Giáo án môn Tin học khối 6 - Bài 4: Cấu trúc của máy tính

*PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học

*Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực

*Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết khái niệm thông tin

- Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu.

- Gv nhận xét, chốt kết quả

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (33ph)

*PP: Vấn đáp, tự học

*Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực

*Năng lực hình thành: NL giao tiếp, NL nhận biết

- GV yêu cầu HS đọc nội dung phần 1 trong TLHD/tr18 để trả lời câu hỏi:

? Hoạt động thông tin của máy tính gồm mấy bước

-Y/c hs phát biểu trước lớp.

- Gv chốt nội dung kiến thức của mục 1 về mô hình 3 bước của hoạt động thông tin

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 6 - Bài 4: Cấu trúc của máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MTĐT Tuần 4 Tiết 7, 8 Ngày chuẩn bị: 7/9/2018 Bài 4. CẤU TRÚC CỦA MÁY TÍNH (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 6, trang 17. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 6, trang 17. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT), II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: *Ngày dạy: Tiết Lớp - Ngày dạy 6A 6B 6C 6D 7 8 *Dự kiến phân chia bài dạy Tiết 7: Từ đầu cho đến hết phần B.3). Tiết 8: Toàn bộ các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt Tiết 1 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (12 ph) - PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học - Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực, luyện tập - Năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp * Ổn định tổ chức (1’) * Kiểm tra sĩ số (1’) - HS hoàn thành bài tập phần khởi động (TLHDH-Tr 17) -Quan s¸t hs t×m hiÓu BT -Hd hs ®iÒn vµo b¶ng tªn gäi vµ chøc n¨ng cña c¸c bé phËn - Các nhóm thống nhất kết quả của nhóm mình và báo cáo - Quan sát các nhóm hs làm việc. - Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Chia sẻ với lớp về ý kiến thảo luận của nhóm. *PP: Vấn đáp, hợp tác, tự học *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực *Năng lực hình thành: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết khái niệm thông tin - Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu. - Gv nhận xét, chốt kết quả B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (33ph) HĐ Cá nhân 5’: *HS học mục 1 (TLHDH-Tr 18) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu ba bước của hoạt động thông tin HĐ chung 5’: - HS trả lời câu hỏi của GV. *PP: Vấn đáp, tự học *Kĩ thuật: tia chớp, đọc tích cực *Năng lực hình thành: NL giao tiếp, NL nhận biết - GV yêu cầu HS đọc nội dung phần 1 trong TLHD/tr18 để trả lời câu hỏi: ? Hoạt động thông tin của máy tính gồm mấy bước -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức của mục 1 về mô hình 3 bước của hoạt động thông tin 1) Mô hình ba bước của hoạt động thông tin Hoạt động thông tin của máy tính gồm ba bước: Nhập thông tin vào Xử lí thông tin Lưu trữ thông tin và hiển thị kết quả HĐ cặp đôi 5’: - HS hoạt động cặp đôi theo hướng dẫn trong TLHD/tr19 - Báo cáo kết quả tính được. - Hoạt động nhóm 4’ - HS hoạt động nhóm bài tập 2 TLHD/tr19 - Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, chia sẻ thông tin, đánh giá kết quả. -Quan sát từng cặp 2 hs tìm hiểu mục 2a) -Hd hs khởi động phần mềm, di chuyển con trỏ chuột, ... -Từng cặp hs báo cáo về kết quả vừa làm được - GV cho HS hoạt động theo nhóm bài tập 2 - Gọi các nhóm lần lượt báo cáo kết quả - HS nhận xét kết quả các nhóm và GV chốt lại 2. Làm tính thông qua phần mềm Calculator a) TLHD/tr19 Bài tập 2 A – D - E HĐ cá nhân 6’: *HS học mục 3 (TLHDH-Tr 19) - Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu cấu trúc của máy tính điện tử - 1HS trả lời câu hỏi *PP: Vấn đáp, tự học *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, chia sẻ thông tin, đánh giá kết quả. -Quan sát hs tìm hiểu mục 3 ?Nêu cấu trúc của máy tính điện tử? - Gv chốt nội dung kiến thức của mục 3. 3) Cấu trúc của máy tính điện tử (TLHD/tr19) Giao nhiệm vụ về nhà: Đọc sách, chuẩn bị phần B 4 và phần C Tiết 2 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 3ph) -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... - Lớp phó văn nghệ cho lớp hát. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (7ph) *HS học mục 4 (TLHDH-Tr 20) - Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu cấu trúc phần thân của máy tính điện tử - 1HS trả lời câu hỏi *PP: Vấn đáp, tự học *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, chia sẻ thông tin, đánh giá kết quả. -Quan sát hs tìm hiểu mục 4 để trả lời câu hỏi ?Nêu cấu trúc phần thân của máy tính điện tử? ? Bộ nhớ gồm mấy loại? Đó là những loại nào? - Gv chốt nội dung kiến thức của mục 4. 4) Thân máy + Là tên gọi để chỉ hộp kim loại (dạng đứng hoặc nằm ngang) chứa những bộ phận chính của máy gồm: - Bộ xử lí trung tâm (CPU) - Bộ nhớ (RAM) - Ổ đĩa cứng và ổ đĩa CD + Bộ nhớ gồm: Bộ nhớ trong Bộ nhớ ngoài C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (15ph) * (TLHDH-Tr 21) - HS làm việc cá nhân 3’ sau đó thảo luận thống nhất kết quả - Các nhóm viết kết quả ra phiếu học tập *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, chia sẻ thông tin, đánh giá kết quả. - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân 3’ rồi thảo luận nhóm 2’ - GV thu phiếu học tập, đổi phiếu để kiểm tra chéo - GV chốt kết quả. Bài tập 3 A: CPU/4GB B: Đĩa CD/700MB C: USB/64GB D: Ổ cứng/500GB - HS làm việc cá nhân 5’ - Thảo luận thống nhất nhóm 3’ - Các nhóm trao đổi kết quả của nhóm với các nhóm khác *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, chia sẻ thông tin, đánh giá kết quả. - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân 5’ rồi thảo luận nhóm 3’ - GV thu bảng nhóm, đổi bảng để kiểm tra chéo - GV yêu cầu nhận xét và chốt kết quả Bài tập 4 a) CPU b) RAM c) CPU d) 64GB/500MB e) Trong/ngoài f) Ngoài g) Màn hình máy tính h) bit/byte/KB,MG,GB - HS quan sát vật mẫu hoặc hình ảnh của CPU, USB, đĩa cứng, đĩa CD.theo nhóm - Cắm USB vào khe cắm ở thân máy rồi rút ra - Thống nhất và ghi lại dung lượng mỗi vật mẫu - Báo cáo kết quả của nhóm mình. *PP: Hợp tác nhóm nhỏ *KT: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Năng lực hình thành: Năng lực mô tả, tổng hợp, phân tích, chia sẻ thông tin, đánh giá kết quả. - GV cho HS quan sát vật mẫu hoặc hình ảnh CPU, USB, đĩa cứng, đĩa CD.theo nhóm - Hướng dẫn HS tìm hiểu, làm quen với các vật mẫu - Gọi các nhóm báo cáo kết quả đọc dung lượng trên vật mẫu Bài tập 5 (Thực hành) D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3ph) (TLHDH-Tr 22) - HS trả lời câu hỏi * PP: Vấn đáp *Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não. * NL giao tiếp - GV gọi HS trả lời câu hỏi - GV gọi HS nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức -Hd hs về nhà tìm hiểu thêm. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3ph) (TLHDH-Tr 22) * PP: Vấn đáp *Kĩ thuật luyện tập * NL giao tiếp *HS tìm hiểu mục E Hd hs về nhà tìm hiểu thêm. TÍCH HỢP TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO (14 ph) Tiết 2: Xây dựng ý tưởng và hoàn thiện sản phẩm. - GV tổ chức cho HS thảo luận tự do, dân chủ để đưa ra sơ đồ thiết kế mô hình cảnh báo cháy - Khi HS trình bày sản phẩm cần hỏi rõ tại sao lại thiết kế như vậy và thực hiện như thế nào? Có khó khăn, thuận lợi gì khi thiết kế? - Yêu cầu các nhóm phân công mỗi cá nhân chuẩn bị một bộ phận thiết bị - Nhắc nhở HS hoàn thiện sản phẩm và báo cáo trong tuần học sau - Cả nhóm cùng thống nhất lên ý tưởng cho mô hình cảnh báo cháy được thiết kế cho một căn hộ (phòng khách, bếp, khu vực ăn uống, phòng ngủ, ban công, nhà vệ sinh). - Thống nhất hình thức kết nối thông tin giữa các cảm biến của các căn hộ, hành lang.với trung tâm báo cháy. - Lựa chọn hình thức cảnh báo: Chuông báo, phun nước, truyền tín hiệu đến trung tâm phòng cháy chữa cháy, - Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên phụ trách một bộ phận thiết bị trong bản vẽ để lựa chọn vật liệu và gia công theo bản thiết kế. - Nhóm trưởng thống nhất thời hạn hoàn thành để lắp ghép mô hình. Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDHTin hoc 6 TUAN 4_12411326.doc
Tài liệu liên quan