Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 126: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (tt)

2. Những lo âu của người da đỏ về đất đai môi trường tự nhiên.

- Đất đai, môi trường sẽ bị người da trắng tàn phá.

+ Mảnh đất này không phải là an hem của họ mà là kẻ thù của họ.

+ Lấy từ trong lòng đất ~ gì họ cần.

+ Coi đất đai bầu trời như vật mua đi, bán lại.

-> Bằng phép nhân hóa, so sánh, phép lặp nêu bật sự đối lập giữa 2 cách sống

+ Cách sống thực dụng ích kỉ.

+ Cách sống tôn trọng ~ giá trị tinh thần thái độ tôn trọng, bảo vệ đất đai của người da đỏ.

 

docx3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 126: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 20.3.15 ND: Tuần 33 Tiết 126 BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ (tt) œ {  I/ Mục tiêu: Giúp HS 1/ Kiến thức: Thấy được bức thư của thủ lĩnh da đỏ xuất phát từ tình yêu TN đã nêu lên 1 vđề bức xúc có ý nghĩa to lớn đ/v cuộc sống hôm nay. Bảo vệ và giữ gìn sự trong sạch của TN, môi trường. Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật trong bức thư đ.v việc diễn đạt ý nghĩa và biểu hiện đặc biệt là phép nhân hóa, yếu tố trong thư đối lập. 2/ Kĩ năng: Biết cách đọc, tìm hiểu nội dung văn bản nhật dụng. Cảm nhận được tình cảm tha thiết với mảnh đất quê hương của vị thủ lĩnh Xi-at-tơn. Phát hiện và nêu được tác dụng của một số BPTT trong văn bản. 3/ Thái độ: Yêu quý , giữ gìn môi trường sống. II/ Chuẩn bị GV: + Phương pháp:Đọc, phân tích, thảo luận, bình giảng + Phương tiện:SGK, Tranh ảnh, bảng phụ Hs: sgk, tập ghi, tập soạn III/ Tiến trình lên lớp Ổn định Bài cũ: - Những điều thiêng liêng trong kí ức của người da đỏ là gì ? Bài mới: GV dẫn vào bài: Ở tiết trước các em đã được tìm hiểu phần đầu văn bản này.Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu phần còn lại của nó. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Bổ sung Gọi HS đọc đoạn giữa bức thư, nêu ý chính của đoạn. ? Người da đỏ lo lắng điều gì trước khi bán đất cho người da trắng ? Vì sao ? ? Những lo âu ấy được thủ lĩnh da đỏ bày tỏ ntn ? ? ~ lo âu của người da đỏ về đất đai, môi trường tự nhiên bị xâm phạm cho em hiểu sự đối lập nào về cách sống giữa người da trắng và người da đỏ ? ? Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong phần VB này ? - Gọi HS đọc phần cuối, nhắc lại ý chính của đoạn ? ? Lời kiến nghị nào được nhắc đến ở phần cuối bức thư ? ? Giọng điệu trong đoạn văn này có gì khác trước ? Tại sao người viết lại thay đổi giọng điệu như thế ? + Giọng vừa thân thiết, vừa đanh thép vừa hào hung -> KĐ sự cần thiết cư xử đúng đắn về đất đai, TN, môi trường. ? Cho biết ý nghĩa văn bản ? Văn bản có gì đặc sắc về nội dung và nghệ thuật? - Gọi HS đọc ghi nhớ 2. Những lo âu của người da đỏ về đất đai môi trường tự nhiên. - Đất đai, môi trường sẽ bị người da trắng tàn phá. + Mảnh đất này không phải là an hem của họ mà là kẻ thù của họ. + Lấy từ trong lòng đất ~ gì họ cần. + Coi đất đai bầu trời như vật mua đi, bán lại. -> Bằng phép nhân hóa, so sánh, phép lặp nêu bật sự đối lập giữa 2 cách sống + Cách sống thực dụng ích kỉ. + Cách sống tôn trọng ~ giá trị tinh thần thái độ tôn trọng, bảo vệ đất đai của người da đỏ. 3. Kiến nghị của người da đỏ - Phải biết kính trọng đất đai, đối xử với đất như người da đỏ vì đất là mẹ. Ý nghĩa văn bản: Nhận thức về vấn đề quan trọng, có ý nghĩa thiết thực và lâu dài: để chăm lo và bảo vệ mạng sống của mình, con người phải biết bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống xung quanh. III. Tổng kết - Ghi nhớ: (SGK) Củng cố: Gọi HS điền ~ yếu tố lặp trong văn bản vào bảng thống kê Yếu tố lặp Dẫn chứng Tác dụng - Lặp từ - Mỗi tất đất, mỗi lá thông.., mỗi bờ cát, mỗi hạt sương, mỗi bãi đất - Lặp kiểu câu - Ngài phải dạy bảo con cháu rằng, mảnh đất này là thiêng liêng - Ngài phải nhớ rằng không khí đ.v chúng tôi là vô cùng quý giá. - Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành 1 nơi thiêng liêng. - Người da trắng phải đối xử với muông thú sống trên mảnh đất này như những người anh em. - Ngài phải dạy con cháu rằng mảnh đất dưới chân chúng là ~ nấm tro tàn của cha ông chúng tôi. - Ngài phải bảo chúng rằng đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên. . -> Lặp câu cầu khiến -> KĐ mạnh mẽ 1 điều phải kính trọng đất đai KNS: Cặp đôi chia sẻ Qua văn bản em rút ra được bài học gì cho bản thân, gia đình, xã hội? Yêu cầu HS đọc luyện tập (về nhà làm - học) Dặn dò: - Nhắc HS học bài - Soạn bài “Chữa lỗi dùng từ”

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet 126.docx