Đồ án Nghiên cứu hiện trạng và đề xuất các giải pháp quản lý rác thải sinh hoạt tại thành phố Quảng Ngãi – tỉnh Quảng Ngãi

1.1. Đặt vấn đề 1

1.2. Mục tiêu của đề tài 2

CHƯƠNG II : TỔNG QUAN VỀ CHẤT THẢI RẮN

2.1. Khái niệm cơ bản về chất thải rắn : 4

2.1.1 Khái niệm cơ bản về chất thải rắn : 4

2.1.2 Nguồn gốc chất thải rắn : 4

2.1.3 Phân loại chất thải rắn : 6

2.1.4 Thành phần chất thải rắn : 10

2.1.5 Tính chất của chất thải rắn : 12

2.1.6 Tốc độ phát sinh chất thải rắn : 21

2.2. Ô nhiễm môi trường do chất thải rắn : 23

2.2.1 Môi trường nước : 23

2.2.2 Môi trường không khí : 24

2.2.3 Môi trường đất : 25

2.2.4 Sức khoẻ con người : 25

2.3. Hiện trạng quản lý chất thải rắn ở Việt Nam và trên thế giới : 26

2.3.1 Tình hình nghiên cứu ngoài nước : 26

2.3.2 Quản lý chất thải rắn ở Tp Hồ Chí Minh : 30

a. Thành phần và khối lượng : 30

b. Hiện trạng quản lý và xử lý 31

c. Thu gom và vận chuyển : 32

d. Hiện trạng phân loại tại nguồn và tái chế : 34

 

doc70 trang | Chia sẻ: NguyễnHương | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Nghiên cứu hiện trạng và đề xuất các giải pháp quản lý rác thải sinh hoạt tại thành phố Quảng Ngãi – tỉnh Quảng Ngãi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thể hiện qua kết quả khảo sát của người dân về công tác thu gom rác thải sinh hoạt : STT Câu hỏi : Anh/chị có thể cho ý kiến về công tác thu gom rác hiện nay ở địa phương % Tổng số phiếu khảo sát 100 1 Số lần thu gom trong ngày quá ít 18,18 Giờ giấc, tổ chức thu gom chưa hợp lý 2,02 Giờ giấc, tổ chức thu gom tốt 3,03 Không có ý kiến 74,74 2 Câu hỏi : Lệ phí thu gom rác hiện nay (7000 đồng /tháng) Lệ phí thu gom cao 6,06 Vừa 61,61 Thấp 24,24 Không đăng ký thu gom (không đóng lệ phí) 8,08 Điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng môi trường thành phố Quảng Ngãi ô nhiễm do rác thải sinh hoạt gây ra. Do đó, trong thời gian tới Công ty cần phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân tham gia đăng ký thu gom rác, nhằm hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra, cũng như tạo ra cảnh quan đô thị văn minh “ Xanh – Sạch – Đẹp”. a. Tổ chức của các đội Môi trường Hiện nay, đơn vị trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ thu gom rác hộ dân cũng như rác đường phố trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, bao gồm các Đội Môi trường I, II, III. Các Đội Môi trường này, thực hiện nhiệm vụ thu gom trên các địa bàn mình phụ trách, cụ thể như sau : Đội Môi trường I : Phường Trần Phú, Quảng Phú, Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Kỳ – huyện Tư Nghĩa. Đội Môi trường II : Phường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Lê Hồng Phong và Thị trấn Sơn Tịnh – huyện Sơn Tịnh. Đội Môi trường III : Phường Nghĩa Chánh, Chánh Lộ; xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng và Thị trấn La Hà – huyện Tư Nghĩa. Trong mỗi Đội Môi trường được chia làm thành 3 tổ : Tổ thu gom, tổ quét, và tổ làm đêm (23h – 4h30). Sơ đồ tổ chức của mỗi Đội Môi trường : Đội trưởng Đội phó Thư ký – kế toán Tổ làm đêm Tổ quét đường Tổ thu gom Hình 4.6 : Sơ đồ tổ chức của mỗi Đội Môi trường Tổng số lao động trực tiếp tham gia thu gom của cả 3 đội là 122 người. Trong đó đội I và II mỗi đội 40 người, còn đội II có 42 người. Trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi không có sự tham gia thu gom của lượng lực dân lập, vì công ty đang có xu hướng mở rộng địa bàn cũng như mở rộng lực lượng thu gom. b. Hình thức thu gom rác Hiện nay, rác thải sinh hoạt từ các nguồn phát sinh khác nhau trên thành phố Quảng Ngãi được thu gom theo hình thức Hệ Thống Container Cố Định. Theo hình thức này, người thu gom rác sẽ đẩy xe thu gom rỗng không chứa rác từ nơi tập trung đến vị trí lấy rác đầu tiên của tuyến thu gom, đổ rác từ thùng chứa rác của các hộ gia đình lên xe thu gom và trả các thùng rỗng về lại vị trí cũ, sau đó tiếp tục lấy rác ở hộ gia đình tiếp theo. Quá trình này được thực hiện cho tới khi xe thu gom không thể chứ thêm rác được nữa. Khi đó xe thu gom đầy rác sẽ được đẩy đến các điểm hẹn hay trạm trung chuyển để chuyển sang xe lớn hơn trước khi vận chuyển đến bãi chôn lấp. Theo quy định của Công ty Môi trường Quảng Ngãi, lấy rác trong cộng đồng dân cư là 2ngày/lần, còn đối với rác cơ quan, trường học, bệnh viện và trên các tuyến đường chính nội thành là 1lần/ngày. Mỗi đội với 3 tổ, luân phiên nhau thay đổi địa bàn theo một chu trình khép kín nhằm tạo điều kiện cho các tổ hỗ trợ nhau khi cần thiết, nhất là cho các tổ nắm rõ hết những tuyến đường trong khu vực Đội quản lý để thực hiện công việc thuận tiện hơn, chủ động hơn. c. Quy trình thu gom rác hộ dân Đều do cả 3 tổ thu gom của các đội chịu trách nhiệm thu gom rác sinh hoạt (từ hộ gia đình, công sở, trường học, cơ quan) trên địa bàn do mình phụ trách. Công nhân thu gom rác hộ dân chủ yếu bằng xe cộ kéo tay, mỗi xe cộ sẽ có 1 công nhân đảm trách thu gom. Các xe cộ kéo tay sẽ thu gom rác hộ dân trong các tuyến đường nhỏ, hẻm. Còn các tuyến đường chính trong nội thành sẽ do các xe ép trực tiếp đi thu gom với 2 công nhân và một lái xe. Đối với trục đường Quốc lộ IA đi qua địa bàn thành phố là đường Quang Trung thì do xe cộ với 2 công nhân đi thu gom, vì đây là trục đường chính nên mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất đông nên không sử dụng xe ép đi thu gom. Hình thức thu gom là thu bên đường. Rác được hộ dân để trước nhà, một số hộ công nhân phải gõ chuông để người dân đem rác ra. Khi xe đầy thùng thì các xe này sẽ đưa rác đến các điểm hẹn, hay trạm trung chuyển được phân bố, riêng đối với xe ép rác khi đầy rác thì xe sẽ chở rác trực tiếp đến trạm trung chuyển Lê Khiết. Sau khi rời điểm hẹn các công nhân tiếp tục đẩy xe không đến khu vực lấy rác tiếp theo để bắt đầu tuyến thu gom mới. Lệ phí thu gom rác hộ dân ở thành phố Quảng Ngãi dao động từ 7.000 – 10.000 đồng/tháng hộ. Tuy nhiên, chi phí thu gom còn tuỳ thuộc vào lượng rác phát sinh. Đối với các quán ăn, nhà hàng ở quy mô nhỏ, các cơ quan, trường học thì chi phí thu gom dao động trong khoảng 30.000 – 50.000 đồng/tháng hộ; còn đối với các nhà hàng, khách sạn với quy mô lớn, các nhà máy, xí nghiệp sản xuất kinh doanh chi phí từ 50.000 – 300.000 đồng/tháng hộ. Thời gian, lộ trình thu gom Thời gian hoạt động của các đội Môi trường bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 4h30 sáng ngày hôm sau. Cụ thể như sau : Tổ thu gom bắt đầu từ 14h30 – 19h. Tổ quét đường : Buổi sáng bắt đầu từ 8h – 11h30 Buổi chiều bắt đầu từ 14h30 – 19h Tổ làm đêm (chủ yếu là quét đường) : Bắt đầu từ 23h – 4h30 ngày hôm sau. Lộ trình thu gom được thể hiện trong sơ đồ vận chuyển. Phương tiện, dụng cụ thu gom và dụng cụ bảo hộ lao động Mỗi công nhân trong từng Đội Môi trường đều có trang bị bảo hộ lao động và các dụng cụ lao động khác nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người công nhân cũng như giúp cho công tác thu gom nhanh chóng và hợp vệ sinh. Bảo hộ lao động bao gồm : Đồng phục, găng tay, giày, nón, khẩu trang, áo phản quang, áo mưa. Dụng cụ lao động : Chổi, xẻng, đèn bão. Theo bậc lương dành cho công nhân chuyên ngành vệ sinh môi trường, dao động trong khoảng từ 1,7 triệu đồng – 3,0 triệu đồng. Phương tiện thu gom của cả ba Đội Môi trường bao gồm : 250 xe đẩy, xe kéo và 3 xe ép 3,5 tấn từ Đội Xúc chất thải tăng cường qua để thu gom rác hộ dân (3 xe này hoạt động từ 16h – 19h). Xe đẩy có dung tích là 0,5 m3 : chỉ thu gom rác đường phố. Xe kéo có dung tích 1,9 m3 : chỉ thu gom rác hộ dân. Tổ làm đêm (chủ yếu là quét đường) : Bắt đầu từ 23h – 4h30 ngày hôm sau. Nhận xét : Qua quy trình thu gom rác đường phố ta có những nhận xét sau : Lực lượng công lập thu gom toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Ngoài thu gom rác từ hộ gia đình công ty còn ký hợp đồng thu gom rác ở các cơ quan, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, trên địa bàn thành phố. Tuy đã được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ nhưng vẫn còn một số công nhân vệ sinh vẫn không sử dụng đồ bảo hộ lao động, nhất là công nhân vệ sinh nam. Chưa có sự phân bố hợp lý trong các tuyến đường thu gom, nhiều công nhân thu gom ở các tuyến đường ngoại thành thu gom không thường xuyên. Vì xa điểm hẹn, đường giao thông khó khăn nhất là trong mùa mưa. Quá trình thu gom và vận chuyển đến các điểm hẹn vẫn còn gây ô nhiễm môi trường vì phương tiện thu gom còn nhiều hạn chế và thô sơ. Chưa có sự quản lý trực tiếp từ các cơ quan chủ quản nên vẫn còn tình trạng thu gom không thường xuyên của các công nhân vệ sinh, chất lượng thu gom ở các phường, xã ngoại thành chưa đạt yêu cầu vẫn có sự phàn nàn từ phía người dân về công tác thu gom. Công nhân thu gom vẫn chưa phân loại chất thải nguy hại và không nguy hại trong quá trình thu gom. Công tác thu gom hiện nay, một phần đã được cơ giới hoá bằng xe ép nhỏ (3,5 tấn), giúp giảm bớt công đoạn giao rác giữa các xe đẩy, cộ kéo tay với xe ép tại các điểm hẹn. Một nguyên nhân khách quan gây khó khăn cho công tác thu gom là ý thức của người dân về thói quen gìn giữ vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố vẫn còn thấp (điều này còn thể hiện qua cuộc khảo sát với 31/99 phiếu là do người dân xả rác bừa bãi). d. Quy trình thu gom rác chợ Trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi hiện nay có tổng cộng là 7 chợ. Trong đó, có chợ Quảng Ngãi là lớn nhất, còn các chợ còn lại như : Nghĩa Chánh, Nghĩa Lộ, Ngã Năm Cũ, Ông Bố, Thu Lộ, Nghĩa Dõng là chợ nhỏ chỉ hoạt động từ sáng đến 13 giờ là tan chợ. Do tính quy mô của chợ trên địa bàn thành phố đa số là chợ nhỏ chỉ họp chợ từ sáng tới 13h là tan chợ, nên lượng rác thải ở đây sẽ do các tổ thu gom của từng đội thu gom trên địa bàn được phụ trách, bắt đầu từ lúc tan chợ khoảng 13h – 14h30. Còn đối với Chợ Quảng Ngãi là trung tâm thương mại của tỉnh, nên lượng rác ở đây rất nhiều và do thời gian họp chợ dài từ 4h – 19h. phụ trách thu gom rác ở đây là tổ thu gom thuộc Đội Môi trường số II và được sự tăng cường của Đội xúc chất thải, thời gian bắt đầu từ 18h – 20h hoặc lâu hơn trong dịp lễ, tết. Vì rác ở đây được thải bỏ không tập trung, nên bắt đầu từ 18h các công nhân vệ sinh bắt đầu quét rác và thu gom thành đống rồi mới hốt vào xe đẩy. Sau khi rác được thu gom đầy xe sẽ được di chuyển ra khu vực tập trung ở bên hông chợ để cho xe ép tới lấy. Nhận xét : Đối với quy trình thu gom rác chợ, thì chúng ta có những nhận xét sau, chủ yếu là đối với chợ Quảng Ngãi : Công tác quét chợ chỉ mang tính tương đối, do công nhân vệ sinh không quét ở các khu vực bị chiếm dụng làm chỗ bán hàng rong, nhất là trong khu vực nhà lồng của chợ, công nhân chỉ quét bên ngoài do các sạp hàng nằm kế nhau. Ở khu vực bán thực phẩm tươi sống, công việc quét chợ còn khó khăn hơn nhiều do dưới nền đất luôn có nước và đây còn là khu vực chợ cũ nên cơ sở hạ tầng ở đây rất yếu kém so với khu vực nhà lồng chợ, bên cạnh đó là sự bốc mùi hôi thúi từ các động vật bị vứt bỏ lung tung trên nền chợ. Một khó khăn khách quan cho các công nhân vệ sinh tham gia công tác thu gom rác tại các chợ là ý thức của một số tiểu thương về môi trường rất kém, công nhân vừa quét xong lại vứt ra bừa bãi và cũng không có thiện cảm tốt đối với các công nhân vệ sinh. Vì là chợ tổng hợp nên trong thành phần rác thải có độ ẩm tương đối cao, vì thế trong quá trình vận chuyển vẫn có hiện trạng nước rỉ rác chảy ra bên ngoài, mà không có biện pháp thu hồi hay hạn chế quá trình rỉ nước do thiết bị vận chuyển thu gom còn thô sơ. Thế nhưng có một thuận lợi cho quá trình vận chuyển rác thải ở đây là quảng đường vận chuyển tới điểm trung chuyển là rất ngắn, do khu vực chợ nằm gần điểm trung chuyển Lê Khiết, nên hạn chế tối đa lượng nước rỉ rác chảy ra trong quá trình vận chuyển. Cũng giống như quy trình thu gom rác hộ dân, các công nhân vệ sinh ở đây vẫn chưa phân loại được chất thải nguy hại và không nguy hại, mà chỉ phân loại và lấy những gì có thể bán phế liệu được, cũng gây khó khăn cho công tác xử lý sau này. e. Quy trình thu gom rác đường phố Công việc thu gom rác đường phố sẽ do hai tổ thuộc các đội tổ chức thu gom đó là : tổ quét và tổ làm đêm phụ trách. Công nhân vệ sinh thuộc các tổ chịu trách nhiệm thu gom, quét dọn những tuyến đường chính. Dụng cụ lao dộng : chổi dài, xẻng, xe đẩy 0,5m3, đèn bão, Bảo hộ lao động bao gồm : Đồng phục, găng tay, giày, nón, khẩu trang, áo phản quang, áo mưa. Để thuận tiện cho việc quét đường công ty đẫ chia đường ra ba cấp độ khác nhau để đảm bảo vệ sinh cũng như chi phí mang lại hiệu quả cao nhất vì tính chất và số lượng rác của mỗi tuyến là khác nhau. Đường cấp 1 : Đường bêtông – nhựa nóng là những tuyến trọng điểm chính của thành phố, là bộ mặt của tỉnh. Đường cấp 2 : Đường bêtông ximăng và xi măng chủ yếu là những tuyến đường nhỏ nằm trong khu dân cư và đuờng hẻm. Đường cấp 3 : đường đất và đường đá dăm thuộc những con đường mới mở ở các khu dân cư thuộc các phường xã ngoại thành chiếm một tỷ lệ khá lớn ở thành phố, các con đường này thì không thực hiện quét đường. Đối với đường cấp 1 và 2 thì các con đường này được quét liên tục nhiều lần trong ngày. Buổi sáng bắt đầu từ 8h – 11h30 gồm 2 ca và buổi chiều từ 14h30 – 19h bao gồm 3 ca. Tổ làm đêm sẽ phụ trách quét đường từ 23h – 4h30 sáng ngày hôm sau. Công nhân sẽ quét trên từng đoạn đường mà mình đảm trách. Nhóm quét chỉ có 1 công nhân với xe đẩy, xẻng và chổi. Bắt đầu từ vị trí xuất phát, quét tới đâu bỏ rác vào thùng liền. Công nhân quét rác trên đường và cả lề đường, nếu gặp hố ga thì công nhân vệ sinh cũng phải hốt sạch rác tại đây. Khi hoàn thành xong phần đường do mình đảm trách, công nhân đẩy xe về vị trí các điểm hẹn chờ xe tới lấy rác chở đi. Đối với quy trình thu gom rác đường phố chúng ta cần chú ý đến một yếu tố khác mà đối với thu gom hộ dân và chợ không có đó là yếu tố giao thông, vì làm trực tiếp trên đường phố nên công tác thu gom rác đường phố cũng ít nhiều ảnh hưởng tới giao thông. Đối với các ca làm buổi sáng thì ảnh hưởng tới việc lưu thông là vào ca thứ 2 từ 10h – 11h30, còn đối với buổi chiều là là ca làm việc từ 17h – 19h đây là thời điểm lượng xe tham gia giao thông tương đối nhiều và đông thời công nhân vệ sinh quét đường cũng bị tác động ngược lạ. Do đó, thường vào giờ này năng suất quét đường cũng bị giảm, là do xe cộ không chịu tránh người quét đường mà họ phải vừa quét vừa tránh xe, nhiều khi đã có tai nạn giao thông xảy ra đối với công nhân quét đường. Chất lượng vệ sinh của quá trình thu gom là sạch đối với các con đường cấp 1 và 2 (vào mùa mưa thì chất lượng tương đối sạch). Mặc dù quy trình thu gom được thực hiện liên tục trong ngày, thế nhưng sau khi quét xong chưa được bao lâu thì mặt đường lại xuất hiện rác do một số người dân không có ý thức quăng rác ra đường, khi được công nhân vệ sinh nhắc nhở thì họ lại có những lời nói không hay đối với công nhân vệ sinh. Mặt khác, một số đoạn đường cấp 3 chưa hoàn thiện nên công việc quét đường ở đây rất mất nhiều thời gian do đường bị ngập nước, hay là những đoạn đường đất, chưa được trải nhựa, và làm cho chất lượng vệ sinh ở đây chưa sạch lắm. Nhận xét Các tuyến đường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đa số dài, và một số có lề rộng, chỉ quét đường không quét đường chợ. Đa số các tuyến đường được quét ít nhất là hai lần trong ngày, đối với các đường cấp 1 và 2. Một số tuyến đường cấp 3, hay các tuyến đường hay bị ngập nước, đường lồi lõm thì chất lượng vệ sinh không được tốt lắm. Xe đậu, người bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường, cộng với người dân không có ý thức quăng rác bừa bãi ra đường, đôi khi còn có thái độ gây hấn đối với công nhân vệ sinh. Bên cạnh đó vào giờ cao điểm gây khó khăn cho công nhân vệ sinh trong quy trình quét đường cũng như di chuyển và dùng xe đẩy hốt rác do đó chất lượng vệ sinh của các tuyến đường chưa được tốt. Các tuyến đường đều được bố trí để quét. Tuy nhiên, tình trạng vệ sinh đường phố, chợ và nơi công cộng chưa đảm bảo do nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan như : ý thức người dân, thời tiết và cả ý thức và trách nhiệm của công nhân vệ sinh. Một số công nhân vệ sinh còn chủ quan, không sử dụng đồ bảo hộ lao động, cũng như không mặc áo phản quang khi làm việc vào ca đêm, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và đôi khi là cả tính mạng của mình. Hiện trạng hệ thống trung chuyển và vận chuyển Điểm hẹn Hiện nay, trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi chỉ có 2 điểm hẹn duy nhất. Đó là : Sân cạnh bờ tường Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Sân bay phường Quảng Phú. Hai điểm hẹn này tiếp nhận rác thu gom từ hộ dân cũng như rác đường phố. Về vị trí thì 2 điểm hẹn này điều không gây cản trở về giao thông. Điểm hẹn Bệnh viện Địa điểm : Nằm cuối bờ tường Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, trên đường Đại lộ Hùng Vương – phường Trần Phú. Thời gian hoạt động : Hoạt động các giờ trong ngày, chủ yếu tiếp nhận xe thùng 1,9m3 và 0,5m3. Còn thời gian bắt đầu chuyển rác từ xe thùng lên xe ép nhỏ 3,5 tấn là từ 17h – 21h, nếu trong dịp lễ tết thì hoạt động đến hết việc. Theo khảo sát, điểm hẹn đợi ít nhất là 15 phút và lâu nhất là 30 phút. Rác thu gom đường phố là để ở điểm hẹn lâu nhất từ lúc kết thúc ca quét đường buổi sáng là 11h30 đến 17h hàng ngày, gây mất mỹ quan đô thị. Thời gian lấy rác tại mỗi điểm hẹn phụ thuộc vào số lượng xe thùng thu gom tại điểm đó. Thời gian chuyển rác từ xe thùng lên và trả về chỗ cũ trung bình khoảng 2 phút. Chất lượng vệ sinh : Tại điểm hẹn này mùi hôi ít, tuy nhiên trong quá trình lấy rá có rơi vãi rác xuống đường, không có hệ thống khử mùi và khử trùng tại chỗ. Ít gây cản trở giao thông trong khi hoạt động. Điểm hẹn sân bay Địa điểm : Khoang đất trống cuối sân bay nằm trên đường Hoàng Hoa Thám – phường Quảng Phú. Thời gian hoạt động : Hoạt động các giờ trong ngày, chủ yếu tiếp nhận xe thùng 1,9m3. Còn thời gian bắt đầu chuyển rác từ xe thùng lên xe ép nhỏ 3,5 tấn là từ 17h – 21h, nếu trong dịp lễ tết thì hoạt động đến hết việc. Theo khảo sát, điểm hẹn đợi ít nhất là 15 phút và lâu nhất là 30 phút. Rác thu gom đường phố là để ở điểm hẹn lâu nhất từ lúc kết thúc ca quét đường buổi sáng là 11h30 đến 17h hàng ngày. Thời gian lấy rác tại mỗi điểm hẹn phụ thuộc vào số lượng xe thùng thu gom tại điểm đó. Thời gian chuyển rác từ xe thùng lên và trả về chỗ cũ trung bình khoảng 2 phút. Chất lượng vệ sinh : Tại điểm hẹn này mùi hôi ít, tuy nhiên trong quá trình lấy rá có rơi vãi rác xuống đường, không có hệ thống khử mùi và khử trùng tại chỗ. Không gây cản trở giao thông trong khi hoạt động. Nhận xét Chất lượng vệ sinh tại hai điểm hẹn trên tương đối sach và không gây mất vẻ mỹ quan đô thị cũng như ảnh đến sức khoẻ của người dân xung quanh, vì vị trí hai điểm hẹn ở vị trí ít khu dân cư. Tại hai điểm hẹn đều không có hệ thống khử trùng và khử mùi tại chỗ, do đó vẫn còn mùi hôi mặc dù đã được dọn vệ sinh sau khi kết thúc công việc. Đối với điểmhẹn sân bay, mặt bằng còn ghồ ghề gây khó khăn cho việc vệ sinh sau khi kết thúc công việc. Tại hai điểm hẹn đều ít gây cản trở giao thông trong lúc hoạt động. Còn đối với điểm hẹn Bệnh thời gian chờ xe ép tới tương đối lâu nên gây mất vệ sinh cũng như mỹ quan đường phố. Một số công nhân vệ sinh không sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động trong khi làm việc. Đa số các tuyến đường thu gom đều ở vị trí xa hai điểm hẹn này, nên thời gian vận chuyển rác tới điểm hẹn tương đối lâu. Hệ thống vận chuyển Công việc vận chuyển khối lượng rác thu gom ở địa bàn thành phố Quảng Ngãi đều do Công ty đảm nhận thực hiện, cụ thể là Đội xúc chất thải. Lao động và phương tiện Tổng số cán bộ và nhân viên của Đội gồm 40 người, đa số là nam. Phương tiện vận chuyển gồm 9 đầu xe cơ giới gồm : xe ép, xe tưới nước, xe tải ben. Cũng giống như công nhân ở các Đội Môi trường, thì các công nhân ở đội vận chuyển cũng có đầy đủ đồ bảo hộ lao động như : Đồng phục, găng tay, giày, nón, khẩu trang, áo phản quang, áo mưa. Lương công nhân của đội vận chuyển là từ 2.0 – 2.5 triệu đồng/tháng. Bảng 4.7 : Hệ thống phương tiện vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi STT Biển số xe Tải trọng (tấn) Loại xe Số năm khấu hao theo quy định Số năm đã sử dụng Số năm còn khấu hao (*) 1 76K - 2669 15 Ép 8 4 4 2 76K - 5519 3,5 Ép 7 7 0 3 76K - 1084 3,5 Ép 7 7 0 4 76K - 0969 3,5 Ép 7 9 -2 5 76K - 9041 7 Xe tải 8 12 -4 6 76K - 1615 7 Xe tải 8 12 -4 7 76K - 6352 7,5 Xe tải 7 14 -7 8 76K - 2371 7,5 Xe tải 7 14 -7 (Nguồn : Khảo sát từ các tài xế của từng xe) Chú thích : * Số âm thể hiện xe đã sử dụng lâu hơn thời gian khấu hao được quy định. Thời gian vận chuyển Thời gian vận chuyển bắt đầu từ 17h – 22h đối với xe lấy rác tại các điểm hẹn và từ 17 – 23h30 đối với xe lấy rác tại điểm trung chuyển Lê Khiết. Theo quy định của công ty thì khối lượng rác không được để lại qua đêm, nếu quá thời gian quy định là 6 giờ sáng ngày hôm sau thì sẽ bị phạt. Quy trình vận chuyển Lộ trình lấy rác hộ dân của xe ép 3,5 tấn như sau Xe ép 3,5 tấn làm việc bắt đầu từ 15h – 19h, xe thu gom liên tục trên các tuyến đường đã được vạch tuyến sẵn (thu gom dọc tuyến), chủ yếu là rác hộ dân. Khi hoàn thành tuyến đường đầu tiên, xe đổ rác tại điểm trung chuyển Lê Khiết, rồi tiếp tục thu gom các tuyến đường còn lại và cứ như vậy cho đến khi đã hoàn thành các tuyến đã phụ trách. Tuyến 1 : hoàng văn thụ ® nguyễn thuỵ ® nguyễn chánh ® hùng vương ® lê trung đình và thu theo lộ trình ngược lại và kết thúc tuyến này tại hoàng văn thụ. Sau khi hoàn thành tuyến 1 xe ép sẽ đưa rác đến điểm trung chuyển Lê Khiết theo lộ trình như sau : Hoàng Văn Thụ ® Nguyễn Thuỵ ® Hùng Vương ® Trần Hưng Đạo ® Quang Trung ® Lê Khiết. Khi đã đổ rác xong xe sẽ tiếp tục thu gom theo tuyến 2. Tuyến 2 : Trần Hưng Đạo ® Nguyễn Công Phương ® Trần Hưng Đạo ® Nguyễn Nghiêm ® Phan Châu Trinh ® Trần Hưng Đạo ® Quang Trung ® Lê Khiết. Đổ rác tại điểm trung chuyển này và kết thúc lộ trình thứ 2. Tuyến thứ 3 : thu gom dọc tuyến của đường Phan Đình Phùng. Còn đối với tuyến thu gom hộ dân bằng xe đẩy, thì mỗi công nhân sẽ thu gom tại mỗi tuyến đường do mình phụ trách. Lộ trình vận chuyển rác chợ Quảng Ngãi Tại chợ Quảng Ngãi (Nguyễn Nghiêm) ® Nguyễn Bá Loan ® Lê Khiết (điểm trung chuyển). Lộ trình lấy rác tại các điểm hẹn Đối với việc vận chuyển rác từ các điểm hẹn đến điểm trung chuyển Lê Khiết hay lên trực tiếp Bãi chôn lấp Nghĩa Kỳ như sau : Rác thải từ điểm hẹn Bệnh Viện sẽ được xe ép (3,5 tấn) để đưa về điểm trung chuyển Lê Khiết và sau đó được đưa qua xe tải để đưa tới BCL Nghĩa Kỳ. Còn rác tại điểm hẹn sân bay sẽ được lấy bởi xe ép (15tấn) và đưa trực tiếp lên BCL Nghĩa Kỳ luôn. Các tuyến đường vận chuyển cụ thể như sau : Tuyến 1 : từ điểm hẹn Bệnh viện (hùng vương) ® trần hưng đạo ® quang trung ® lê khiết. Tuyến 2 : điểm hẹn sân bay (hoàng hoa thám) ® hoàng hoa thám ® đường liên tỉnh ® tại bãi chôn lấp Nghĩa Kỳ. Trung bình đội vận chuyển thực hiện 15 – 20 chuyến/ngày với tổng khối lượng rác vận chuyển được từ 100 – 110 tấn/ngày. Chất lượng vệ sinh Xe ép rác không có phần chắn phía sau nên trong quá tình vận chuyển có phát sinh bụi, mùi hôi, điều này làm ảnh hưởng tới các phương tiện giao thông khác. Bên cạnh sự phát sinh khói thải từ các phương tiện cũng gây ô nhiễm môi trường va

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNOP4.doc
  • tifSODO.tif
  • docNOP2.doc
  • docHINH.doc
  • docPHIEUTHAMDO.doc
  • docNOP3.doc
  • docMUCLUC.doc
  • docCHUONG5.doc
  • docNOP1.DOC
  • docTLTK.doc
  • docNX.doc
Tài liệu liên quan