Giáo án các môn khối 1 - Tuần 19

A/. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng iêp, ươp, tấm, liếp, giàn mướp và các từ ứng dụng .

2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo.

3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt. Tích hợp G KNS cho HS qua từ ứng dụng.

B/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK

2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con

C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc41 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 1 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu Giống : âm p đứng trước Khác : ip bắt đầu bằng i, up bắt đầu bằng u Cá nhân, tổ, ĐT đọc Hs viết bảng con Hs thi đua Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc) Hs nêu Hs phân tích Hs thi đua theo tổ Hs đọc Thực hành Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Trò chơi Thực hành Trực quan Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 6 BÀI : Vần ip, up A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc được đoạn thơ ứng dụng : “Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.” Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Giúp đỡ cha mẹ” 2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý. 3/. Thái độ : Giáo dục Hs biết giúp đỡ cha mẹ công việc nhà. GD gián tiếp ý thức bảo vệ môi trường . B/. CHUẨN BỊ 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : ip, up, nhịp điệu, đuổi kịp, giúp đỡ, túp lều, kính lúp Viết bảng con : ip, up Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’) Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần ip, up 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.Tích hợp GD MT ( nên trồng , chăm sóc các loài cây có nhiều ích lợi như cây dừa ) Đọc lại bài ở tiết 1 Phân tích các tiếng có vần ip, up Nhận xét Treo tranh Tranh vẽ gì? à Giới thiệu đoạn thơ : Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra Đọc mẫu. à Nhận xét – sửa sai Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích Nhận xét 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. Viết mẫu và nêu qui trình viết : ip, up, bắt nhịp, búp sen Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Nhận xét 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý. GD KNS ( kĩ năng tự phục vụ , quan tâm chia sẻ việc nhà để giúp đỡ ch a mẹ ) . Treo tranh. Tranh vẽ gì? àChủ đề luyện nói hôm nay là gì? + Em đã bao giờ giúp đỡ cha mẹ? + Em đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ? + Em đã làm việc đó khi nào? + Em có thích giúp đỡ cha mẹ không? Vì sao? GDTT à Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Trò chơi : Ghép từ tạo câu Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng. Nhận xét. Tuyên dương Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Xem trước bài : “iêp, ươp” - Hát HS đọc và phân tích Hs viết bảng con Hs nhắc lại Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs phân tích Hs quan sát Tranh vẽ cây dừa và đàn cò đang bay. Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs nêu Hs phân tích Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Hs nêu Giúp đỡ cha mẹ Hs luyện nói theo câu hỏi gợi ý của giáo viên HS thực hiện Thực hành Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành giao tiếp Trò chơi Rút kinh nghiệm: Thứ , ngày tháng năm 20 MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 7 BÀI : Vần iêp, ươp A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng iêp, ươp, tấm, liếp, giàn mướp và các từ ứng dụng . 2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo. 3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt. Tích hợp G KNS cho HS qua từ ứng dụng. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/.Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : ip, up, nhịp nhàng, chim bìm bịp, nhân dịp, cúp điện, súp gà Viết : ip, up Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Hôm nay, chúng ta học vần : iêp, ươp à ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’) Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng iêp a.Nhận diện vần Vần iêp được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm? Yêu cầu HS nhận diện vần iêp trong bộ thực hành b. Đánh vần Phát âm, đánh vần mẫu : iê – pờ – iêp Vần gì? + Có vần iêp, muốn có tiếng “liếp” ta làm thế nào? + Phân tích tiếng “liếp” Đánh vần : “lờ – iêp – liêp – sắc – liếp” Thay âm và dấu thanh để được tiếng mới. Đọc : iêp lờ – iêp – liêp – sắc – liếp tấm liếp c.Hướng dẫn viết chữ: GV viết mẫu và nêu qui trình viết: iêp, liếp Lưu ý : nét nối giữa iê và p à Nhận xét, sửa sai ươp Nêu cấu tạo vần ươp So sánh vần iêp, ươp Đọc : ươp mờ – ươp – mươp – sắc - mướp giàn mướp Viết : ươp, mướp d. Đọc từ ngữø ứng dụng. GD KNS cho Hs qua từ ướp cá Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ” Đọc : rau diếp ướp cá tiếp nối nườm nượp Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh ) (Muốn cá tươi ta cần làm gì ? Bổn phận làm con ,ta cần làm gì ?) Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích? Nhận xét IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi Nội dung : Trò chơi “Hái quả” Luật chơi :Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng. Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Chuẩn bị tiết 2 - Hát HS đọc và phân tích Hs viết bảng con Hs nhắc lại Gồm có iê đứng trước, p đứng sau Hs tìm à giơ lên Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh iêp - thêm âm l, dấu sắc Hs phân tích Cá nhân, ĐT đánh vần Hs ghép tiếng “liếp” Hs ghép Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc Hs quan sát và nêu lại cách viết HS viết trên không, lên bàn Hs viết bảng con Hs nêu Giống : âm p đứng sau Khác : iêp bắt đầu bằng iê, ươp bắt đầu bằng ươ Cá nhân, tổ, ĐT đọc Hs viết bảng con Hs thi đua Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc) Hs nêu Hs phân tích Hs thi đua theo tổ Hs đọc Thực hành Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Trò chơi Thực hành Trực quan Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 8 BÀI : Vần iêp, ươp A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc được đoạn thơ ứng dụng : “Nhanh tay thì được Chậm tay thì thua Chân giậm giả vờ Cướp cờ mà chạy” Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Nghề nghiệp của cha mẹ” 2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý. 3/. Thái độ : Giáo dục Hs biết yêu quí nghề nghiệp của ba mẹ mình.Gd KNS cho HS ( kĩ năng chia sẻ, giao tiếp , trình bày ý kiến , suy nghĩ trước đám đơng). B/. CHUẨN BỊ 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : iêp, ươp, tiếp tục, diệp lục, điệp khúc, giàn mướp, ướp thịt. Viết bảng con :iêp, ươp Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’) Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần iêp, ươp 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh. Đọc lại bài ở tiết 1 Phân tích các tiếng có vần iêp, ươp Nhận xét Treo tranh Tranh vẽ gì? à Giới thiệu đoạn thơ : “Nhanh tay thì được Chậm tay thì thua Chân giậm giả vờ Cướp cờ mà chạy” Đọc mẫu. à Nhận xét – sửa sai Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích Nhận xét 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. Viết mẫu và nêu qui trình viết : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Nhận xét 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói. Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý. Tích hợp GD KNS cho HS. Treo tranh. Tranh vẽ gì? à Nghề nghiệp của những người trong tranh không giống nhau, nghề nghiệp của cha mẹ các em cũng vậy. Hãy giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ mình với mọi người. GDTT à Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Trò chơi : Ghép từ tạo câu Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng. Nhận xét. Tuyên dương Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Xem trước bài : “Ôn tập” - Hát HS đọc và phân tích Hs viết bảng con Hs nhắc lại Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs phân tích Hs quan sát Tranh vẽ các bạn chơi cướp cờ Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs nêu Hs phân tích Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Tranh 1 : Tranh vẽ bác nông dân đang cấy lúa. Tranh 2 : Cô giáo đang giảng bài. Tranh 3 : Công nhân đang xây dựng. Tranh 4 : Bác sĩ đang khám bệnh. Hs luyện nói theo câu hỏi gợi ý của giáo viên HS thực hiện Thực hành Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành giao tiếp Trò chơi Rút kinh nghiệm: Thứ , ngày tháng năm 20 MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 9 BÀI : Tập viết : bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ : bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá. 2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết. 3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Chữ mẫu 2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước, tập viết chữ gì? Nhận xét bài viết trước Viết bảng con : đôi guốc, vui thích Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Gắn chữ mẫu Viết gì? Gv giới thiệu bài, ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (10’) : Viết bảng con Mục tiêu : Viết đúng qui trình Viết mẫu và nêu qui trình viết : Nêu cấu tạo, độ cao, khoảng cách, điểm đặt bút, điểm kết thúc Giáo viên lưu ý Hs cách nối nét Nhận xét, sửa sai 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) : Viết vở Mục tiêu :Viết đúng, đều, đẹp Nội dung bài viết? Cách viết? Độ cao? Khoảng cách? Nối nét như thế nào là đúng? Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Gv hướng dẫn Hs viết từng hàng à Thu vở. Chấm. Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Viết gì? Giới thiệu một số bài viết Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Viết lại vào vở rèn chữ Hát con ốc, đôi guốc, rước đèn, kênh rạch, vui thích, xe đạp Hs lắng nghe Hs viết bảng con Hs quan sát bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá. Hs nhắc lại Hs quan sát và lắng nghe Hs nêu Hs viết bảng con bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá. Hs nêu Hs nêu Hs viết vở bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá. Hs nhận xét Thực hành Trực quan Đàm thoại Quan sát Giảng giải Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Rút kinh nghiệm: MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 10 BÀI : Tập viết : sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch, A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ : sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch, khoanh tay 2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết. 3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Chữ mẫu 2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước, tập viết chữ gì? Nhận xét bài viết trước Viết bảng con : bập bênh, giúp đỡ Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Gắn chữ mẫu Viết gì? Gv giới thiệu bài, ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (10’) : Viết bảng con Mục tiêu : Viết đúng qui trình Viết mẫu và nêu qui trình viết : Nêu cấu tạo, độ cao, khoảng cách, điểm đặt bút, điểm kết thúc Giáo viên lưu ý Hs cách nối nét Nhận xét, sửa sai 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) : Viết vở Mục tiêu :Viết đúng, đều, đẹp Nội dung bài viết? Cách viết? Độ cao? Khoảng cách? Nối nét như thế nào là đúng? Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Gv hướng dẫn Hs viết từng hàng à Thu vở. Chấm. Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Viết gì? Giới thiệu một số bài viết Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Viết lại vào vở rèn chữ Hát bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá. Hs lắng nghe Hs viết bảng con Hs quan sát sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch, khoanh tay Hs nhắc lại Hs quan sát và lắng nghe Hs nêu Hs viết bảng con sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch, khoanh tay Hs nêu Hs nêu Hs viết vở sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch, khoanh tay Hs nhận xét Thực hành Trực quan Đàm thoại Quan sát Giảng giải Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 73 BÀI : Mười một, mười hai A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Giúp Hs nhận biết : Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số. 2/. Kỹ năng : Biết đọc và viết các số đó. 3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : bó chục que tính và các que tính rời. 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước học bài gì? 1 chục = ? đơn vị 10 đơn vị = ? chục Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) Gv giới thiệu ngắn gọn 2/.HOẠT ĐỘNG 1(7’): Giới thiệu số 11 Mục tiêu : Nhận biết số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị. Biết đọc, viết số 11. Yêu cầu Hs lấy 1 bó chục que tính và 1 que tính rời. à Có tất cả bao nhiêu que tính? 1 bó chục que tính gồm bao nhiêu que tính? 10 que tính và1 que tính là 11 que tính à Ghi bảng : 11 Đọc là : “Mười một” Số 11 gồm mấy chục? mấy đơn vị? (Gv ghi vào cột chục và cột đơn vị) à Số 11 có 2 chữ số 1 viết liền nhau 2/.HOẠT ĐỘNG 1(7’): Giới thiệu số 12 Mục tiêu : Nhận biết số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị. Biết đọc, viết số 12. Yêu cầu Hs lấy 1 bó chục que tính và 2 que tính rời. à Có tất cả bao nhiêu que tính? 1 bó chục que tính gồm bao nhiêu que tính? 10 que tính và2 que tính là bao nhiêu que tính? à Ghi bảng : 12 Đọc là : “Mười hai” Số 12 gồm mấy chục? mấy đơn vị? (Gv ghi vào cột chục và cột đơn vị) à Số 12 có 2 chữ số là chữ số 1 và chữ số 2 viết liền nhau :1 ở bên trái, 2 ở bên phải 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (12’) :Thực hành Mục tiêu: Nhận biết số có 2 chữ số (11, 12). Biết ghi số 11, 12 trên tia số. Bài 1 Nêu yêu cầu Nêu cách làm? Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Nhận xét Bài 4 Nêu yêu cầu Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Học gì? Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” : điền số vào ô trống từ 1 đến 11 à Nhận xét. Tuyên dương DẶN DÒ : Chuẩn bị bài “ Mười ba, mười bốn, mười lăm” Hát Một chục, tia số Hs làm bảng con Hs thực hiện Hs đếm và nói : 11 que tính 10 que tính Hs nhắc lại Hs quan sát Cá nhân – ĐT đọc Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị Hs viết bảng con Hs thực hiện Hs đếm và nói : 12 que tính 10 que tính 10 que tính và2 que tính là 12 que tính Hs quan sát Cá nhân – ĐT đọc Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị Hs viết bảng con Điền số thích hợp vào ô trống Đếm số ngôi sao rồi điền số đó vào Hs làm bài và sửa bài Vẽ thêm chấm tròn Vẽ thêm 1 chấm tròn vào ô trống có ghi 1 đơn vị Hs làm bài và sửa bài Tô màu vào 11 hình tam giác và 12 hình vuông Hs làm bài Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số Viết các số vào dưới mỗi vạch theo thứ tự tăng dần Hs làm và sửa bài Mười một, mười hai Hs chơi Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 74 BÀI : Mười ba, mười bốn, mười lăm A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Giúp Hs nhận biết : Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị Số 14 gồm 1 chục và 4 đơn vị Số 15 gồm 1 chục và 5 đơn vị Nhận biết số có 2 chữ số. 2/. Kỹ năng : Biết đọc và viết các số đó. 3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : bó chục que tính và các que tính rời. 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước học bài gì? Số 11 gồm ? chục ? đơn vị Số 12 gồm ? chục ? đơn vị Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) Gv giới thiệu ngắn gọn 2/.HOẠT ĐỘNG 1(5’): Giới thiệu số 13 Mục tiêu : Nhận biết số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị. Biết đọc, viết số 13. Yêu cầu Hs lấy 1 bó chục que tính và 3 que tính rời. à Có tất cả bao nhiêu que tính? 1 bó chục que tính gồm bao nhiêu que tính? 10 que tính và 3 que tính là bao nhiêu que tính? à Ghi bảng : 13 Đọc là : “Mười ba” Số 13 gồm mấy chục? mấy đơn vị? (Gv ghi vào cột chục và cột đơn vị) à Số 13 có 2 chữ số là chữ số 1 và chữ số 3 viết liền nhau :1 ở bên trái, 3 ở bên phải 2/.HOẠT ĐỘNG 1(7’): Giới thiệu số 14 và số 15 Mục tiêu : Nhận biết số 14 gồm 1 chục và 4 đơn vị, số 15 gồm 1 chục và 5 đơn vị. Biết đọc, viết số 14, 15. Tiến hành tương tự như việc giới thiệu số 13 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (12’) :Thực hành Mục tiêu: Nhận biết số lượng trong phạm vi 15. Biết đọc, viết các số đó. Bài 1 Nêu yêu cầu Nêu cách làm? Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét Bài 4 Nêu yêu cầu Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Học gì? Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” : điền số vào ô trống từ 1 đến 15 à Nhận xét. Tuyên dương DẶN DÒ : Chuẩn bị bài “ Mười sáu, mười bảy, mười tám, mừơi chín” Hát Mười một, mười hai Hs làm bảng con Hs thực hiện Hs đếm và nói : 13 que tính 10 que tính 10 que tính và 3 que tính là 13 que tính Hs quan sát Cá nhân – ĐT đọc Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị Hs viết bảng con Viết số Tập viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn. Viết các số vào ô trống theo thứ tự tăng dần, giảm dần Hs làm bài và sửa bài Điền số thích hợp vào ô trống Đếm số ngôi sao rồi điền số đó vào Hs làm bài và sửa bài Nối mỗi tranh với số thích hợp Đếm số con vật ở mỗi tranh rồi nối với số đó. Hs làm bài và sửa bài Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số Hs làm và sửa bài Mười ba, mười bốn, mười lăm Hs chơi Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Thực hành Đàm thoại Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 75 BÀI : Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Giúp Hs nhận biết : Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị Số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị Số 18 gồm 1 chục và 8 đơn vị Số 19 gồm 1 chục và 9 đơn vị Nhận biết số có 2 chữ số. 2/. Kỹ năng : Biết đọc và viết các số đó. 3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : bó chục que tính và các que tính rời. 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước học bài gì? Số 13 gồm ? chục ? đơn vị Số 14 gồm ? chục ? đơn vị Số 15 gồm ? chục ? đơn vị Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) Gv giới thiệu ngắn gọn 2/.HOẠT ĐỘNG 1(5’): Giới thiệu số 16 Mục tiêu : Nhận biết số 16 gồm 1 chục và 3 đơn vị. Biết đọc, viết số 16. Yêu cầu Hs lấy 1 bó chục que tính và 6 que tính rời. à Có tất cả bao nhiêu que tính? 1 bó chục que tính gồm bao nhiêu que tính? 10 que tính và 6 que tính là bao nhiêu que tính? à Ghi bảng : 16 Đọc là : “Mười sáu” Số 16 gồm mấy chục? mấy đơn vị? (Gv ghi vào cột chục và cột đơn vị) à Số 16 có 2 chữ số là chữ số 1 và chữ số 6 viết liền nhau :1 ở bên trái, 6 ở bên phải 2/.HOẠT ĐỘNG 1(7’): Giới thiệu số 17, số 18 và số 19 Mục tiêu : Nhận biết số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị, số 18 gồm 1 chục và 8 đơn vị, số 19 gồm 1 chục và 9 đơn vị. Biết đọc, viết số 17, 18, 19. Tiến hành tương tự như việc giới thiệu số 16 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (12’) :Thực hành Mục tiêu: Nhận biết số lượng trong phạm vi 19. Biết đọc, viết các số đó. Bài 1 Nêu yêu cầu Nêu cách làm? Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét Bài 4 Nêu yêu cầu Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Học gì? Đếm từ 1 à 19 Đếm từ 19 à 1 Phân tích thành chục và đơn vị à Nhận xét. Tuyên dương DẶN DÒ : Chuẩn bị bài “Hai mươi, 2 chục” Hát Mười ba, mười bốn, mười lăm Hs làm bảng con Hs thực hiện Hs đếm và nói : 16 que tính 10 que tính 10 que tính và 6 que tính là 16 que tính Hs quan sát Cá nhân – ĐT đọc Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị Hs viết bảng con Viết số Hs nêu Hs làm bài và sửa bài Điền số thích hợp vào ô trống Đếm số cây nấm rồi điền số đó vào Hs làm bài và sửa bài Nối mỗi tranh với số thích hợp Đếm số con vật ở mỗi tranh rồi nối với số đó. Hs làm bài và sửa bài Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số Hs làm và sửa bài Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín Hs đếm Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Thực hành Đàm thoại Thực hành Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 76 BÀI : Hai mươi – Hai chục A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Giúp Hs nhận biết : số lượng 20, 20 còn gọi là 2 chục. 2/. Kỹ năng : Biết đọc và viết số đó. 3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : bó chục que tính 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước học bài gì? Số 16 gồm ? chục ? đơn vị Số 17 gồm ? chục ? đơn vị Số 18 gồm ? chục ? đơn vị Số 19 gồm ? chục ? đơn vị Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) Gv giới thiệu ngắn gọn 2/.HOẠT ĐỘNG 1(10’): Giới thiệu số 20 Mục tiêu : Nhận biết số lượng 20, 20 còn gọi là 2 chục. Biết đọc, viết số 20. Yêu cầu Hs lấy 1 bó chục que tính, rồi lấy thêm 1 bó chục que tính nữa. à Có tất cả bao nhiêu que tính? 1 chục que tính gồm bao nhiêu que tính? 10 que tính và 10 que tính là bao nhiêu que tính? 20 còn gọi là 2 chục à Ghi bảng : 20 Đọc là : “Hai mươi” Số 20 gồm mấy chục? mấy đơn vị? (Gv ghi vào cột chục và cột đơn vị) à Số 20 có 2 chữ số là chữ số 2 và chữ số 0 viết liền nhau :2 ở bên trái, 0 ở bên phải 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (15’) :Thực hành Mục tiêu: Nhận biết số lượng trong phạm vi 20. Biết đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 19.doc
Tài liệu liên quan