Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 15: Luyện tập đồ thị của hàm số

LUYỆN TẬP ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số.Đồ thị của hàm số y = a.x(a  0)

2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của àm số y = a.x(a  0). Biết kiểm tra một điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị hàm số.Biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị của hàm số.

- Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế.

3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: SGK, thước thẳng có chia cm.

- HS:, thước thẳng có chia cm.

III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 14/03/2019 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 15: Luyện tập đồ thị của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 15 Ngày soạn: 07/12/2017 Ngày giảng: 7a: 14/12/2017 LUYỆN TẬP ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số.Đồ thị của hàm số y = a.x(a ¹ 0) 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của àm số y = a.x(a ¹ 0). Biết kiểm tra một điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị hàm số.Biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị của hàm số. - Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: SGK, thước thẳng có chia cm. - HS:, thước thẳng có chia cm. III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/ổn định tổ chức: 7a.. 2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp luyện tập 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Lý thuyết (3’) ? Thế nào là đồ thị của hàm số y = f(x)? ? đồ thị hàm số y = ax có dạng như thế nào? ? Cách vẽ đồ thị HS y = ax - HS TL miệng cá nhân. * Đồ thị HS y = ax là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ. * Cách vẽ đồ thị HS y = ax + Xác định A( 1;a) trên mp tọa độ + Nối điểm O với điểm A và kéo dài về hai phía. + Viết tên đường thẳng y = ax. HĐ2: Luyện Tập(37’) GV đưa BT1 lên bảng. Vẽ trên cùng một hệ trục tọa độ Oxy đồ thị của các hàm số: y = 2.x y = 4.x y = -0,5.x GV yêu cầu hs hoạt động nhóm Yêu cầu các nhóm lên trình bày Gv nhận xét, kết luận - GV đưa BT2: Đồ thị hàm số y = b.x là đường thẳng OB trong hình vẽ: a) Hãy xác định hệ số b. b) Đánh dấu điểm trên đồ thị có hoành độ bằng 2. c) Đánh dấu điểm trên đồ thị có tung độ bằng 2. Gv yêu cầu hs lên bảng thực hiện Gv nhận xét - HĐ nhóm 7p - Đại diện 3 nhóm trình bày kết quả. a)Hàm số y = 2.x Cho x = 1 thì y = 2 Ta có A(1;2) b) y = 4.x Cho x = 1 thì y = 4 Ta có B(1;4) c) y = -0,5.x Cho x = 2 thì y = -1. Ta có: C(2;-1) HS lên bảng. Hs dưới lớp làm vào vở Hs nhận xét BT1: a)Hàm số y = 2.x Cho x = 1 thì y = 2 Ta có A(1;2) b) y = 4.x Cho x = 1 thì y = 4 Ta có B(1;4) c) y = -0,5.x Cho x = 2 thì y = -1. Ta có: C(2;-1) Bài 2: a) Điểm B(-2;1). Thay x = -2, y = 1 vào công thức y = b.x ta được: 1 = b.(-2) b = -0,5 Hàm số có dạng y = - 0,5.x b) Thay x = 2 vào công thức y = -0,5 x ta được y = -1 Vậy điểm điểm trên đồ thị có hoành độ bằng 2 là C(2;-1) c) Thay y = 2 vào công thức y = -0,5 x ta được x = -4 Vậy điểm điểm trên đồ thị có tung độ bằng 2 là D(-4;2) 4. Hướng dẫn, dặn dò(2’) - Xem lại các dạng BT đã chữa. - chuẩn bị trước phần “ Luyện tập chương II đại số..”. * Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 15.doc
Tài liệu liên quan