Đạo đức:
EM YÊU QUÊ HƯƠNG (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
- Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
- Biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương.
* Quan tâm đến giáo dục BVMT và giáo dục KNS
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy, bút màu
- Các câu thơ, bài hát,. ( nếu có )
- Tranh ảnh về quê hương nơi HS đang sống.
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Thứ ba ngày 13 tháng 1 năm 2015
LVBD Toán :
LUYỆN TẬP TÍNH DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC, HÌNH THANG
I. Mục tiêu:
- HS nắm vững được cách tính diện tính hình thang, hình tam giác để vận dụng vào giải toán
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Củng cố kiến thức đã học
- GV nhận xét, chốt kiến thức
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập
- GV nêu bài tập
Bài tập 1. Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy(a) và chiều cao(h) như sau:
a) a = 2,3 cm h = 2,5cm
b) a = 4dm h = 25cm
Bài tập 2. Tính diện tích hình thang biết:
a) Trung bình cộng hai đáy là 5,6dm và chiều cao bằng 43cm.
b) Đáy lớn 56cm, đáy bé kém đáy lớn 12cm và chiều cao bằng một nửa đáy lớn.
*Bài tập 3. Cho tam giác ABC, đáy BC = 12cm. kéo dài cạnh đáy BC về phía C một đoạn CD = 4cm thì diện tích tăng thêm 18 cm2. Tính diện tích tam giác ABC?
- GV nhận xét, chấm bài
HĐ3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét, tuyên dương
- 2 HS nhắc lại quy tắc tính diện tích hình tam giác và hình thang.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
- 3 HS nối tiếp đọc các bài tập
- HS tự làm bài vào vở, 3 HS làm vào bảng phụ sau đó trình bày.
- Cả lớp cùng chữa bài
* Bài 3 HS làm theo nhóm trọng tâm
Khoa học:
SỰ BIẾN ĐỔI HÓA HỌC
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số ví dụ về biến đổi hóa học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng.
* Quan tâm đến giáo dục KNS
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ trong SGK trang 70, 71.
- Một ít đường kính trắng, lon sữa bò sạch.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
® Giáo viên nhận xét.
2. Bài mới:
*Hoạt động 1: Thí nghiệm
+ Hiện tượng chất này bị biến đổi thành
chất khác tương tự như hai thí nghiệm trên gọi là gì?
+ Sự biến đổi hoá học là gì?
- GV kết luận
Hoạt động 2: Thảo luận.
- GV kết luận : Trường hợp này là sự biến đổi lý học
+Trường hợp nào có sự biến đổi hoá học? Tại sao em kết luận như vậy?
+Trường hợp nào có sự biến đổi lí học? Tại sao em kết luận như vậy?
3. Củng cố, dặn dò:
- Thế nào là sự biến đổi hoá học?
- Nhận xét tiết học.
- 2 Hs trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là dung dịch ? Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì
+ Nêu các cách tách các chất trong dung dịch để tạo ra nước cất và muối biển
- Nhóm trưởng điều khiển làm thí nghiệm.
+ Thí nghiệm 1: Đốt một tờ giấy.
+ Thí nghiệm 2: Chưng đường trên ngọn lửa.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Các nhóm khác bổ sung.
- 2 em ngồi gần nhau xé mảnh giấy thành những mảnh nhỏ và cho biết tờ giấy vẫn giữ nguyên tính chất ban đầu của nó hay biến đổi thành chất khác
- HS thực hành, thảo luận theo nhóm 4
- Đại diện các nhóm trả lời, mỗi nhóm trả lời một câu hỏi .
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 1 số HS trả lời
HDTH:
LUYỆN TẬP ĐỌC VÀ THUỘC LÒNG
I. Mục tiêu:
- Giúp HS rèn kĩ năng đọc và thuộc lòng các bài tập đọc đã học trong học kì I
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc cho HS bốc thăm
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Củng cố kiến thức
- GV kết luận
2. Thực hành
2. Tổng kết
- GV nhận xét, tuyên dương
- Lần lượt HS nêu tên các bài tập đọc đã học theo từng chủ điểm
- HS lần lượt lên bốc thăm các bài đọc để đọc và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Cả lớp nhận xét
- Chọn các HS giỏi thi đọc diễn cảm bài tập đọc mà em yêu thích cho cả lớp nghe.
- Cả lớp bình chọn bạn đọc hay.
HĐGDNGLL:
THKNS: TẠO CẢM HỨNG HỌC TẬP (TIẾT 2)
Đã soạn ở tuần 17
Thứ năm ngày 15 tháng 1 năm 2015
Đạo đức:
EM YÊU QUÊ HƯƠNG (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
- Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
- Biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương.
* Quan tâm đến giáo dục BVMT và giáo dục KNS
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy, bút màu
- Các câu thơ, bài hát,... ( nếu có )
- Tranh ảnh về quê hương nơi HS đang sống.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV nhận xét
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài:
HĐ2: Tìm hiểu truyện
- Vì sao dân làng gắn bó với cây đa?
- Bạn Hà đã góp tiền để làm già? Vì sao?
- GV kết luận: Đó là việc làm thể hiện lòng yêu quê hương của bạn Hà.
- Giới thiệu một số tranh, ảnh.
* Qua câu chuyện của bạn Hà em thấy đối với quê hương chúng ta phải như thế nào?
- Ghi nhớ:
* HĐ2 : Hướng dẫn làm bài tập 1
- GV kết luận: Trường hợp a, b, c, d, e thể hiện tình yêu quê hương
* HĐ3 : Liên hệ thực tế
- Quê bạn ở đâu? Bạn biết những gì về quê hương mình?
- Bạn đã làm được những việc để thể hiện tình yêu quê hương?
- GV kết luận. GV liên hệ: Tích cực các h/đ BVMT là thể hiện tình yêu quê hương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Vẽ tranh hoặc sưu tầm tranh ảnh ...
- Các nhóm chuẩn bị bài thơ, bài hát ... nói về tình yêu quê hương.
- Nhận xét tiết học, biểu dương
- 1 HS nhắc lại các bài đã học trong học kì I
- 1 em đọc truyện "Cây đa làng em"
- Cả lớp đọc thầm, thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- ... cây đa đã có từ lâu đời.
- ... chữa bệnh cho cây đa.
- HS bổ sung
- HS quan sát, nêu nội dung tranh.
- ... chúng ta phải gắn bó, yêu quý và bảo vệ quê hương.
- 1 – 3 HS đọc ghi nhớ.
- HS đọc nội dung bài tập, thảo luận theo cặp
- Đại diện nhóm trình bày
- HS bổ sung
- HS tự giới thiệu với nhau
- HS trao đổi
- HS trình bày
- Lắng nghe, liên hệ.
- Theo dõi, thực hiện
Địa lí:
CHÂU Á
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS:
- Nhớ tên các châu lục, đại dương.
- Biết dựa vào lược đồ hoặc bản đồ nêu được vị trí địa lí , giới hạn của châu Á.
- Nhận biết được độ lớn và sự đa dạng của thiên nhiiên châu á.
- Đọc được tên các dạy núi, đồng bằng lớn của châu á.
- Nêu được một số cảnh thiên nhiên châu Á và nhận biết được chúng thuộc khu nào
của châu Á.
II. Đồ dùng dạy học:
- Quả địa cầu.
- Bản đồ tự nhiên châu Á.
- Tranh ảnh về một số cảnh thiên nhiên châu Á.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài.
HĐ2. Tìm hiểu vị trí địa lí và giới hạn
- Bước 1: Y/c HS quan sát hình trong sgk và trả lời các câu hỏi sau:
+ Dựa vào hình 1, cho biết tên các châu lục và đại dương mà châu á tiếp giáp?
+ Châu á nằm ở bán cầu bắc hay bán cầu nam trải từ vùng nào đến vùng nào trên trái đất?
+ Châu á chịu ảnh hưởng của các đới khí hậu nào?
- GV chốt kiến thức
HĐ2. Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên:
a. Diện tích và dân số châu á:
- GV treo bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục để so sánh diện tích châu á với diện tích các châu lục khác?
+ Quan sát các ảnh trong hình 2, rồi tìm trên hình 3các chữ a, b , c, d, e cho biết các cảnh thiên nhiên đó được chụp ở những khu vực nào của châu á?
- Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học
- HS Làm việc theo nhóm.
- HS quan sát hình trong sgk và trả lời các câu hỏi
+ Phía Bắc giáp Bắc Băng Dương
+Phía Đông giáp với Thái Bình Dương
+ Phía Nam giáp ấn Độ Dương.
+ Phía Tây Nam giáp với Châu Phi
+ Phía Tây và Tây Bắc giáp với Châu Âu.
- Châu á nằm ở bán cầu Bắc, trải dài từ vùng cực Bắc đến quá xích đạo.
- Châu á chị ảnh hưởng của cả ba đới khí hậu :
+ Hàn đới ở phía Bắc á.
+ Ôn đới ở giữa lục địa Châu á.
+ Nhiệt đới ở Nam á.
- Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung
- HS làm việc theo nhóm.
+ Diện tích châu á lớn nhất trong 6 châu lục . gấp 5 lần diện tích châu Đại Dương, hơn 4 lần diện tích châu Âu, hơn 3 lần diện tích châu Nam Cực.
+ Dân số châu á đứng thứ nhất trong tất cả các châu lục.
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Cả lớp nhận xét, bổ sung
Hướng dẫn thực hành:
THỰC HÀNH XEM BẢN ĐỒ THẾ GIỚI
I. Mục tiêu:
- HS nắm vững cách tìm các yếu tố địa lí đã cho trên bản đồ
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ địa lí tự nhiên, bản đồ hành chính thế giới, châu Á
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1: Hệ thống, củng cố các kiến thức đã học về bản đồ
HĐ 2: Hướng dẫn thực hành
- GV treo lần lượt từng bản đồ đã chuẩn bị lên bảng
- GV nhận xét
HĐ 3: Tổng kết tiết học
- HS chỉ các phương hướng trên bản đồ
- HS nêu cách sử dụng bản đồ
- HS lần lượt lên chỉ:
+ Vị trí, giới hạn của các châu lục trên bản đồ
+ Dựa vào bản đồ, HS tìm hiểu xem châu lục nào có diện tích lớn nhất thế giới
+ HS nêu tên các châu lục và đại dương tiếp giáp với châu Á.
+ HS chỉ trên bản đồ những đất nước thuộc khu vực châu Á; những dãy núi, những con sông lớn ở châu Á
+ HS dựa vào chú thích để chỉ những khu vực có nhiều khoáng sản
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chiều.doc