Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 19 đến tuần 27

I. Mục đích yêu cầu

- Mục tiêu kiến thức:

+ Học sinh ôn lại kiến thức đã học ở lớp 3 về phần mềm soạn thảo Word.

+ Học sinh ôn lại cách khởi động phần mềm soạn thảo Word.

+ Học sinh ôn lại cách gõ chữ Việt theo kiểu Telex.

- Mục tiêu kĩ năng: Giúp học sinh có khả năng gõ phím bằng 10 ngón tay.

- Mục tiêu thái độ: Tạo hứng thú học tập cho học sinh; Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy với học sinh.

II. Đồ dùng

 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút.

 

doc54 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 11/03/2019 | Lượt xem: 39 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 19 đến tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rật tự lớp - Kiểm tra bài cũ ? Nêu các bước tạo bảng trong văn bản 2.Bài mới Giới thiệu bài: Hàng ngày chúng ta thường gặp những nội dung được trình bày dưới dạng hình ảnh như: bài báo, những bài văn, bài thơ.Bìa học này giúp em làm quen với cách chèn hình ảnh trong văn bản Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Gv:Bài thơ, bài báo có thể chèn thêm hình ảnh cho sinh động ? Muốn chèn hình ảnh ta làm tn Gv: Nêu các bước thực hiện Các bước thực hiện chèn hình ảnh văn bản - Đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí muốn chèn hình ảnh - Chọn Insert->Picture->From File... Gv: Yêu cầu hs khởi động phần mềm Word Gv: Yêu cầu hs làm thực hành T1 Gv:Nêu các bước thực hiện xóa hình ảnh đã chèn vào văn bản *Các bước thực hiện xóa hình ảnh văn bản - Nháy chuột trên hình ảnh để chọn - Nhấn phím Delete Hs: Nghe giảng, ghi bài Hs: Khởi động Hs:Chú ý Hoạt động 2:Thực hành Gv: Chia hs ngồi theo nhóm 3 để thực hành -Yêu cầu hs mở Word Gv: yêu cầu hs thực hành nội dung trong sgk/90,91 Hs: Khởi động phần mềm,thực hành theo hướng dẫn gv 3. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại các bước chèn hình ảnh và xóa hình ảnh trong văn bản - Về nhà xem trước thực hành T2+T3 và phần bài tập giờ sau học tiếp KT ngày......tháng......năm 2017 .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI THỊNH THỜI KHÓA BIỂU HỌC KÌ II- KHỐI 3,4,5 Môn: TIN HỌC Tuần 22( Từ ngày 06 tháng 02 đến ngày 10 tháng 02 năm 2017) Năm học: 2016-2017 BUỔI TIẾT THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU SÁNG 1 4C 3A 2 5C 3B 3 3C 5A 4 4B CHIỀU 1 4D 2 5B 3 4A KHỐI TIẾT ĐỒ DÙNG GHI CHÚ III Bài 4: Tẩy xóa hình Máy tính IV Bài 1: Những gì em đã biết Máy tính V Bài 4: Thực hành tổng hợp Máy tính Duyệt ngày tháng 01 năm 2017 NGƯỜI LẬP Hoàng Thị Nhung Tuần: 22 Tiết thứ: 22 Ngày soạn:28/01/2017 Ngày dạy:08/02/2017 Bài 4: Tẩy, xóa hình I. Mục tiêu học tập Sau khi học xong bài học này, người học có khả năng: - Mục tiêu kiến thức + HS nhận biết sử dụng công cụ tẩy xóa một vùng nhỏ trên hình đã vẽ. + HS biết cách sử dụng công cụ Chọn và Chọn tự do để xóa một vùng lớn. - Mục tiêu kỹ năng + Phát triển tư duy logic. +Thực hiện thành thạo thao tác chọn màu nền, màu vẽ. - Mục tiêu thái độ + Tạo hứng thú học môn mới cho HS. + Rèn luyện khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột. II. Đồ dùng Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút. III. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp: - Ổn định trật tự lớp. - Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu các bước thực hiện vẽ đoạn thẳng? + GV nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tẩy một vùng trên hình - GV yêu cầu HS mở SGK trang 65 - GV hướng dẫn và ghi bảng các bước thực hiện Tẩy một vùng trên hình: + Chọn công cụ Tẩy trong hộp công cụ + Chọn kích thước của tẩy ở phía dưới hộp công cụ + Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần hình cần tẩy ** Chú ý: Vùng bị tẩy sẽ chuyển sang màu nền hiện thời. - Học sinh lắng nghe, quan sát. - Hs lắng nghe quan sát và thực hiện. Hoạt động 2: Chọn một phần hình vẽ - GV yêu cầu HS khởi động máy tính và phần mềm vẽ Paint. - GV giới thiệu: + Công cụ chọn + Cộng cụ chọn tự do - GV hướng dẫn cách sử dụng và làm mẫu. - GV yêu cầu HS thực hiện tại chỗ. - Học sinh lắng nghe, quan sát và thực hiện. - Học sinh lắng nghe, quan sát và thực hiện. Hoạt động 3: Xóa một vùng trên hình vẽ - GV giới thiệu tiếp cho HS bằng các công cụ chọn khi kết hợp với phím DELETE sẽ có thể xóa một vùng rộng trên hình. - GV hướng dẫn các bước thực hiện và làm mẫu. - Yêu cầu HS thực hành - Học sinh lắng nghe, quan sát và thực hiện. Hoạt động 4 : Thực hành - GV yêu cầu HS mở SGK trang 65 làm bài tập T1 vào phần mềm vẽ Paint. - GV hướng dẫn, làm mẫu. - GV bao quát lớp, kèm học sinh yếu thực hiện. - HS thực hành. - HS lắng nghe, theo dõi 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi 2 – 3 HS nhắc lại các bước thực hiện Tẩy, xóa một vùng trên hình vẽ. - GV nhắc lại một lần nữa toàn bộ nội dung bài học cho HS ghi nhớ. - Nhận xét tiết học, phê bình và tuyên dương. - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị tiết sau thực hành trên lớp. Tuần: 22 Tiết thứ: 22 Ngày soạn: 27/01/2017 Ngày dạy: 10/02/2017 CHƯƠNG 5: EM TẬP SOẠN THẢO BÀI 1: NHỮNG GÌ EM Đà BIẾT I. Mục đích yêu cầu - Mục tiêu kiến thức: + Học sinh ôn lại kiến thức đã học ở lớp 3 về phần mềm soạn thảo Word. + Học sinh ôn lại cách khởi động phần mềm soạn thảo Word. + Học sinh ôn lại cách gõ chữ Việt theo kiểu Telex. - Mục tiêu kĩ năng: Giúp học sinh có khả năng gõ phím bằng 10 ngón tay. - Mục tiêu thái độ: Tạo hứng thú học tập cho học sinh; Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy với học sinh. II. Đồ dùng 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ: Ổn định trật tự lớp. 2. Bài mới: a, Giới thiệu bài: Có ba dạng thông tin cơ bản. Đó là âm thanh, hình ảnh, văn bản. Và đây là dạng thông tin gì nhỉ? Văn bản. Vậy để có được dạng thông tin văn bản chúng ta cần biết cách soạn thảo văn bản. Để có được một bài soạn thảo văn bản hoàn chỉnh thì chúng ta phải biết được cách căn lề, cỡ chữ, phông chữ,.làm rõ được điều đó chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu: Chương 5: Em tập soạn thảo.Năm học trước các bạn đã bước đầu soạn thảo được văn bản. Bài học đầu tiên của chương này là nhắc lại toàn bộ kiến thức của năm học trước để các bạn định hình và ôn lại kiến thức. Vậy chúng ta đi tìm hiểu bài học hôm nay: Bài 1: Những gì em đã biết. b, Các hoạt động: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động phần mềm B1: Em hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word trong các biểu tượng dưới đây: - GV cho HS thảo luận nhóm - GV quan sát HS tìm biểu tượng Word. - GV yêu cầu HS làm bài B2. B3: Hãy cho biết hình dạng đúng củsa con trỏ soạn thảo? - GV cho HS khởi động phần mềm Word và quan sát màn hình. - Học sinh lắng nghe, quan sát,trả lời và ghi chép. - Hs lắng nghe quan sát, trả lời và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và thực hành. Hoạt động 2: Soạn thảo - B4:Để gõ chữ hoa nhấm giữ phím nào? - B5: Điền cụm từ thích hợp a, Nhấn phím Delete để xoá 1 chữ con trỏ soạn thảo b, Nhấn phím Backspace để xoá 1 chữ con trỏ soạn thảo - GV nhận xét, đánh giá HS. - GV cho hs nhắc lại cách gõ chữ kiểu Telex. - GV nhận xét và rút ra kết luận. Để gõ Cách gõ ă aw â aa ô oo ơ ow ư uw đ dd ê ee Dấu sắc s Dấu huyền f Dấu ngã x Dấu hỏi r Dấu nặng j - Học sinh lắng nghe, quan sát,trả lời và ghi chép. - Hs lắng nghe quan sát, trả lời và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và ghi chép. Hoạt động 3: Thực hành - GV cho HS thực hành trên phần mềm Paint. - GV làm mẫu cho HS quan sát. - GV cho HS thực hành. - GV bao quát lớp, hướng dẫn và kèm HS yếu. GV nhận xét tiết thực hành. - HS quan sát và thực hành. - HS lắng nghe, theo dõi. 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học cho học sinh ghi nhớ. - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học.. - Học bài và trả lời các câu hỏi Sách giáo khoa và Sách bài tập Tin học. Tuần : 22 Ngày soạn:29/01/2017 Tiết thứ: 22 Ngày dạy: 10/02/2017 BÀI 4: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I.Mục tiêu học tập - Mục tiêu kiến thức:Thực hành tổng hợp, kết hợp các thao tác trình bày văn bản, căn lề, tạo bảng, chèn hình ảnh để có sản phẩm là một văn bản cân đối và đẹp mắt - Mục tiêu kĩ năng: Có ý thức ứng dụng tin học vào hoạt động của lớp, đội thiếu niên tiền phong như viết, trang trí báo tường, báo điện tử - Mục tiêu thái độ: Tò mò, thích thú, ham mê học tập II. Đồ dùng 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút. III.Các hoạt động dạy và học 1.Ổn định lớp - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ ? Nêu các bước chèn tệp 2.Bài mới Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Thực hành(soạn thảo lời bài hát”Em là hoa hồng nhỏ”) - GV yêu cầu HS mở SGK trang 93 - GV yêu cầu hs nhắc lại các bước trình bày với phông chữ, cỡ chữ, màu chữ và căn lề - Gv chốt lại kiến thức - Gọi 1 hs nhắc lại quy tắc gõ dấu - Yêu cầu hs thực hành gõ lời bài hát:Em là hoa hồng nhỏ” theo máy được phân công - Học sinh lắng nghe, quan sát. - Hs nhắc lại các bước -Hs nhắc lại - Hs thực hành theo hướng dẫn của gv Hoạt động 2: Thực hành chèn hình ảnh vào văn bản Gv yêu cầu hs nhắc lại các bước chèn hình ảnh vào văn bản Gv chốt kiến thức, nhận xét Gv yêu cầu hs chèn hình ảnh vào văn bản vừa mới gõ ở trên Gọi Hs đại diện lên máy chiếu chèn hình ảnh Gv nhận xét, tuyên dương - Học sinh suy nghĩ nhắc lại các bước - Học sinh đại diện lên máy chiếu chèn hình ảnh - Hs khác nhận xét và thực hành tại máy mình 3.Củng cố, dặn dò - Nêu các bước chọn cỡ chữ, phông chữ, căn lề, màu chữ - Chốt bài, nhận xét tiết thực hành - Về nhà xem trước nội dung thực hành tiếp theo KT ngày......tháng......năm 2017 .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI THỊNH THỜI KHÓA BIỂU HỌC KÌ II- KHỐI 3,4,5 Môn: TIN HỌC Tuần 23 ( Từ ngày 13 tháng 02 đến ngày 17 tháng 02 năm 2017) Năm học: 2016-2017 BUỔI TIẾT THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU SÁNG 1 4C 3A 2 5C 3B 3 3C 5A 4 4B CHIỀU 1 4D 2 5B 3 4A KHỐI TIẾT ĐỒ DÙNG GHI CHÚ III Bài 5: Di chuyển hình Máy tính IV Bài 2: Căn lề Máy tính V Ôn tập chương 5 Máy tính Duyệt ngày tháng 02 năm 2017 NGƯỜI LẬP Hoàng Thị Nhung Tuần : 23 Ngày soạn:06/02/2017 Tiết thứ: 23 Ngày dạy: 13/02/2017 BÀI 5: DI CHUYỂN HÌNH I. Mục tiêu học tập - Mục tiêu kiến thức:HS biết cách di chuyển một phần hình tới vị trí khác. - Mục tiêu kỹ năng: + Giúp HS khả năng sáng tạo các hình mới từ các hình cho sẵn. + Phát triển tư duy logic. +Thực hiện thành thạo thao tác chọn màu nền, màu vẽ. - Mục tiêu thái độ: + Tạo hứng thú học môn mới cho HS. + Rèn luyện khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột. II. Chuẩn bị Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở, bút. III. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp: - Ổn định trật tự lớp. - Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu các bước thực hiện để tẩy, xóa hình vẽ? + GV nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Các bước thực hiên di chuyển hình - GV yêu cầu HS mở SGK trang 68 - GV hướng dẫn và ghi bảng các bước thực hiện di chuyển một hình: + Dùng công cụ hoặc công cụ để chọn một vung bao quanh phần hình định di chuyển. + Đưa con trỏ chuột vào cùng được chọn và kéo thả chuột tới vị trí mới + Nháy chuột bên ngoài vùng chọn để kết thúc. - Học sinh lắng nghe, quan sát. - Hs lắng nghe quan sát và thực hiện. Hoạt động 2 : Thực hành - GV yêu cầu HS khởi động máy tính và phần mềm vẽ Paint. - GV yêu cầu HS đọc đề bài thực hành T1, trang 68 SGK. - GV hướng dẫn làm bài tập và làm mẫu. - GV yêu cầu HS làm bài tập tại chỗ. - GV bao quát lớp, hướng dẫn và kèm học sinh yếu làm bài thực hành. - HS thực hành. - HS lắng nghe, theo dõi 3. Củng cố,dặn dò: - Gọi 2 – 3 HS nhắc lại các bước thực hiện di chuyển một vùng trên hình vẽ đã chọn. - GV nhắc lại một lần nữa toàn bộ nội dung bài học cho HS ghi nhớ. - Nhận xét tiết học, phê bình và tuyên dương. - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài mới. Tuần: 23 Tiết thứ: 23 Ngày soạn: 07/02/2017 Ngày dạy: 13/02/2017 BÀI 2: CĂN LỀ I. Mục tiêu học tập - Mục tiêu kiến thức: Học sinh biết sử dụng các nút lệnh , , , để căn lề đoạn văn bản. - Mục tiêu kĩ năng: Học sinh biết được mục đích của việc căn lề trong văn bản. - Mục tiêu thái độ: Tạo hứng thú học tập cho học sinh; Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy với học sinh. II. Đồ dùng 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ: Ổn định trật tự lớp. 2. Bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Cách bước thực hiện căn lề văn bản - GV yêu cầu HS mở SGK trang 74, giới thiệu hình 100 các kiểu căn lề trong soạn thảo văn bản. - GV hướng dẫn và ghi bảng các bước thực hiện: B1: Nháy chuột vào đoạn văn bản cần căn lề. B2: Nháy chuột lên một trong bốn nút lệnh căn lề gồm, căn trái, căn giữa, căn phải và căn thẳng cả 2 lề. - GV yêu cầu HS khởi động máy tính, hướng dẫn và làm mẫu cho HS. - GV cho HS làm theo. - Học sinh lắng nghe, quan sát,trả lời và ghi chép. - Hs lắng nghe quan sát, trả lời và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và thực hành. Hoạt động 2: Thực hành - GV yêu cầu HS mở SGK trang 75, làm bài thực hành T1. - GV hướng dẫn, làm mẫu cho HS. - GV cho HS thực hành, bao quát lớp và kèm HS yếu. - Học sinh lắng nghe, quan sát,trả lời và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và thực hành. 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học cho học sinh ghi nhớ. - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học.. - Học bài và trả lời các câu hỏi Sách giáo khoa và Sách bài tập Tin học. Tuần: 23 Tiết thứ: 23 Ngày soạn: 08/02/2017 Ngày dạy: 13/02/2017 ÔN TẬP CHƯƠNG 5 I. Mục đích yêu cầu - Mục tiêu kiến thức: Học sinh ôn tập lại kiến thức các bước tạo bảng trong văn bản, các bước chèn hình ảnh - Mục tiêu kĩ năng: Học sinh biết cách tạo bảng, chèn hình ảnh vào văn bản - Mục tiêu thái độ: Tạo hứng thú học tập cho học sinh; Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy với học sinh. II. Đồ dùng 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ: Ổn định trật tự lớp. 2. Bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập “ Tạo bảng trong văn bản” Gv: Cho một vài học sinh nữa nhắc lại các bước tạo bảng trong văn bản Gv: Yêu cầu học sinh tạo bảng theo mẫu sau Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Toán MT TV Tin TV TV ÂN MT ANH Tin HĐNG KH Toán Toán ÂN TD ĐL ANH TD ĐL Gv:Hướng dẫn hs làm Hs:Nhắc lại Hs: Quan sát mẫu, tạo bảng Hs thực hành Hoạt động 2: Ôn tập “ Chèn hình ảnh vào văn bản” Gv: Cho một vài học sinh nữa nhắc lại các bước chèn hình ảnh trong văn bản Gv: Yêu cầu học sinh gõ bài Đầm sen Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn Gv:Hỏi 1 số hs nhắc lại quy tắc gõ tiếng việt Gv:Yêu cầu chèn hình ảnh bất kì có trong máy tính vào bài Đầm sen Hs nhắc lại Hs đọc Hs thực hành theo sự hướng dẫn Gv Hs trả lời Hs chèn hình ảnh 3. Củng cố, dặn dò: - Nêu lại các bước tạo bảng trong văn bản - Nêu lại các bước chèn hình ảnh trong văn bản - Về nhà ôn tập lại các bài đã học trên lớp, học quy tắc gõ tiếng việt cho thuần thục KT ngày......tháng......năm 2017 .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI THỊNH THỜI KHÓA BIỂU HỌC KÌ II- KHỐI 3,4,5 Môn: TIN HỌC Tuần 24 ( Từ ngày 20 tháng 02 đến ngày 24 tháng 02 năm 2017) Năm học: 2016-2017 BUỔI TIẾT THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU SÁNG 1 4C 3A 2 5C 3B 3 3C 5A 4 4B CHIỀU 1 4D 2 5B 3 4A KHỐI TIẾT ĐỒ DÙNG GHI CHÚ III Bài 6: Vẽ đường cong Máy tính IV Bài 3: Cỡ chữ và phông chữ Máy tính V Bài 1: Tiếp tục với câu lệnh lặp Máy tính Duyệt ngày tháng 02 năm 2017 NGƯỜI LẬP Hoàng Thị Nhung Tuần :24 Tiết thứ: 24 Ngày soạn: 15/2/2017 Ngày dạy:22/2/2017 Bài 6: Vẽ đường cong I. Mục đích, yêu cầu +Mục tiêu kiến thức - Học sinh biết sử dụng công cụ đường cong để vẽ các cung đường cong một phía - HS biết thêm một số công cụ mới và sử dụng các công cụ đó trong phần mềm vẽ Paint. + Mục tiêu kỹ năng - Phát triển tư duy logic. - Thực hiện thành thạo thao tác chọn màu nền, màu vẽ. + Mục tiêu thái độ - Tạo hứng thú học môn mới cho HS. - Rèn luyện khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột. II. Chuẩn bị 1.Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở, bút. III. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp: - Ổn định trật tự lớp. - Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu các bước thực hiện để di chuyển một hình vẽ? + GV nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Các bước thực hiện vẽ đường cong - GV yêu cầu HS mở SGK trang 68 - GV hướng dẫn và ghi bảng các bước thực hiện vẽ đường cong: + Dùng công cụ đường cong trong hộp công cụ. + Chọn màu vẽ, nét vẽ. + Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đường cong. Một đường thẳng được tạo ra. + Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng nhấn giữ và kéo nút trái chuột để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thì thả nút chuột và nháy chuột lần nữa. - Học sinh lắng nghe, quan sát. - Hs lắng nghe quan sát và ghi chép. - HS lắng nghe, ghi chép. Hoạt động 2: Thực hành - GV yêu cầu HS khởi động máy tính và phần mềm vẽ Paint. - GV yêu cầu HS đọc đề bài thực hành T1, trang 71 SGK. - GV hướng dẫn làm bài tập và làm mẫu. - GV yêu cầu HS làm bài tập tại chỗ. - GV bao quát lớp, hướng dẫn và kèm học sinh yếu làm bài thực hành. - Học sinh lắng nghe, quan sát và thực hiện. - HS thực hành. - HS quan sát và thực hành. 3. Củng cố, dặn dò - Gọi 2 – 3 HS nhắc lại các bước thực hiện vẽ đường cong. - GV nhắc lại một lần nữa toàn bộ nội dung bài học cho HS ghi nhớ. - Nhận xét tiết học, phê bình và tuyên dương. 4. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài mới. Tuần: 24 Tiết thứ: 1 Ngày soạn: 14/02/2017 Ngày dạy: 24/02/2017 BÀI 3: CỠ CHỮ VÀ PHÔNG CHỮ I. Mục đích yêu cầu - Mục tiêu kiến thức: Học sinh biết cách thay đổi phông chữ và cỡ chữ trên văn bản. - Mục tiêu kĩ năng: Học sinh thao tác chọn phần văn bản, chọn cỡ chữ và phông chữ. - Mục tiêu thái độ: Tạo hứng thú học tập cho học sinh; Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy với học sinh. II. Đồ dùng 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ: - Ổn định trật tự lớp. - Kiểm tra bài cũ: ? Hãy nêu các bước thực hiện để căn lề một văn bản? + GV nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Chọn cỡ chữ - GV yêu cầu HS mở SGK trang 77, giới thiệu hình 102 cho HS hiểu như thế nào là phông chữ và cỡ chữ. - GV hướng dẫn và ghi bảng các bước thực hiện: + Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ. Một danh sách cỡ chữ hiện ra. + Nháy chuột lên cỡ chữ em muốn chọn. - GV yêu cầu HS khởi động máy tính, hướng dẫn và làm mẫu cho HS. - GV cho HS thực hành. - Học sinh lắng nghe, quan sát,trả lời và ghi chép. - Hs lắng nghe quan sát, trả lời và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và thực hành. Hoạt động 2: Chọn phông chữ - GV yêu cầu HS mở SGK trang 78, hướng dẫn cho HS quan sát hình 104. - GV hướng dẫn và ghi bảng các bước thực hiện: + Nháy mũi tên bên phải ô phông chữ. + Nháy chuột để chọn phông chữ trong dánh sách. - GV hướng dẫn, làm mẫu cho HS. - GV cho HS thực hành, bao quát lớp và kèm HS yếu. - Học sinh lắng nghe, quan sát,trả lời và ghi chép. - Hs lắng nghe quan sát, trả lời và ghi chép. - HS lắng nghe, quan sát và thực hành. 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học cho học sinh ghi nhớ. - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học.. - Học bài và trả lời các câu hỏi Sách giáo khoa và Sách bài tập Tin học. Tuần : 24 Ngày soạn: 13/2/2017 Tiết thứ: 24 Ngày dạy: 22/2/2017 BÀI 1: TIẾP TỤC VỚI CÂU LỆNH LẶP I.Mục đích, yêu cầu + Mục tiêu kiến thức: - ¤n tËp lÖnh lÆp Repeat. - T×m hiÓu lÖnh Repeat lång nhau, nhËn d¹ng, c¸ch viÕt vµ t¸c dông cña c©u lÖnh lÆp. + Mục tiêu kỹ năng: - NhËn thøc ®­îc yÕu tè h­íng vµ yÕu tè ®é lín trong c©u lÖnh quay cña Rïa. - Cã kh¶ n¨ng vËn dông lÖnh Repeat ®Ó vÏ c¸c h×nh h×nh häc theo mÉu. + Mục tiêu thái độ:Tò mò, thích thú, ham mê học tập II. Đồ dùng 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút. III.Các hoạt động dạy và học 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ - Nªu c¸c thao t¸c vÏ h×nh trong v¨n b¶n? 3.Bài mới Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn lại câu lệnh lặp GV yªu cÇu HS lµm c¸c bµi tËp B1, B2, B3 trong sgk. GV gäi 1 HS ®äc bµi GV h­íng dÉn HS c¸ch lµm bµi tËp. GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp vµo vë cña m×nh. Hs l¾ng nghe HS ®äc HS l¾ng nghe HS lµm bµi tËp Hoạt động 2: Sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau GV giíi thiÖu c©u lÖnh lÆp lång nhau. GV ®­a ra 1 sè vÝ dô GV ®­a ra 1 sè vÝ dô REPEAT 5 [REPEAT 6 [FD 30 RT 60] RT 72 ] REPEAT 8 [REPEAT 6 [FD 30 RT 60] RT 45 ] GV ®­a ra nhËn xÐt: Trong dßng lÖnh REPEAT 5 [REPEAT 6 [FD 30 RT 60] RT 72 ] Rïa thùc hiÖn hai lÇn REPEAT. REPEAT 6 []: Rïa vÏ mét h×nh lôc gi¸c nhê lÆp 6 lÇn lÖnh FD 30 RT 60. REPEAT 5 []: Rïa vÏ xong chiÕc kh¨n thªu nhê lÆp 5 lÇn, mçi lÇn Rïa vÏ h×nh lôc gi¸c sau ®ã quay ph¶i mét gãc 72 ®é. HS l¾ng nghe HS l¾ng nghe HS Quan s¸t HS Ghi bµi HS:L¾ng nghe HS:Quan s¸t HS:Ghi bµi 3. Củng cố, dặn dò - GV chèt l¹i kiÕn thøc bµi häc. - NhËn xÐt tiÕt häc. - Khen ngîi nh÷ng HS tÝch cùc x©y dùng bµi. - VÒ nhµ häc bµi cò. - ChuÈn bÞ bµi míi KT ngày......tháng......năm 2017 .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI THỊNH THỜI KHÓA BIỂU HỌC KÌ II- KHỐI 3,4,5 Môn: TIN HỌC Tuần 25 ( Từ ngày 27 tháng 02 đến ngày 03 tháng 03 năm 2017) Năm học: 2016-2017 BUỔI TIẾT THỨ HAI THỨ BA THỨ TƯ THỨ NĂM THỨ SÁU SÁNG 1 4C 3A 2 5C 3B 3 3C 5A 4 4B CHIỀU 1 4D 2 5B 3 4A KHỐI TIẾT ĐỒ DÙNG GHI CHÚ III Bài 7: Sao chép màu từ màu có sẵn Máy tính IV Bài 4: Thay đổi cỡ chữ và phông chữ Máy tính V Bài 2: Thủ tục trong Logo Máy tính Duyệt ngày tháng 02 năm 2017 NGƯỜI LẬP Hoàng Thị Nhung Tuần: 25 Tiết thứ:25 Ngày soạn: 20/02/2017 Ngày dạy: 01/03/2017 Bài 7: Sao chép từ màu có sẵn I. Mục tiêu học tập + Mục tiêu kiến thức - HS biết sử dụng công cụ sao chép màu và công c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an chuan tin 345_12408767.doc
Tài liệu liên quan