Vì sao có hiện tượng Chảy máu chất xám từ Doanh nghiệp Nhà nước sang các thành phần kinh tế khác

Mặc dù được đánh giá là thành công trong việc thu hút chất xám từ các nước đang phát triển nhưng chính nước Anh vấn đề chảy máu chất xám cũng đang trở nên trầm trọng, đăc biệt trong lĩnh vực khoa học.

Hiện Anh có khoảng 3,3 triệu người di cư ra nước ngoài, trong đó có 1,1 triệu người có bằng đại học, có 28,3% số người có bằng về y dược, 28,5% nhân tài công tác trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật và nghiên cứu khoa học.

Cứ 6 người Anh sau khi tốt nghiệp đại học thì có 1 người đi ra nước ngoài làm việc, trong khi tỷ lệ này ở Pháp là 1/30 và Mỹ là 1/2000. Những nơi đến khiến họ kiếm được nhiều tiền hơn, chi phí sinh hoạt cũng rẻ hơn làm cho họ dễ dàng quyết định sự ra đi của mình.

+ Đức:

Nền kinh tế Đức đang có nguy cơ thiếu hụt nhân lực trầm trọng trong khi tình trạng “chảy máu chất xám” lại ngày một gia tăng. Nhiều cán bộ nghiên cứu khoa học, chuyên gia các ngành nghề của Đức, đang có xu hướng rời bỏ quê hương ra nước ngoài sinh sống và làm việc.

Theo số liệu của phòng Thương mại và công nghiệp Đức, hiện thị trường lao động thiếu khoảng 440.000 người lao động có tay nghề chuyên môn cao, điều này khiến nền kinh tế Đức thiệt hại 18 tỷ euro/năm.

Cũng theo kết quả điều tra của Viện Prognos (Thụy Sĩ) và Cục thống kê liên bang Đức, năm 2007, có 165.000 người Đức chuyển sang các quốc gia khác làm việc và sinh sống, 84% trong số đó là người có học vị cao. Cơ hội hành nghề hấp dẫn, mức lương cao, đóng thuế thấp, và triển vọng nắm giữ các vị trí lãnh đạo là những lý do chủ yếu khiến họ di cư.

 

doc24 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5015 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Vì sao có hiện tượng Chảy máu chất xám từ Doanh nghiệp Nhà nước sang các thành phần kinh tế khác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docVì sao có hiện tượng Chảy máu chất xám từ Doanh nghiệp Nhà nước sang các thành phần kinh tế khác.doc