Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 9

Việc 1: Từng bạn đọc thầm và trả lời các câu hỏi và ghi ra nháp ý trả lời của mình, Viết xong, em chủ động chia sẻ câu trả lời của mình cho bạn bên cạnh để bạn có ý kiến đánh giá và cùng trao đổi lại và bổ sung nếu thiếu.

 Việc 2: Em và bạn đổi vai hỏi và trả lời

Việc 3: Nhóm trưởng đọc câu hỏi và mời bạn trả lời, các bạn khác chú ý nghe, đánh giá và bổ sung cho mình.

Việc 4: Nhóm trưởng cho các bạn nêu nội dung bài.

Việc 5: Nhóm trưởng, đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo.

 Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ về các câu hỏi trong bài.

 * Báo cáo với cô giáo kết quả.

Câu hỏi bổ sung: Theo em khi tranh luận, muốn thuyết phục người khác thì ý kiến đưa ra phải như thế nào? Thái độ tranh luận ra sao?

 - Cá nhân suy nghĩ, trả lời.

 - Nghe G nhận xét, kết luận.

 

doc20 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 13/11/2017 | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 Thứ hai ngày 17 tháng 10 năm 2016 Chào cờ: Theo kế hoạch của nhà trường TẬP ĐỌC: CÁI GÌ QUÝ NHẤT? I. Mục tiêu: Giúp HS: - Đọc diễn cảmbài văn, biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật. - Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận : người lao động là đáng quý nhất. (TLCH 1, 2, 3 ) II.Chuẩn bị: Bảng phụ ghi đoạn luyện. III. Hoạt động A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho lớp chơi trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV nêu mục tiêu bài học. 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - Quan sát tranh trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ gì? - Em và bạn chia sẻ câu trả lời của mình, nghe góp ý, bổ sung, chỉnh sửa (nếu có) - Nhóm trưởng mời các bạn nêu ý kiến của mình, nếu có ý kiến khác biệt thì đề nghị giải thích rõ tại sao, nhóm trưởng cho các bạn thống nhất ý kiến. - Tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo. Nghe cô giáo giới thiệu bài. 2. Luyện đọc - 1 HS giỏi đọc toàn bài. - Thảo luận nhóm đôi, chia đoạn. ( 3đoạn) - Chia sẻ với các bạn về ý kiến của nhóm mình. - Một số nhóm nêu cách chia đoạn. - Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm luyện đọc, phát hiện từ khó, câu dài cùng giúp nhau đọc. ( GV theo dõi, giúp đỡ) - Một số nhóm đọc trước lớp, nhóm khác lắng nghe, bổ sung. - Cả lớp nghe GV đọc mẫu bài. 3. Tìm hiểu nội dung. Việc 1: Từng bạn đọc thầm và trả lời các câu hỏi và ghi ra nháp ý trả lời của mình, Viết xong, em chủ động chia sẻ câu trả lời của mình cho bạn bên cạnh để bạn có ý kiến đánh giá và cùng trao đổi lại và bổ sung nếu thiếu. Việc 2: Em và bạn đổi vai hỏi và trả lời Việc 3: Nhóm trưởng đọc câu hỏi và mời bạn trả lời, các bạn khác chú ý nghe, đánh giá và bổ sung cho mình. Việc 4: Nhóm trưởng cho các bạn nêu nội dung bài. Việc 5: Nhóm trưởng, đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo. Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ về các câu hỏi trong bài. * Báo cáo với cô giáo kết quả. Câu hỏi bổ sung: Theo em khi tranh luận, muốn thuyết phục người khác thì ý kiến đưa ra phải như thế nào? Thái độ tranh luận ra sao? - Cá nhân suy nghĩ, trả lời. - Nghe G nhận xét, kết luận. 4. Luyện đọc diễn cảm: - Chia sẻ với bạn về cách đọc tốt bài tập đọc. ? Để đọc tốt bài này ta cần đọc như thế nào? - Nghe GV HD cách đọc bài. - Nghe G đọc mẫu đoạn 1. - Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm đọc. - Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc ( Đại diện một số nhóm đọc). Lớp nghe bình chọn cá nhân, nhóm thể hiện tốt nhất. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DUNG: - Về nhà cùng bạn thi đọc tốt bài tập đọc. TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân. -HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học. -HS vận dụng làm tốt các bài tập 1, 2, 3, 4a, c. II. Chuẩn bị: Bảng phụ. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm: - Việc 1: Đọc và làm BT - Việc 2: Chia sẻ kết quả. - Việc 3: Nhóm trưởng KT, báo cáo KQ. Bài 2: - Việc 1: Cá nhân đọc và làm BT. - Việc 2: Chia sẻ kết quả - Việc 3:Nhóm trưởng thống nhất kq, báo cáo: Bài 3,4: Tương tự C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Thi đua cùng bạn chuyển đổi một số đo độ dài dưới dạng số TP KỂ CHUYỆN : ÔN TẬP: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I.Mục tiêu: -HS kể được câu chuyện đã được nghe, đã đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên bằng lời của mình, hiểu ý nghĩa câu chuyện. -HS trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện, biết nhận xét lời kể của bạn. - Giáo dục cho HS tình yêu thiên nhiên, tăng cường ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. * Điều chỉnh:" Kể chuyện được chứng kiến tham gia" không dạy, thay bằng bài "kể chuyện đã nghe, đã đọc". II. Chuẩn bị: Một số truyện nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên. III.Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khởi động - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi hoặc hát một bài . - Nghe GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học 2. Xác định y/c: - 1 HS đọc đề bài, em gạch chân dưới những từ ngữ cần lưu ý. - NT cho các bạn tiếp nối nhau đọc các gợi ý trong SGK. - Các nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị bài và báo cáo cùng cô giáo. - Một số HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện cần kể. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: * Kể trong nhóm - NT cho các bạn lần lượt giới thiệu câu chuyện mình kể. - Cá nhân lần lượt kể trong nhóm. - Cả nhóm nêu câu hỏi, nhận xét, đánh giá. - Chọn bạn kể hay nhất thi kể trước lớp. * Kể trước lớp: - Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi kể chuyện. - Đại diện mỗi nhóm thi kể chuyện. - Cả lớp đặt câu hỏi yêu cầu bạn nêu ý nghĩa câu chuyện sau khi kể. - Bình chọn bạn kể chuyện hay, hấp dẫn. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Về nhà kể lại câu chuyện cho bố mẹ và người thân nghe. CHÍNH TẢ: TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ I. Mục tiêu: - Nghe – viết đúng bài CT ; không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày đúng khổ thơ , dòng thơ theo thể thơ tự do . - Làm được BT(2) hoặc BT(3). -HS có ý thức viết rèn chữ, viết rõ ràng và giữ vở sạch đẹp. II. Chuẩn bị: Bảng phụ. Vở bài tập Tiếng Việt. III. Hoạt động học: HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Khởi động: - CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi. - Nghe GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học Tìm hiểu bài: - Cá nhân nghe đọc bài CT, chọn và viết các từ khó hay viết sai. - Đổi chéo bài kiểm tra. - Trả lời câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. - Trao đổi theo cặp kết quả trả lời câu hỏi vừa tìm được. - Báo cáo kết quả trước nhóm. - Đại diện 1- 2 nhóm trả lời câu hỏi trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH. - Nhớ viết. - Tự dò bài, soát lỗi. .Làm bài tập: Bài 2: - Đọc và làm bài tập 2. - Đổi chéo bài kiểm tra kết quả. Đại diện 1- 2 nhóm đọc bài làm - Các nhóm khác chia sẻ bổ sung. Bài tập 3: Thi tìm nhanh. - Nhóm trưởng tổ chức tìm nhanh từ láy âm đầu l; láy có âm cuối ng -Từ láy âm đầu L: La liệt, lạ lẫm, lạc lõng, lạnh lẽo, lặng lẽ .v.v -Từ láy vần có âm cuối ng: làng nhàng, vang vang, văng vẳng - Đại diện các nhóm chơi; lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Về nhà cùng bạn thi đua tìm các từ láy âm đầu l, láy vần có âm cuối ng. HĐNGLL: EM LÀ BÔNG HOA NHỎ CỦA QUÊ HƯƠNG (Tiết 1) I.MỤC TIÊU - Hs nhận biết được trách nhiệm của công dân đối với quê hương đất nước. -Rèn cho HS có kĩ năng xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước qua những việc làm nhỏ. -Giáo dục cho HS có ý thức trách nhiệm ứng phó với các hoạt động bảo vệ cộng đồng. II.ĐỒ DÙNG HS: Sách sống đẹp tập 1 GV: Khổ giấy A0, bút dạ III.CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Hoàn thiện bông hoa của em Việc 1: Hướng dẫn vẽ khuôn mặt của mình và điền các thông tin Việc 2: HS hoàn thiện vào vở Việc 3: Trao đổi bông hoa mình hoàn thiện. Hoạt động 2: Vượt qua chính mình. Việc 1: Nêu thói quen tốt và chưa tốt. Việc 2: Chia sẻ cùng các bạn trong nhóm các thói quen của mình. Việc 3: Đại diện nhóm báo cáo kết quả Hoạt động 3: Đánh giá việc làm của em. - Các nhóm hãy đọc và cùng nhau đánh giá những việc làm của các bạn Em và các bạn thực hiện GV và các nhóm nhận xét. Hoạt động ứng dụng - Chia sẻ với người thân về các hoạt động bảo vệ cộng đồng. Kĩ thuật: LUỘC RAU I/ Mục tiêu: - Biết cách thực hiện công việc chuẩn bị và các bước luộc rau. - Biết liên hệ với việc luộc rau ở gia đình. II/ Tài liệu và phương tiện : Giáo viên: - SGK, SGV - Tranh ảnh một số loại dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình Học sinh: - SGK, một số dụng cụ nấu ăn... III/ Tiến trình: - Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Nghe giới thiệu bài 2. Tìm hiểu cách thực hiện công việc chuẩn bị luộc rau - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và nêu: + Nêu các nguyên liệu và dụng cụ chuẩn bị cho việc luộc rau? + Ở gia đình em thường luộc những loại rau nào? - GV nhận xét bổ xung - Yêu cầu HS quan sát hình 2, liên hệ thực tiễn nêu cách sơ chế rau - GV nhận xét, lưu ý HS 1 số đặc điểm khi luộc các loại rau, củ, quả... B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 1. Tìm hiểu cách luộc rau : - GV yêu cầu HS đọc nội dung SGK, liên hệ thực tiễn gia đình để nêu cách luộc rau - GV nhận xét, nêu cách luộc rau theo nội dung SGK: - GV lưu ý HS 1 số điểm: + Nên cho nhiều nước khi luộc để rau chín mềm và xanh + Cho thêm 1 ít muối hoặc bột canh và nước luộc để rau thêm đậm và xanh + Nếu luộc các loại rau xanh cần đun nước sôi rồi mới cho rau vào + Sau khi cho rau vào nồi cần lật 2-3 lần cho rau chín đều... - GV yêu cầu HS nêu lại các bước luộc rau, một số đặc điểm giúp luộc rau xanh và ngon. - HS đọc ghi nhớ SGK 2. Nhận xét, đánh giá - GV sử dụng câu hỏi ở cuối bài để kiểm tra kiến thức của HS - HS tự nhận xét theo nhóm - GV nhận xét, đánh giá 3. GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Tìm hiểu việc luộc rau ở gia đình mình. Thứ ba ngày 18 tháng10 năm 2016 TOÁN: VIẾT SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: - Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. -HS hoàn thành các bài tập 1, 2a, 3. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm bài . II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. * Bài mới: Ôn lại quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng. - Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm nêu lại bảng đơn vị đo KL và mối quan hệ. Ví dụ 1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 5 tấn 123 kg =......tấn - Thảo luận, nêu cách làm - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét. 5 tấn 132 kg = tấn = 5,132 tấn Vậy: 5 tấn 132kg = 5,132 tấn B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài tập 1: Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm: - Đọc và làm BT - Chia sẻ kết quả. - Nhóm trưởng KT, báo cáo KQ. Bài 2a: Viết các số đo sau dưới dạng số thập phân: - Cá nhân đọc và làm BT. - Chia sẻ kết quả. Bài 3: Thảo luận nhóm cách làm. - Cá nhân làm BT. - Chia sẻ kết quả - Ban học tập huy động kq, báo cáo. C. HĐ ỨNG DỤNG: - Thi đua cùng bạn viết một vài số đo khối lượng dưới dạng số LTVC : MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu: - Tìm được các từ ngữ thể hiện sự so sánh , nhân hóa trong mẫu chuyện Bầu trời mùa thu (BT1 , BT2) . - Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp quê hương , biết dùng từ ngữ so sánh , nhân hóa khi miêu tả. * NDTH: Cung cấp cho H một số hiểu biết về môi trường thiên nhiên Việt Nam và nước ngoài, từ đó bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống. II. Chuẩn bị: Bảng phụ. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: - Đọc mẫu chuyện, suy nghĩ làm bài. - Chia sẻ kết quả. Nhóm trưởng huy động kq, báo cáo. + Những từ thể hiện sự so sánh: xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. + Từ ngữ thể hiện sự nhân hóa: được rửa mặt sau cơn mưa, dịu dàng, buồn bả, trầm ngâm nhớ., ghé sát,cúi xuống +Những từ ngữ khác: rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa/ xanh biếc, cao hơn. Bài 2: Viết đoạn văn khoảng 5 câu tả cảnh đẹp quê em hoặc nơi em ở. - Đọc y/c đề và làm. - Chia sẻ: Đọc cho nhau nghe đoạn văn nhận xét về cách sử dụng từ ngữ nhân hóa hoặc so sánh. - Ban học tập gọi một số bạn đọc, lớp nhận xét đánh giá. * Tổ chức liên hệ NDTH: Môi trường TNVN rất phong phú, rất đẹp, chúng ta phải biết bảo vệ, giữ gìn C. HĐ ỨNG DỤNG: - Thi đua cùng bạn tìm một số hình ảnh đẹp miêu tả cảnh đẹp quê hương Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2016 TẬP ĐỌC ĐẤT CÀ MAU I.Mục tiêu: Giúp HS - Biết đọc diễn cảm được bài văn, biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. -Hiểu được nội dung bài: Sự khắc nghiệt của thiên nhiên Cà Mau góp phần hun đúc tính cách kiên cường của người Cà Mau.( TLCH ở SGK). - GDHS yêu quê hương, đất nước. * NDTH: GV hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài văn, qua đó hiểu biết về môi trường sinh thái ở đất mũi Cà Mau : II. Chuẩn bị: Tranh ảnh về đất Cà Mau.Bảng phụ III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Khởi động: - Ban văn nghệ tổ chức cho lớp chơi trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV nêu mục tiêu bài học. 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - Quan sát tranh trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ gì? - Em và bạn chia sẻ câu trả lời của mình, nghe góp ý, bổ sung, chỉnh sửa (nếu có) - Nhóm trưởng mời các bạn nêu ý kiến của mình, nếu có ý kiến khác biệt thì đề nghị giải thích rõ tại sao, nhóm trưởng cho các bạn thống nhất ý kiến. - Tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo. Nghe cô giáo giới thiệu bài. 2. Luyện đọc: - 1 HS giỏi đọc toàn bài. - Thảo luận nhóm đôi, chia đoạn. ( 3đoạn) - Chia sẻ với các bạn về ý kiến của nhóm mình. - Một số nhóm nêu cách chia đoạn. - Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm luyện đọc, phát hiện từ khó, câu dài cùng giúp nhau đọc. ( GV theo dõi, giúp đỡ) - Một số nhóm đọc trước lớp, nhóm khác lắng nghe, bổ sung. - Cả lớp nghe GV đọc mẫu bài. 3. Tìm hiểu nội dung. Việc 1: Từng bạn đọc thầm và trả lời các câu hỏi và ghi ra nháp ý trả lời của mình, Viết xong, em chủ động chia sẻ câu trả lời của mình cho bạn bên cạnh để bạn có ý kiến đánh giá và cùng trao đổi lại và bổ sung nếu thiếu. Việc 2: Em và bạn đổi vai hỏi và trả lời Việc 3: Nhóm trưởng đọc câu hỏi và mời bạn trả lời, các bạn khác chú ý nghe, đánh giá và bổ sung cho mình. Việc 4: Nhóm trưởng cho các bạn nêu nội dung bài. Việc 5: Nhóm trưởng, đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo. Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ về các câu hỏi trong bài. * Báo cáo với cô giáo kết qua, nghe G kết luận và GDMT Sự khắc nghiệt của thiên nhiên Cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà Mau. Hiểu biết môi trường sinh thái Cà Mau: Vùng đất ngập mặn, thời tiết khắc nghiệt 4. Luyện đọc diễn cảm: - Chia sẻ với bạn về cách đọc tốt bài tập đọc. ? Để đọc tốt bài này ta cần đọc như thế nào? - Nghe GV HD cách đọc bài. - Nghe G đọc mẫu. - Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm đọc.(Tự chọn đoạn luyện) - Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc ( Đại diện một số nhóm đọc). Lớp nghe bình chọn cá nhân, nhóm thể hiện tốt nhất. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DUNG: - Về nhà cùng bạn thi đọc tốt bài tập đọc. TOÁN: VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I Mục tiêu: - Biết viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. - HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học.yêu thích môn Toán. - BTcần làm:1,2. II. Chuẩn bị: Bảng đơn vị đo diện tích, bảng phụ. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. * Bài mới: Ôn lại hệ thống đơn vị đo diện tích. - Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm nêu lại bảng đơn vị đo DT và mối quan hệ. Ví dụ 1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 5 m2 dm2 =......m2 - Thảo luận, nêu cách làm: - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét. 3 m2 5dm2 = 3m2= 3,05 m2 Vậy: 3 m2 5dm2 = 3,05 m2 Ví dụ 2: Tương tự B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài tập 1: Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm: - Đọc và làm BT - Chia sẻ kết quả. - Nhóm trưởng KT, báo cáo KQ. Bài 2: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: - Cá nhân đọc và làm BT. - Chia sẻ kết quả. - Ban học tập huy động kq, báo cáo. C. HĐ ỨNG DỤNG: - Thi đua cùng bạn viết một vài số đo khối lượng dưới dạng số TP TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN I. Mục tiêu: - Nêu được lí lẽ, dẫn chứng và bước đầu biết diễn đạt gãy gọn, rõ ràng trong thuyết trình, tranh luận một vấn đề đơn giản. - Làm BT1,2 - Giáo dục HS mạnh dạn tự tin trình bày ý kiến của mình và bảo vệ được ý kiến mình đưa ra. ĐC: Không làm BT3 II. Chuẩn bị : -Bảng phụ III. Hoạt động học: A. KHỞI ĐỘNG: - CTHĐTQ tổ chức cho lớp trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe G giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học. B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: - Đọc y/c, nêu nhận xét 3 câu hỏi gợi ý a,b,c. - Chia sẻ bài làm. . - Chia sẻ trong nhóm. Ban học tập cho đại diên một số nhóm trình bày Vấn đề tranh luận: Cái gì quý nhất trên đời. Ý kiến và lí lx của mỗi bạn Ý kiến, lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo..... Bài 2: - Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm đọc y/c và các gợi ýmẫu sgk - Mỗi nhóm đóng 1 nhân vật, suy nghĩ cách trao đổi, chuẩn bị lý lẽ và dẫn chứng cho cuộc tranh luận. - Ban học tập huy động kq. Từng tốp 3 H đại diện 3 nhóm đóng vai Hùng, Quý, Nam thực hiện cuộc trao đổi, tranh luận. Lớp nhận xét, đánh giá. Thảo luận thêm câu hỏi: Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đạt kết quả tốt, ta cần có những điều kiện gì? (H KG) C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Về nhà thi đua cùng người thân đóng vai và thuyết trình, tranh luận về vấn đề cái gì quý nhất. Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2016 LTVC: ĐẠI TỪ I. Mục tiêu: - Nắm được khái niệm đại từ; nhận biết đại từ trong thực tế. - Hiểu được đại từ dùng để xưng hô hay để thay thế danh từ, động từ, tính từ (hoặc cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ ) trong câu để khỏi lặp (ND ghi nhớ). - Nhận biết được một số đại từ thường dùng trong thực tế (BT1, BT2) Bước đầu biết sử dụng đại từ thay thế cho danh từ bị dùng lặp lại nhiều lần .(BT3) - Giáo dục học sinh ý thức dùng đại từ trong xưng hô, giao tiếp phù hợp với văn cảnh. II. Chuẩn bị: Bảng phụ viết nội dung từng bài tập 2 và 3 (phần luyện tập). III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Khởi động: - CTHĐTQ tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe Giáo viên giới thiệu bài học, nêu mục tiêu. Nhận xét: Bài 1:Tìm trong các từ in dậm, những từ nào là từ đồng âm, những từ nào là từ nhiều nghĩa. - Đọc, suy nghĩ và làm BT - Chia sẻ kq - Chia sẻ trong nhóm: B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Nhóm trưởng KT, báo cáo. Các từ in đậm:( tớ, cậu, nó) Dùng để xưng hô, đồng thời thay thế cho các danh từ trong câu cho khỏi lặp từ. *Nghe GV nhận xét. Bài 2: - Trao đổi, thảo luận Từ vậy thay cho từ thích Từ thế thay cho từ quý Đại diện nêu kq. - Nghe G nhận xét, rút ra ghi nhớ. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: - Đọc và làm BT. - Chia sẻ kq - Ban học tập huy động KQ. Lớp nhận xét phân biệt nghĩa của các từ. Bài 2: Hoạt động tương tự BT1 Bài 3: - Trao đổi, thảo luận để tìm đại từ thay thế cho danh từ bị lặp. - Ban học tập huy động kq, báo cáo. C.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Đề xuất cùng người thân tìm một số đại từ thay thế cho Đt, DT, TT.. TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Biết viết số đo độ dài, khối lượng, diện tích dưới dạng số thập phân . - HS làm được bài 1,2,3. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài tập 1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: - Đọc và làm BT - Chia sẻ kết quả, nêu cách làm -Nhóm trưởng KT, báo cáo KQ. Bài 2: Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là ki- lô - gam: - Cá nhân đọc và làm BT. - Chia sẻ kết quả. - Nhóm trưởng huy động kq, y/c các bạn nêu cách làm. Bài 3: Viết các số đo dưới dạng số đo có đơn vị là mét vuông: - Đọc và làm BT - Chia sẻ kq nêu cách làm. - Trao đổi trong nhóm thống nhất kq - Ban học tập huy động kq, hỏi cách làm C. HĐ ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân một vài cách chuyển đổi đơn vị đo độ dài, diện tích. ÔN LUYỆN TOÁN: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu: Nhất trí như mục tiêu (trang 41) - HS yếu làm được các BT 1,2,3,4,5 - HS giỏi làm thêm BT vận dụng. II. Hoạt động học: ( Nhất trí các hình thức như TL) Thứ sáu ngày 21 tháng 10 năm 2016 TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN I. Mục tiêu:- Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản (BT1, BT2). - HS mạnh dạn tự tin trình bày ý kiến của mình và bảo vệ được ý kiến mình đưa ra. * NDTH: gv kết hợp liên hệ về sự cần thiết và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người qua Bt1; Mở rộng lý lẽ, dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận cùng các bạn dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mẫu chuyện nói về đất, Nước, Không Khí, và Ánh sáng. II. Chuẩn bị : - Bảng phụ III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - CTHĐTQ tổ chức cho lớp trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe G giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học. B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài 1: - Việc 1:Đọc, nắm y/c đề. - Việc 2:Chia sẻ cách hiểu. . - Mỗi H đóng vai một nhân vật, dựa vào ý kiến của nhân vật, mở rộng, phát triển lí lẽ và dẫn chứng để bênh vực cho ý kiến ấy. - Việc 3: Ban học tập cho đại diên một số nhóm trình bày: các nhóm cử đại diện tranh luận. Lớp bình chọn cho cá nhân, nhóm tranh luận có sức thuyết phục. * liên hệ về sự cần thiết và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người Bài 2: - Việc 1:Đọc y/c, trình bày ý kiến của em nhằm thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao. - Việc 2: Một số em phát biểu ý kiến. Lớp nhận xét. C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Về nhà thi đua cùng người thân đóng vai và thuyết trình, tranh luận về vấn đề . TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: Giúp HS: - Biết viết số đo độ dài, khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân - Giáo dục học sinh làm bài cẩn thận, trình bày khoa học - HS hoàn thành bài tập 1, 3, 4. ĐC: Bỏ BT2 II.Chuẩn bị: Bảng phụ. III. Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN. * Khởi động. - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động bằng trò chơi học tập củng cố KT. - Nghe GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu của tiết học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Bài tập 1: - Đọc và làm BT - Chia sẻ kết quả, nêu cách làm -Nhóm trưởng KT, báo cáo KQ. Bài 3: - Đọc và làm BT - Chia sẻ kq nêu cách làm. - Trao đổi trong nhóm thống nhất kq - Ban học tập huy động kq, hỏi cách làm Bài 4: Tương tự BT 3 C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Chia sẻ với người thân một vài cách chuyển đổi đơn vị đo độ dài, diện tích. SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - Đánh giá hoạt động tuần 9. - Triển khai kế hoạch hoạt động tuần 10. II. Chuẩn bị: - Các trưởng ban: Điểm thi đua trong tuần - CTHĐTQ: Nhận xét tuần III.Hoạt động học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: * Sinh hoạt văn nghệ: - Trưởng ban văn nghệ cho lớp hát tập thể và chơi một số trò chơi. * Sinh hoạt lớp: - Đại diện các ban nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần của ban mình. - CTHĐTQ nhận xét chung các mặt hoạt động của lớp. Tham gia phát biểu ý kiến. - GVCN bổ sung góp ý thêm * Kế hoạch tuần 10: + Tiếp tục ổn định nề nếp + Tăng cường HĐ của HĐTQ và các ban, đôi bạn cùng tiến. + Giữ vệ sinh lớp học và khu vực được phân công. + Trang trí lớp học. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Cùng bạn thực hiện tốt các kế hoạch đề ra

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 9 NGUYÊN.doc
Tài liệu liên quan