Giáo án môn Đạo đức lớp 1 - Bài: Gia đình em (tiết 1)

c. HĐ 3 : Hoạt động lớp.

* Gv lần lượt nêu các câu hỏi :

- Trong gia đình em, ông bà, cha mẹ thường dạy bảo các em những điều gì ?

- Hãy kể một vài việc làm tốt mà em thường làm đối với ông bà, cha mẹ ?

* Gv tổng kết : Ở gia đình, ông bà, cha mẹ rất quan tâm đến các em, thường xuyên khuyên nhủ, dạy bảo những điều hay, lẽ phải như : đi xin phép, về chào hỏi, ăn nói nhẹ nhàng, có thưa gửi, biết cám ơn, xin lỗi, nghe theo lời chỉ bảo của người lớn . Khi đó, rất nhiều bạn trong lớp ta đang biết vâng lời, làm theo sự dạy dỗ, lễ phép với ông bà, cha mẹ. Có như vậy, các em mới là người con ngoan, cháu ngoan, ông bà, cha mẹ mới vui lòng. Do đó, chúng ta ai ai cũng phải lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1816 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 1 - Bài: Gia đình em (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Thứngàytháng.năm KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: ĐẠO ĐỨC 1 BAØI : GIA ĐÌNH EM (Tieát 1) I- Mục tiêu Kiến thức - Giúp hs hiểu : Trong gia đình thường có ông bà, cha mẹ, anh chị em. Ông bà, cha mẹ có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục, rất yêu quí con cháu. Cần lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị để mau tiến bộ, cho ông bà, cha mẹ vui lòng. 2.Kỹ năng - Hs thực hiện những điều ông bà, cha mẹ, anh chị dạy bảo. 3. Thái độ - Hs có thái độ, tình cảm : Kính trọng, yêu quí, lễ phép với các thành viên trong gia đình. Quý trọng, tán thành những bạn biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. II- Đồ dùng dạy –học - GV : Nội dung các bài tập ... - HS : Vở bài tập đạo đức, đồ dùng học tập. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ : Giữ gìn sách vở và ĐDHT (t2) Hát - Tại sao em cần phải giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận ? - Hs : Để sử dụng được bền lâu, đỡ tốn tiền mua sắm của bố mẹ, ... - Em đã giữ gìn đồ dùng học tập như thế nào ? - Hs : ... - Nhận xét bài cũ. Bài mới : - Giới thiệu ghi đề : Gia đình em (tiết 1) - H/ dẫn hs tìm hiểu nội dung bài qua các BT : a. HĐ 1 : Kể về gia đình em (BT 1) * Gv nêu yêu cầu : Từng cặp hs kể cho nhau nghe về gia đình mình. - Gia đình em có những ai ? Có mấy người ? - Hs trả lời ... - Em có anh chị không ? Anh, chị của em bao nhiêu tuổi ? Học lớp mấy ? - Hs trả lời ... - Thường ngày, từng người trong gia đình em làm gì ? - Hs trả lời ... - Mọi người trong gia đình em sống với nhau như thế nào ? - Hs trả lời ... * Một số hs kể về gia đình mình trước lớp. - Hs thực hiện. * Gv kết luận : Gia đình của các em không giống nhau. Có gia đình thì có ông bà, cha mẹ, anh chị em. Có gia đình thì chỉ có cha mẹ và con cái ... Tuy vậy, cô thấy em nào cũng yêu gia đình mình, rất vui khi kể về ông bà, cha mẹ, anh chị em của mình. Vì vậy chúng ta phải nghe lời ông bà, cha mẹ. - Hs lắng nghe và trả lời... *Liên hệ: Gđ chỉ có 2 con góp phần hạn chế gia tăng dân số, góp phần cùng cộng đồng BVMT, ổn định kinh tế. b. HĐ 2 : Kể lại nội dung tranh bài tập 2 Gv giao nhiệm vụ cho từng cặp hs quan sát các tranh ở bài tập 2 và kể lại nội dung từng tranh. - Hs quan sát tranh và thảo luận . Trong tranh có những ai ? . Họ đang làm gì, ở đâu ? - Gv lưu ý tranh 4 : Đây là chú bé bán báo, trên ngực có đeo biển “Tổ bán báo xa mẹ”. Từng cặp hs thảo luận với nhau. Theo từng tranh, hs trình bày kết quả trước lớp. Gv kết luận : Trong 3 bức tranh 1,2,3 các bạn nhỏ được sống trong sự thương yêu, quan tâm của ông bà, cha mẹ về việc học hành, vui chơi, ăn uống hằng ngày. Các bạn đó thật sung sướng được sống trong những gia đình như vậy. Nhưng cũng còn một số bạn trong cuộc sống vì nhiều nguyên nhân khác nhau phải sống xa gia đình, cha mẹ mình. Chúng ta cần thông cảm và giúp đỡ những bạn đó. - Hs trình bày ... - Hs lắng nghe ... c. HĐ 3 : Hoạt động lớp. * Gv lần lượt nêu các câu hỏi : - Trong gia đình em, ông bà, cha mẹ thường dạy bảo các em những điều gì ? - Hs trả lời ... - Hãy kể một vài việc làm tốt mà em thường làm đối với ông bà, cha mẹ ? - Hs trả lời ... * Gv tổng kết : Ở gia đình, ông bà, cha mẹ rất quan tâm đến các em, thường xuyên khuyên nhủ, dạy bảo những điều hay, lẽ phải như : đi xin phép, về chào hỏi, ăn nói nhẹ nhàng, có thưa gửi, biết cám ơn, xin lỗi, nghe theo lời chỉ bảo của người lớn ... Khi đó, rất nhiều bạn trong lớp ta đang biết vâng lời, làm theo sự dạy dỗ, lễ phép với ông bà, cha mẹ. Có như vậy, các em mới là người con ngoan, cháu ngoan, ông bà, cha mẹ mới vui lòng. Do đó, chúng ta ai ai cũng phải lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. - Hs lắng nghe ... 3. Củng cố, dặn dò : - Trò chơi : Hát liên khúc những bài hát có nội dung về gia đình. - Mỗi tổ đại diện 2 hs lên trước lớp hát. - Dặn hs : Thực hiện tốt điều đã học. Bài sau : Gia đình em (tiết 2) - Hs lắng nghe ... Nhận xét tiết học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 4 Gia dinh em_12439276.doc