Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 4

I Mục tiêu

1. Đọc hiểu bài Bài ca về trái đất.

2. Lập dàn ý và viết được đoạn văn cho bài văn tả về ngôi trường.

II.Đồ dùng dạy học: Tranh.

III. Các hoạt động dạy và học:

1.Khởi động.

2. GV giới thiệu bài

3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo.

 

doc10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Ngày: 01/03/2019 | Lượt xem: 93 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai : 10/9/2018 Toán BÀI 10: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI BÀI TOÁN TỈ LỆ THUẬN (Tiết 2) I Mục tiêu Biết giải toán về tỉ lệ thuận theo hai cách. II Đồ dùng dạy học: phiếu học tập. III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A. Hoạt động cơ bản BT1 Giải bằng 2 cách - GV tổ chức giải. - GV nhận xét, kiểm tra. BT2 Cho HS đọc,GV hướng dẫn giúp Hs 1000 người: 17 người 4000 người: ? BT3 5 cái : 75000 đg 7 cái : ? đg - GV đến kiểm tra,nghe báo cáo. * HĐTQ chia sẻ nội dung - Gọi HS nhắc lại 2 cách giải toán về tỉ lệ thuận. *Hoạt động nhóm. 2 ngày: 46 m 10 ngày: ? m *Hoạt động nhóm - Thảo luận rồi làm vào phiếu. - Báo cáo kết quả thảo luận. * HS làm cá nhân. *Ban hoc tập chia sẻ nội dung bài học. - Em nghe và thực hiện Tiếng Việt BÀI 4A HÒA BÌNH CHO THẾ GIỚI (tiết 1,2) I.Mục tiêu 1. Đọc hiểu bài Những con sếu bằng giấy. 2. Hiểu thế nào là từ trái nghĩa, tìm được từ trái nghĩa và đặt câu với cặp từ trái nghĩa đó. 3. Nghe viết đúng bài chính tả Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ. II.Đồ dùng dạy học: tranh, phiếu ht III. Các hoạt động dạy và học : 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. A Hoạt động cơ bản : 1. Quan sát, thảo luận - GV đến từng nhóm nghe các nhóm trả lời. - GV chốt lại giới thiệu chủ điểm. 2. GV đọc mẫu bài : Những con sếu bằng giấy. - Giới thiệu tranh minh họa - Lưu ý HS đọc đúng các tên riêng nước ngoài Hi-rô-si-ma;Na-ga-xa-ki;Xa-xa-cô Xa-xa-ki 100 000 người Hoạt động 3 Cho các cặp đọc từ ngữ và giải nghĩa từ - GV kiểm tra, giúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu. 4 Cùng luyện đọc -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc đúng. 5. Thảo luận câu hỏi - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi - Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra 1- b; 2-b; 3 Các bạn nhỏ đã thể hiện mong ước thiết tha cho Xa-xa-cô được sống: + Các bạn nhỏ trên khắp thế giới đã gấp những con sếu và gửi tới cho Xa- da- cô. Để bày tỏ nguyện vọng hòa bình + Các bạn quyên góp tiền xây dựng tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân đã bị bom nguyên tử sát hại. Chân tượng đài khắc những dòng chữ thể hiện nguyện vọng của các bạn “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hoà bình”. - Nếu được đứng trước tượng đài em sẽ nói: + Chúng tôi căm ghét chiến tranh. + Bạn hãy yên nghỉ.Mọi người trên thế giới luôn đấu tranh loại bỏ vũ khí hạt nhân. *BHT chia sẻ kết quả - Rút ra nội dung bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. *Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát,thảo luận và trả lời. *Hoạt động cả lớp - HS nghe. *Hoạt động cặp đôi - Đại diện các nhóm trả lời. - Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp. *Hoạt động nhóm *Hoạt động nhóm - HS tìm hiểu bài đọc. - HS thảo luận và nêu kết quả. - Trình bày trước lớp. (Tiết 2) A-Hoạt động cơ bản Hoạt động 6: Tìm hiểu về từ trái nghĩa - Gọi HS rút ra ghi nhớ. B. Hoạt động thực hành BT1 - GV đến kiểm tra,giúp đỡ HS chậm. - Gọi một số cặp báo cáo. - GV khen các cặp làm đúng. BT2 - Yêu cầu HS làm vào vở bài tập. - GV quan sát,giúp đỡ. BT3 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - Gv nhận xét. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. BT4 - GV giúp HS hiểu yêu cầu bài tập. - Gọi vài HS đọc to các câu em đọc. * BHT tổ chức chia sẻ nội dung. + Thế nào là từ trái nghĩa? *Hoạt động chung cả lớp. - HS thực hiện. *Hoạt động cặp đôi. a) đục /trong b) đen/ sáng c) rách/lành dở/hay *Hoạt động cá nhân - HS làm vào vở bài tập. Đáp án a) rộng b) đẹp c) dưới *Hoạt động nhóm. - Tham gia trò chơi. + Hoà bình/chiến tranh, xung đột + Thương yêu/căm ghét, căm giận, căm thù, ghét bỏ, thù ghét, thù hận, ... + Đoàn kết/ chia rẽ, bè phái, xung khắc *Em tự đặt. - Đọc câu em đặt. * Các nhom trình bày - HS nghe. Tiếng việt(+): ÔN TẬP I Mục tiêu - Đọc hiểu bài Ao làng. Nhận biết từ láy,từ đồng nghĩa trong bài. II Đồ dùng dạy học: VTH III Các hoạt động dạy học. 1/Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn HS thực hành Bài 1 GV cùng lớp theo dõi . Bài 2: Yêu cầu HS đọc câu hỏi và bài tập * Củng cố kiến thức về từ láy,từ đồng âm. Bài 3 -GV nhận xét,chữa bài. * BHT tổ chức chia sẻ nội dung. -GV giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước. *HĐ cá nhân -3 HS tiếp nối nhau đọc bài Ao làng. *HĐ nhóm -HS đọc -Làm bài cá nhân. Cặp trao đổi - Nhóm báo cáo a) ý 3 b) ý 1 c)ý 3 d) ý 1 e) ý 3 g) ý 2 h) ý 3 i) ý 1 *HĐ nhóm Thứ tự các từ cần điền:hờ hũng,đậm nhạt,bụbẫm, xanh rờn,li ti,đậm đặc. *Các nhóm trao đổi, bổ sung Toán(+): ÔN TẬP I Mục tiêu: HS biết : - Chuyển phân số thành phân số thập phân - Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính -Viết các số đo độ dài theo mẫu III Các hoạt động dạy học 1/ Giới thiệu bài 2/Hướng dẫn HS thực hành Bài tập 1 -Cho HS làm, giúp đỡ HS gặp khó khăn. -nhận xét Bài tập 2 - Quan sát, giúp đỡ HS chậm. - GV theo dõi, nhận xét . Bài tập 3 - GV nhắc HS làm theo mẫu. - GV nhận xét,chữa bài. * BHT tổ chức chia sẻ nội dung. *HĐ cá nhân. == == *HĐ cá nhân. a) b) c)d) *HĐ cá nhân. - HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của cô. Thứ 3: 11/9/2018 Toán BÀI 11 ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI BÀI TOÁN TỈ LỆ NGHỊCH (tiết 1) I Mục tiêu HS : - Nhận biết hai đại lượng tỉ lệ nghịch. - Giải bài toán về tỉ lệ nghịch theo hai cách. II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy và học : 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. A. Hoạt động cơ bản BT1 Chơi trò chơi “Điền số thích hợp vào chỗ chấm” - GV tổ chức trò chơi. GV nhận xét,khen đội thắng BT2 - Cho HS đọc,GV hướng dẫn giúp Hs nhận biết hai đại lượng tỉ lệ nghịch. BT3 - Cho các nhóm hoạt động. - GV đến kiểm tra,nghe báo cáo. BT4 - Hướng dẫn các bước giải của hai cách giải. - Lưu ý các em cách trình bày. BT5 - Cho HS tự đọc đề rồi giải. - GV bao quát lớp. - Đến giúp đỡ HS chậm. - GV nhận xét,chữa bài một số em. Lưu ý các em cách đặc lời giải. *BHT chia sẻ kết quả - Gọi HS nhắc lại 2 cách giải toán về tỉ lệ nghịch. *Hoạt động nhóm. *Hoạt động cả lớp. - Đọc. - Nghe cô hướng dẫn. - Nhận ra hai đại lượng tỉ lệ nghịch. *Hoạt động nhóm - Đọc, thảo luận rồi làm vào phiếu. - Báo cáo kết quả thảo luận. *Hoạt động cả lớp. - HS đọc,quan sát,nghe hướng dẫn. *làm theo cặp. C1- Báo cáo với cô kết quả. Một ngày cần số người là: 7 x 4 = 28 (người) Số người cần có để đắp xong nền nhà trong 2 ngày là: 28 : 2=14 (người) Cách 2 ( Tìm tỉ số) 4 ngày gấp 2 ngày số lần là: 4: 2 = 2 (lần) Số người cần có để đắp xong nền nhà trong 2 ngày là: 7 x 2 =14 (người) * Các nhóm chia sẻ, bổ sung Tiếng Việt BÀI 4A HÒA BÌNH CHO THẾ GIỚI (tiết 3) I.Mục tiêu 3. Nghe viết đúng bài chính tả Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ. II.Đồ dùng dạy học: phiếu ht III. Các hoạt động dạy và học : 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. B. Hoạt động thực hành BT5 Nghe viết:Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ. a) - GV đọc mẫu. - GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. Hỏi: + Vì sao Phrăng Đơ Bô- en lại chạy sang hàng ngũ quân đội ta? - Cho HS tìm từ khó - GV lưu ý hướng dẫn HS viết từ khó: - GV đọc cho HS viết bài. - GV quan sát, giúp đỡ viết chậm. b) Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi. - GV nhận xét bài 8 em tại lớp. - Nhận xét.Chữa chung các chữ mà học sinh viết sai phổ biến. BT6 - Cho HS làm vào vở bài tập. - GV đến giúp đỡ HS chậm hiểu. - Nhận xét,chốt lại. BT 7 - GV cho HS làm theo nhóm. - Đến từng nhóm nghe báo cáo. - GV nhận xét. * BHT chia sẻ nội dung - Dấu thanh được đặt ở âm nào? *Hoạt động cả lớp. - HS nghe - Lớp lắng nghe và trả lời + Vì ông nhận rõ tính chất phi nghĩa của cuộc chiến tranh xâm lược. + Từ khó:Phrăng Đơ Bô -en,Bỉ, Pháp,chiến tranh,năm 1949,xâm lược, Phan Lăng. - HS tự đọc thầm bài, ghi vào nháp những từ khó. - Đọc thầm bài. - HS viết bài vào vở. - Đọc lại và tự soát lỗi. - Đổi bài cho bạn để chữa lỗi. - HS làm bài tập. a) Tiếng Vần Âm đệm Âm chính Âm cuối nghĩa ia chiến iê n b)+ Giống nhau: Hai tiếng đều có âm chính gồm 2 chữ cái + Khác nhau: tiếng chiến có âm cuối, tiếng nghĩa không có âm cuối. *Hoạt động nhóm - Dấu thanh được đặt ở âm chính - Tiếng nghĩa không có âm cuối, dấu thanh được đặt ở chữ cái dấu ghi nguyên âm đôi - Tiếng chiến có âm cuối , dấu thanh được đặt ở chữ cái thứ 2 ghi nguyên âm đôi. * Các nhóm chia sẻ, báo cáo Thứ 4: 12/9/2018 Toán BÀI 11 ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI BÀI TOÁN TỈ LỆ NGHỊCH (tiết 2) I Mục tiêu HS : - Nhận biết hai đại lượng tỉ lệ nghịch. - Giải bài toán về tỉ lệ nghịch theo hai cách. II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy và học : 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. B- Hoạt động thực hành BT1 Giải bài toán bằng hai cách - Cho HS tự làm bài.- Lưu ý các em cách trình bày. - GV đến giúp đỡ học sinh chậm hiểu. - GV nhận xét,chữa bài. BT2 Tóm tắt 8 giờ: 15 công nhân 2 giờ: công nhân? BT3 Dành cho HS tốt. 7 ngày:10 người 5 ngày : người? *BHT chia sẻ kết quả. - Gọi HS nhắc lại 2 cách giải toán về tỉ lệ nghịch. *HĐ cá nhân. Tóm tắt 12 ngày : 2 thợ xây 3 ngày : thợ xây ? Cách 1 (Rút về đơn vị) Bài giải Một ngày cần số thợ xây là: 12 x 2 = 24(thợ) 3 ngày cần số thợ xây là: 24 : 3 = 8 (thợ) Cách 2 ( Tìm tỉ số) Bài giải 12 ngày gấp 3 ngày số lần là: 12 : 3 = 4 (lần) 3 ngày cần số số thợ xây là: 2 x 4 = 8 (thợ) Bài 2 Cách 1 (Rút về đơn vị) Bài giải Trong 1 giờ cần số người là: 15 x 8 = 120 (công nhân) Trong kho trong 2 giờ cần số công nhân là: 120 : 2 = 60 ( công nhân) Cách 2 8: 2 x 15 = 60 ( công nhân) Đáp số: 60 công nhân 10 x 7 : 5 ( người) *Các nhóm chia sẻ. Tiếng Việt BÀI 4B TRÁI ĐẤT LÀ CỦA CHÚNG MÌNH (tiết 1,2) I Mục tiêu 1. Đọc hiểu bài Bài ca về trái đất. 2. Lập dàn ý và viết được đoạn văn cho bài văn tả về ngôi trường. II.Đồ dùng dạy học: Tranh. III. Các hoạt động dạy và học: 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. A-Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1: Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ cảnh gì? - GV HD giúp đỡ. Hoạt động 2: Nghe thầy cô hoặc bạn đọc bài Hoạt động 3 - GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động. - Gv giúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu. Hoạt động 4: Cùng luyện đọc -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt. -GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5: Thảo luận, trả lời các câu hỏi - Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra Cho các nhóm báo cáo. - GV nhận xét. 1/ c) Trái đất có hình dáng như qủa bóng. 2/ c) Mọi người trên trái đất đều đáng quý,đáng yêu. 3/ Chúng ta phải cùng nhau chống chiến tranh, chống bom nguyên tử, bom H, bom, A, xây dựng một thế giới hoà bình. Chỉ có hoà bình , tiếng cười mới mang lại sự bình yên trẻ mãi không già cho trái đất. Hoạt động 6: Học thuộc lòng bài thơ *BHT chia sẻ nọi dung bài học, HS học thuộc lòng và thi đọc trước lớp. Gợi ý nêu nội dung ? - Mọi người hãy sống vì hòa bình ,chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc . *Hoạt động nhóm - cá nhân đọc, chia sẻ yêu cầu. - cá nhân suy nghĩ, cặp trao đổi - nhóm chia sẻ, báo cáo. *Hoạt động chung cả lớp *Hoạt động cặp đôi - Đại diện vài cặp trả lời. - Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp. *Hoạt động nhóm Đọc câu,đọc đoạn,đọc bài - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. *Hoạt động nhóm - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi *Hoạt động cá nhân *Các nhóm báo cáo, tthi HTL - Tham gia thi đọc thuộc lòng. - Nhận xét các bạn đọc.Bình chọn. (Tiết 2) A-Hoạt động thực hành Hoạt động 1: Lập dàn ý cho bài văn miêu tả trường em - Tổ chức các nhóm thảo luận trong nhóm. Hoạt động 2: Chọn viết một đoạn văn theo yêu cầu. - GV gợi ý, HD làm. - Hướng dẫn các em cách trình bày đoạn văn. *BHT tổ chức chia sẻ - Khi viết đoạn văn tả cảnh,em cần chú ý điều gì? *Hoạt động nhóm - Các nhóm đọc và làm theo yêu cầu. - Báo cáo. *Hoạt động cá nhân. - Đọc, chia sẻ yêu cầu. - Viết đoạn văn. *Các nhóm chia sẻ - Lớp nhận xét. Thứ năm: 13/9/2018 Toán BÀI 12 BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI I Mục tiêu:HS biết; - Lập bảng đơn vị đo độ dài. - Mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liên tiếp và một số mối quan hệ thường gặp. II Đồ dùng dạy học: phiếu học tập cho HS chơi trò chơi. III. Các hoạt động dạy và học: 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. A/ Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Chơi trò chơi “ Đố bạn nhớ lại” - Cho HS nhận phiếu. - Nhận xét,tuyên dương nhóm thắng cuộc. B. Hoạt động thực hành Hoạt động 1 Viết số hoặc phân số thích hợp vào chỗ trống - GV HD giúp đỡ học sinh. Hoạt động 2 Viết số thích hợp vào chỗ chấm Hoạt động 3: Viết tiếp vào chỗ chấm trong bảng dưới đây *BHT tổ chức chia sẻ - Gọi HS nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài. * Hoạt động nhóm - Các nhóm tham gia trò chơi. - Báo cáo với cô kết quả. *Hoạt động cá nhân - HS làm bài, báo cáo. a) 25m = 250dm b) 60m = 6dam 125 dm 1250 cm 500m = 5 hm 200 cm = 2000 mm 3 000 m = 13 km c) *Hoạt động cá nhân a) 8km 23m = 8023m 12 m 4 cm =1204 cm b) 1045 m = 1 km 45 m 678 cm = 6 m 78 cm - Báo cáo kết quả với cô. *Hoạt động cá nhân 215 cm; 15 mm; 14 cm = 140 mm * CÁc nhóm báo cáo, chia sẻ - HS trả lời cá nhân. Tiếng Việt BÀI 4B TRÁI ĐẤT LÀ CỦA CHÚNG MÌNH ( tiết 3) I Mục tiêu 3. Kể được câu chuyện Tiếng Vĩ cầm ở Mỹ Lai II. Đồ dùng dạy học: Tranh phóng to.Ghi sẵn lên bảng ngày,tên nhân vật. III. Các hoạt động dạy và học: 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. B-Hoạt động thực hành Hoạt động 3: Kể lại câu chuyện Tiếng Vĩ cầm ở Mỹ Lai. - GV kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai (2- 3 lần) Lần kể thứ 2 và 3 vừa kể vừa chỉ tranh minh họa phóng to treo trên bảng lớp GV ghi sẵn lên bảng để HS nhớ: + Ngày 16/ 3/ 1968 + Mai- cơ: cựu chiến binh Mĩ + Tôm -xơn: Chỉ huy đội bay + Côn- bơn: Xạ thủ súng máy + An-đrê-ốt-ta-cơ trưởng(người lái chính trên máy bay) + Hơ-bớt - anh lính da đen + Rô nan-một người lính bền bỉ sưu tầm tài liệu về vụ thảm sát. - GV cho các nhóm HS quan sát tranh , dựa vào lời thuyết minh để kể lại từng đoạn của câu chuyện, sau đó trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Gọi đại diện các nhóm kể trước lớp. Hoạt động 4: Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện *Ca ngợi người Mĩ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. *BHT tổ chức chia sẻ - Giáo dục HS yêu hòa bình,chống chiến tranh. *Hoạt động chung cả lớp. - Lớp nghe cô kể. - Cá nhân kể trước lớp. Các bạn nhận xét.Bình chọn bạn kể hay nhất. *Hoạt động nhóm *Hoạt động nhóm - cá nhân đọc, chia sẻ yêu cầu. - cá nhân suy nghĩ, cặp trao đổi - nhóm chia sẻ, báo cáo. *Các nhóm chia sẻ, báo cáo - HS trả lời cá nhân. Thứ sáu: 14/9/2018 Toán BÀI 13 BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG I Mục tiêu: HS biết: - Lập bảng đơn vị đo khối lượng. - Mối quan hệ giữa hai đơn vị đo khối lượng liên tiếp và một số mối quan hệ thường gặp. II Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập III Các hoạt động dạy học. 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. A.Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Chơi trò chơi “ Đố bạn nhớ lại” - Tổ chức trò chơi. - Nhận xét,tuyên dương nhóm thắng cuộc. B. Hoạt động thực hành Hoạt động 1: Viết số hoặc phân số thích hợp vào chỗ trống: a. 5 tấn =.. tạ b. 80 tạ =.. tấn c. 1 tạ = tấn 34 tạ =.. yến 1300 kg = .. tạ 1 yến = tạ 21 yến = .. kg 310 kg = .. yến 1 kg = yến 5 kg = .. g 25000 kg = ..tấn 1 g = kg Hoạt động 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 12 tấn 23 kg = kg 12 tạ 23 kg = kg 7 kg 21g = g Hoạt động 3: Giải bài toán sau: ? kg Thửa 1: 780 kg Thửa 2: 1 tấn 42 kg *BHT tổ chức chia sẻ *Hoạt động nhóm - cá nhân đọc, chia sẻ yêu cầu. - các nhóm tham gia trò chơi. - Báo cáo với cô kết quả. *Hoạt động cá nhân - Làm, nhóm chia sẻ. *Hoạt động cá nhân - Làm, nhóm chia sẻ. *Hoạt động cá nhân *Các nhóm báo cáo nhận xét Tiếng Việt BÀI 4C CẢNH VẬT QUANH EM (tiết 1,2) I Mục tiêu: 1. Nhận biết được từ trái nghĩa và đặt câu với từ trái nghĩa. 2. Viết được bài văn tả cảnh. II. Chuẩn bị: Bảng nhóm III. Các hoạt động: 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. A.Hoạt động thực hành Hoạt động 1: Trò chơi: Thi tìm nhanh từ ghép có hai tiếng mang nghĩa trái ngược nhau - GV tổ chức HS chơi. Hoạt động 2: Tìm từ trái nghĩa và ghi vào bảng nhóm - GV cho HS lần lượt thực hiện phần tìm hiểu về từ trái nghĩa. a) ít/ nhiều b) chìm/nổi c) nắng/mưa d) trẻ/già Hoạt động 3: Điền vào chỗ trống từ trái nghĩa với từ in đậm Hoạt động 4: Tìm từ trái nghĩa thích hợp điền vào chỗ trống sau - GV kết luận. Hoạt động 5: Tìm và ghi lại các từ trái nghĩa a) Tả hình dáng: mập/ ốm; cao/ thấp; cao/ lùn; cao lớn/ lùn tịt b) tả hành động: khóc/ cười; đứng/ ngồi; c) tả trạng thái: buồn/ vui; lạc quan/ bi quan.. d) Tả phẩm chất: tốt/ xấu; hiền/ dữ.. - GV kết luận. Hoạt động 6: Đặt câu để phân biệt cặp từ trái nghĩa Trao đổi bài với bạn *BHT chia sẻ kết quả + Thế nào là từ trái nghĩa? *Hoạt động cả lớp. - Chơi trò chơi. *Hoạt động nhóm - Thảo luận,làm vào bảng nhóm.Trình bày. - Báo cáo. * Hoạt động cá nhân a) lớn b) già c) Dưới d) sống * Hoạt động cá nhân a) nhỏ b) vụng c) khuya *Hoạt động nhóm. - Các nhóm thảo luận làm vào phiếu học tập - Đại diện các nhóm báo cáo. Ví dụ: *Hoạt động cặp đôi * Các nhóm báo cáo, nhận xét. (Tiết 2) B-Hoạt động thực hành Hoạt động 7: Viết bài văn tả cảnh (Kiểm tra) - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Nhắc nhở HS yêu cẩu bài viết, cách trình bày. - Cho HS viết bài - GV quan sát HS viết bài. - GV thu bài về nhà nhận xét. *Hoạt động cá nhân. - HS đọc đề bài,chọn 1 đề để viết bài. - Nghe cô hướng dẫn. - HS viết bài. - HS nộp bài. Tiếng Việt (+): ÔN TẬP I. Mục tiêu: HS biết dựa vào dàn ý chi tiết đã lập viết một bài văn miêu tả cảnh một đêm trăng. II Đồ dùng dạy học: Tranh III Các hoạt động dạy học 1/ Giới thiệu bài GV liên hệ tiết trước giới thiệu nội dung tiết này. 2/Hướng dẫn HS thực hành - Đọc yêu cầu của đề. - GV hướng HS tả cảnh một đêm trăng. - Cho HS làm bài cá nhân. - Thu nhận xét tại lớp một vài bài. - Gọi vài HS đọc bài làm của mình. - Thu bài còn lại nhận xét sau * Gv nhận xét tiết học. - HĐ cá nhân - HS làm bài cá nhân. - Đọc bài làm của mình. Lớp nhận xét. SINH HOẠT LỚP I Mục tiêu -Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần. -Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau. -Biết được kế hoạch tuần tới. -Giáo dục HS thực hiện tốt nội quy trường,lớp. III Các bước tiến hành III Các bước tiến hành 1/ Chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét đánh giá 2/ Phó chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét,đánh giá. 3/Giáo viên nhận nêu: *Ưu điểm: *Nhược điểm - Tuyên dương - Những học sinh vi phạm yêu cầu các em hứa hẹn ,sửa chữa như 4/ Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 5 : - Tham gia phong trào thi đua do trường tổ chức. - Thực hiện tốt nội quy nhà trường. - Tham gia lao động thường xuyên,định kì. - Tiếp tục thu các khoản thu HS chưa đóng. - Tiếp tục vận động các em tham Bảo hiểm y tế,Bảo hiểm tai nạn. - HS thực hiện rèn chữ viết ở nhà tuần 5 5/ Vui chơi:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docG.A L5 VNEN TUAN 4.doc