Chuyên đề Cải tiến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1
MỤC LỤC A. LỜI MỞ ĐẦU: 1 B. NỘI DUNG: 3 Phần I: Cơ sở lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các tổ chức: 3 I. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức: 3 1. Các khái niệm: 3 1. Mục tiêu và vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 4 2.1. Mục tiêu của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 4 I. Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 6 1. Đào tạo trong công việc: 6 1.1. Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc: 7 1.2. Đào tạo theo kiểu học nghề 7 1.3. Kèm cặp và chỉ bảo: 7 1.4. Luân chuyển và thuyên chuyển công việc: 8 2. Đào tạo ngoài công việc: 9 2.1. Tổ chức các lớp tại doanh nghiệp: 9 2.2. Cử đi học ở các trường chính quy: 10 2.3. Các bài giảng, các hội nghị hoặc các hội thảo 10 2.4. Đào tạo theo kiểu chương trình hóa, với sự trợ giúp của máy tính: 10 2.5. Đào tạo theo phương thức từ xa: 11 2.6. Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm: 11 II. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của tổ chức. 12 1. Các nhân tố thuộc về môi trường bên ngoài doanh nghiệp: 12 1.1. Các nhân tố về kinh tế: 12 1.2. Nhân tố pháp luật, chính sách nhà nước: 12 1.3. Các nhân tố thuộc về công nghệ: 12 1.4. Các nhân tố về thị trường lao động : 13 1.5. Các nhân tố về cạnh tranh: 13 2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong tổ chức: 13 2.1. Nhân tố về mục tiêu của tổ chức: 13 2.2. Nhân tố về chiến lược của tổ chức: 13 2.3. Nhân tố thuộc về văn hóa tổ chức: 13 2.4. Nhân tố thuộc về đặc điểm sản xuất kinh doanh: 13 III. Trình tự xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 14 1.Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 15 2. Xác định mục tiêu đào tạo: 16 3. Xác định đối tượng đào tạo: 17 4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo: 17 5. Dự tính chi phí đào tạo: 17 6. Lựa chọn và đào tạo giáo viên. 18 7. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo: 18 IV. Sự cần thiết phải cải tiến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở công ty 20 1. Đối với các tổ chức nói chung: 20 3. Đối với công ty cổ phần tư vấn và xây dựng điện I. 21 Phần II: Đánh giá thực trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện I(PECC1). 22 I. Đặc điểm cơ bản của công ty: 22 1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty PECC1. 22 2. Chức năng nhiệm vụ của công ty: 23 2.1. Chức năng: 23 2.2. Nhiệm vụ: 24 3. Cơ cấu tổ chức: 24 4. Đặc điểm về sản xuất kinh doanh của công ty: 26 4.1. Đặc điểm sản phẩm dịch vụ 26 4.2. Quá trình thực hiện sản xuất kinh doanh: 26 4.3. Thị trường và đối thủ cạnh tranh: 27 4.4. Kết quả sản xuất kinh doanh: 28 5. Cơ cấu và đặc điểm chung về đội ngũ lao động của công ty 29 5.1. Cơ cấu của đội ngũ lao động trong công ty 29 5.2. Đặc điểm của đội ngũ lao động của công ty PECC1: 32 II.Thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty: 32 1.2. Các nhân tố thuộc về cạnh tranh: 33 2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp: 33 2.1. Nhân tố thuộc về đặc điểm sản xuất kinh doanh: 33 III. Thưc trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện. 34 1. Phân tích thực trạng về công tác đào tạo và phát triển tại công ty PECCI: 34 1.1. Kết quả đào tạo: 34 2. Quy trình đào tạo và phát triển tại công ty: 36 2.1. Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển lực lượng lao động: 37 2.2. Xác định mục tiêu đào tạo: 39 2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo: 39 2.4. Lựa chọn phương pháp đào tạo: 40 2.5. Lựa chọn giáo viên giảng dạy: 42 2.6. Chi phí đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 42 2.7 Tổ chức thực hiện đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 43 2.8. Đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo: 44 3. Tình hình sử dụng lao động sau đào tạo 46 Phần III. Cải tiến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1. 49 I. Định hướng đào tạo và phát triển lực lượng lao động của công ty PECCI trong giai đoạn tới. 49 1. Phương hướng phát triển của công ty: 49 2. Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty PECCI: 50 II. Một số kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong công ty PECC1: 50 1. Cần hoàn thiện hơn công tác xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 50 2. Đưa ra được mục tiêu cụ thể rõ ràng: 54 3. Xác định đúng đối tượng đào tạo: 54 4. Tiếp tục đầu tư hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật các phương tiện học tập . 55 5. Đa dạng hóa các hính thức đào tạo: 55 6. Nâng cao hơn nữa chất lượng của đội ngũ giảng viên: 56 7. Tăng cường đào tạo về tin học và ngoại ngữ cho người lao động: 56 8. Tạo thêm động lực cho học viên được đào tạo: 57 9. Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí đào tạo và sử dụng nó phù hợp hơn. 57 10. Cải tiến hơn chương trình đánh giá hiệu quả của công tác đào tạo 58 KẾT LUẬN: 64
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Cải tiến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1.DOC