Kế hoạch bài dạy Tuần 22 (chiều) - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh

Luyện từ và câu

 Ôn tuần 21, 22

I.Mục tiêu

- Nắm được ba cách nhân hoá.

- Tìm được bộ phận trả lời cho câu hỏi “Ở đâu?”, trả lời được các câu hỏi về thời gian, địa điểm trong bài tập đọc đã học

- Mở rộng vốn từ theo chủ điểm sáng tạo: tìm được các từ chỉ trí thức và các từ chỉ hoạt động của trí thức thông qua các bài tập đọc và chính tả trong cùng chủ điểm

- Ôn luyện về dấu phẩy: đặt đúng các dấu phẩy sau vị trí của trạng ngữ chỉ địa điểm: Ôn luyện về dấu chấm và dấu chấm hỏi

II.Đồ dùng dạy học:VBT

III.Các hoạt động dạy học

 

doc8 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 22 (chiều) - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 20 tháng 01 năm 2014 Tập đọc NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ I.Mục tiêu -Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. -Hiểu nội dung: Câu chuyện ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. B.Kể chuyện - Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lối phân vai II.Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa bài tập đọc III.Các hoạt động dạy học Tập đọc Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: 2)Các hoạt động chính: a)Hoạt động 1: Luyện đọc °Mục tiêu: Đọc đúng. Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ *Đọc mẫu -GV đọc -HS đọc đoạn - Luyện đọc nhóm - Đọc trước lớp b)Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài °Mục tiêu: Câu chuyện ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến và luôn quan tâm đến con người -Gọi HS đọc bài và hỏi như sách giáo khoa c)Hoạt động 3: Luyện đọc lại bài °Mục tiêu: Bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện và tình cảm của nhân vật trong lời đối thoại - HS đọc theo vai -Chia nhóm, mỗi nhóm 3HS đọc theo vai -Gọi 2-3 nhóm -Nhận xét phần đọc của HS -Theo dõi -HS đọc nối tiếp, mỗi HS đọc 1 câu -4HS đọc, mỗi HS đọc 1 đoạn -Luyện đọc theo nhóm -HS đọc và trả lời câu hỏi -Đọc theo vai -Đọc theo nhóm -Thi đọc, nhận xét IV)Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học. Toán LUYỆN TẬP I.Mục tiêu -Biết tên gọi các tháng trong năm; số ngày trong từng tháng. - Biết xem lịch( tờ lịch tháng, năm) II.Đồ dùng dạy học: VBT/20 III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: 2)Các hoạt động chính: a)Hoạt động 1: HD thực hành °Mục tiêu: Củng cố về tên gọi các tháng trong năm, số ngày trong từng tháng. Củng cố kĩ năng xem lịc (tờ lịch tháng, lịch năm) *Bài 1 -GV yêu cầu HS quan sát tờ lịch: tháng 1, 2, 3 năm 2004 ( SGK ) và trả lời câu hỏi. - GV theo dõi và nhắc nhở không gọi tháng 1 là tháng giêng và tháng 12 là tháng chạp *Bài 2: Thực hiện như bài 1 - GV nhắc HS các ngày lễ lớn *Bài 3: -GV yêu cầu HS kể với bạn bên cạnh về các tháng có 31 ngày, 30 ngày trong năm. - GV chốt ý cách tính các ngày của tháng trong năm. *Bài 4 -Yêu cầu HS tự khoanh sau đó sửa bài - GV chốt ý và hướng dẫn HS cách tính -3HS thực hiện -HS nêu -HS quan sát - HS nêu -HS kể lần lượt -HS làm bài IV)Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học Thứ ba ngày 21 tháng 01 năm 2014 Toán HÌNH TRÒN, TÂM, ĐƯỜNG KÍNH, BÁN KÍNH I.Mục tiêu -Có biểu tượng về hình tròn, biết được tâm, đường kính, bán kính của hình tròn -Bước đầu biết dùng com pa để vẽ được hình tròn có tâm và bán kính cho trước II.Đồ dùng dạy học -Compa- phấn màu .Một số đồ vật hình tròn.Một số mô hình hình tròn II.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: 2)Các hoạt động chính: a)Hoạt động 1: Luyện tập- thực hành *Bài 1 -GV vẽ hình như SGK, yêu cầu HS nêu nội dung của BT 1 - Nhận xét và chốt ý *Bài 2 -GV cho HS tự vẽ, yêu cầu HS nêu rõ từng bước vẽ của mình *Bài 3 -GV yêu cầu HS vẽ theo yêu cầu của bài -HS nêu, cả lớp nghe và nhận xét -HS nêu tên các đồ vật đó -Hình tròn -HS tìm -HS quan sát và vẽ -HS nêu IV. Hoạt động nối tiếp -Nhận xét tiết học Chính tả Ê- đi- xơn I.Mục tiêu -Viết đúng từ khó trong bài Ê- đi- xơn II.Đồ dùng dạy học: -Phấn màu, bảng con, vở III.Các hoạt động dạy-học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: 2)Các hoạt động chính a)Hoạt động 1: HD viết chính tả °Mục tiêu: Viết chính xác từ khó trong bài Ê- đi- xơn *Trao đổi về nội dung đoạn văn -GV đọc đoạn văn một lần -Đoạn văn nói lên điều gì? *HD viết từ khó -Yêu cầu HS tìm từ khó -Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được *Viết chính tả -GV đọc cho HS viết *Soát lỗi *Nhận xét -1HS đọc lại -HS nêu -HS nêu -HS nghe và viết IV)Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học, chữ viết của HS Thứ tư ngày 22 tháng 01 năm 2014 Toán Ôn Tập I.Mục tiêu -HS biết xem lịch, tính được thời gian II.Đồ dùng dạy học -Tờ lịch năm 2013 III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: Kiểm ta bài cũ -Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2)Các hoạt động chính: a)Hoạt động 1: Luyện tập-thực hành °Mục tiêu: HS biết xem lịch và tính thời gian theo yêu cầu của giáo viên - GV yêu cầu HS quan sát lịch năm 2012 - GV nêu câu hỏi dựa vào các câu hỏi của tiết: Tháng- Năm; Luyện tập để ơn tập cho học sinh. - GV chốt ý đúng. -2HS lên bảng sửa bài -HS quan sát tờ lịch. - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét IV)Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà tập xem lịch. Luyện từ và câu Ôn tuần 21, 22 I.Mục tiêu - Nắm được ba cách nhân hoá. - Tìm được bộ phận trả lời cho câu hỏi “Ở đâu?”, trả lời được các câu hỏi về thời gian, địa điểm trong bài tập đọc đã học - Mở rộng vốn từ theo chủ điểm sáng tạo: tìm được các từ chỉ trí thức và các từ chỉ hoạt động của trí thức thông qua các bài tập đọc và chính tả trong cùng chủ điểm - Ôn luyện về dấu phẩy: đặt đúng các dấu phẩy sau vị trí của trạng ngữ chỉ địa điểm: Ôn luyện về dấu chấm và dấu chấm hỏi II.Đồ dùng dạy học:VBT III.Các hoạt động dạy học [ Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: 2)Các hoạt động chính a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài b)Hoạt động 2: HD làm bài tập °Mục tiêu: Xác định được sự vật được nhân hoá.Tìm được bộ phận TLCH khi nào? Mở rộng vốn từ Bảo vệ Tổ quốc. Đặt dấu phẩy đúng vị trí trong câu. *Bài 1 (VBT) -Gọi HS đọc đề bài -Yêu cầu HS thảo luận -Yêu cầu các nhóm trình bày *Bài 2 ( VBT) *Bài 3 ( VBT) -Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài -Treo bảng phụ nội dung - Nhận xét * Bài 4 ( 3/ 8 VBT) - GV chốt ý -1HS đọc -Làm việc theo nhóm -HS đọc bài làm -HS đọc yêu cầu - HS làm bài và trình bày ở bảng lớp - HS đọc bài - HS làm bài cá nhân - HS trình bày, cả lớp nhận xét - HS làm bài cá nhân - Cả lớp nhận xét IV)Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học Hát Cùng múa hát với trăng I.Mục tiêu -HS hát đúng lời và nhịp của bài hát. II.Đồ dùng dạy học -Bái hát III.Các hoạt động dạy học [ [[[[ Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: hát 2)Các hoạt động chính a)Hoạt động 1: Hát cá nhân °Mục tiêu: HS đúng đúng lời và nhịp b) Hoạt động 2:Hát tập thể và diễn tả - GV theo dõi nhận xét và đánh giá -HS hát - HS hát IV)Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học Thứ năm ngày 23 tháng 01 năm 2014 Tập làm văn NÓI VỀ TRÍ THỨC. NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG I.Mục tiêu: -Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm. - Nghe và kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống II.Đồ dùng dạy học -Các tranh minh họa và viết sẵn câu hỏi gợi ý III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: 2)Các hoạt động chính a)Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4 °Mục tiêu: Quan sát tranh minh hoạ, nói đúng về nghề nghiệp và công việc của những trí thức được vẽ trong tranh *Bài 1 -GV gọi HS đọc đề bài -GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 +Người trí thức được vẽ trong tranh làm nghề gì? Nêu rõ trang phục hành động của ông. Người bằm trên giường là ai? Lớn hay nhỏ tuổi? -GV gọi HS đại diện các nhóm trình bày b)Hoạt động 2: Bài 2 °Mục tiêu: Nghe và kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống -Câu chuyện kể về bác Lương Định Của, một tiến sĩ nông học có nhiều đóng góp cho nền nông nghiệp ở nước ta. Ông được nhân dân ta đặt biệt là bà con nông dân yêu quý, kính trọng. -GV kể chuyện lần 1 +Viện nghiên cứu nhận được quà gì? +Vì sao ông Lương định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống ấy? +Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa? -GV kể lại câu chuyện lần 2 - Gọi một số HS kå chuyện -1HS đọc - HS thực hiện thảo luận theo PP khăn phủ bàn. - Các nhóm trình bày -HS theo dõi - HS trả lời từng câu hỏi -Kể theo cặp; 3-5HS kể IV)Hoạt động nối tiếp: - Hãy nói những suy nghĩ của em về nhà bác học Lương Định Của. ( Ông là người rất say mê nghiên cứu khoa học và nâng niu từng hạt giống) -Nhận xét tiết học Thứ sáu ngày 24 tháng 01 năm 2014 Toán TIẾT 22 I.Mục tiêu - Luyện tập gọi tên các tháng trong năm, cách xem lịch; vẽ đường tròn có tâm và bán kính cho trước; giải toán bằng hai hai phép tính. II.Đồ dùng dạy học: VBT III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: 2)Các hoạt động chính: a)Hoạt động 1: HD luyện tập °Mục tiêu: Luyện tập gọi tên các tháng trong năm, cách xem lịch; vẽ đường tròn có tâm và bán kính cho trước; giải toán bằng hai hai phép tính. *Bài 1: - Một năm có bao nhiêu tháng? Đó là những tháng nào? Tháng nào có 31 ngày?Một năn có bao nhiêu ngày? 3/2; 19/8; 30/4; 27/7; 22/12 là thứ mấy? 29/4 là thứ bảy, vậy 1/5 là thứ mấy? *Bài 2 :Vẽ đường tròn có BK 2cm, vẽ bán kính OM, đường kính AB. *Bài3 :Tổ 1 trồng 123 cây, tổ 2 trồng gấp đôi tổ 1. Hỏi cả hai tổ trồng bao nhiêu cây? -HS nêu -HS nêu -HS vẽ - HS làm bài. IV)Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học. Tập làm văn NÓI VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC I.Mục tiêu -Kể lại một vài điều về một người lao động trí óc theo gợi ý trong SGK -Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn khoảng 7 câu. II.Đồ dùng dạy học -Ghi sẵn các câu hỏi gợi ý III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Hoạt động khởi động: 2)Các hoạt động chính: a)Hoạt động 1: HD HS làm bài tập °Mục tiêu: Kể lại về một người lao động trí óc *Bài 1 -GV gọi HS đọc yêu cầu -GV: Các em hãy suy nghĩ giới thiệu về người mà em định kể: Người đó là ai? Làm nghề gì? Để cho thuận tiện khi kể về người lao động trí óc -GV giới thiệu các nghề khác nhau -Yêu cầu HS nói mẫu +Giới thiệu tên, nghề nghiệp, người quan hệ như thế nào với em? +Công việc hàng ngày của người đó như thế nào? Công việc cụ thể hàng ngày là gì? +Người đó làm việc như thế nào? Có tích cực, nghiêm túc, cần mẫn không? +Công việc của người đó có kết quả và mang lại lợi ích gì cho chúng ta +Tình cảm của chúng em đối với người đó như thế nào? b)Hoạt động 2: Viết về người lao động trí óc °Mục tiêu: Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ khoảng 7 câu -GV gọi HS đọc yêu cầu -Yêu cầu HS tự viết bài của mình đã nói vào vở-Nhắc khi viết phải diễn đạt thành câu, dùng dấu câu cho đúng -Gọi 3-5HS đọc bài -Nhận xét và cho điểm HS -1HS đọc -HS kể nối tiếp, HS nêu tên một người mà mình định kể và nghề của người đó VD: +Em kể về bố, bố em là bác sĩ +Em kể về bác hàng xóm, bác ấy là biên tập viên nhà xuất bản +Em kể về mẹ, mẹ em là giáo viên +Em kể về ông nội, ông nội em là kĩ sư -HS thảo luận theo câu hỏi gợi ý SGK - HS thực hành IV)Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTKBG TUAN 22 chieu.doc
Tài liệu liên quan