Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề 1: Cuộc dạo chơi của đường nét (2 tiết)

1. Tìm hiểu cách thực hiện bức tranh của nhóm.

- GV gợi ý để HS thảo luận tìm ra cách thực hiện sản phẩm của nhóm:

+ Từ các bức tranh mà các em vừa vẽ có thể gợi cho chúng ta vẽ về những cảnh gì?

+ Ngoài cảnh ra chúng ta có thể vẽ thêm hình ảnh gì cho tranh sinh động?

+ Chúng ta có thể sử dụng những chất liệu gì để thực hiện tranh của nhóm?

2. Thực hành tạo sản phẩm nhóm

- GV chia lớp thành các nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận tìm nội dung và cách thể hiện cho tranh của nhóm mình

- GV theo dõi các nhóm làm việc và gợi mở, tư vấn trực tiếp cho các nhóm bằng các câu hỏi?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 23/11/2018 | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề 1: Cuộc dạo chơi của đường nét (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/09/2017 Chủ đề 1 Cuộc dạo chơi của đường nét ( 2 tiết ) I. Mục tiêu - Giúp HS nhận ra và nêu được đặc điểm của các đường nét cơ bản. - Giúp HS vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét khác nhau theo ý thích. - Giúp HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức 1. Phương pháp: - Gợi mở - Trực quan - Luyện tập thực hành 2. Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện 1. Giáo viên chuẩn bị: - Sách Học Mĩ thuật lớp 1 - Hình ảnh hoặc hình vẽ các nét thẳng, nét ngang, nét nghiêng, nét gấp khúc, nét cong, nét đứt, nét chấm... 2. Học sinh chuẩn bị: - Sách Học Mĩ thuật lớp 1 - Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, bìa cứng.... IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1: Tìm hiểu về đường nét Hoạt động của giáo viên Hoạt đông của học sinh - Kiểm tra đồ dùng Khởi động: Cho cả lớp hát bài " cháu vẽ ông mặt trời". - Để vẽ ông mặt trời em dùng đường nét gì? - GV chuyển ý giới thiệu chủ đề: Cuộc dạo chơi của đường nét. 1. Hướng dẫn tìm hiểu. - GV vẽ một số hình ảnh về các đường nét lên bảng + Em hãy nêu tên các kiểu đường nét trên bảng? + Em hãy nêu đặc điểm của các đường nét đó? - GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh trong hình 1.2 và thảo luận nhóm đôi. + Trong tranh có những nét gì? + Nét nào được vẽ bằng màu đậm? Nét nào được vẽ bằng màu nhạt? + Nét nào vẽ to, nét nào vẽ nhỏ? - GV kết luận: Trong hình vẽ 1.2 có sử dụng nhiều đường nét kết hợp nhau để vẽ như đường cong, đường lượn sóng, đường gấp khúc, đường thẳng... Các đường nét được vẽ với màu sắc và độ đậm nhạt khác nhau giúp các hình ảnh trong tranh thêm sinh động và phong phú. 2. Hướng dẫn cách thực hiện. - GV vừa vẽ vừa giải thích cách vẽ của các nét: Nét thẳng, nét cong, nét đứt, nét đậm, nét nhạt... - GV kết luận: Có thể vẽ các nét bằng các màu sắc khác nhau và có thể vẽ mạnh tay hoặc nhẹ tay để tạo đậm nhạt cho các nét 3. Hướng dẫn thực hành - Yêu cầu HS thực hành cá nhân vẽ nét theo ý thích vào sách Học Mĩ thuật 1 hoặc vào giấy A4. Vẽ có sử dụng các loại nét và vẽ có đậm có nhạt bằng cách sử dụng màu đậm màu nhạt hoặc cách vẽ mạnh, nhẹ của tay. 4. Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình: + Em có thích thú khi thực hiện bức tranh bằng nét không? + Em đã sử dụng những nét gì trong bài vẽ của mình? + Em làm thế nào để tạo ra được nét to, nét nhỏ, nét đậm, nét nhạt? + Hãy chỉ ra những nét tạo cảm giác nhẹ nhàng, mạnh mẽ, uốn lượn, ghồ ghề hay khúc khuỷu trong các bức tranh? + Trong bài vẽ của các bạn trong lớp em thích bài vẽ nào? Em học hỏi được điều gì trong bài vẽ của bạn? - GV gợi mở để chuyển sang tiết 2 - Cả lớp hát - Dùng nét cong, nét thẳng... - HS quan sát + 2 - 3 HS nêu tên. - HS nêu: Nét cong mềm mại, nét thẳng cứng cáp... - HS thảo luận và trả lời. - HS ghi nhớ - HS quan sát nhận biết cách vẽ các nét. - HS ghi nhớ - HS thực hành vẽ tranh theo ý thích của mình. - HS trưng bày sản phẩm lên bảng. - HS thuyết trình về sản phẩm của mình qua gợi ý của GV. Tiết 2: Cuộc dạo chơi của đường nét. Hoạt động của giáo viên Hoạt đông của học sinh 1. Tìm hiểu cách thực hiện bức tranh của nhóm. - GV gợi ý để HS thảo luận tìm ra cách thực hiện sản phẩm của nhóm: + Từ các bức tranh mà các em vừa vẽ có thể gợi cho chúng ta vẽ về những cảnh gì? + Ngoài cảnh ra chúng ta có thể vẽ thêm hình ảnh gì cho tranh sinh động? + Chúng ta có thể sử dụng những chất liệu gì để thực hiện tranh của nhóm? 2. Thực hành tạo sản phẩm nhóm - GV chia lớp thành các nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận tìm nội dung và cách thể hiện cho tranh của nhóm mình - GV theo dõi các nhóm làm việc và gợi mở, tư vấn trực tiếp cho các nhóm bằng các câu hỏi? + Nhóm em định thể hiện hình ảnh gì? Dùng các đường nét gì để thể hiện các hình ảnh đó? + Em có cần thêm những hình ảnh khác cho bức tranh sinh động không? Em định vẽ những hình ảnh gì, màu sắc như thế nào? - GV tư vấn cho các nhóm xây dựng ý tưởng sản phẩm trong quá trình hoàn thiện sản phẩm để trưng bày. 3. Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Dựa vào sản phẩm nhóm hướng dẫn học sinh đặt câu hỏi gợi mở để giúp học sinh khắc sâu kiến thức và phát triển năng lực thuyết trình, tự đánh giá. + Em có thấy thích thú khi thực hiện vẽ tranh theo nhóm không? + Trong bài vẽ của nhóm, hình ảnh nào do em vẽ? Em đã sử dụng những nét gì và màu sắc như thế nào để thể hiện? + Em có thích bức tranh của nhóm không? Vì sao? + Em thích sản phẩm của nhóm nào nhất? Em học hỏi gì qua bài vẽ của nhóm bạn? GVKL: Đánh giá giờ học - Yêu cầu học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT - Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. - Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. Gợi ý cho học sinh thực hiện phần: Vận dụng sáng tạo và chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau. - HS thảo luận. + Vẽ cảnh miền núi, cảnh biển, cảnh làng quê, cảnh vườn hoa ... + Chúng ta có thể vẽ thêm người hoặc con vật... + Chúng ta có thể sử dụng các loại màu vẽ, giấy màu... để tạo tranh - HS ngồi theo nhóm và thảo luận, phân nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. - Học sinh thực hiện bài làm phối hợp nhóm tạo thành bức tranh nhóm, theo tư vấn, gợi mở thêm của gv. - Phối hợp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để thuyết trình sản phẩm nhóm tốt. - Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV - Lần lượt các thành viên của mỗi nhóm lên chia sẻ và thuyết trình về sản phẩm của nhóm, các nhóm khác đặt câu hỏi và bổ sung cho nhóm bạn. - HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân. - Ghi nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo vào dòng tiếp theo trong Sách HMT - Lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMi thuat 1 Cuoc dao choi cua duong net.doc