – chốt bài làm đúng. Hoạt động tiếp nối: Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu tác dụng trạng ngữ chỉ thời gian ? - Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ? - GV nhận xét – tuyên dương. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị: Thêm TN chỉ NNcho câu. - Hát. - 3 HS đặt câu. - HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 2 HS lần lượt đọc yêu cầu bài 1, 2. - Cả lớp đọc thầm. - HS trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3 / 134. - HS làm vào VBT . - 1 HS làm bảng phụ và dán kết quả lên bảng. - Cả lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 3 HS đọc phần ghi nhớ / 134. Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài tập 1. - Các nhóm làm việc và đọc kết quả. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - HS tiếp tục làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - HS tiếp tục làm việc theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Để xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu , ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ chỉ thời gian - Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi Bao giờ ? Khi nào ? Mấy giờ ? . Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Trực quan Luyện tập Trình bày Hỏi – đáp Trực quan Thảo luận Trình bày Trực quan Thảo luận Trình bày Trực quan Thảo luận Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : THỂ DỤC TIẾT 63 : MÔN TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG” GV bộ môn ĐẠO ĐỨC TIẾT 32 : THỰC HÀNH : “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG”

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 32 - TIET 63 - THEM TRANG NGU CHI THOI GIAN CHO CAU.doc