Giáo án thi giáo viên dạy giỏi - Hoạt động: Làm quen với toán - Đề tài: Dạy trẻ đếm đến 7, nhận biết các nhóm có số lượng là 7, nhận biết chữ số 7

Hôm nay! Nghe tin lớp A4 chúng mình rất nhiều bé ngoan nên các bác các cô đã đến thăm lớp chúng mình đấy, các con hãy thể hiện mình là những em bé ngoan nào!

- Cô dẫn dắt câu chuyện: ở 1 Vương Quốc nọ, có 1 bà Hoàng Hậu sinh được 1 cô công chúa, da trắng như tuyết, môi đỏ như son, tóc đen như mun. Bà đặt tên là Bạch Tuyết. Bạch tuyết ra đời không được bao lâu thì mẹ mất. Nhà vua lấy 1 người vợ khác, Hoàng hậu mới rất đẹp nhưng vô cùng độc ác. Bạch tuyết càng lớn càng xinh đẹp, làm cho Hoàng Hậu mới vô cùng ghen ghét. Mụ ta đã gọi bác thợ săn đến và sai bác mang Bạch Tuyết vào rừng giết chết. Bác thợ săn tốt bụng đã tha cho Bạch Tuyết, nhưng lại để nàng trong rừng sâu. Cô cứ chạy mãi, chạy mãi đến khi nhìn thấy 1 ngôi nhà nhỏ. Cô gõ cửa!

* Hoạt động 1: Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 6.

 - Các con lắng nghe thật tinh xem có bao nhiêu tiếng gõ cửa nhé.

-> Xin mời các bạn nhỏ cùng nàng Bạch Tuyết khám phá ngôi nhà mà nàng đã vào!

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 20/11/2018 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thi giáo viên dạy giỏi - Hoạt động: Làm quen với toán - Đề tài: Dạy trẻ đếm đến 7, nhận biết các nhóm có số lượng là 7, nhận biết chữ số 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN BA Vè TRƯỜNG MẦM NON CHU MINH GIÁO ÁN Thi giỏo viờn dạy giỏi Hoạt động: Làm quen với toỏn Đề tài : Dạy trẻ đếm đến 7. Nhận biết cỏc nhúm cú số lượng là 7. Nhận biết chữ số 7. Đối tượng: Mẫu giỏo lớn A4 Thời gian: 30 – 35 phỳt Ngày dạy: 06/11/2017. Giỏo viờn: Phựng Thị Lan Phương Năm học: 2017 - 2018 I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết các nhóm có số lượng là 7. Nhận biết được số 7. - Tạo nhóm có số lượng trong phạm vi 7. Hiểu được ý nghĩa của số 7. - Ôn nhận biết các nhóm có số lượng là 5,6. Số 5, 6. - Trẻ biết tên truyện cổ tích “ nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” 2. Kỹ năng: - Trẻ đếm thành thạo từ 1 đến 7. - Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1:1 ở trẻ. - Biết chơi một số trò chơi luyện kỹ năng đếm và nhận biết các nhóm có số lượng là 7. - Rèn tính tập trung, chú ý, ghi nhớ có chủ đích của trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu quý kho tàng chuyện cổ tích. - Hứng thú tham gia vào các hoạt động. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô - Giáo án Powerpoint, máy chiếu, đàn - Nhạc bài hát: “Nhà mình rất vui”. “ Về miền cổ tích”. - Các nhóm cây; cốc; hộp bút màu có số lượng là 7 ở các góc trong lớp học. Các rổ đựng chữ số. - 3 bức tranh vẽ có các nhóm đò dùng có số lượng khác nhau trong phạm vi 7, số 7. Bút màu. - 3 bảng lớn. 2. Đồ dùng của trẻ - Mỗi trẻ 1 bảng, 1 rổ đựng lô tô 7 áo, 7 quần, 2 thẻ số 7. 3. Địa điểm: - Trong phòng học lớp A4 III. Cách tiến hành: Các bước tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. ổn định tổ chức ( 2-3 phút) 2. Phương pháp, hình thức tổ chức ( 22- 24 Phút ) - Hôm nay! Nghe tin lớp A4 chúng mình rất nhiều bé ngoan nên các bác các cô đã đến thăm lớp chúng mình đấy, các con hãy thể hiện mình là những em bé ngoan nào! - Cô dẫn dắt câu chuyện: ở 1 Vương Quốc nọ, có 1 bà Hoàng Hậu sinh được 1 cô công chúa, da trắng như tuyết, môi đỏ như son, tóc đen như mun. Bà đặt tên là Bạch Tuyết. Bạch tuyết ra đời không được bao lâu thì mẹ mất. Nhà vua lấy 1 người vợ khác, Hoàng hậu mới rất đẹp nhưng vô cùng độc ác. Bạch tuyết càng lớn càng xinh đẹp, làm cho Hoàng Hậu mới vô cùng ghen ghét. Mụ ta đã gọi bác thợ săn đến và sai bác mang Bạch Tuyết vào rừng giết chết. Bác thợ săn tốt bụng đã tha cho Bạch Tuyết, nhưng lại để nàng trong rừng sâu. Cô cứ chạy mãi, chạy mãi đến khi nhìn thấy 1 ngôi nhà nhỏ. Cô gõ cửa! * Hoạt động 1: Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 6. - Các con lắng nghe thật tinh xem có bao nhiêu tiếng gõ cửa nhé. -> Xin mời các bạn nhỏ cùng nàng Bạch Tuyết khám phá ngôi nhà mà nàng đã vào! + Các bạn xem có những gì?? Các con hãy đếm xem có bao nhiêu chiếc mũ ? Vậy tương ứng cho số lượng 6 chiếc mũ thì dùng thẻ số mấy?=> Bạn nào sẽ tìm thẻ số? Cho trẻ tìm thẻ số trên máy tính. + Đếm xem có bao nhiêu mũ? Bao nhiêu đôi ủng? Tương ứng... là số mấy? Trẻ lên tìm thẻ số. Lúc này chủ nhân của ngôi nhà đã về. Đó là 7 chú lùn, Bạch Tuyết đã kể lại chuyện mụ Hoàng Hậu muốn hại mình và xin các chú lùn cho ở lại. 7 chú lùn tốt bụng đồng ý, còn xây cho Bạch Tuyết 1 căn phòng rất đẹp. Hàng ngày Bạch Tuyết ở nhà trông nom nhà cử, dọn dẹp và nấu ăn đợi 7 chú lùn về. Các con có muốn giúp đỡ Bạch Tuyết không? * Hoạt động 2: Đếm đến 7, nhận biết nhóm có số lượng là 7, nhận biết số 7. (HĐ trọng tâm) Trong - Các bạn xem trong rổ có gì? + Các bạn nhỏ hãy sắp xếp thật là đẹp nhóm áo và quần + Lấy tất cả số áo và xếp thành hàng ngang. A A A A A A A + Lấy 6 quần xếp dưới mỗi áo một quần. A A A A A A A Q Q Q Q Q Q + Đếm xem có mấy quần? + Nhóm hoa và nhóm chậu có số lượng ntn so với nhau? + Số lượng nhóm nào nhiều hơn? nhiều hơn là mấy? + Số lượng nhóm nào ít hơn? ít hơn là mấy? + Làm thế nào để nhóm quần = nhóm áo? ( Cô và trẻ lấy 1 quần đặt dưới áo còn lại). + Đếm xem có bao nhiêu quần? ( Cho trẻ đếm 2- 3 lần) + 6 quần thêm 1 quần là mấy? + Vậy 7 thêm 1 là mấy? KL: 6 quần thêm 1 chậu là 7 quần, vậy 6 thêm 1 là 7. (2-3 trẻ nhắc lại KL). + Đếm xem có mấy áo? + Nhóm áo và nhóm quần có số lượng ntn so với nhau? Cùng nhiều = mấy? - Trẻ quan sát trên máy tính các nhóm cốc, ghế có số lượng là 7 + Các nhóm áo, nhóm quần, nhóm ghế có số lượng ntn so với nhau? + Cùng nhiều = mấy? * KL: Các nhóm áo, quần, cốc, ô, ghế có số lượng nhiều = nhau và cùng = 7. Vậy khi để chỉ các nhóm có số lượng là 7, ta dùng số7. + Đây là chữ số 7. đọc là số 7. + Tìm thẻ số 7 đặt vào các nhóm có số lượng tương ứng. + Bây giờ các con hãy cất bớt 1 quần. + 7 quần bớt 1 quần còn mấy quần? + Cùng đếm xem có đúng là còn 6 quần ko? Vậy 7 bớt 1 còn mấy? + Có 6 quầnthì có để thẻ số 7 được không? - Tương tự cô cho trẻ bớt tiếp số quần đến hết. Mỗi lần bớt cho trẻ đếm kiểm tra kết quả. - Chúng mình hãy cất tất cả số áo. Các bé vừa cất vừa đếm. Hoạt động 3: Luyện tập + Trò chơi 1: “ Xem ai thông minh” Cách chơi: Cô trình chiếu slide7 ấm trà, 7 chén, cho trẻ tự đếm, sau đó mời trẻ lên kích chuột vào đáp án (đúng sẽ được vỗ tay) + Trò chơi 3: "đoàn kết" Cách chơi: trẻ đi nhún nhảy theo nhạc, khi cô nói “đoàn kết , đoàn kết”, trẻ hỏi “kết mấy, kết mấy?”. Cô nói kết 7(5,6) thì trẻ tìm đủ 7(5,6) bạn và cầm tay nhau ngồi xuống. Luật chơi: trẻ nào không tìm đúng nhóm 7(5,6) bạn hoặc kết không đúng 7 thì phải nhảy lò cò 1 vòng Cô cho trẻ chơi 2-3 lần + Trò chơi 3: “ đồng đội” Cách chơi: Cô chuẩn bị 3 bức tranh có vẽ các nhóm đồ dùng, số 7, chia lớp thành 3 đội. Nhiệm vụ của mỗi đội sẽ khoanh tròn các nhóm có số lượng là 7 và nối đến số 7 trong bức tranh của đội mình. Hình thức chơi: Chia làm 3 đội . Luật chơi: trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng. Cô nhận xét , động viên, khuyến khích trẻ. 3. Kết thúc ( 1-2 phút ) Liệu nàng Bạch Tuyết có được sống vui vẻ bên 7 chú lùn không?Câu chuyện còn rất dài! Cô sẽ kể cho chúng mình nghe tiếp vào các buổi sau! Cô và trẻ cùng hát bài “ Về miền cổ tích”. Chào khách - Trẻ nghe chuyện - Trẻ nghe và đếm nhẩm - mũ ạ - Trẻ đếm - Thẻ số 6 - trẻ lên tìm thẻ số 6. - Nhóm 5 cốc; 6 cái ô; 6 cái cặp - Thẻ số 6 Lấy bảng, rổ về chỗ ngồi( 4 hàng dọc) - áo , quần Trẻ lấy và xếp Trẻ lấy và xếp - 1, 2, 3, 4, 5. 6 tất cả có 6 quần. - Ko nhiều = nhau - Nhóm áo nhiều hơn nhóm quần. Nhiều hơn là 1. - Nhóm quần ít hơn. ít hơn là 1. - Thêm 1 quần. - 1, 2, 3, 4, 5, 6. 7 Tất cả là 7 chiếc áo - 6 quần thêm 1 quần là 7 quần. - 6 thêm 1 là 7. - 1, 2, 3, 4, 5, 6.7 áo - nhiều = nhau. Cùng = là 7. Trẻ đi tìm các nhóm - Nhiều = nhau. Cùng nhiều = 7. (2-3 trẻ nhắc lại phần gạch chân) Trẻ đọc Đặt thẻ số 7. Trẻ thao tác. - còn 5 chậu. Trẻ đếm. - 7 bớt 1 còn 6. Cất thẻ số 7. Trẻ bớt và kiểm tra kết quả. - cất áo. 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. Trẻ chú ý đếm và tham gia vào trò chơi. Trẻ chú ý nghe và tham gia vào trò chơi. Trẻ chú ý nghe và tham gia vào trò chơi. hát bài “ Về miền cổ tích”.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctoan so 7- 2017.doc
Tài liệu liên quan