Giáo án môn Địa lý lớp 7 - Tiết 9 - Bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng

Nhóm 3 : Nêu sức ép dân số tới môi trường ở đới nóng ?

- Nhận xét mối tương quan giữa dân số và diện tích rừng ở khu vực Đông Nam Á? Giải thích nguyên nhân?

+ Dân số càng tăng thì diện tích rừng càng giảm

- Nêu một vài dẫn chứng để thấy rõ sự khai thác rừng quá mức sẽ có tác động xấu tới môi trường ? Liên hệ Việt Nam ?

* Nhóm 4 : Nêu sức ép dân số tới nền kinh tế - xã hội.

Đại diện các nhóm lần lượt báo cáo kết quả, bổ sung.

+ Thiếu nước sạch, môi trường tự nhiên bị hủy hoại dần

GV nhận xét, chốt nội dung chính.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 04/03/2019 | Lượt xem: 66 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 7 - Tiết 9 - Bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:02/10/2018 Tiết 9 - Bài 10: DÂN SỐ VÀ SỨC ÉP DÂN SỐ TỚI TÀI NGUYÊN, MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI NÓNG I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức - Phân tích được mối quan hệ giữa dân số với tài nguyên, môi trường ở đới nóng. - Trình bày được vấn đề di dân, sự bùng nổ đô thị ở đới nóng; nguyên nhân và hậu quả. 2. Kỹ năng - Luyện tập cách đọc, phân tích biểu đồ và sơ đồ về các mối quan hệ. - Bước đầu luyện tập cách phân tích các số liệu thống kê. 3.Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường. - GDQP và An ninh: sự gia tăng dân số có ảnh hưởng đến đời sống, vật chất và môi trường tại một số thành phố lớn ở nước ta. 4. Các năng lực hình thành cho học sinh - Tư duy, giao tiếp, làm chủ bản thân, tự học II. Phương pháp - Thảo luận theo nhóm nhỏ, đàm thoại gợi mỡ, thực hành, trình bày 1 phút III. Phương tiện dạy học: - Bản đồ phân bố dân cư thế giới. - Biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số và lương thực ở châu Phi từ năm 1975 đến 1990. - Các ảnh về tài nguyên và môi trường bị huỷ hoại do khai thác bừa bãi. IV. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Những đặc điểm khí hậu đới nóng có thuận lợi và khó khăn như thế nào đối với sản xuất nông nghiệp? 3. Bài mới Là khu vực có nhiều tài nguyên, khí hậu có nhiều thuận lợi đối với SXNN, nguồn nhân lực rất dồi dào, mà kinh tế tới nay còn chậm phát triển, chưa đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng kém phát triển của đới nóng? Sự bùng nổ dân số gây tác động tiêu cực ntn tới việc phát triển KT-XH ta cần tìm câu trả lời ở bài học hôm nay. Hoạt động dạy và học Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm dân số, sự phân bố dân cư ở đới nóng HS làm việc cá nhân/ Đàm thoại gợi mở Bước 1 GV treo bản đồ phân bố dân cư thế giới. GV hướng dẫn HS quan sát bản đồ phân bố dân cư thế giới. CH : Cho biết dân cư ở đới nóng tập trung chủ yếu ở những khu vực nào? Xác định trên bản đồ ? HS : Dân cư chủ yếu tập trung ở Đông Nam Á, Nam Á, Tây Phi và Đông Nam Bra-xin CH : Nhận xét mật độ dân số ở đới nóng so với các đới khí hậu khác ? CH : Rút ra đặc điểm dân số ở đới nóng ? HS : Dân số đông nhưng chỉ tập trung ở một vài khu vực. Bước 2 CH : Dân cư tập trung đông ở những khu vực trên sẽ có tác động như thế nào đến tài nguyên và môi trường ở đây? (Tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, chặt phá rừng) → Trong khi nền kinh tế hiện nay còn chậm phát triển thì 2 đặc điểm trên của dân số sẽ gây sức ép nặng nề cho việc cải tạo đời sống người dân và cho tài nguyên môi trường. GV yêu cầu HS quan sát H.1.4/ Tr.5 SGK. CH : Cho biết tình hình gia tăng dân số hiện nay ở đới nóng ? Hậu quả ? GV: Do đó, hiện nay việc kiểm soát tỉ lệ gia tăng dân số đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia ở đới nóng. Hoạt động 2: Tìm hiểu sức ép của dân số tới tài nguyên và môi trường đới nóng HS làm việc theo nhóm/ Phương pháp thảo luận theo nhóm nhỏ Bước 1 GV hướng dẫn HS cả lớp đọc biểu đồ hình 10.1 và bảng số liệu trang 34 sgk / Tr.34 GV chia lớp làm 4 nhóm, thảo luận theo phiếu học tập trong 4 phút. * Nhóm 1 : Nêu sức ép dân số tới các loại tài nguyên ở đới nóng ? * Nhóm 2 : Phân tích hình 10.1/ Tr.34 để thấy mối quan hệ giữa sự gia tăng dân số tự nhiên quá nhanh với tình trạng thiếu lương thực ở châu Phi ? Giải thích nguyên nhân và nêu biện pháp khắc phục ? +Vì lương thực không tăng kịp so với sự gia tăng dân số GV giới thiệu biểu đồ 10.1: Có 3 đại lượng biểu thị 3 mẫu, lấy mốc 1975 = 100%. Vì 3 đại lượng có giá trị không đồng nhất. * Nhóm 3 : Nêu sức ép dân số tới môi trường ở đới nóng ? - Nhận xét mối tương quan giữa dân số và diện tích rừng ở khu vực Đông Nam Á? Giải thích nguyên nhân? + Dân số càng tăng thì diện tích rừng càng giảm - Nêu một vài dẫn chứng để thấy rõ sự khai thác rừng quá mức sẽ có tác động xấu tới môi trường ? Liên hệ Việt Nam ? * Nhóm 4 : Nêu sức ép dân số tới nền kinh tế - xã hội. Đại diện các nhóm lần lượt báo cáo kết quả, bổ sung. + Thiếu nước sạch, môi trường tự nhiên bị hủy hoại dần GV nhận xét, chốt nội dung chính. Bước 2 CH : Từ những phân tích trên, em hãy nêu những tác động của sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân? Lấy ví dụ? CH : Để giảm sức ép trên, các nước ở đới nóng có những giải pháp tích cực nào? HS trả lời, GV nhận xét, chốt ý. ?Ở nước ta nói chung và địa phương em nói riêng sức ép của dân số diễn ra ntn và có những biện pháp gì để giải quyết? - Tích hợp GDQP và An ninh: sự gia tăng dân số có ảnh hưởng đến đời sống, vật chất và môi trường tại một số thành phố lớn ở nước ta. 1. Dân số - Dân số đông (chiếm gần một nữa dân số thế giới - Dân số tăng quá nhanh → bùng nổ dân số àGây ra hậu quả: kinh tế chậm phát triển, đời sống chậm cải thiện, tác động tiêu cực tới tài nguyên, môi trường. 2. Sức ép của dân số tới tài nguyên, môi trường. * Sức ép: - Làm cho tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt, suy giảm, diện tích rừng ngày càng thu hẹp, đất bạc màu, khoáng sản cạn kiệt, thiếu nước sạch... - Chất lượng cuộc sống của người dân thấp. * Biện pháp: + Giảm tỉ lệ gia tăng dân số; + Phát triển kinh tế; + Nâng cao đời sống của dân sẽ có tác động tích cực tới tài nguyên và môi trường. V. Kiểm tra, đánh giá - Hướng dẫn HS làm bài tập 2 / tr.35 - Chọn đáp án đúng : Để giảm bớt sức ép của dân số tới tài nguyên môi trường ở đới nóng, không cần phải : a) Giảm tỉ lệ sinh b) Nâng cao đời sống và nhận thức của con người c) Phát triền kinh tế d) Ngừng khai thác các loại tài nguyên * Dặn dò: HS sưu tầm một số hình ảnh, bài viết nói về hoạt động sản xuất của con người có liên quan tác động tích cực và tiêu cực đến môi trường. VI.Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 10 Dan so va suc ep dan so toi tai nguyen moi truong o doi nong_12428168.doc
Tài liệu liên quan