Đồ án Tính toán kiểm nghiệm động cơ d6 ở chế Độ Nemax
1.3. Đặc điểm kết cấu của động cơ: 1.3.1. Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền: Công dụng: biến chuyển động tịnh tiến của pít tông thành chuyển động quay của trục khuỷu. a) Nhóm chi tiết cố định: Hộp trục khuỷu: - Công dụng: dùng làm bệ lắp các chi tiết, các cụm máy của động cơ. - Cấu tạo: + Gồm 2 nửa riêng biệt: nửa trên và nửa dưới. Đường tâm trục khuỷu nằm trong mặt phẳng ghép giữa 2 nửa hộp. + Nửa phía trên được cố định các chi tiết như: cơ cấu phân phối khí nén, máy phát điện, bầu lọc dầu bôi trơn, thân bơm cao áp, bên trong có 7 vách ngăn ngang làm ổ trục của trục khuỷu. + Nửa phía dưới là các khoang chứa dầu, bơm nhiên liệu thấp áp, bơm nước, và cảm biến đồng hồ tốc độ, 2 nửa hộp trục khuỷu được cố định bằng các vít cấy cắm vào nửa trên của hộp. - Vật liệu chế tạo: hợp kim nhôm. - Phương pháp chế tạo: đúc. Nắp xy lanh: - Công dụng: + Tạo nắp bao kín phía trên khoang công tác của xy lanh đồng thời cũng là nơi tạo buồng cháy. + Lắp vòi phun (động cơ diesel), và một số bộ phận khác: cơ cấu giảm áp (đ/c diesel) + Bố trí xu páp, trục cam, giàn cò mổ, có áo nước làm mát. - Cấu tạo: + Tâm buồng cháy có lỗ lắp vòi phun. Vòi phun được cố định bằng vít cấy vào mặt trên nắp xy lanh, miệng vòi phun nhô vào buồng cháy từ 1 1,5 [mm]. + Giữa nắp và thân xy lanh có đệm làm kín, đệm có 6 lỗ lồng khít vào miệng trên xy lanh, 14 lỗ vít cấy, 24 lỗ dẫn nước làm mát và đệm cao su làm kín. + Trong mỗi buồng cháy trên nắp xy lanh có 4 lỗ xu páp nạp và thải thông ra mặt bên của nắp xy lanh và nối buồng cháy với đường nạp và thải. Trong lỗ nạp và thải có lắp các đế xu páp nạp và thải. Đối diện với đế xu páp có khoan 1 lỗ để ép ống dẫn hướng xu páp. Ở mỗi buồng cháy về phía trong có khoan lỗ, có ren để vặn ống lót đồng, trong ống lót đồng có van khởi động khí nén. + Mặt trên của nắp xy lanh có 7 vị trí mài phẳng để lắp các ổ đỡ trục cam, ở mỗi vị trí này có ép vào 2 chốt định vị và 4 vít cấy để cố định ổ đỡ với nắp xy lanh. Trong ổ đỡ số 1 có 1 rãnh vòng để dẫn dầu bôi trơn cho trục cam, trong bệ ổ đỡ có khoan 2 lỗ để dẫn dầu bôi trơn đến trục cam. Mặt dưới của nắp xy lanh có lắp hộp đỡ trục dẫn động của cơ cấu dẫn động trục cam, hộp được cố định chặt vào nắp xy lanh bằng 3 vít cấy. Phía trên nắp xy lanh có nắp bảo vệ cơ cấu phân phối khí và được cố định với nắp xy lanh bằng các vít cấy. Trên nắp bảo vệ có 3 cửa thông với vòi phun, cửa có nắp cố định bằng vít cấy. - Vật liệu chế tạo: hợp kim nhôm. - Phương pháp chế tạo: đúc Thân xy lanh: - Công dụng: định hướng chuyển động cho xy lanh và tạo thể tích công tác để thực hiện các kỳ của động cơ. - Cấu tạo: + Có áo nước lắp trong thân xy lanh, thân xy lanh có 6 lỗ đặt xy lanh, xy lanh được định tâm trong lỗ bằng 2 gờ, ở miệng lỗ có rãnh làm chỗ tựa cho xy lanh, ở phía dưới có vòng gờ để giữ 3 vòng đệm cao su lồng vào phía dưới xy lanh đề phòng chất lỏng làm mát chảy vào các te. Vòng cuối cùng làm kín giữa thân xy lanh và các te đề phòng dầu chảy từ các te ra ngoài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thuyet minh Hanh.doc
- acadstk.dmp
- Bang cac loai luc.doc
- BIA DUY.doc
- bien thien luc tiep tuyen.doc
- cac loai luc.doc
- Cong chi thi.dwg
- Cong chi thi sua.dwg
- Cong chi thi sua1.2.1.dwg
- Cong chi thi sua1.3.dwg
- Cong chi thi sua1.4.dwg
- Dac tinh ngoai.dwg
- DO AN KET CAU.doc
- do thi mai mon.doc
- in.dwg
- SoLieuLapDacTinhNgoai.xls