Giáo án môn Hóa học 8 tiết 10: Bài thực hành 2 sự lan tỏa của chất

a. Thí nghiệm 1: Sự lan toả của Amoniac.

*GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo các bước sau:

+ Nhỏ 1 giọt dung dịch amoniac vào mẩu giấy quì. Giấy quì có hiện tượng gì ? Kết luận.

*HS: Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV.

+ Nhỏ 1 giọt dd amoniac vào giấy quì Giấy quì chuyển sang màu xanh DD Amoniac làm quì tím hóa xanh.

*GV: Hướng dẫn cho hs thực hành: Đặt giấy quì đã tẩm nước vào đáy ống nghiệm.

+ Đặt miếng bông tẩm dung dịch amoniac đặc ở miệng ống nghiệm.

+ Đậy nút ống nghiệm Quan sát mẩu giấy quì Rút ra kết luận và giải thích.

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 04/03/2019 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hóa học 8 tiết 10: Bài thực hành 2 sự lan tỏa của chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10/Tuần 5 Ngày soạn: 10 . 09 . 2011 Ngày dạy: 12 . 09 . 2011 Bài 7: BÀI THỰC HÀNH 2 SỰ LAN TỎA CỦA CHẤT I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh biết: -1 số loại phân tử có thể khuếch tán ( lan tỏa trong chất khí, trong nước,) -Làm quen với việc nhận biết 1 chất ( bằng thuốc tím, bằng hồ ) 2.Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng sử dụng 1 số dụng cụ, hóa chất trong phòng thí nghiệm. 3.Thái độ: -Tạo hứng thú say mê môn học cho học sinh. -Có ý thức vận dụng kiến thức về chất vào thực tế cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Hóa chất Dụng cụ -DD Amoniac đậm đặc -Giá và ống nghiệm -Thuốc tím, giấy quì -Cốc và đũa thuỷ tinh -Tinh thể iốt -Kẹp gỗ -Giấy tẩm tinh bột -Đèn cồn và diêm 2. Học sinh: -Đọc SGK / 28 -Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 chậu nước và ít bông. -Kẻ bản tường trình vào vở: STT Tên thí nghiệm Hóa chất Hiện tượng Kết quả thí nghiệm 01 02 03 III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Ổn định lớp (1 phút) Kiểm tra vệ sinh lớp và sĩ số lớp Kiểm tra bài cũ (12 phút) - Gọi 1 hs làm bài tập 6/tr26 sgk - Gọi 1 hs khác trả lời câu hỏi: Phân tử là gì ? phân tử của hợp chất gồm những nguyên tử ntn, có gì khác so với phân tử của đơn chất. Lấy ví dụ Sau đó, cho hs giải thích bài tập 8/tr26 sgk Đáp án *HS 1: Phân tử là hạt đại diện cho chất gồm 1 số nguyên tử liên kết với nhau và mang đầy đủ tính chất hóa học của 1 chất. Giải thích bài tập 8tr26 sgk Nước lỏng tự loang ra trên khay đựng vì các phân tử nước chuyển động trượt lên nhau Số phân tử giữ nguyên khi 1 ml nước chuyển từ thể lỏng sang thể hơi, nhưng ở thể hơi thì các phân tử rất xa nhau *HS 2: Bài tập 6/tr26 sgk a) PTK Cacbon đioxit = [NTK Cacbon] + [NTK Oxi]*2 = 44 đ.v.c b) PTK metan = [NTK C] + [NTN Hiđro]*4 = 16 đ.v.c c) PTK axit nitric = [NTK H] + [NTK N] + [NTK O] * 3 = 63 đ.v.c d) PTK kali pemaganat = [NTK K] + [NTK Mn] + [NTK O]*4 = 158 Bài mới * Vào bài: Một số loại phân tử có thể khuếch tán (lan tỏa trong chất khí, trong nước,) đó là những phân tử nào. Bằng thuốc tím, bằng hồ, ta có thể nhận biết được những chất nào? Chúng ta cùng nghiên cứu “bài thực hành 2” Các hoạt động chính (31 phút) Hoạt động gv – hs Nội dung Bổ sung Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh và phòng thực hành (5’) *GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và thiết bị thí nghiệm. *HS: Đặt chậu nước, bông lên bàn. gNhận khay đựng dụng cụ và hóa chất từ GV. *GV: Yêu cầu HS đọc SGK, tìm hiểu nội dung các thí nghiệm phải tiến hành trong tiết học. *HS: Đọc SGK/ 28. I. Hóa chất và dụng cụ thực hành Hoạt động 2: Tiến hành thực hành (14 phút) a. Thí nghiệm 1: Sự lan toả của Amoniac. *GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo các bước sau: + Nhỏ 1 giọt dung dịch amoniac vào mẩu giấy quì. gGiấy quì có hiện tượng gì ? g Kết luận. *HS: Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV. + Nhỏ 1 giọt dd amoniac vào giấy quì gGiấy quì chuyển sang màu xanh gDD Amoniac làm quì tím hóa xanh. *GV: Hướng dẫn cho hs thực hành: Đặt giấy quì đã tẩm nước vào đáy ống nghiệm. + Đặt miếng bông tẩm dung dịch amoniac đặc ở miệng ống nghiệm. + Đậy nút ống nghiệm gQuan sát mẩu giấy quì gRút ra kết luận và giải thích. *HS: Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV --> quan sát, rút ra kết luận và giải thích Amoniac đã lan toả từ miếng bông ở miệng ống nghiệm sang đáy ống nghiệm gLàm giấy quì hóa xanh. b.Thí nghiệm 2: Sự lan tỏa của Kalipemanganat trong nước: *GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo các bước sau: + Đong 2 cốc nước. + Cốc 1: bỏ 1-2 hạt thuốc tím gkhuấy đều. + Cốc 2: bỏ 1-2 hạt thuốc tím – để cốc nước lắng yên. gQuan sát g Nhận xét. *HS: Làm thí nghiệm theo hướng dẫn gv --> quan sát, nhận xét và rút ra kết luận : Màu tím của thuốc tím lan toả rộng ra c.Thí nghiệm 3: Sự thăng hoa của Iốt *GV: Hướng dẫn : + Đặt 1 lượng nhỏ iốt vào đáy ống nghiệm. + Đặt 1 miếng giấy tẩm hồ tinh bột vào miệng ống nghiệm, nút chặt sao cho giấy tẩm tinh bột không rơi xuống và chạm vào tinh thể iốt. + Đun nóng nhẹ ống nghiệm. gQuan sát và rút ra kết luận. *HS: Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV -Kết luận: Miếng giấy tẩm tinh bột chuyển sang màu xanh do iốt thăng hoa chuyển từ thể rắn sang thể hơi . II. Thực hành 1. Thí nghiệm 1 : Sự lan tỏa của Amoniac Dung dịch Amoniac làm quì tím hóa xanh. 2. TN 2: Sự lan tỏa của Kalipemanganat (Thuốc tím) trong nước Màu tím của thuốc tím lan toả rộng ra 3. Sự thăng hoa của Iot - Miếng giấy tẩm tinh bột chuyển sang màu xanh do iốt thăng hoa chuyển từ thể rắn sang thể hơi . Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bản tường trình (12’) *GV: Yêu cầu HS làm bản tường trình vào vở. *HS: Hoàn thành bản tường trình theo mẫu đã kẻ sẵn. *GV: Yêu cầu HS rửa và thu dọn dụng cụ thí nghiệm. III. Bản tường trình Stt Tên thí nghiệm Hoá chất Hiện tượng Kết quả 1 Sự lan tỏa của amoniac Amoniac NH4OH Amoniac đã lan toả từ miếng bông ở miệng ống nghiệm sang đáy ống nghiệm gLàm giấy quì hóa xanh. DD Amoniac làm quì tím hóa xanh 2 Sự lan tỏa của Kalipemanganat trong nước: Kalipemanganat KmnO4 Màu tím của thuốc tím lan toả rộng ra Kalipemanganat lan toả trong nước. 3 Sự thăng hoa của Iốt Miếng giấy tẩm tinh bột chuyển sang màu xanh do iốt thăng hoa chuyển từ thể rắn sang thể hơi Iốt thăng hoa chuyển từ thể rắn sang thể hơi 4. Củng cố : Thu vở HS chấm bài thực hành. 5. Dặn dò: (1’) - Ôn lại các khái niệm cơ bản ở chương I. IV. Rút kinh nghiệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiet 10.doc
Tài liệu liên quan