Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 31: Thực hành: Truyền và biến đổi chuyển động

Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành

- Giới thiệu từng bộ truyền chuyển động cho hs quan sát cấu tạo. Hướng dẫn cho hs qui trình tháo lắp

- Hướng dẫn cho hs phương pháp đo đường kính các bánh đai bằng thước lá hoặc thước cặp và cách đếm số răng của đĩa xích và cặp bánh răng

- Hướng dẫn cho hs cách điều chỉnh các bộ truyền động sao cho chúng hoạt động bình thường

-Quay thử các bánh dẫn cho hs quan sát và chú ý các em các em đảm bảo an toàn khi vận hành

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 31: Thực hành: Truyền và biến đổi chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn: Tiết PPCT: 31 Ngày dạy: Bài 31: THỰCHÀNH: TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Tháo lắp được các bộ truyền và biến đổi chuyển động đúng quy trình. - Tính đúng tỉ số truyền của bộ truyền và biến đổi chuyển động. 2/ Kĩ năng:Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỉ số truyền trên các mô hình của các bộ truyền chuyển động. 3/ Thái độ:Biết cách bảo dưỡng và có ý thức bảo dưỡng các bộ truyền động thường dùng trong gia đình II. Chuẩn bị: - Dụng cụ: thước lá, thước cặp, kìm, mỏ lết, tua vít,.. - Mô hình: truyền động ma sát, truyền động xích, truyền động bánh răng trụ răng thẳng. III. Hoạt động dạy-học: 1/ Oån định lớp: (1’) 2/ Kiểm tra bài cu:õ(5’) - Nêu công thức tính tỉ số truyền chuyển động? - Có những cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động nào? 3/ Giảng bài mới: (35’) TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG 10’ 18’ 7’ *Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành - Giới thiệu từng bộ truyền chuyển động cho hs quan sát cấu tạo. Hướng dẫn cho hs qui trình tháo lắp - Hướng dẫn cho hs phương pháp đo đường kính các bánh đai bằng thước lá hoặc thước cặp và cách đếm số răng của đĩa xích và cặp bánh răng - Hướng dẫn cho hs cách điều chỉnh các bộ truyền động sao cho chúng hoạt động bình thường -Quay thử các bánh dẫn cho hs quan sát và chú ý các em các em đảm bảo an toàn khi vận hành *Hoạt động 2: Tổ chức cho hs thực hành - Phân các nhóm về vị trí làm việc. Bố trí dụng cụ và thiết bị - Quan sát tác phong làm việc của các nhóm - Hướng dẫn cho hs cách tính toán tỉ số truyền lí thuyết và thực tế rồi ghi kết quả tính được vào báo cáo thực hành -Chỉnh lí cho hs trong quá trình thực hành *Hoạt động 3: Tổng kết - Hướng dẫn cho hs tự đánh giá bài thực hành dựa theo mục tiêu bài học -Nhận xét về sự chuẩn bị của hs cho việc thực hành, thao tác, kết quả tinh thần, thái độ học tập,.. -Quan sát -Nhận thông tin -Tìm hiểu và điều chỉnh -Quan sát và tìm hiểu -Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí làm việc của cơ cấu -Các nhóm thực hành theo mô hình -Đo đường kính bánh đai, đếm số răng,.. Thực hiện tháo lắp và điều chỉnh các bộ truyền động -Tính toán và trả lời các câu hỏi -Đánh giá bài thực hành -Nhận xét I. Chuẩn bị: -Bộ thí nghiệm truyền chuyển động -Dụng cụ: thước lá, thước cặp, kìm, tua vít,.. II. Nội dung và trình tự thực hành: 1/ Đo đường kính bánh đai, đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích: -dùng thước lá đo đường kính các bánh đai -đánh dấu để đếm số răng của bánh răng và đĩa xích 2/ Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền: -Lắp các bộ truyền vào giá đỡ -Đánh dấu đếm số vòng quay của bánh dẫn và bánh bị dẫn -Ghi kết quả -Kiểm tra tỉ số truyền III. Báo cáo thực hành: 4/ Cũng cố:(3’) Công thức tính tỉ số truyền chuyển động? 5/ Dặn dò(1’) Nộp báo cáo thực hành, vệ sinh nơi thực hành. Chuẩn bị ôn tập để kiểm tra 1 tiết *Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 31.doc