Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Sáng tạo cùng hình vuông hình tròn hình chữ nhật, hình tam giác

1 .Giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật:

_ GV giới thiệu một số đồ vật: Cái bảng, quyển vở, mặt bàn, viên gạch lát nhà và hỏi ? Các vật có dạng hình gì?

*GV đặt câu hỏi cho học sinh thảo luận nhóm

* Cu Hỏi Gợi Mở

 - Những hình ảnh no trong thin nhin v cuộc sống cĩ dạng hình vuơng ,hình trịn, hình chữ nhật, hình tam gic.

- Em cịn biết những hình ảnh no cũng cĩ dạng hình vuơng ,hình trịn, hình chữ nhật,

- Em nhận ra con vật gì ,đồ vật gì.

- Em thích nhất sản phẩm nào?. chúng được tạo bởi những hình gì?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Sáng tạo cùng hình vuông hình tròn hình chữ nhật, hình tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5,6 Lớp: 1 CHỦ ĐỀ: SÁNG TẠO CÙNG HÌNH VUƠNG HÌNH TRỊN HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC (3) (Thời lượng: 2 tiết) I. MỤC TIÊU * Học sinh cần đạt được - Nhận ra và nêu được một số đồ vật ,con vật, hình ảnh tự nhiên cĩ dạng hình vuơng,hình trịn, hình chữ nhật và hình tam giác - Vẽ được hình vuơng ,hình trịn hình tam giác,hình chữ nhật - Biết gắn kết các hình vuơng ,hình trịn, hình chữ nhật, và hình tam giác để sáng tạo ra hình ảnh của các con vật ,đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên - Giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn * Vận dụng quy trình mỹ thuật: (chủ động trong vận động quy trình mỹ thuật): Phương pháp cốt truyện. * Gợi ý: Cĩ thể chia nhĩm hoạt động theo các hình thức khác nhau như :Nhĩm vẽ tranh, nhĩm xé dán, nhĩm nặn hoặc tạo hình từ vật tìm được. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC * Phương pháp - Gợi mở - Trực quan - Luyện tập, thực hành * Hình thức tổ chức - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhĩm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN * GV chuẩn bị Sách mĩ thuật lớp 1 Hình ảnh minh họa hợp với nội dung đề tài Hình ảnh các đồ vật trong cuộc sống hoặc các hình ảnh trong tự nhiên.( cây ..hoa ,..núi ..các con vậtv..v) cĩ dạng hình vuơng ,hình trịn ,hình tam giác Hình minh họa các sản phẩm của H/S * H/S chuẩn bị - Sách mĩ thuật lớp 1 - giấy vẽ , màu, kéo, IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU *Khởi động VD. cho H/S nghe bài hát “các hình cơ bản” và nêu tên các hình cĩ trong bài hát Cĩ thể cho 4 H/S lên bảng vẽ các hình vuơng ,hình trịn, hình chữ nhật,hình tam giác. GV nhận xét và giới thiệu chủ đề “ sáng tạo cùng hình vuơng,hình trịn, hình chữ nhật,hình tam giác.” Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu Hoạt động của GV Hoạt động của HS * GV tổ chức hoạt động theo nhĩm - GV yêu cầu H/s quan sát - GV yêu cầu H/S quan sát - Hình 3.1 sách học mĩ thuật lớp 1 hoặc hình ảnh đồ vật trong tự nhiên,cĩ dạng hình vuơng ,hình trịn ,hình tam giác,hình chữ nhật - GV siêu tầm cá sản phẩm mĩ thuật tạo từ các hình,vuơng,chữ nhật, tam giác,để H/S tìm hiểu sản phẩm từ những hình cơ bản 1 .Giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật: _ GV giới thiệu một số đồ vật: Cái bảng, quyển vở, mặt bàn, viên gạch lát nhà và hỏi ? Các vật có dạng hình gì? *GV đặt câu hỏi cho học sinh thảo luận nhĩm * Câu Hỏi Gợi Mở - Những hình ảnh nào trong thiên nhiên và cuộc sống cĩ dạng hình vuơng ,hình trịn, hình chữ nhật, hình tam giác. - Em cịn biết những hình ảnh nào cũng cĩ dạng hình vuơng ,hình trịn, hình chữ nhật, - Em nhận ra con vật gì ,đồ vật gì. - Em thích nhất sản phẩm nào?.. chúng được tạo bởi những hình gì? * GV Tĩm Tắt - Từ những hình vuơng ,hình trịn,hình chữ nhật,hình tam giác,ta cĩ thể tạo được các hình ảnh và các đồ vật khác trong tự nhiên - H/S quan sát và trả lời H/S trả lời theo nhĩm - Cái bảng, quyển vở, mặt bàn, viên gạch lát nhà Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện Hoạt động giáo viên Hoạt động của H/S GV yêu cầu H/S quan sát hình 3.3 sách mĩ thuật lớp 1 Câu Hỏi Gợi Mở Em làm thế nào cĩ được hình vuơng,hình trịn, hình chữ nhật, hình tam giác Em làm thế nào để sáng tạo ra được một số đồ vật một số con vật hay một hình ảnh trong thiên nhiên từ các hình,hình vuơng,hình trịn,hình chữ nhật, Em định sáng tạo ra đồ vật gì? Em sẽ sử dụng hình gì trong sản phẩm đĩ GV tĩm tắt Cách thực hiện Vẽ các hình vuơng,hình chữ nhật, hình tam giác ra mặt sau của tờ giấy màu khác nhau,( hình to, hình nhỏ) Cắt hoặc xé rồi các hình ra khỏi tờ giấy Xắp xếp các hình tạo ra các con vật, đồ vật, hoặc các hình ảnh khác trong tự nhiên. Dán các hình ảnh lại trên tờ giấy A4,cĩ thể cắt dán thêm các hình ảnh phụ - H /S nhắc lại cách vẽ - GV nêu yêu cầu của bài tập. + Vẽ các nét dọc, nét ngang để tạo thành cửa ra vào, cửa sổ hoặc lan can ở hai ngôi nhà + Vẽ thêm hình để bài vẽ phong phú hơn, hàng rào, mặt trời - GV giúp H/S làm bài: Nhắc HS vẽ to vừa với phần giấy vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành Hoạt động của GV Hoạt động của H/S * GV yêu cầu H/S tạo hình vuơng hình trịn ,hình chữ nhật,hình tam giác - Nhắc nhở H/S vẽ các hình cĩ kích cỡ khác nhau * Yêu cầu của bài tập: HS tự vẽ tranh theo ý thích vào phần giấy (vẽ nhà cửa, hàng rào, cây) - GV hướng dẫn HS tìm ra các cách vẽ khác nhau: + Vẽ nhà và hàng rào + Vẽ thuyền, vẽ núi + Vẽ cây, vẽ nhà _ GV gợi ý HS vẽ thêm hình để bài vẽ sinh động hơn (vẽ mây, vẽ trời) _ GV gợi ý để HS vẽ màu theo ý thích vào các hình. * Trong quá trình HS vẽ GV cần bao quát lớp và giúp HS làm bài H/S cùng làm - GV hướng dẫn HS tìm ra các cách vẽ khác nhau: + Vẽ nhà và hàng rào + Vẽ thuyền, vẽ núi + Vẽ cây, vẽ nhà Khi vẽ HS phải. Tìm hình cần vẽ -Cách vẽ nét (nhắc HS vẽ các nét bằng tay) - Vẽ thêm hình Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm Hoạt động của GV Hoạt động của H/S * GV hướng dẫn H/S trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn H/S thuyết trình về sản phẩm của mình .gợi ý H/S khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ,trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.Đặt câu hỏi gợi mở để H/S khác sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình ,tự đánh giá * Câu hỏi gợi mở - Em cảm thấy thích thú khi sáng tạo sản phẩm từ hình vuơng,hình trịn, hình tam giác, hình chữ nhật - Em làm thế nào để cĩ được sản phẩm này, em cĩ thấy sản phẩm của mình đẹp khơng?.. - Lớp nhận xét bài vẽ của bạn Rất thích Em vẽ hình ảnh chính rồi hình ảnh phụ sau. Sản phẩm em rất đẹp V.TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ GV đánh giá giờ học tuyên dương H/S tích cực và động viên, khuyên khích các H/S cịn lại chưa hồn thành bài. Củng cố-dặn dị: Chuẩn bị chủ đề tiếp theo. * Rút kinh nghiệm: - . - .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc3,SÁNG TẠO CÙNG HÌNH VUÔNG,HIN.doc
Tài liệu liên quan