Giáo án môn Học vần lớp 1 - Bài 22: G – gh

Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chữ.

 Mục tiêu: HS viết được g, gh, gà ri, ghế gỗ.

 Cách tiến hành:

- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn quy trình viết lần lượt các chữ. Lưu ý điểm đặt bút và điểm dừng bút, độ cao con chữ và khoảng cách giữa hai con chữ.

- Yêu cầu HS viết bóng chữ: g, gh.

- Yêu cầu HS viết bảng con chữ: g, gh, gà ri, ghế gỗ.

- GV nhận xét và sửa lỗi.

 

4. Hoạt động 4: Luyện đọc từ ứng dụng.

 Mục tiêu: Gíup HS đọc đúng các từ ứng dụng

 Cách tiến hành:

- GV lần lượt đưa từ ứng dụng và giải nghĩa từ:

+ Nhà ga: là nơi các phương tiện giao thông đậu xe lại để đón hoặc trả khách

+ Gà gô: là loài chim cùng họ với gà nhưng cỡ nhỏ hơn, đuôi ngắn, sống ở đồi núi thấp. (HS xem tranh)

+ Gồ ghề: có nhiều chỗ nhô cao lên một cách không đều trên bề mặt.

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 24/11/2018 | Lượt xem: 107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Học vần lớp 1 - Bài 22: G – gh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ ba, ngày 18 tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN: HỌC VẦN TIẾT: 49, 50 BÀI 22: G – GH I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Học sinh đọc và viết được: g, gh, gà ri, ghế gỗ. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: gà ri, gà gô. Kĩ năng: - Học sinh đọc được các từ ứng dụng: nhà ga, gà gô, gồ ghề, ghi nhớ. - Học sinh đọc được câu ứng dụng: nhà bà có tủ gỗ, ghế gỗ. - Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp. Thái độ: - Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt. - Tự tin trong giao tiếp. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: + Bài giảng + Bộ đồ dùng tiếng Việt + Tranh minh hoạ: từ khóa, từ ứng dụng, phần luyện nói. - Học sinh: Sách giáo khoa , bảng con, bộ đồ dùng tiếng Việt. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: TIẾT 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Khởi động: Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS. Ôn lại kiến thức bài cũ. Cách tiến hành: - HS cả lớp viết bảng con: + Nhóm 1: viết từ phở bò + Nhóm 2: viết từ nhổ cỏ - Gọi HS đọc bảng xoay: nhà xe, phá cỗ, nho khô, nhổ cỏ. - Gọi HS đọc câu ứng dụng: nhà dì na ở phố, nhà dì có chó xù. - GV nhận xét. Giới thiệu bài mới: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ được học thêm hai âm mới. Đó là âm g và âm gh. (GV ghi tựa bài) 2. Hoạt động 2: Dạy âm g – gh Mục tiêu: HS đọc được: g, gh, gà, ghế, gà ri, ghế gỗ. Cách tiến hành: * Âm g: - GV đọc mẫu. - Gọi HS đọc âm g. (?) Để ghép thành tiếng gà ta cần ghép thêm âm gì và dấu gì? (GV ghi bảng) - Yêu cầu HS phân tích tiếng gà. - GV đánh vần mẫu tiếng gà. - Gọi HS đánh vần tiếng gà. - Gọi HS đọc trơn tiếng gà. - GV treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì? - GV giới thiệu gà ri là loài gà có thân hình nhỏ, chân ngắn, rút từ khóa: gà ri (GV ghi bảng) - Gọi HS đọc từ khóa - Yêu cầu HS đọc cột vần vừa học. *Âm gh: - GV đọc mẫu. - Gọi HS đọc âm gh. (?) Em hãy so sánh âm g và âm gh giống và khác nhau ở điểm nào? -> Để phân biệt ta gọi âm gh là “gờ kép” (?) Để ghép thành tiếng ghế ta cần ghép thêm âm gì và dấu gì? (GV ghi bảng) - Yêu cầu HS phân tích tiếng ghế. - GV đánh vần mẫu tiếng ghế. - Gọi HS đánh vần tiếng ghế. - Gọi HS đọc trơn tiếng ghế. (*) Lưu ý nhắc HS: âm gh đi với nguyên âm i, e, ê. - GV treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì? - GV giới thiệu cái ghế được làm bằng gỗ, rút từ khóa: ghế gỗ (GV ghi bảng) - Gọi HS đọc từ khóa - Yêu cầu HS đọc cột vần vừa học. - Gọi HS đọc toàn bài. 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chữ. Mục tiêu: HS viết được g, gh, gà ri, ghế gỗ. Cách tiến hành: - GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn quy trình viết lần lượt các chữ. Lưu ý điểm đặt bút và điểm dừng bút, độ cao con chữ và khoảng cách giữa hai con chữ. - Yêu cầu HS viết bóng chữ: g, gh. - Yêu cầu HS viết bảng con chữ: g, gh, gà ri, ghế gỗ. - GV nhận xét và sửa lỗi. 4. Hoạt động 4: Luyện đọc từ ứng dụng. Mục tiêu: Gíup HS đọc đúng các từ ứng dụng Cách tiến hành: - GV lần lượt đưa từ ứng dụng và giải nghĩa từ: + Nhà ga: là nơi các phương tiện giao thông đậu xe lại để đón hoặc trả khách + Gà gô: là loài chim cùng họ với gà nhưng cỡ nhỏ hơn, đuôi ngắn, sống ở đồi núi thấp. (HS xem tranh) + Gồ ghề: có nhiều chỗ nhô cao lên một cách không đều trên bề mặt. + Ghi nhớ - Gọi HS lên gạch chân âm vừa học trong từng từ. - Gọi HS đọc từ ứng dụng: + Đọc theo thứ tự + Đọc không theo thứ tự. - Gọi HS đọc lại toàn bài - GV nhận xét tiết học, chuẩn bị học tiết 2. - HS viết bảng con. Nhận xét - Cá nhân, đồng thanh - Cá nhân, đồng thanh - HS lắng nghe - HS lắng nghe - Cá nhân, đồng thanh - HS trả lời - HS trả lời - HS lắng nghe - Nối tiếp – bàn – tổ - cả lớp. - Cá nhân, đồng thanh - HS theo dõi - Nối tiếp – bàn – tổ - cả lớp. - Cá nhân, đồng thanh - HS lắng nghe - Cá nhân, đồng thanh - HS trả lời - HS lắng nghe - HS trả lời - HS lắng nghe - Nối tiếp – bàn – tổ - cả lớp. - HS theo dõi - Nối tiếp – bàn – tổ - cả lớp. - Cá nhân, đồng thanh - Cá nhân, đồng thanh - HS quan sát, lắng nghe - HS viết bóng - HS viết bảng - Cá nhân, đồng thanh - Cá nhân, đồng thanh TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài tiết 1 - GV chỉ bảng không thứ tự cho HS đọc. Nhận xét, chỉnh sửa phát âm. 2. Hoạt động 2: Luyện đọc câu ứng dụng: Mục tiêu: Đọc và hiểu nội dung tranh Cách tiến hành: - GV cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì? - GV đọc mẫu câu ứng dụng: nhà bà có tủ gỗ, ghế gỗ. - Gọi HS đọc câu ứng dụng. GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. - Yêu cầu HS tìm tiếng trong câu có âm vừa mới học. GV gạch chân - GV nhận xét và tuyên dương. 3. Hoạt động 3: Luyện viết: Mục tiêu: Rèn chữ cho HS Cách tiến hành: - GV cho HS tập viết: g, gh, gà ri, ghế gỗ vào vở - GV nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế - GV quan sát lớp giúp đỡ em yếu kém. - GV kiểm tra vở, nhận xét, sửa lỗi sai. 4. Hoạt động 4: Luyện nói Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: gà ri, gà gô. Cách tiến hành: - GV cho HS thảo luận nhóm bàn và trả lời câu hỏi: + Trong tranh vẽ những con vật nào? + Gà thường ăn gì? + Gà gô sống ở nhà hay ở trên đồi núi? + Kể tên các loại gà mà e biết? - Gọi đại diện nhóm nói trước lớp - Tổng kết tiết học: HS đọc lại toàn bài - GV nhận xét tiết học. Dặn dò: Đọc lại bài. Xem bài 24: q-qu – gi. - Cá nhân – đồng thanh - HS thảo luận, trả lời - HS lắng nghe - Cá nhân – đồng thanh - HS trả lời - HS tập viết - HS thảo luận - HS trình bày - Đồng thanh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 23 g gh_12420690.docx