Giáo án mầm non lớp chồi - Làm quen với tác phẩm văn học - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Thế giới động vật - Đề tài: Đọc thơ “mèo đi câu cá”

 1. Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú giới thiệu bài

 - Trò chuyện cùng trẻ:

 - Lắng nghe, lắng nghe

 - Cô có một câu đố để đố tất cả chúng mình đẫy. chúng mình chú ý lắng nghe và cùng suy nghĩ để giải câu đố của cô nhé

 + “ con gì bắt chuột mê say, có đôi mắt sáng ngủ ngày thức đêm “ ?

 - Đố chúng mình biết đấy là con gì ?

 - À! Đúng rồi đẫy các con ạ. Đó chính là con mèo. Có đôi mắt sáng và rất giỏi bắt chuột đẫy

 - Nhà chúng mình có nuôi mèo k nhỉ ?

 - Vậy mèo nhà mình có bắt chuột không nào?

 - Chúng mình có thích mèo k nào ?

 - Bây giờ cô sẽ đọc cho chúng mình ghe một bài thơ rất hay kể về chuyến đi câu của 2 anh em nhà mèo chúng mình cùng chú ý lắng nghe nhé!

 

docx7 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 19/11/2018 | Lượt xem: 6895 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Làm quen với tác phẩm văn học - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Thế giới động vật - Đề tài: Đọc thơ “mèo đi câu cá”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC Lĩnh vực : phát triển ngôn ngữ Chủ đề : thế giới động vật Đề tài : đọc thơ “ mèo đi câu cá” Đối tượng : 5-6 tuổi Thời gian : 30-35 phút Người dạy : Nguyễn Ngọc Linh Giảng viên HD: Lưu Ngọc Sơn I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ học thuộc bài thơ , nhớ được tên bài thơ và tên tác giả - Trẻ hiểu nội dung bài thơ và biết đọc diễn cảm bài thơ 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng đọc diễn cảm , biết bộc lộ cảm xúc một cách hồn nhiên thể hiện qua nét mặt cử chỉ điệu bộ khi đọc thơ kèm tranh minh họa. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ chăm chỉ , không lười biếng ỉ nại vào người khác - Trẻ hứng thú tham gia vào tiết học, chơi tốt trong trò chơi II. Chuẩn bị - Giáo án - Tranh ảnh đồ dùng trực quan III. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú giới thiệu bài - Trò chuyện cùng trẻ: - Lắng nghe, lắng nghe - Cô có một câu đố để đố tất cả chúng mình đẫy. chúng mình chú ý lắng nghe và cùng suy nghĩ để giải câu đố của cô nhé + “ con gì bắt chuột mê say, có đôi mắt sáng ngủ ngày thức đêm “ ? - Đố chúng mình biết đấy là con gì ? - À! Đúng rồi đẫy các con ạ. Đó chính là con mèo. Có đôi mắt sáng và rất giỏi bắt chuột đẫy - Nhà chúng mình có nuôi mèo k nhỉ ? - Vậy mèo nhà mình có bắt chuột không nào? - Chúng mình có thích mèo k nào ? - Bây giờ cô sẽ đọc cho chúng mình ghe một bài thơ rất hay kể về chuyến đi câu của 2 anh em nhà mèo chúng mình cùng chú ý lắng nghe nhé! 2. Hoạt động 2: - Bài thơ của cô có tên “ Mèo đi câu cá” do Thái Hoàng Linh sáng tác. - Cô đọc lần 1: kết hợp cử chỉ điệu bộ - Hỏi trẻ :+ cô vừa đọc bài thơ gì? + Bài thơ do ai sáng tác? - Để bài thơ được hay hơn nữa và muốn biết rõ bài thơ có nội dung gì, chúng mình hãy cùng lắng nghe cô đọc bài thơ lại một lần nữa với tranh nhé. - Cô đọc lần 2: kết hợp tranh ảnh đồ dùng trực quan - Bạn nào giỏi cho cô biết cô vừa đọc bài thơ gì? - Bài thơ do ai sáng tác? - Nội dung bài thơ nói lên điều gì? - Trích dẫn nội dung bài thơ: + Bài thơ kể về hai anh em mèo đi câu cá thể hiện qua 2 câu thơ . “Anh em mèo trắng Vác giỏ đi câu” + Địa điểm anh em mèo đi câu được miêu tả qua 2 câu thơ . “Em ngồi bờ ao Anh ra sông Cái” + Mèo anh ỷ nại cho mèo em và ngủ luôn một giấc hình ảnh đó được miêu tả qua 4 câu thơ. “Mèo anh ngả lưng Ngủ luôn một giấc Lòng riêng thầm nhắc Đã có em rồi” - Các con có biết “ ngả lưng” nghĩa là gì không? - À! “ngả lưng” có nghĩa là nằm xuống đấy các con ạ. + Còn mèo em mải chơi với các bạn và cũng ỷ nại cho mèo anh cụ thể ở 4 câu thơ . “Mèo nghĩ :Ồ thôi Anh câu cũng đủ Nghĩ rồi hớn hở Nhập bọn vui chơi” - Chúng mình có biết “ hớn hở” nghĩa là gì không? - À! “Hớn hở” có nghĩa là thể hiện sự vui mừng ,thoải mái đấy các con ạ. + Kết quả của hai anh em mèo là gì ? thể hiện rất rõ qua câu thơ: “Đôi mèo hối hả Quay về lều gianh Giỏ em giỏ anh Không con cá nhỏ” - Bạn nào giỏi cho cô biết “ Hối hả” nghĩa là gì nào? - “Hối hả” thể hiện sự gấp gáp, vội vàng, nhanh chóng đấy các con ạ. - Thế còn “ lều gianh” chúng mình biết nghĩa là gì không? - “Lều gianh” có nghĩa là lều tranh đấy các con ạ. Đàm thoại cùng trẻ : - Trong bài thơ có những nhân vật nào? - Bài thơ có nội dung gì? - Mèo anh câu cá ở đâu ? và mèo anh đã làm gì? - Thế còn mèo em câu cá ở đâu và mèo em đã làm gì? - Kết quả hai anh em mèo như thế nào? Vì sao? - Chúng mình có học tập anh em nhà mèo không? Tại sao nhỉ? - Qua bài thơ chúng mình rút ra bài học gì? => Chúng mình phải chăm chỉ, siêng năng , cần cù chịu khó làm việc, không được lười biếng ỷ lại vào người khác đúng không nhỉ. Chúng mình còn nhỏ thì làm những việc nhỏ để giúp ông bà, bố mẹ và trở thành con ngoan trò giỏi chúng mình đồng ý không nhỉ. 3. Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ - Bây giờ chúng mình có muốn cùng cô học bài thơ này không? - Đọc theo lối truyền khẩu cô đọc từng câu rồi trẻ đọc theo ( 2 lượt ) - Cô cùng trẻ đọc 1 lượt - Cho trẻ đọc thi đua theo tổ - Chia lớp làm 2 đội : mèo anh và mèo em đọc theo hiệu lệnh của cô - Gọi 1-2 trẻ lên đọc kết hợp đồ dùng trực quan. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ 4. Hoạt động 4: Trò chơi - Hôm nay cô thấy chúng mình học rất là giỏi và ngoan nữa đấy . Để thay đổi không khí lớp học cô sẽ cho chúng mình chơi trò chơi cả lớp có thích chơi không nào? - Trò chơi của cô mang tên: Thi câu cá - Cách chơi: ở đây cô đã chuẩn bị một cái ao có rất nhiều cá . Cô sẽ chia lớp làm 2 đội. Nhiệm vụ của hai đội là phải vượt qua các chướng ngại vật lên dùng cần câu và câu những con cá cho vào rổ, sau đó chạy về cuối hàng nhường chỗ cho bạn khác cứ như thế đến hết. - Luật chơi : không được dùng tay nhúp cá và khi đứng không được vượt quá vạch phạm luật con cá đó không được tính. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Nhận xét đánh giá trao phần thưởng 5. Hoạt động 5 : Kết thúc - Các con vừa giúp hai anh em mèo câu được rất nhiều cá và cùng nhau chơi trò chơi cũng rất thú vị phải không? Cũng sắp đến giờ ăn trưa rồi đấy chúng mình cùng mang số cá này xuống bếp để các bác cấp dưỡng nấu cho chúng mình ăn nhé. - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Bài mèo đi câu cá - Thái Hoàng Linh - Trẻ lắng nghe - Mèo đi câu cá - Thái Hoàng Linh - Hai anh em mèo đi câu cá - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Mèo anh, mèo em, thỏ - Nói về hai anh em mèo đi câu cá - Anh ra sông cái và ngủ - Em câu ở bờ ao và chơi với bầy thỏ - Không câu được con cá nào vì lười - Không ạ. - Phải chăm chỉ không ỷ nại ạ - Trẻ lắng nghe - Có ạ! - Trẻ đọc cùng cô - Các tổ thi đọc - Trẻ đọc theo hiệu lệnh của cô - Cá nhân trẻ đọc - Trẻ đọc lại - Có ạ - Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ lắng nghe - Chuyển hoạt động

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxphat trien ngon ngu 5 tuoi_12314651.docx