Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: Làm quen chữ cái e, ê - Chủ đề: Gia đình của bé

Cô cho trẻ phaân tích chöõ e:

- Bạn nào có nhận xét gì về chữ e?

- Cô khái quát lại : chữ e có một nét thẳng ngang và một nét công hở bên phải

- Cho trẻ viết mô phỏng và nhắc lại

- Cô giới thiệu chữ “e” in thường, “e” viết thường, “e” in hoa, “e” viết hoa

- Cho trẻ nhận xét các chữ trên

(Các chữ chữ “e” in thường, viết thường, in hoa, viết hoa. Tuy có cấu tạo cách viết khác nhau nhưng chúng đều được phát âm là “e”. Chữ “e” in hoa, viết hoa các con lên lớp 1 sẽ được học, chữ “e” viết thường các con sẽ được học vào tiết TTCC)

- Khen các con thay mặt ban tổ chức, gia đình hoa hồng đỏ sẽ có một câu hỏi phụ

- Khi các con không ngủ được ai là người thường ru các con ngủ? Là Mẹ

- Mẹ vất vả lo cho các con từng bữa ăn giấc ngủ.Vậy các con có thương mẹ không?

- Cô cho trẻ nghe lời ru của mẹ trong một đoạn của bài hát”Ru con”nhé!

- Cho trẻ tìm chữ e trong câu hát

“Gió mùa thu mẹ ru con ngủ

Năm canh chày thức đủ vừa năm”

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 20/11/2018 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: Làm quen chữ cái e, ê - Chủ đề: Gia đình của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HÒA TRƯỜNG MẦM NON TÂN MAI ------------o0o----------- LĨNH VỰC PHÁT TRIỄN NGÔN NGỮ HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI e, ê CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH CỦA BÉ LỚP : 5- 6 TUỔI GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ THU HUYỀN NĂM HỌC: 2017-2018 Phát triển ngôn ngữ Làm quen chữ cái e,ê Chủ đề: Gia đình của bé Lớp: Lá Người thực hiện: Nguyễn Thị Thu Huyền I.Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ e,ê. Nhận biết cấu tạo chữ e,ê. . Phân biệt sự giống và khác nhau của chữ e,ê. MT 86 - Trẻ biết phát âm rõ ràng, trả lời được câu hỏi của cô, to, rõ ràng mạch lạc Trẻ biết chơi trò chơi với chữ cái e,ê,trẻ hứng thú tích cực vào các hoạt động. - Giáo dục trẻ biết yêu quý người thân trong gia đình. II Chuẩn bị: -Máy tính, ti vi, hình ảnh powerpoint - Chữ rời e,ê - Mũ hoa hồng tím, hoa hồng đỏ, hoa hồng vàng. * Tích hợp: LQVH: Câu ca dao tục ngữ về anh em III/ Tiến trình hoạt động: 1, Ổn định: Chào mừng các bé yêu về tham dự chương trình“Bé vui học chữ” Đến với ngày hội hôm nay đó chính là 3 gia đình. Xin giới thiệu các thành viên của gia đình hoa hồng vàng, gia đình hoa hồng đỏ, gia đình hoa hồng tím và cô Thu Huyền sẽ là người dẫn chường trình ngày hôm nay. Sau đây chương trình được bắt đầu với phần 1 mang tên: “ Hãy hát lên” Các gia đình hãy hát vang bài” Ba ngọn nến lung linh” để thể hiện tình cảm của người thân trong gia đình nào. 2, Nội dung * Hoaït ñoäng 1: Laøm quen chöõ e,ê -Các gia đình tham gia phần 1 thật là vui, bây giờ ban tổ chức xin mời các gia đình cùng tham gia vào phần 2 mang tên: “ Ô cửa bí mật “ Mỗi ô cửa chứa đựng những câu hỏi thật thú vị đấy, gia đình nào trả lời đúng sẽ được nhận một bông hoa điểm thưởng. - Chương trình gồm 3 ô cửa các gia đình sẽ mở ô cửa số mấy nhỉ? Xin mời gia đình hoa hồng đỏ - Ô cửa số 1 đã mở ra, chúng ta cùng đọc câu hỏi nhé! - Ở nhà ai thường cho các con hoặc em bé ăn cơm nhiều nhất?chúng ta cùng kiểm tra - Cô tuyên dương và tặng một bông hoa điểm thưởng - Các con xem mẹ đang làm gì? - Dưới hình ảnh cô có từ “ Mẹ đang cho bé ăn” - Cho trẻ đọc lại từ “Mẹ đang cho bé ăn”. - Mời trẻ lên tìm chữ cái đã học - Lớp phát âm - Coâ giôùi thieäu chữ cái “e” in thường vaø phát âm mẫu - Lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm - Cô cho trẻ phaân tích chöõ e: - Bạn nào có nhận xét gì về chữ e? - Cô khái quát lại : chữ e có một nét thẳng ngang và một nét công hở bên phải - Cho trẻ viết mô phỏng và nhắc lại - Cô giới thiệu chữ “e” in thường, “e” viết thường, “e” in hoa, “e” viết hoa - Cho trẻ nhận xét các chữ trên (Các chữ chữ “e” in thường, viết thường, in hoa, viết hoa. Tuy có cấu tạo cách viết khác nhau nhưng chúng đều được phát âm là “e”. Chữ “e” in hoa, viết hoa các con lên lớp 1 sẽ được học, chữ “e” viết thường các con sẽ được học vào tiết TTCC) - Khen các con thay mặt ban tổ chức, gia đình hoa hồng đỏ sẽ có một câu hỏi phụ - Khi các con không ngủ được ai là người thường ru các con ngủ? Là Mẹ - Mẹ vất vả lo cho các con từng bữa ăn giấc ngủ.Vậy các con có thương mẹ không? - Cô cho trẻ nghe lời ru của mẹ trong một đoạn của bài hát”Ru con”nhé! - Cho trẻ tìm chữ e trong câu hát “Gió mùa thu mẹ ru con ngủ Năm canh chày thức đủ vừa năm” - Tiếp theo mời gia đình hoa hồng tím mở ô cửa - Đây là câu hỏi dành cho gia đình: “Chữ e thêm dấu mũ trên đầu thành chữ gì?Chữ ê - Cô tuyên dương và tặng một bông hoa điểm thưởng - Coâ giôùi thieäu chữ cái “ê” in thường vaø phát âm mẫu - Lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm - Cô cho trẻ phaân tích chöõ “ê”: - Bạn nào có nhận xét gì về chữ “ê”? - Cô khái quát lại : chữ “ê” có một nét thẳng ngang và một nét công hở bên phải và một cái mũ trên đầu - Cô giới thiệu chữ “ê” in thường, “ê” viết thường, “ê” in hoa, “ê” viết hoa - Cho trẻ nhận xét các chữ trên (Các chữ chữ “ê” in thường, viết thường, in hoa, viết hoa. Tuy có cấu tạo cách viết khác nhau nhưng chúng đều được phát âm là “ê”. Chữ “ê” in hoa, viết hoa các con lên lớp 1 sẽ được học, chữ “ê” viết thường các con sẽ được học vào tiết TTCC.) Sau đây gia đình hoa hồng tím được thưởng một trò chơi mang tên: “Bánh xe quay” nhiệm vụ của các thành viên trong gia đình quay bánh xe trúng vào chữ cái nào thì phát âm đúng những chữ cái vừa học đó,hoàn thành đúng sẽ nhận được bông hoa điểm thưởng. - Chương trình còn một ô cửa bí mật nữa. Đó là ô cửa số 2. Xin mời gia đình hoa hồng vàng. Câu hỏi như sau: “ Các bé vừa làm quen được chữ cái gì?” 1. o, ô, ơ 2. a ă, â 3. e, ê - Cô tuyên dương và tặng một bông hoa điểm thưởng - Để thay đổi không khí vui vẻ xin mời 3 gia đình cùng nắm tay nhau nhảy múa giao lưu * Hoaït ñoäng 2: So sánh chữ cái e, ê Chúc mừng 3 gia đình đã mở thành công 3 ô cửa của chương trình. Sau đây là câu hỏi phụ của của ban tổ chức dành cho 3 gia đình.Ưu tiên cho gia đình hoa hồng vàng trả lời trước nếu trả lời sai 2 đội còn lại được quyền trả lời - Ai có nhận xét gì về chữ “e,ê” - Cô tuyên dương và tặng một bông hoa điểm thưởng - Cô khái quát: chữ “e” và chữ “ê” đều có một nét thẳng ngang và một nét cong hở bên phải. Khác nhau chữ “e” không có mũ, chữ “ê” thì có mũ trên đầu.Ngoài ra còn khác nhau về cách phát âm chữ “e” thì được phát âm là “e”, chữ “ê” phát âm là “ê” - Cho treû phaùt aâm laïi “e,ê” * Hoaït ñoäng 3 : Trò chơi cũng cố - Chào mừng các gia đình đến với phần 3: “Bé trổ tài” Các bé sẽ được thể hiện tài năng của mình qua những trò chơi qua những trò chơi với chữ cái. + Trò chơi thứ nhất mang tên “Trúc xanh” nhiệm vụ của các bạn tìm cặp 2 chữ cái giống nhau để tìm ra hình nền của chương trình. + Trò chơi tiếp theo mang tên “ghép chữ e,ê bằng các nét rời”trong rổ các con có những gì? Nét rời thẳng ngang, nét cong... Khi nghe hiệu lệnh của cô các con ghép thành chữ cái “e,ê” theo yêu cầu (Cô quan sát tuyên dương) + Trò chơi : Bé luyện âm - Nghe vẻ nghe ve nghe vè luyện âm? Âm gì, âm gì? Âm e, âm ê “ Em bé –mắt tròn xoe-mặc đầm xòe-đòi theo mẹ- khóc oe oe- nghe tiếng kèn – thổi te te- quên cả mẹ-lại cười toe. - Chia nhóm nam- nữ thi tìm từ có chứa chữ e,ê ( Cô theo dõi, tuyên dương trẻ) Sau đây là phần 4: Phần trao giải thưởng - Cô kiểm tra số hoa điểm thưởng và phát quà cho 3 gia đình. *Kết thúc: Chương trình “Bé vui học chữ” đến đây là kết thúc. Kính chúc các cô giáo luôn mạnh khỏe, chúc các bé yêu luôn chăm ngoan, học giỏi.Xin chào và hẹn gặp lại. - Các thành viên gia đình chụp hình làm kỉ niệm. Giáo viên dạy Nguyễn Thị Thu Huyền

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doclam quen chu cai ee_12456095.doc