Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Đề tài: Làm quen chữ cái u, ư - Chủ đề: Gia đình

2. Bài mới.

a. làm quen với chữ u.

 Xin mời các con cùng nhìn lên đây xem cô có hình ảnh gì đây nhé.

 Đúng rồi đây là chú bộ đội hải quân

 Dưới hình ảnh có từ “ Hải quân” cả lớp cùng đọc nào.

 Trong từ “Hải quân” được ghép bằng rất nhiều các chữ cái, cả lớp đếm cho cô nào.

 Trong từ có dấu ( hỏi) cả lớp đọc cho cô nào.

 Bạn nào giỏi lên ghép cho cô từ “ Hải quân” giống từ trong tranh nào.

 Các con thấy 2 bạn vừa ghép được từ có giống với từ trong tranh không?

 Khen 2 bạn một tràng pháo tay nào.

 Đố con nào biết Trong từ “ Hải quân” có chữ cái nào học rồi?

 À đúng rồi đó là chữ a và chữ â.

 Và trong từ “ Hải quân” rất nhiều chữ cái các con chưa được làn quen, hôm nay cô giới thiệu với các con chữ cái mới trong từ đó.

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Đề tài: Làm quen chữ cái u, ư - Chủ đề: Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Lĩnh vực:Phát triển ngôn ngư Đề tài: Làm quen chữ cái u, ư Chủ đề: Gia đình Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi Số lượng trẻ: 25 cháu Thời gian: 30 phút Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn: Nguyễn Thị Hà Người dạy:Nguyễn Thị Hà I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU II/ CHUẨN BỊ III/ CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. ổn định tổ chức, đàm thoại chủ điểm dẫn dắt vào bài. Chào mừng tất cả các con đến với chương trình “ Biển đảo quê hương”. Đến với chương trình ngày hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu có sự hiện diện của các cô đến từ phong giáo dục đào tạo Huyện Tiên Du. Đề nghị các con nhiệt liệt chào đón. Các con ạ. Biển đảo là một phần lãnh thổ của đất nước việt nam vì vậy hàng ngày các chú bộ đội vẫn ngày đêm giữ vững chủ quyền của đất nước và hôm nay cô sẽ tổ chức một chuyến tham quan đến biển đảo các con có muốn tham dự cùng cô không? Vậy chúng ta cùng đi tham quan nào.( cho trẻ đi vòng trong trên nền nhạc bài “ chú bộ đội đảo xa”) Đã đến địa điểm tham quan rồi cô mời các con ngồi xuống để quan sát nào. Các con cùng nhìn lên đây xem hình ảnh gì đây nào? À đúng rồi đây là hình ảnh hòn đảo đấy. Còn đây là hình ảnh gì nào? Đây là hình ảnh người trong đất liền đến thăm đảo đấy. Tiếp theo là hình ảnh gì nào? À đúng rồi đây là hình ảnh nghĩa trang trên đảo đấy. để có cuộc sống ấm no cho chúng mình thì có rất nhiều các chiến sỹ đã phải ngã xuống để dành độc lập cho tổ quốc. Và còn đây là hình ảnh gì nào? Đây là hình ảnh cuộc sống của các chú bộ đội trên đảo đấy. Hình ảnh gì đây nữa? Đó là hình ảnh chú bộ đội đứng canh cạnh cột mốc tại quần đảo trường xa đấy. Các con có biết chú bộ đội làm nhiệm vụ ngoài biển đảo gọi là gì không? À đúng rồi gọi là chú bộ đội hải quân đấy 2. Bài mới. a. làm quen với chữ u. Xin mời các con cùng nhìn lên đây xem cô có hình ảnh gì đây nhé. Đúng rồi đây là chú bộ đội hải quân Dưới hình ảnh có từ “ Hải quân” cả lớp cùng đọc nào. Trong từ “Hải quân” được ghép bằng rất nhiều các chữ cái, cả lớp đếm cho cô nào. Trong từ có dấu ( hỏi) cả lớp đọc cho cô nào. Bạn nào giỏi lên ghép cho cô từ “ Hải quân” giống từ trong tranh nào. Các con thấy 2 bạn vừa ghép được từ có giống với từ trong tranh không? Khen 2 bạn một tràng pháo tay nào. Đố con nào biết Trong từ “ Hải quân” có chữ cái nào học rồi? À đúng rồi đó là chữ a và chữ â. Và trong từ “ Hải quân” rất nhiều chữ cái các con chưa được làn quen, hôm nay cô giới thiệu với các con chữ cái mới trong từ đó. Đó là chữ cái u đấy. Cả lớp nghe cô phát âm trước nhé: u, u, u. Các con thấy cô phát âm to, rõ ràng chưa? cô mời cả lớp phát âm nào. Cô mời tổ hoa hồng nào.( cô mời 3 tổ) Cô mời bạn.( cô mời 2-3 trẻ) Cô mời cả lớp phát âm lại nào. Ai có nhận xét gì về chữ u nào? ( gọi 2-3 trẻ) Đúng rồi đấy chữ u được cấu tạo gồm có một nét móc dưới và một nét sổ thẳng đấy. Bạn nào giỏi nhắc lại cấu tao chữ u nào. Ngoài chữ u in thường mà các con vừa được làm quen ra cô giới thiệu với các con các kiểu chữ u: u in thường, u viết thường, u in hoa Cô mời cả lớp phát âm lại chữ u nào. => Các con ạ ở xung quanh lớp của chúng mình có rất nhiều chữ cái chúng mình vừa được làm quen đấy bạn nào giỏi lên tìm giúp cô nào.( mời 2-3 trẻ).(trẻ tìm được đọc to->cả lớp đọc) Cô thấy lớp mình học rất giỏi cô tặng cho các con mỗi bạn rất nhiều thẻ chữ đấy. các con hãy tìm chữ u giơ lên nào - Cô mời cả lớp đọc to nào - Cô mời tổ đọc nào. - Cô mời con đọc to nào - Cô mời cả lớp đọc lại nào Các con rất giỏi bây giờ bằng cơ thể của các con hãy tạo cho cô chữ cái u nào. Cho trẻ đi trên nền nhạc bài “ chú bộ đội đảo xa”( cô khen ngợi trẻ). b/ làm quen chữ cái ư. Cô mời các con cùng nhìn lên đây xem cô có hình ảnh gì đây nhé. À đúng rồi đây là hình ảnh cột mốc ở ngoài đảo trường xa, cột mốc này đánh dấu chủ quyền của nước việt nam ta với thế giới, dưới hình ảnh có từ “Trường xa” cả lớp cùng đọc nào. Trong từ “Trường xa ” được ghép bằng rất nhiều các chữ cái, cả lớp đếm cho cô nào. Trong từ có dấu huyền cả lớp đọc cho cô nào. Bạn nào giỏi lên ghép cho cô từ “Trường xa” giống từ trong tranh nào. Các con thấy 2 bạn vừa ghép được từ có giống với từ trong tranh không? Khen 2 bạn một tràng pháo tay nào. Các con ạ trong từ “ Trường xa” có những chữ cái chúng mình được làm quen rồi đấy, bạn nào giỏi lên tìm cho cô nào.(trẻ tìm được và đọc to) Ban rất là giỏi khen bạn nào các con. Và hôm nay cô xin giới thiệu với các con một chữ cái mới nữa cho các con làm quen đấy đó là chữ cái ư Cả lớp nghe cô phát âm trước nhé: ư,ư,ư. Các con thấy cô phát âm to, rõ ràng chưa? cô mời cả lớp phát âm nào. Cô mời tổ hoa hồng nào.( cô mời 3 tổ) Cô mời bạn.( cô mời 2-3 trẻ) Cô mời cả lớp phát âm lại nào. Ai có nhận xét gì về chữ ư nào? ( gọi 2 trẻ) => Đúng rồi đấy chữ ư được cấu tạo gồm có một móc dưới và một nét sổ thẳng và một cái dâu đấy. Cho 1 trẻ nhắc lại nào cấu tao chữ. Ngoài chữ ư in thường mà các con vừa được làm quen ra cô giới thiệu với các con các kiểu chữ ư:ư in thường, ư viết thường, ư in hoa Cô mời cả lớp phát âm lại chữ ư nào. Các con ạ ở xung quanh lớp của chúng mình có rất nhiều chữ cái chúng mình vừa được làm quen đấy bạn nào giỏi lên tìm giúp cô nào.( mời 2-3 trẻ).(trẻ tìm được đọc to->cả lớp đọc). Các con hãy tìm thẻ chữ cái ê giơ lên nào. - Cô mời cả lớp đọc to nào - Cô mời tổ đọc nào. - Cô mời con đọc to nào - Cô mời cả lớp đọc lại nào Các con rất giỏi bây giờ bằng cơ thể của các con hãy tạo cho cô chữ cái ư nào. Cho trẻ đi trên nền nhạc bài “ chú bộ đội đảo xa”( cô khen ngợi trẻ). * so sánh chữ u,ư. Hôm nay các con được làm que với chữ cái gì?(hỏi 2-3 trẻ) Đúng rồi hôm nay các con được làm quen với chữ cái u,ư đấy các con hãy đọc lại chữ cái vừa học nào (cho trẻ đọc lại 2 chữ u,ư nào) Bây giờ bạn nào giỏi cho cô biết chữ cái u,ư có điểm gì giống nhau (gọi 2 trẻ) À đúng rồi chữ u,ư có điểm giống nhau là đều có nét móc dưới và một nét sổ thẳng. Bạn nào giỏi tìm giúp cô đặc điểm khác nhau giữa 2 chữ u,ư nào. Đúng rồi đấy chữ u,ư có đặc điểm khác nhau đó là chữ u không có dâu còn chữ ư có dâu ở bên cạnh. Khi chữ u chúng mình cho thêm cái dâu vào bên cạnh thì nó cũng trở thành chữ ư đấy. 2/Trò chơi: chào mừng các con đến với trò chơi đầu tiên được mang tên “ Tìm theo hiệu lệnh” Các con ạ trong bảng gài các con có những chữ cái chúng mình vừa mới làm quen bây giờ cô đọc tên chữ cái nào thì các con nhanh tay giơ và đọc to chữ cái đó nhé. Các con chơi rất giỏi khen các con nào. Bây giờ chúng ta sẽ chơi khó hơn cô nói cấu tạo chữ các con sẽ nói tên và giơ chữ cái đó lên nhé. Và bây giờ chúng ta cùng đến với trò chơi: “ Tìm chữ cái còn thiếu trong từ” Để chơi được trò chơi này các con hãy nghe cô nói cách chơi này nhé. Trên màn hình có những hình ảnh và bên dưới có các từ hoàn chỉnh và bên cạnh có các từ giống như các từ bên cạnh nhưng cô viết chưa hoàn chỉnh nhiệm vụ của các con hãy tinh mắt tìm giúp cô những chữ cái còn thiếu trong các từ đấy và lên bấm chuột máy tính kiểm tra xem có đúng chữ cái mình vừa nói không. Chào mừng các con đến với trò chơi “ Hãy cho tôi chữ cái u,ư” Các con hãy quan sát trên màn hình máy tính của cô có rất nhiều chữ cái các con đã được làm quen nhưng trong trò chơi này các con hãy chú ý nghe cô nói tìm cho cô chữ cái nào thì các con hãy chú ý quan sát và dùng chuột bấm vào chữ cái đó nhé. + Trò chơi: “ gắn thuyền gửi đảo” Các con ạ ở ngoài đảo xa các chú bộ đội ngày đêm luôn canh giữ cho đất nước được bình yên cho các con ngày ngày được vui vẻ đến trường và hôm nay để tỏ lòng cám ơn đến các chú bộ đội nơi đảo xa các con hãy gửi những món quà đến tặng cho các chú. Món quà của các con hôm nay đó là những chiếc thuyền có chứa những chữ cái u,ư và bây giờ cô sẽ chia lớp mình ra làm 2 tổ bên trái cô là tổ số 1 còn bên phải cô là tổ số 2. ở trên bảng của cô có 2 biểu tượng đây là biểu tượng quần đảo trường xa, còn đây là biểu tượng quần đảo Hoàng xa. Các con ạ. Các chú bộ đội ở quần đảo Hoàng xa rất thích những chiếc thuyền có chứa chữ cái u, còn các chú bộ đội ở quần đảo Trường xa thì rất thích những chiếc thuyền có chứa chữ cái ư. Nhiệm vụ của các con là bật qua 2 chiếc vòng lên lấy những chiếc thuyền đội số 1 gắn cho cô những chiếc thuyền có chứa chữ cái u vào đảo Hoàng xa, đội số 2 gắn cho cô những chiếc thuyền có chứa chữ cái ư vào đảo Trường xa. Thời gian sau một bản nhạc đội nào gắn được nhiều thuyền hơn đội đó sẽ là đội thắng cuộc, trong khi bật bạn nào dẫm vào vòng thì chiếc thuyền đó sẽ không được tính các con nhớ chưa nào. Trò chơi bắt đầu. cho trẻ chơi trên nền nhạc bài “ Cháu hát về đảo xa”( cho trẻ chơi 1-2 lần). nhận xét sau mỗi lần chơi. Các con chơi có vui không ? Bây giờ các con hãy về bàn tìm và gạch chân chữ cái u,ư trong vở tập tô giúp cô nào( nhận xét trẻ) Các con lại đây với cô nào. Hôm nay cô cùng các con làm quen với chữ cái gì? À đúng rồi hôm nay cô cùng các con làm quen với nhóm chữ cái u,ư đấy. cô thấy các con học rất giỏi chơi trò chơi rất ngoan cô khen cả lớp nào Chương trình “ Biển đảo quê hương” đến đây là kết thúc. Xin chào và hẹn gặp lại. - Trẻ vẫy tay. - Trẻ vỗ tay. - Có ạ. - Trẻ vừa đi vừa hát. - Trẻ ngồi xuống. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Cả lớp đọc. - cả lớp đếm. - Cả lớp đọc. - 2 trẻ lên ghép chữ. - Có ạ. - Cả lớp vỗ tay. - Trẻ trả lời. - Rồi ạ. - Cả lớp phát âm. - 3 tổ phát âm. - Cá nhân trẻ phát âm. - cả lớp phát âm. - 2-3 trẻ trả lời. - Trẻ nhắc lại cấu tạo chữ. - Cả lớp phát âm. - Trẻ lên tìm -> đọc to-> cả lớp đọc. - Trẻ tìm chữ u giơ lên. - Cả lớp đọc to. - Từng tổ đọc. - 1-2 cá nhân trẻ đọc. - cả lớp đọc. - Trẻ đi vòng tròn và tạo thành chữ u. - Trẻ trả lời. - Cả lớp đọc. - Cả lớp đếm. - Cả lớp đọc. - 2 trẻ lên ghép. - Có ạ. - Cả lớp vỗ tay. - Trẻ tìm và đọc to. - cả lớp khen bạn. - Cả lớp phát âm. - Từng tổ phát âm. - Cá nhân trẻ phát âm. - Cả lớp phát âm. - 1-2 trẻ nhận xét. -1 trẻ nhắc lại. - Cả lớp phát âm. - Trẻ tìm-> đọc to -> cả lớp đọc. - Trẻ tìm chữ ê giơ lên. - Cả lớp đọc. - Từng tổ đọc. - 1-2 cá nhân trẻ đọc. - Cả lớp đọc. - Cả lớp tạo thành chữ ê. - Trẻ trả lời. - Trẻ đọc lại chữ u, ư. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ tìm chữ cái và đọc to chữ cái theo cô. - Trẻ vỗ tay. - Trẻ trả lời. - Trẻ lên chơi. - Trẻ lên chơi. - Trẻ đứng thành 2 tổ. - Vâng ạ. - Trẻ bắt đầu chơi. - Có ạ. - Trẻ về bàn tìm và gạch chân chữ u,ư. - Trẻ lại gần cô. - Trẻ trả lời. - Trẻ vỗ tay. - Trẻ vấy tay và đi ra ngoài.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docphat trien ngon ngu uu_12465416.doc