Giáo án Tuần 5 - Lớp Hai

Luyện từ và câu

Tên riêng và cách viết tên riêng

Câu kiểu Ai là gì ?

I . Mục tiêu :

 - Phân biệt được các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật.

 - Nắm được quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam ( BT1); bước đầu biết viết hoa tên riêng Việt Nam ( BT2).

 - Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì ? ( BT3).

 - GDBVMT:Các em yêu quý môi trường sống.

II . Chuẩn bị :

 - GV : Bảng phụ, SGK.

 - HS : SGK.

III . Các hoạt động dạy học :

 

doc35 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 28/02/2019 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 5 - Lớp Hai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào Ÿ Cách tiến hành -GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 tranh ở SGK (trang 9) * GV kết luận : +Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 1, 3 là gọn gàng ngăn nắp. +Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 4, 5 là gọn gàng ngăn nắp vì đồ dùng, sách vở để không đúng nơi quy định. 4 . Củng cố: GDBVMT: Các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt *GDTTHCM:Cần,kiệmliêm,chính:BácHồlà một tấm gương về sự gọn gàng ,ngăn nắp. Đồ dùng của Bácbao giờ cũng được xắp sếp gọn gàng, trật tự. 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học. -Về sắp xếp lại gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. - Hát. - Giúp ta không vi phạm những lỗi đã mắc phải. - HSCHT Khi làm những việc có lỗi. - HS các nhóm chú ý nghe câu chuyện để thảo luận. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. *HSCHT: 1.Cần phải ngăn nắp, gọn gàng vì : khi lấy các thứ, chúng ta sẽ không phải mất nhiều thời gian. Ngoài ra, ngăn nắp, gọn gàng sẽ giúp chúng ta giữ gìn được đồ đạc bền, đẹp. 2.Nếu không ngăn nắp, gọn gàng thì các thứ sẽ lộn xộn, mất nhiều thời gian để tìm, nhiều khi cần lại không thấy đâu. Không ngăn nắp còn làm cho nhà cửa bừa bộn, bẩn thỉu. - Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm. -HS giơ thẻ bày tỏ ý kiến. -HSHTT: giải thích vì sao. -Các nhóm HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Trao đổi, nhận xét, bổ sung - Vài em đọc lại đoạn thơ (ghi nhớ) Kể chuyện Chiếc bút mực I. Mục tiêu : - Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện Chiếc bút mực (BT1). - HSHTT bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện. (BT2) II . Chuẩn bị : - GV : Tranh minh hoạ SGK ( trang 41 ) - HS : SGK. III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : Bím tóc đuôi sam. - Cho HS kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - GV nhận xét . 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài: Các em vừa học xong bài tập đọc “Chiếc bút mực”. Hôm nay cả lớp cùng nhau tập kể lại câu chuyện này. b. Kể từng đoạn theo tranh. - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài . - Yêu cầu HS nói tóm tắt ND mỗi bức tranh. * Kể trong nhóm : - GV nêu yêu cầu kể theo nhóm : (Thay đổi nhau sao cho tất cả các bạn trong nhóm được kể qua các tranh). * Kể trước lớp : - GV nêu yêu cầu thi kể trước lớp. *Nghỉ giữa tiết. c. Kể lại toàn bộ câu chuyện: - GV nêu yêu cầu kể toàn bộ câu chuyện . - GV cho kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh. - GV nhận xét chung 4. Củng cố : - Qua câu chuyện này em rút ra được bài học gì? 5. Dặn dò: -Về kể lại chuyện cho người thân nghe. -GV nhận xét tiết học. -Hát. -HSCHTkể nối tiếp từng đoạn. - HSHTT kể toàn bộ câu chuyện. -HSCHT: nêu yêu cầu của bài. -HSHTT nêu -HS dựa vào tranh nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện trong nhóm. - Các nhóm lần lượt thi kể trước lớp từng đoạn. ( Cả lớp và GV nhận xét). -Mỗi nhóm 4 em lên thi kể (mỗi em 1 đoạn) để tạo thành toàn bộ câu chuyện. *HSHTT kể lại toàn bộ câu chuyện. -Cả lớp nhận xét : cá nhân kể hay tuyên dương. -HS phải giúp đỡ bạn bè lúc gặp khó khăn. Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn : 24/9/2017 Ngày dạy: Thứ ba ngày 26 tháng 9 năm 2017 Toán Luyện tập I .Mục tiêu : - Thuộc bảng 8 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28+5, 38+25. - Biết giải bài toán theo tóm tắt bằng một phép cộng. - Bài 1; 2; 3. II .Chuẩn bị : - GV : SGK. - HS : SGK, bảng con. III . Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Ổn định : 2 . Bài cũ : 38 + 25 GV gọi 4 em lên bảng làm 48 49 28 48 +46 + 34 + 47 + 25 - GV nhận xét. 3 . Bài mới a. Giới thiệu bài: Hôm nay các em luyện tập học thuộc bảng 8 cộng với một số, thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, sau đó giải bài toán theo tóm tắt qua bài “ Luyện tập” b. HD HS thực hành: Bài 1 : Tính nhẩm. -Nhắc HS sử dụng bảng “8 cộng với 1 số” để làm tính nhẩm. -GV nhận xét *Bài 2 : Đặt tính rồi tính. - GV yêu cầu HS làm bảng con. -Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính các phép tính. *Nghỉ giữa tiết. Bài 3: GV hướng dẫn HS giải theo tóm tắt sau: -Gói kẹo chanh : 28 cái -Gói kẹo dừa : 26 cái -Cả 2 gói ? cái -GV yêu cầu HS nhận xét, đối chiếu, kiểm tra kết quả -GV nhận xét chung 4 .Củng cố: -GV cho HS thi đua điền vào chỗ chấm kết quả : 58 + 9 = ; 34 + 11 = ; 38 + 25 =; 5. Dặn dò: -Về nhà xem lại bài. -GV nhận xét tiết học. - Hát. - HSCHT thực hiện. -HS nêu yêu cầu đề bài. - Tính nhẩm 8 + 2 = 10 8 + 3 = 11 8 + 6 = 14 8 + 7 = 15 18 + 6= 24 18+ 7 = 25 8 + 4 = 12 8 + 5 = 13 8 + 8 =16 8 + 9 = 17 18 + 8 = 26 8 + 9 = 27 -HSCHT trình bày -Cả lớp nhận xét. -HS nêu yêu cầu đề bài. - HS làm vào bảng con . 38 48 68 +15 +24 +13 53 72 81 78 58 + 9 +26 87 84 - HS đọc đề. -HSHTT lên bảng giải, cả lớp làm vào nháp. Bài giải Cả 2 gói kẹo có. 28 + 26 = 54 (cái) Đáp số: 54 cái -Cả lớp nhận xét. - Đội nào làm nhanh và đúng sẽ thắng Tập chép Chiếc bút mực I . Mục tiêu : - Chép chính xác, trình bày đúng bài chính tả(SGK), không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm được bài tập 2 và bài tập 3b). II . Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ: Đoạn chép chính tả. - HS : Bảng con, vở. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : Trên chiếc bè, -GV gọi 2 HS viết bảng lớp . - GV nhận xét. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ tập chép một đoạn trong bài tập đọc Chiếc bút mực và làm bài tập ôn lai số quy tắc chính tả. b. Hướng dẫn tập chép: - GV treo bảng phụ: đoạn chép. - GV đọc đoạn chép trên bảng. - Gọi HS đọc lại đoạn chép. * Hướng dẫn HS nhận xét. + Đoạn chép có mấy câu ? + Cuối mỗi câu có dấu gì ? + Đọc lại các câu có dấu phẩy ? +Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ? - GV đọc cho HS viết tiếp số từ khó ở bảng con. * GV cho HS chép bài vào vở. - Theo dõi uốn nắn, chỉnh sửa cho HS. * Nhận xét , chữa bài. *Nghỉ giữa tiết. c. HD HS làm bài tập. * Bài tập 2 : - GV nêu lại yêu cầu của bài để HS nắm. - Yêu cầu HS làm vào vở. - GV giúp HS nắm nghĩa : tia nắng, - GV cho lớp đồng thanh các từ vừa điền. * Bài tập 3b. - GV nhắc lại yêu cầu của bài . - GV cho HS làm vào bảng nhóm. - Cả lớp và GV nhận xét. - GV cho lớp đồng thanh các từ vừa điền. 4. Củng cố: - GV nhận xét, khen những em chép bài sạch, đẹp. 5.Dặn dò: -Dặn những em chép chưa đạt về chép lại bài. -GV nhận xét tiết học. - Hát. - HS còn lại viết bảng con bèo sen, dưới đáy. - HS quan sát. - HS nghe. - HS đọc lại đoạn chép. * HSCHT: Đoạn chép có 5 câu. - Dấu chấm. *HSHTT đọc -Những chữ đầu câu và tên Mai, Lan được viết hoa. - HS viết bảng con : viết, bút mực, oa,ø khóc, hóa ra, mượn. - HS nhìn bảng chép bài vào vở. - HS đổi vở nhau chữa lỗi. -HS nêu yêu cầu bài tập 2 : - HS làm vào vở +Điền vào chỗ trống ia hay ya? Tia nắng, đêm khuya, cây mía -Cả lớp chữa bài. *HSCHT phát âm các từ vừa điền. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập 3b. - HS còn lại làm vào giấy nháp. +Tìm những từ chứa tiếng có vần en hoặc eng (Xẻng, đèn, khen, thẹn) -HS đọc các từ vừa điền. Tự nhiên và Xã hội Cơ quan tiêu hoá (Tiết 5) I.Mục tiêu : - Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa trên tranh vẽ hoặc mô hình. - Phân biệt được ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa. II . Chuẩn bị : - GV :Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá ở SGK. - HS : SGK III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ :Làm gì để cơ và xương phát triển tốt. GV hỏi: - Muốn cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống thế nào ? - Nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt ? GV nhận xét. 3 . Bài mới : a. Giới thiệu bài: Để biết được các bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa và phân biệt được ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa, các em sẽ được tìm hiểu qua bài “ Cơ quan tiêu hóa”. b. Hoạt động 1 : Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Ÿ Mục tiêu : HS nhận biết được đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Ÿ Cách tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: *Bước 1: - Quan sát sơ đồ ống tiêu hóa. - Đọc chú thích và chỉ vị trí các bộ phận của ống tiêu hóa. - Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu? (Chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa) *Bước 2: - GV treo tranh vẽ ống tiêu hóa. - GV mời 1 số HS lên bảng. - GV chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa trên sơ đồ. c.Hoạt động 2 : Các cơ quan tiêu hóa. ŸMục tiêu : HS nhận biết được vị trí và nói tên các bộ phận của ống tiêu hóa. ŸCách tiến hành: *Bước 1: GV chia HS thành 4 nhóm quan sát hình vẽ, nối tên các cơ quan tiêu hóa vào hình vẽ cho phù hợp. GV theo dõi và giúp đỡ HS. Bước 2: GV cho đại diện nhóm lên trình bày kết quả GV chỉ và nói lại tên các cơ quan tiêu hóa. GV cho HS thảo luận: Phân biệt ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa ? *GV kết luận: Cơ quan tiêu hóa gồm có miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan, tụy 4 .Củng cố: - Nói tên các cơ quan tiêu hóa? 5. Dặn dò: Về nhà xem lại bài. Nhận xét tiết học. - Hát - Chúng ta phải ăn uống đủ chất đạm, tinh bột, vitamin. Các thức ăn tốt cho xương và cơ: thịt, trứng, cơm, rau -Thường xuyên TTD, ăn uống đầy đủ, không mang vác vật nặng. - - HS lắng nghe. - Thảo luận theo nhóm -HSHTT: lên bảng chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa -HSCHT nhắc lại. - Các nhóm làm việc. - HSHTT:đại diện nhóm lên trình bày kết qua.û -HS thảo luận theo nhóm đôi. -Đại diện nhóm lên trình bày -Cả lớp nhận xét. -HS nêu Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn : 25/9/2017 Ngày dạy: Thứ tư ngày 27 tháng 9 năm 2017 Toán Hình chữ nhật - Hình tứ giác I . Mục tiêu : - Nhận dạng được và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tứ giác. - Biết nối các điểm để có hình chữ nhật, hình tứ giác. - Làm các bài tập 1; bài 2a,b. II . Chuẩn bị : - GV : 3 miếng bìa hình chữ nhật khác nhau và 3 miếng bìa hình tứ giác khác nhau. - HS : Bộ ĐDT. III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Ổn định : 2 . Bài cũ : Luyện tập - Cho HS làm trên bảng con và bảng lớp. Đặt tính rồi tính. 42 + 32 49 + 33 - Đọc bảng 8 cộng với 1 số. - GV nhận xét. 3 . Bài mới : a. Giới thiệu bài: - Lớp 1 các em đã biết đến hình vuông, hình tròn, hình tam giác. Tiết toán hôm nay, các em sẽ biết thêm về “Hình chữ nhật, hình tứ giác”. b. Giới thiệu hình chữ nhật: - GV dán lên bảng miếng bìa HCN và nói : Đây là hình chữ nhật. - GV dán tiếp 3 HCN khác nhau ( như SGK) lên bảng cho HS nhận dạng.M N A B E G D C P Q I H Hình chữ nhật Hình chữ nhật Hình chữ nhật ABCD MNQP .. - GV ghi tên và đọc 2 HCN . c. Giới thiệu hình tứ giác: - GV dán lên bảng miếng bìa HTG và nói : Đây là hình tứ giác. - GV dán tiếp 3 HTG khác nhau ( như SGK) lên bảng cho HS nhận dạng. D E P Q K M P C G S R H N Hình tứ giác Hình tứ giác Hình tứ giác CDEG PQRS - GV ghi tên và đọc 2 hình tứ giác *Nghỉ giữa tiết. c. Thực hành * Bài 1 : - Gọi 1HS đọc yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS tự nối. -Yêu cầu HS đọc tên hình chữ nhật và hình tứ giác vừa nối. * Bài 2a, b : - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV theo dõi giúp đỡ HS nhận dạng hình. -GV nhận xét chung. 4. Củng cố : - GV gọi HS đọc lại tên các hình chữ nhật và hình tứ giác dán trên bảng. 5.Dặn dò: -Về nhà xem lại bài. - GV nhận xét tiết học. - Hát. - HSCHT lên bảng thực hiện. -HSđọc bảng cộng. - HS tìm HCN trong Bộ ĐD toán. *HSHTT tự ghi tên vào hình thứ 3 rồi đọc : Hình chữ nhật EGHI. * HSCHT đọc tên 2 HCN vừa nêu. * HSHTT tự ghi tên vào hình thứ 3 rồi đọc : Hình tứ giác HKMN. -Cả lớp đọc tên 3 hình tứ giác vừa nêu. -HS đọc yêu cầu. -HS dùng bút và thước nối các điểm để được hình chữ nhật, hình tứ giác. -HS tự nối và đổi vở chéo nhau kiểm tra. - Nhiều HS đọc : + Hình chữ nhật ABDE. + Hình tứ giác MNPQ. -HS đọc yêu cầu. -HS thảo luận nhóm để tìm hình. -Đại diện nhóm trình bày. -Cả lớp nhận xét. - HS đọc ( cả lớp nhận xét). Tập đọc Mục lục sách I. Mục tiêu : - Đọc đúng rõ ràng toàn bài; Đọc rõ ràng rành mạch văn bảng có tính chất liệt kê. - Bước đầu biết dùng mục lục sách để tra cứu. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 ). - HSùHTT trả lời câu hỏi 5. I . Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK. - HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : Chiếc bút mực. GVgọi HS đọc bài kết hợp trả lời TLCH. + Vì sao Lan khóc ? Ai đã cho Lan mượn bút ? + Vì sao cô giáo khen Mai ? - GV nhận xét. 3 . Bài mới : a. Giới thiệu bài: Phần cuối mỗi quyển sách đều có mục lục. Mục lục cho chúng ta biết trong sách có những bài gì ? Ở trang nào, bài ấy là của ai?Tiết tập đọc hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn các em cách đọc mục lục sách qua bài “Mục lục sách”. b. Luyện đọc: * GV đọc mẫu toàn bộ Mục lục : giọng đọc rõ ràng rành mạch. * Luyện đọc từng mục trước lớp : -GV hướng dẫn HS đọc 1, 2 dòng trong mục lục.. -GV hướng dẫn phát âm từ khó: Quang Dũng, Huy Phương, Phùng Quán, Vương quốc. -Giảng từ: Mục lục, tuyển tập, tác phẩm, tác giả, hương cỏ đồng nội, Vương quốc. *Luyện đọc từng mục trong nhóm. - GV theo dõi HD các nhóm đọc. - Thi đọc giữa các nhóm. - GV và HS nhận xét. *Nghỉ giữa tiết. c.Tìm hiểu bài: *Câu hỏi 1 : Tuyển tập này có những truyện nào? *Câu hỏi 2 : Truyện “Người học trò cũ”õ ở trang nào? *Câu hỏi 3 : Truyện mùa quả cọ của nhà văn nào? *Câu hỏi 4 : Mục lục sách dùng để làm gì? *Câu hỏi 5 : Tập tra mục lục sách Tiếng Việt 2, tập 1 – tuần 5. - GV nhận xét, góp ý. 4. Củng cố: -GV tổng kết: Khi có cuốn sách mới trong tay, em hãy mở ra xem ngay phần mục lục ghi ở cuối hoặc đầu sách để biết sách viết về những gì, có những mục nào trong sách muốn đọc truyện hay 1 mục trong sách thì tìm chúng ở trang nào. 5. Dặn dò: -Về nhà tập tra mục lục số sách mà em có. -GV nhận xét tiết học - Hát. - 3HS đọc + TLCH. -HS nhận xét. - HS theo dõi, lắmg nghe. - HS nối tiếp nhau luyện đọc từng mục cho đến hết. - HSCHT luyện phát âm từ khó. - Dựa vào chú giải ở SGK để trả lời. - Lần lượt từng HS trong nhóm luyện đọc từng mục. - Đại diện các nhóm thi đọc từng mục, cả bài. -Có7 truyện: Mùa quả cọ,Hương đồng cỏ nội, Bây giờ bạn ở đâu?, Người học trò cũ, Bốn mùa, Vương quốc vắng nụ cười, Như con cò vàng trong cổ tích. *HSCHT:trang 52. - Quang Dũng. - Cho biết cuốn sách viết về cái gì, có những phần nào, trang bắt đầu của mỗi phần là trang nào. Từ đó ta nhanh chóng tìm những mục cần đọc. *HSHTT trình bày. Luyện từ và câu Tên riêng và cách viết tên riêng Câu kiểu Ai là gì ? I . Mục tiêu : - Phân biệt được các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật. - Nắm được quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam ( BT1); bước đầu biết viết hoa tên riêng Việt Nam ( BT2). - Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì ? ( BT3). - GDBVMT:Các em yêu quý môi trường sống. II . Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK. - HS : SGK. III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò 1. Ổn định : 2. Bài cũ : Từ chỉ sự vật. Từ ngữ về ngày,tháng, năm. -GV gọi 3 em nêu: + 3 từ chỉ người, đồ vật, loài vật, cây cối. - GV nhận xét . 3 . Bài mới : a. Giới thiệu bài: Tại sao trong câu có từ lại được viết hoa, có từ thì không ? Muốn biết điều đó, các em cùng tìm hiểu tiết luyện từ và câu hôm nay “Tên riêng và cách viết tên riêng. Câu kiểu Ai là gì ?” b. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1: - GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc. - GV : Các em hãy so sánh cách viết các từ ở nhóm(1) với các từ nằm ngoài ngoặc đơn ở nhóm(2). * GV chốt : Các từ ở cột 1 là tên chung, không viết hoa (sông, núi, thành phố, học sinh). Các từ ở cột 2 là tên riêng của một dòng sông, một ngọn núi, một thành phố hay một người. Những tên riêng đó phải viết hoa.(Cửu Long, Ba Vì, Huế, Trần Phú Bình) +Tên riêng của người, sông, núi, phải viết gì? *Bài 2: - GV hướng dẫn HS nắm lại yêu cầu của bài : + Mỗi em chọn tên hai bạn trong lớp, viết chính xác, đầy đủ họ tên hai bạn đó. + Viết tên một dòng sông ( hoặc suối, kênh, rạch, hồ, núi mà em biết). Chú ý : Viết đúng chính tả, viết hoa chữ cái đầu của mỗi tên riêng. -GV nhận xét chung *Nghỉ giữa tiết. *Bài 3 : - GV giúp HS nắm lại yêu cầu của bài : a) Đặt câu giới thiệu về trường em ? b) Giới thiệu môn học em yêu thích ? c) Giới thiệu làng xóm ? - GV và HS nhận xét - GDBVMT:Các em yêu quý môi trường sống. 4 .Củng cố: +Tên riêng của người, sông, núi, phải viết gì? - Cho HS thi đua viết lại tên riêng . (hồ) Ba Bể (sông) Vàm Nao (núi) Sam (tỉnh) An Giang 5.Dặn dò: - Về nhà xem lại bài. -Nhận xét tiết học, khen những HS có cố gắng. - Hát -HSCHT nêu. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. *HSHTT: các từ ở nhóm 2 viết hoa. *HSCHT: phải viết hoa. -HSđọc to phần ghi nhớ SGK. -1HS đọc yêu cầu . *HSHTT lên bảng lớp viết (Một em viết tên 2 bạn trong lớp. Một em viết tên một dòng sông) -Còn lại viết vào giấy nháp. -Cả lớp nhận xét. -HS đọc bài tập 3. -HS làm vào nháp theo yêu cầu. Sau đó lần lượt nêu trước lớp nhận xét. +Trường em là trường tiểu học “B” Tân Trung + Em yêu thích nhất là môn Toán +Xóm em là xóm có nhiều trẻ em nhất. +Tên riêng của người, sông, núiphải viết hoa. -2 đội thi đua viết nhanh và đúng sẽ thắng. -HS và GV bình chọn đội thắng. Tập viết D – Dân giàu nước mạnh I. Mục tiêu: -Viết đúng chữ hoa D (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Dân (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Dân giàu nước mạnh (HSCHTviết2 lần). - HSHTT viết 4 lần câu ứng dụng, HSCHT chỉ viết 2 lần. II. Chuẩn bị: - GV: Chữ mẫu D. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. - HS: Bảng, vở III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động họcø 1.Ổn định: 2. Bài cũ : -GV kiểm tra vở tập viết ở nhà. -Yêu cầu viết: C- Chia - GV nhận xét. 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, thầy sẽ HD các em viết chữ D và câu ứng dụng Dân giàu nước mạnh. b.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. * Gắn mẫu chữ D - Chữ D cao mấy li? - Gồm mấy đường kẻ ngang? - Viết bởi mấy nét? GV chỉ vào chữ D và miêu tả: chữ D gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản. Nét lượn 2 đầu (dọc) và nét cong phải nối liền nhau tạo 1 vòng xoắn nhỏ ở chân chữ. GV viết bảng lớp. GV hướng dẫn cách viết. GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. GV nhận xét uốn nắn. c. Hướng dẫn viết câu ứng dụng. GV giới thiệu câu: Dân giàu nước mạnh *Quan sát và nhận xét: -Nêu độ cao các chữ cái -Cách đặt dấu thanh ở các chữ. -Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? *GV viết mẫu chữ: Dân lưu ý nối nét D và ân. * Viết: Dân GV nhận xét và uốn nắn. *Nghỉ giữa tiết. d. Viết vở: -GV nêu yêu cầu viết: Đối với câu ứng dụng: +HSHTT viết 4 lần +HSCHT viết 2 lần - GV theo dõi, uốn nắn HSCHT. - Nhận xét chữa bài. - GV nhận xét chung. 4. Củng cố,Dặn dò: -Nhắc HS hoàn thành bài viết về nhà -GV nhận xét tiết học. - Hát. - HS viết bảng con. -HSCHT viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. +HSCHT: - 5 li. - 6 đường kẻ ngang. - 1 nét. - HS quan sát. - HS tập viết trên bảng con. - HS đọc câu. *HSHTT: - D, g, h: 2,5 li. - a, n, i, u, ư, ơ, c, m : 1 li. - Dấu huyền (\) trên a. - Dấu sắc (/) trên ơ. - Dấu chấm (.) dưới a. - Khoảng chữ cái o. - HS viết bảng con. - HS viết vơ theo yêu cầủ Chính tả Cái trống trường em I. Mục tiêu : - Nghe viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu bài Cái trống trường em. Không mắc 5 lỗi trong bài. - Làm được bài tập 2b và 2c và bài 3b. II. Chuẩn bị : - GV : SGK, bảng phụ, giấy bút dạ. - HS :Vở, bảng con. III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : GV yêu cầu HS viết bảng con các từ vần ia và ya. đêm khuya, tia nắng, cây mía -GV nhận xét góp ý. 3 . Bài mới : a.Giới thiệu bài:Chính tả hôm nay các em nghe viết 2 khổ thơ đầu của bài Cái trống trường em. Sau đó làm bài tập điền từ có vần en / eng và i / iê. b.Hướng dẫn – nghe viết : * Hướng dẫn chuẩn bị. - GV đọc mẫu đoạn viết. + Hai khổ thơ này nói gì ? +Trong 2 khổ thơ có mấy dấu câu, là những dấu gì ? + Có mấy chữ phải viết hoa. Vì sao phải viết hoa ? * Luyện viết bảng con. - GV ghi bảng các từ khó và giúp HS viết đúng. -GV đọc mẫu lần 2. -Nhắc HS cách viết. -GV đọc cho HS viết bài. -Nhận xét và chữa bài. -GV thống kê lỗi và chấm số bài nhận xét. *Nghỉ giữa tiết. c.HD HS làm bài tập: * Bài 2b: - GV nêu yêu cầu cần làm. - Cho HS làm vào nháp. - GV nhận xét chung. * Bài 2c : - GV nêu yêu cầu cần làm. - Yêu cầu 1 em lên bảng điền. Cây bàng lá nõn xanh ngời Ngày ngày chim đến tìm mồi chíp chiu Đường xa gánh nặng sớm chiều Kê cái đòn gánh bao nhiêu người ngồi. - GV nhận xét chung. * Bài 3b: - GV nêu yêu cầu cần làm. -GV phát bảng nhóm và bút dạ cho các nhóm. -GV cho các nhóm thi tìm từ. - GV và HS nhận xét góp ý. 4 .Củng cố.Dặn dò : -Yêu cầu HS viết sai mỗi tữ viết lại 1 dòng. - Nhận xét tiết học. - Hát. -HSCHT lên bảng viết còn lại viết bảng con.. - 2HS đọc lại đoạn viết. + Nói về cái trống trường lúc các bạn HS nghỉ hè. *HSCHT:Có 2 dấu câu : 1 dấu chấm và 1 dấu chấm hỏi *HSHTT: Có 9 chữ phải viết hoa đó là những chữ đầu tiên của mỗi dòng thơ. -HS viết bảng con các từ: trống,nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng. - HS viết bài vào vở. - HS đổi vở soát lỗi bằng bút chì. -HS đọc yêu cầu : Điền vào chỗ trống en hay eng. -HS làm vào nháp, 1em lên bảng làm. -Cả lớp nhận xét -1HS đọc yêu cầu : Điền vào chỗ trống i hay iê. -Cả lớp ghi bảng con từng từ một. -2 HS đọc laiï các câu thơ đã điền. -1 HS đọc lại yêu cầu của bài. - Các nhóm làm nhanh trên giấy để dán lên bảng lớp. Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn : 26/9/2017 Ngày dạy: Thứ năm ngày 28 tháng 9 năm 2017 Toán Bài toán về nhiều hơn I. Mục tiêu : - Biết giải và tr

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 5.doc
Tài liệu liên quan