Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Tiết: Con mèo

2. Dạy học bài mới

*. Giới thiệu bài

HĐ1 : Phương pháp Bàn tay nặn bột

Bư¬íc 1 : Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề

- Nhà em có nuôi mèo không ? Em đã nhìn thấy con mèo chưa ?

- Em biết gì về con mèo ?

Bư¬íc 2 : Ý kiến ban đầu của học sinh

- GV yêu cầu học sinh mô tả bằng lời những hiểu biết ban đầu của mình về con mèo sau đó thảo luận nhóm 4 để ghi vào bảng nhóm.

 Ví dụ :

+ con mèo có bốn chân

+ con mèo có lông màu.

+ Con mèo bắt chuột

+ Con mèo có đầu, mình và chân.

 

docx2 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Tiết: Con mèo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tù NHI£N Vµ X· HéI Con mèo I. Mục tiêu - Nêu ích lợi của việc nuôi mèo. - Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật . * Nêu được một số đặc điểm giúp mèo săn mồi tốt như: mắt tinh, tai mũi thính, răng sắc, móng vuốt nhọn, chân có đệm thịt đi rất êm. II. §å dïng d¹y häc GV : ảnh chụp con mèo. III. Ph¬ng ¸n t×m tßi - Phương pháp quan sát IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1. Kiểm tra bài cũ : Hỏi 1-2 HS : - Con gà gồm có những bộ phận nào? - Nêu ích lợi của con gà ? 2. Dạy học bài mới *. Giới thiệu bài HĐ1 : Phương pháp Bàn tay nặn bột Bưíc 1 : Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề - Nhà em có nuôi mèo không ? Em đã nhìn thấy con mèo chưa ? - Em biết gì về con mèo ? Bưíc 2 : Ý kiến ban đầu của học sinh - GV yêu cầu học sinh mô tả bằng lời những hiểu biết ban đầu của mình về con mèo sau đó thảo luận nhóm 4 để ghi vào bảng nhóm. Ví dụ : + con mèo có bốn chân + con mèo có lông màu... + Con mèo bắt chuột + Con mèo có đầu, mình và chân..... Bưíc 3 : Đề xuất câu hỏi phương án tìm tòi - Từ việc suy đoán của học sinh do các cá nhân đề xuất. GV tập hợp thành các nhóm biểu tượng ban đầu rồi hướng dẫn học sinh so sánh sự giống nhau và khác nhau của các ý kiến ban đầu, sau đó giúp các em đề xuất câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức tìm hiểu về các bộ phận của con mèo - GV tổng hợp các câu hỏi của các nhóm ( chỉnh sửa các câu hỏi phù hợp với nội dung tìm hiểu các bộ phận của con mèo, + Con gà có những bộ phận nào ?  * ( Học sinh có thể đề xuất phương án tìm tòi bằng nhiều cách khác nhau : Quan sát trên tranh, quan sát vật thật, ... Bưíc 4 : Tiến hành phương án tìm tòi - Để biết mèo có những bộ phận nào chúng ta cần làm gì ? Quan sát con mèo - GV cho học sinh quan sát con mèo và ghi lại các bộ phận của con mèo và ghi vào bảng nhóm hoặc nêu miệng, trong nhóm. - Các nhóm đại diện trình bày trước lớp về các bộ phận của con mèo Bưíc 5: Kết luận hợp thức hóa kiến thức - GV tổ chức cho các nhóm bào cáo kết quả sau khi tiến hành quan sát con mèo - Hướng dẫn học sinh so sánh lại với các ý kiến ban đầu của học sinh ở bước 2 để khác sâu kiến thức - Học sinh nêu GV kết luận lại GVKL: - Con mèo có đầu, mình, cổ 4 chân và đuôi. Toàn thân mèo có lông che phủ. Mèo mắt tinh, tai mũi thính, răng sắc, móng vuốt nhọn, chân có đệm thịt đi rất êm. HĐ2. Tìm hiểu lợi ích của việc nuôi mèo Theo em người ta nuôi mèo để làm gì? GV cho HS xem một số hình ảnh mèo đang bắt chuột. * Mèo săn mồi được là nhờ những đặc điểm nào của nó? - Mèo ăn gì và chăm sóc mèo như thế nào? GVKL: Mèo có lợi ích như vậy vì thế chúng ta cần làm gì để bảo vệ loài mèo ? - GV nhắc học sinh có ý thức bào vệ loài mèo H§ 3: Trò chơi. Bắt chước tiếng kêu của mèo. - H bắt chước tiếng kêu của mèo. - H cử đại diện các tổ lên thi. T. Kết luận và tuyên dương nhóm thắng cuộc. 3. Cñng cè dÆn dß - GV cho học sinh nhắc lại các bộ phận của con mèo - Nhận xét giờ học

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 27 Con meoBTNB_12310813.docx
Tài liệu liên quan