Giáo án môn Số học 6 - Tiết 100: Tìm tỉ số của hai số

Hoạt động 1 : Tìm tỉ số của hai số (12’)

-Yêu cầu hs tìm hiểu nội dung sgk

? Tỉ số của hai số là gì

Và được kí hiệu như thế nào

Lấy ví dụ minh hoạ.

? Khi nói tỉ số và khi nói phân số thì a và b có gì khác nhau.

? Khái niệm tỉ số thường được dùng để nói về đại lượng nh thế nào.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 14/03/2019 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học 6 - Tiết 100: Tìm tỉ số của hai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 100 Ngày Soạn : 02/5/2018 Ngày Giảng: 09/5/2018 §16. TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: HS hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích. 2. Kỹ năng: Có kĩ năng tìm tỉ số, tỉ số phần trăm và tỉ lệ xích. 3. Tư duy và thái độ: Có ý thức áp dụng các kĩ năng nói trên để giải một số bài toán thực tiễn. II Chuẩn bị: 1. GV: sgk, bài soạn, thước, bảng phụ 2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị. III. Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, phân tích. IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp:1’ 6A.. 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1 : Tìm tỉ số của hai số (12’) -Yêu cầu hs tìm hiểu nội dung sgk ? Tỉ số của hai số là gì Và được kí hiệu như thế nào Lấy ví dụ minh hoạ. ? Khi nói tỉ số và khi nói phân số thì a và b có gì khác nhau. ? Khái niệm tỉ số thường được dùng để nói về đại lượng nh thế nào. -Tìm hiểu và trả lời các câu hỏi: - Thương trong phép chia số a cho số b (b0) gọi là tỉ số của a và b. Tỉ số của a và b kí hiệu là a:b hoặc Ví dụ : 1,7 : 3,12 ; : ... Nếu nói tỉ sốthì a và b là nhứng số nguyên, phân số, số thập phân ... Nếu nói phân số thì a và b phải là nhũng số nguyên. Khái niệm tỉ số thường được dùng khi nói về thương của hai đại lượng cùng loại và cùng đơn vị. 1. Tỉ số của hai số - Thương trong phép chia số a cho số b (b0) gọi là tỉ số của a và b. Hoạt động 2 :Tỉ số phần trăm (12’) ? Thế nào là tỉ số phần trăm - Lấy ví dụ minh hoạ - Tìm tỉ số phần trăm của 78,1 và 25. ?Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b ta làm thế nào - Yêu cầu HS làm ?1 - Yêu cầu làm việc cá nhân ra nháp - Nói rõ khái niệm tỉ số phần trăm dùng cho hai đại lượng cùng loại - Phát biểu quy tắc tính tỉ số phần trăm của hai số - Làm ?1 - Thông báo kết quả băng giấy trong trên máy chiếu 2. Tỉ số phần trăm Trong thực hành người ta thường dùng tỉ số dưới dạng phần trăm với kí hiệu % thay cho Ví dụ. Tìm tỉ số phần trăm của 78,2 và 25 : = Quy tắc: Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết kí hiệu % vào kết quả: ?1 a) 62,5% b) 83,3% Hoạt động 3 :Tỉ lệ xích (8’) ? Tỉ lệ xích là T gì - Viết công thức xác định tỉ lệ xích - Làm cá nhân ?2 - Phát biểu định nghĩa tỉ lệ xích - Viết công thức xác định tỉ lệ xích 3. Tỉ lệ xích Tỉ lệ xích T của một bản đồ là tỉ số khoảng cách a giữa hai điểm trên bản vẽ và khoảng cách b giữa hai điểm trên thực tế. T = Ví dụ : Đọc SGK ?2 T = 1 : 10000000 4. Củng cố ( 10’) - Bài tập 137: a) b) - Bài tập 138. SGK a) b) 5. Hướng dẫn học ở nhà (2’) - Học thuộc quy tắc tỉ số phần trăm. - Làm các bài tập 139, 140, 141/58 SGK - Chuẩn bị các bài tập phần luyện tập. * Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 100. TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ.doc
Tài liệu liên quan