Kế hoạch bài học - Phân môn: Tập đọc 2 - Tuần 19 đến tuần 35

 I. MỤC TIÊU:

 - Đọc rành mạch toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.

- + Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 ( HSG: CH5) để hiểu nội dung: Tấm lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi.

 + KNS :Giao tiếp, thể hiện sự thơng cảm, ra quyết định.

 - HS thấy được đức tính tốt của bạn nhỏ là lòng nhân hậu, thương người.

 II. CHUẨN BỊ:

 GV: Bảng phụ chép đoạn 3.

 HS: Đọc trước bài.

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1. Khởi động : (1) Hát

 2.On bài :(3)

* PCT HĐ TQ lên ôn bài

 - Gọi 2 HS đọc TL bài thơ “Lượm” và trả lời CH.

 - Nhận xét GV.

 

doc90 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 27/11/2018 | Lượt xem: 191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Phân môn: Tập đọc 2 - Tuần 19 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc. - HS lần lượt lên bốc thăm bài đọc và TLCH. - Kiểm tra 7-8 em. - HS lắng nghe. - Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi ở đâu ? - Hai bên bờ sông, hoa phượng vĩ nở đỏ rực. - HS: “ Hai bên bờ sông” - HS : Ở đâu? - Ở đâu hoa phượng vĩ nở đỏ rực? - Hoa phượng vĩ nở đỏ rực ở đâu? - HSø làm bài vào PBT. - 1 HS lên chữa. - HS theo dõi nhận xét - Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. - HS thảo luận và làm bài vào vở. - 3 HS trình bày bảng nhóm. HS khác nhận xét - Nói lời đáp của em. - HS đọc a. Bạn xin lỗi vì đã vô ý làm bẩn quần áo em. b. Chị xin lỗi vì đã trách mắng lầm em. c. Bác hàng xóm xin lỗi vì đã làm phiền gia đình em. - HS thảo luận nhóm đôi (3’) phân tích từng trường hợp và nêu lời đáp hợp lí. - Đại diện 3 cặp lên sắm vai và sử lí các trường hợp trên. - HS theo dõi nhận xét. * PCT HĐ TQ lên ôn bài Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi ở đâu ? + Tôm Càng tập búng càng dưới đáy sông. + Gà Rừng và Chồn dạo chơi trên cánh đồng. - 2 HS trình bày miệng - Nhận xét cá nhân. 7.Rút kinh nghiệm : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2 (TIẾT 4) Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018 I. MỤC TIÊU: - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26. Gấu trắng là chúa tò mò. Dự báo thời tiết. ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút); hiểu nội dung của đoạn, bài( trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). ( HSG:biết đọc lưu loát được đoạn bài; tốc độ đọc trên 45 tiếng / phút) - Nắm được một số từ ngữ về chim chóc; viết được một đoạn văn ngắn về một loài chim hoặc gia cầm. - HS yêu thích TV II. CHUẨN BỊ: Gv : Phiếu ghi tên bài tập đọc. HS : SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động:(1’) Hát 2. Ôn bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài. -Gọi HS ôn tập đọc bài. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (15’) (15’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Nắm được một số từ ngữ về chim chóc; viết được một đoạn văn ngắn về một loài chim hoặc gia cầm. 4. Hoạt động cơ bản: Kiểm tra đọc. - Gọi HS lên bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi ứng với nội dung bài. - Nhận xét GV. - Gv hd hs đọc các bài đọc thêm. 5.Hoạt động thực hành: HD làm bài tập. Bài 2: Yêu cầu gì ? - GV chia lớp thanh 4 nhóm. Mỗi nhóm chọn 1 loài gia cầm và hỏi đáp nhau. VD: Nhóm chọn con vịt. + Con vịt có lông màu gì ? + Mỏ vịt màu gì ? Chân vịt đi ntn ? - Tương tự các nhóm hỏi đáp về con vật mình chọn khác. - Nhận xét của GV sau cuộc chơi. Bài: Yêu cầu gì ? - Cho HS làm bài vào vở. - GV thu 5-7 vở và nêu nhận xét. - Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng - Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi. -Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau. -Hs nhắc lại mục tiêu. -Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện: +HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc. - HS bốc thăm đọc bài và TLCH. - Kiểm tra 7-8 HS. - Hs lắng nghe. -Trò chơi mở rộng vốn từ về chim chóc. - HS lắng nghe. - 4 nhóm tham gia chơi. - Nhận xét của trọng tài. - Viết đoạn văn từ 3 - 4 câu về 1 loài chim hoặc gia cầm. - Cả lớp làm bài vào vở. * PCT HĐ TQ lên ôn bài - Gọi 3 -4 HS khá giỏi đọc lại đoạn văn về loài chim hoặc gia cầm. - Nhận xét - khen ngợi 7.Rút kinh nghiệm : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2(TIẾT 5) Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018 I/ MỤC TIÊU: - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26. Kết hợp đọc bài Cá sấu sợ cá mập. ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút); hiểu nội dung của đoạn, bài( trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). ( HSG:biết đọc lưu loát được đoạn bài; tốc độ đọc trên 45 tiếng / phút) - Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với như thế nào?; - HS yêu thích TV II. CHUẨN BỊ: GV : Phiếu ghi tên bài tập đọc. HS : SGK, PBT(BT2) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động:(1’) Hát 2. Ôn bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài. -Gọi HS ôn tập đọc bài. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (15’) (15’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với như thế nào? 4.Hoạt động cơ bản: Kiểm tra đọc. - Gọi HS lên bốc thăm bài đọc. HS đọc bài mình vừa bốc thăm được và trả lời câu hỏi ứng với nội dung bài. - Nhận xét GV. - Gv hd hs đọc các bài đọc thêm. 5. Hoạt động thực hành: HD làm bài tập. Bài 2: Yêu cầu gì ? - Y/ c HS thảo luận nhóm đôi (1’) và làm bài vào PBT. - GV nhận xét chung. Bài 3: Yêu cầu gì ? - Cho HS suy nghĩ và làm bài vào vở. - GV thu 5 – 7 vở và nêu nhận xét - Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng. - Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi. -Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau. -Hs nhắc lại mục tiêu. -Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện: +HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc. -HS lần lượt lên bốc thăm bài đọc và TLCH. - Kiểm tra 7-8 em - Hs lắng nghe - Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi như thế nào ? - HS thảo luận và làm bài vào PBT. - 2 HS đại diện 2 nhóm lên bảng làm. - HS theo dõi nhận xét - Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. - HS suy nghĩ và làm bài vào vở. - 2 HS bảng nhóm chữa bài. - * PCT HĐ TQ lên ôn bài - Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào ? + Thấy Ngựa đang ăn cỏ, Sói thèm rõ dãi. + Cá Sấu nhìn Khỉ bằng cặp mắt ti hí. - 2 HS trình bày miệng - Nhận xét – khen ngợi. 7.Rút kinh nghiệm : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2(TIẾT 6) Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018 I. MỤC TIÊU: - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26. ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút); hiểu nội dung của đoạn, bài( trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). ( HSG:biết đọc lưu loát được đoạn bài; tốc độ đọc trên 45 tiếng / phút) - Nắm được một số từ ngữ về muông thú; kể ngăn được về con vật mình biết. - HS yêu thích TV II/ CHUẨN BỊ: GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động:(1’) Hát 2. Ôn bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài. -Gọi HS ôn tập đọc bài. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (15’) (15’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Nắm được một số từ ngữ về muông thú; kể ngăn được về con vật mình biết. 4. Hoạt động cơ bản: Kiểm tra - Gọi HS lên bốc thăm bài đọc. HS đọc bài mình vừa bốc thăm được và trả lời câu hỏi ứng với nội dung bài. - Nhận xét GV. - Gv hd hs đọc các bài đọc thêm. 5.Hoạt động thực hành: HD làm bài tập. Bài 2: Yêu cầu gì ? - GV HD:Một bên nói tên con vật, đội bên nêu từ chỉ hoạt động, đặc điểm của con vật đó & ngược lại. VD: Hổ dữ tợn Cáo tinh ranh Gấu tò mò Thỏ nhút nhát -Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội 4 HS, 1 đội làm trọng tài.(3’) - Nhận xét – khen ngợi Bài3: Yêu cầu gì ? - GV chia lớp thành 4 nhóm kể (5’) -Nhận xét – bình chọn. - Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng . - Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi. -Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau. - Hs nhắc lại mục tiêu. -Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện: +HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc. - HS bốc thăm đọc bài . - Kiểm tra 7-8 hs. Trò chơi mở rộng vốn từ về chim chóc. - Thi đua giữa 2 đội - Nhận xét của đội trọng tài -Thi kể chuyện về các con vật mà em biết. -HS của 4 nhóm thảo luận và chọn 1 câu chuyện kể trong nhóm. - HS đại diện 4 nhóm thi kể trước lớp. - Nhận xét giữa các nhóm. * PCT HĐ TQ lên ôn bài . - Gọi 2 HS khá giỏi kể chuyện về con vật. Nhận xét – khen ngợi. 7.Rút kinh nghiệm : ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2(TIẾT 7) Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018 I/ MỤC TIÊU: - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26. ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút); hiểu nội dung của đoạn, bài( trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). ( HSG:biết đọc lưu loát được đoạn bài; tốc độ đọc trên 45 tiếng / phút) - Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với vì sao?; biết đáp lời đồng ý người khác trong tình huống giao tiếp cụ thể. - HS yêu thích TV II. CHUẨN BỊ: Gv : Phiếu ghi các bài HTL. HS : SGK, PBT(BT2), vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động:(1’) Hát 2. Ôn bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài. -Gọi HS ôn tập đọc bài. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (15’) (15’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với vì sao?; biết đáp lời đồng ý người khác trong tình huống giao tiếp cụ thể. 4.Hoạt động cơ bản. Kiểm tra đọc. -Gọi HS lên bốc thăm bài HTL và trả lời câu hỏi ứng với nội dung bài. - Nhận xét GV. - Hd hs đọc các bài đọc thêm. 5.Hoạt động cơ bản. HD làm bài tập. Bài 2: Yêu cầu gì ? - Cho HS làm bài vào PBT. a) Sơn Ca khô cả họng vì khát. b) Vì mưa to, nước suối dâng ngập hai bờ. - Nhận xét. Bài 3: Yêu cầu gì ? - Yêu cầu HS đọc câu a. + Bộ phận in đạm trong câu a là gì? - Bộ phận”vì thương sót sơn ca” chỉ gì? + Bộ phận in đậm chỉ nguyên nhận trả lời cho câu hỏi nào? - Yêu cầu HS đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm ở câu a. - Tương tự câu b. HS làm vào vở - GV thu 5 – 7 vở và nêu nhận xét Bài 4: Yêu cầu gì ? - Yêu cầu HS đọc các trường hợp a, b, c. - Yêu cầu HS TLN4(2’) nói lời đáp trong từng trường hợp. - Yêu cầu từng cặp lên sắm vai theo từng trường hợp. - GV nhận xét. - Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng - Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi. -Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau. -Kể lại cho người thân nghe. - Hs nhắc lại mục tiêu. -Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện: +HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc. - HS lần lượt lên bốc thăm bài đọc và TLCH. - HS lắng nghe. -Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi như thế nào ? - HS làm bài vào PBT. - HS đại diện 4 nhóm trình bày. - Sơn Ca khô cả họng vì sao ? - Vì sao nước suối dâng ngập hai bờ. - HS theo dõi nhận xét - Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. a) Bông cúc héo lả đi vì thương sót Sơn Ca. - HS: vì thương sót Sơn Ca. - HS: chỉ nguyên nhân , lí do. - HS: vì sao? - Bông cúc héo lả đi vì sao? Vì sao bông cúc héo lả đi? - HS làm bài vào vở. - Nói lời đáp trong các trường hợp sau: - HS đọc - HSTLN2 tìm lời đáp - HS lên sắm vai theo từng trường hợp. ( 3 cặp ) - HS khác theo dõi nhận xét. * PCT HĐ TQ lên ôn bài. -Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi vì sao ? + Sơn Tinh lấy được Mị Nương vì mang lễ vật đến trước. + Không được bơi ở đoạn sông này vì có nước xoáy. - 2 HS trình bày miệng. - Nhận xét cá nhân. 7.Rút kinh nghiệm : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN 28 TIẾT 82 + 83 : KHO BÁU Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018 I. MỤC TIỆU: - Đọc rành mạch toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý. + Trả lời được các câu hỏi trong bài. Hiểu Nd bài: Ai yêu quý đất đai, ai chăm chỉ lao động trên đồng ruộng người đó có cuộc sống ấm no hạnh phúc. + KNS: Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân, lắng nghe tích cực. - GDHS : Phải chăm chỉ lao động. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ chép sẵn đoạn 3.. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động :(1’) Hát 2. Ôn bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài - HS nhận xét bài ôn tập giữa kì 2. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (30’) (20’) (10’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. KP: Bức tranh vẽ cảnh ở đâu? Hai người trong tranh đang làm gì? HS TL > GV dẫn lời GT bài. - Đọc rành mạch toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý. 4.Hoạt động cơ bản : Luyện đọc - GV chia đoạn, gọi hs đọc đoạn. - Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu trong nhóm (4,5) gạch chân từ khó đọc, khó hiểu. - Gọi HS nêu từ khó đọc, khó hiểu. - Gv hd, giải nghĩa từ khó đọc khó hiểu. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp. - GV hd sửa sai. - Hd đọc đoạn. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2. - Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp. - Thi đọc giữa các nhóm.( chọn 1 đoạn) - GV đọc lại bài. TIẾT 2 * Hoạt động nhóm đôi HD tìm hiểu bài. -HD – HS trả lời câu hỏi. C1: Tìm những hình ảnh nói lên sự cần cù chịu khó của vợ chồng người nông dân ? + Nhờ chăm chỉ làm lụng 2 vợ chồng người nông dân đã đạt được điều gì ? C2: Hai người con trai của họ có chăm làm ruộng như cha mẹ họ không ? + Trước khi mất người cha cho các con biết điều gì ? C3: Theo lời người cha hai con đã làm gì ? + Vì sao mấy vụ liền lúa bội thu. - Y/c HS thảo luận N4 (2’) nêu nội dung bài. - GV kết luận ND bài. 5.Hoạt động thực hành: Luyện đọc lại. - GV treo bảng phụ chép sẵn đoạn 3. - GV đọc mẫu và HD cách đọc. - GV chia lớp thành 4 nhóm , cử đại diện phân vai thi đọc lại bài. - Nhận xét. - Yêu cầu HĐTQ ôn bài - GD HS phải lao động thì mới có cuộc sống ấm no hạnh phúc. -Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng - Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi. -Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau. -Kể lại cho người thân nghe. - Hs nhắc lại mục tiêu. -Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện: +HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc. - HS đọc nối tiếp đoạn,lớp lắng nghe. - HS đọc nối tiếp trong nhóm gạch chân từ khó đọc, khó hiểu. - HS nêu từ khó đọc, khó hiểu. - HS lắng nghe. - HS đọc tiếp nối nhau từng câu trước lớp ( 1 lượt). - hs nghe. - HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2 - HS đọc đoạn trước lớp. - Mỗi nhóm cử 1 HS thi đoạn trước lớp. - HS lắng nghe. -Nhóm đôi cùng bàn trao đổi - HS đọc đoạn 1 và rả lời - Gầy dựng một cơ ngơi đàng hoàng. - HS đọc tiếp đoạn 2 và trả lời - HS đọc thầm lại đoạn 2 và trả lời - HS đọc đoạn 3 và trả lời câu3û. - HS thảo luận nhóm đôi (1’) và trả lời. - HS thảo luận nêu nội dung bài. - Vài HS đọc lại - HS lắng nghe. - HS luyện đọc lại đoạn 3. - Các nhóm phân vai thi đọc lại bài. - Các nhóm nhạn xét lẫn nhau. * PCT HĐ TQ lên ôn bài Gọi 1 HS đọc lại bài. + Câu chuyện khuyên ta điều gì ? Qua câu chuyện các em rút ra được điều gì cho bản thân ? 7.Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TIẾT 84 : CÂY DỪA Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 04/2018 I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy và lưu loát toàn bài thơ. Biết ngắt nhịp thơ hợp lý khi đọc các câu thơ lục bát. - Trả lời đước các câu hỏi 1,2 trong bài. Hiểu ND: Cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời, với thiên nhiên, thuộc 8 dòng thơ đầu. - Gd HS : Dừa là loại quả cho nước uống ngon và bổ. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ chép sẵn ND bài thơ HS: Đọc trước bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động:(1’) Hát 2. Bài cũ:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài - Gọi 2 HS đọc bài “Kho báu” và TLCH. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (10’) (9’) (6’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Biết ngắt nhịp thơ hợp lý khi đọc các câu thơ lục bát. - Hiểu ND: Cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời, với thiên nhiên, thuộc 8 dòng thơ đầu 4.Hoạt động cơ bản. Luyện đọc -GV chia đoạn, gọi hs đọc đoạn. - Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu trong nhóm (4,5) gạch chân từ khó đọc, khó hiểu. - Gọi HS nêu từ khó đọc, khó hiểu. - Gv hd, giải nghĩa từ khó đọc khó hiểu. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp. - GV hd sửa sai. - Hd đọc đoạn. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2. - Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp. - Thi đọc giữa các nhóm.( chọn 1 đoạn) - GV đọc lại bài. * Hoạt động nhóm đôi: HD tìm hiểu bài. HD – HS trả lời câu hỏi. Câu 1: Các bộ phận của cây dừa được so sánh với những gì ? Câu 2: Cây dừa gắn bó với thiên nhiên ( gió, trăng, mây, nắng, đàn cò) ntn ? Câu 3: Em thích những câu thơ nào ? Vì sao ? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi ( 2’) nêu nội dung bài thơ - GV kết luận nội dung bài. 5.Hoạt động thực hành: Luyện đọc lại. GV mở bảng phụ chép sẵn bài thơ. - GV đọc mẫu toàn bài và HD cách đọc. - Cho HS luyện đọc lại bài thơ kết hợp HTL bằng cách đọc xóa dần những chữ cuối dòng thơ. - GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 HS thi đọc TL lại toàn bài thơ - Nhận xét – bình chọn - Yêu cầu HĐTQ ôn bài - GD HS phải biết chăm sóc cây. Đây là hình ảnh gắn bó với quê hương chúng ta. - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng - Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi. -Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau. -Kể lại cho người thân nghe. -Hs nhắc lại mục tiêu. -Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện: +HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc. - HS lắng nghe. HSK-G đọc nối tiếp đoạn,lớp lắng nghe. - HS đọc nối tiếp trong nhóm gạch chân từ khó đọc, khó hiểu. - HS nêu từ khó đọc, khó hiểu. - HS lắng nghe. - HS đọc tiếp nối nhau từng câu trước lớp ( 1 lượt). - hs nghe. - HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2 - HS đọc đoạn trước lớp. - Mỗi nhóm cử 1 HS thi đoạn trước lớp. - HS lắng nghe. -Nhóm trao đổi cùng bàn - HS đọc đoạn 1 và trả lời - 1HS đọc lại toàn bài. HS lần lượt trả lời từng ý của câu 2. - HSï nêu câu thơ và giải thích. - HS thảo luận và nêu nội dung bài. - Vài HS nhắc lại - HS theo dõi. - HS luyện đọc lại bài thơ kết hợp HTL. - HS đại diện 4 nhóm thi đọc TL lại bài thơ. * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Gọi 2 HS đọc thuộc lòng lại bài thơ. - Qua bài thơ các em thấy cây dừa có ích lợi gì? 7.Rút kinh nghiệm : ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 29 TIẾT 85 + 86: NHỮNG QUẢ ĐÀO Ngày dạy : 01/03/2018 Ngày soạn : / 04/2018 I. MỤC TIỆU: - Đọc trôi chảy toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu đọc phân biệt được lời kể chuyện và lời nhân vật. -+ Trả lời được các câu hỏi trong SGK để hiểu ND: Nhờ quă đào, ông biết tính nết các cháu. Oâng khen ngợi các cháu biết nhường nhịn quả đào cho bạn., khi bạn ốm. + KNS: Kn tự nhận thức. Xác định già trị bản thân. - HS thấy được lòng nhân hậu của Việt qua câu chuyện. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ chép sẵn đoạn 4. HS: Đọc trước bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động :(1’)Hát 2. Oân bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài . - Gọi HS đọc thuộc lòng 8 dòng thơ đầu bài “Cây dừa” và trả lời câu hỏi. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (30’) (20’) 10’ 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. KP: Trong tranh vẽ những ai? Người đàn ông trong tranh đang làm gì? HSTL. Gv dẫn lời GT bài. -Nhờ quă đào, ông biết tính nết các cháu. Oâng khen ngợi các cháu biết nhường nhịn quả đào cho bạn., khi bạn ốm. 4.Hoạt động cơ bản. Luyện đọc - GV chia đoạn, gọi hs đọc đoạn. - Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu trong nhóm (4,5) gạch chân từ khó đọc, khó hiểu. - Gọi HS nêu từ khó đọc, khó hiểu. - Gv hd, giải nghĩa từ khó đọc khó hiểu. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp. - GV hd sửa sai. - Hd đọc đoạn. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2. - Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp. - Thi đọc giữa các nhóm.( chọn 1 đoạn) - GV đọc lại bài. TIẾT 2 * Hoạt động nhóm đôi: HD tìm hiểu bài. C1: Người ông dành những quả đào cho ai ? C2: Mỗi cháu của ông đã làm gì với những quả đào ? C3: Nêu nhận xét của ông về từng cháu. Vì sao ông nhận xét như vậy. C4: Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Vì sao ? - Y/c HS thảo luận N4 (2’) nêu nội dung bài. - GV nhận xét chốt ý ghi ND bài: Nhờ quả đào, ông biết tính nết các cháu. Oâng khen ngợi các cháu biết nhường nhịn quả đàu cho bạn., khi bạn ốm. 5.Hoạt động thực hành: Luyện đọc lại. - GV treo bảng phụ chép sẵn đoạn 4. - GV đọc mẫu và HD cách đọc. - Yêu cầu HS đọc lại đoạn 4 - GV chia lớp thành 4 nhóm thi đọc lại đoạn 4 - Nhận xét – bình chọn. - Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. - GDHS phải biết nhường nhịn bạn, giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn 6. Hoạt động ứng dụng - Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi. -Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau. -Kể lại cho người thân nghe. -Hs nhắc lại mục tiêu. -Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện: +HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc. - HSK-G đọc nối tiếp đoạn,lớp lắng nghe. - HS đọc nối tiếp trong nhóm gạch chân từ khó đọc, khó hiểu. - HS nêu từ khó đọc, khó hiểu. - HS lắng nghe. - HS đọc tiếp nối nhau từng câu trước lớp ( 1 lượt). - hs nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTap doc 19-35 VNEN2-VIENLUA.doc
Tài liệu liên quan