Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 53: Câu khiến

Hoạt động 1 : Nhận xét

Mục tiêu : HS nắm và được cấu tạo và tác dụng của câu khiến .

Bài tập 1 và 2

- Yêu cầu HS đọc bài tập 1 và 2 / 87.

- Yêu cầu HS làm việc cá nhân và trao đổi nhóm đôi.

- Câu in nghiêng được dùng làm gì?

- Cuối câu có ghi dấu gì ?

- GV nhận xét - chốt ý.

Bài tập 3 :

- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 87.

- Yêu cầu HS làm bài vào vở.

 

- GV kết luận – Giáo dục BV MT

Hoạt động 2: Ghi nhớ

Mục tiêu : HS nắm được nội dung ghi nhớ bài học.

- Thế nào là câu khiến ?

- Khi viết câu khiến, cuối câu ghi dấu gì?

- Yêu cầu HS đặt 1 câu khiến.

- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 05/12/2018 | Lượt xem: 140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 53: Câu khiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 53 : CÂU KHIẾN I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến. 2 . Kỹ năng : - Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích; bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc thầy cô. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ viết bài tập 1. Giấy khổ t . HS : SGK , VB . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 3 phút 12 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : MRVT : Dũng cảm - Em hãy nêu một số từ cùng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ dũng cảm ? - Nêu thành ngữ nói về lòng dũng cảm ? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Câu khiến - GV giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Nhận xét Mục tiêu : HS nắm và được cấu tạo và tác dụng của câu khiến . Bài tập 1 và 2 - Yêu cầu HS đọc bài tập 1 và 2 / 87. - Yêu cầu HS làm việc cá nhân và trao đổi nhóm đôi. - Câu in nghiêng được dùng làm gì? - Cuối câu có ghi dấu gì ? - GV nhận xét - chốt ý. Bài tập 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3 / 87. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV kết luận – Giáo dục BV MT Hoạt động 2: Ghi nhớ Mục tiêu : HS nắm được nội dung ghi nhớ bài học. - Thế nào là câu khiến ? - Khi viết câu khiến, cuối câu ghi dấu gì? - Yêu cầu HS đặt 1 câu khiến. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu : HS biết nhận diện và đặt câu khiến . Bài tập 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 88. - GV cho HS trao đổi nhóm đôi gạch dưới bằng bút chì các câu cầu khiến trong SGK . - GV sửa bài trên bảng phụ. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài tập 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 . - Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm câu cầu khiến trong SGK TV hoặc Toán. - GV nhận xét - tính điểm cho từng nhóm Bài tập 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3 . - Yêu cầu HS làm việc cá nhân. - GV nhận xét – Chấm một số vở. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Thế nào là câu khiến ? - Khi viết câu khiến, cuối câu ghi dấu gì? - Yêu cầu HS đặt 1 câu khiến. - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về viết 5 câu khiến vào vở. - Chuẩn bị bài: Cách đặt câu khiến. - Hát - 4 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm – Lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 1 và 2 / 87. - HS làm bài và trao đổi với bạn. - HS phát biểu – Lớp nhận xét, bổ sung. - Lớp lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu bài 3 / 87. - HS làm bài vào vở theo nhóm đôi. - 3 HS trình bày bài làm của mình. - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - HS trả lời. - Em hãy đi học ! - 3 HS đọc phần ghi nhớ / 88. Hoạt động lớp - 4 HS tiếp nối nhau đọc bài 1 / 88. - HS làm việc theo yêu cầu GV. - Đại diện các nhóm dán lên bảng lớp và trình bày kết quả. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2. - HS thảo luận nhóm ghi bảng phụ. - Đại diện trình bày. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu bài 3. - HS tự đặt câu khiến vào vở nháp. - 3 HS ghi câu vừa đặt lên bảng lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - Những câu dùng để yêu cầu , đề nghị , nhờ vả , người khác làm một việc gì đó gọi là câu khiến. - Khi viết câu khiến , cuối câu ghi dấu chấm than hoặc dấu chấm. - Em đừng ham chơi nữa ! Kiểm tra Thực hành Thảo luận Trình bày Trực quan Thực hành Trình bày KNS/GT Đàm thoại Thực hành Thảo luận Trình bày Thực hành Thảo luận Trình bày Thực hành Trình bày Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm: KHOA HỌC TIẾT 53 : CÁC NGUỒN NHIỆT GV bộ môn ĐẠO ĐỨC TIẾT 27 : TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO ( t.t) GV bộ môn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUYEN TU VA CAU TIET 53.doc