I. Mục tiêu:
- Bö¬ớc đầu biết so sánh số l¬öợng và sử dụng từ “lớn hơn” khi so sánh các số.
- Laøm baøi 1,2,3,4
II. Đồ dùng:
- GV : Các nhóm đồ vật có 1, 2, 3, 4, 5.
- HS : Bộ đồ dùng học toán.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu:
27 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 684 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối lớp 1 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngón trỏ viết vào không trung chữ ô.
- GV nhận xét và sửa lỗi.
* HD viết tiếng cô:
- GV viết mẫu tiếng cô, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết.
- GV QS giúp đỡ HS.
Tiết 2
Dạy chữ ghi âm ơ:
- GV giới thiệu bài và ghi bảng ơ
Quy trình tương tự như âm ơ
Hoạt động 6: Nhận diện âm ơ
Hoạt động 7: Đọc từ ứng dụng
Hoạt động 8: Viết bảng con
Hoạt động 9: Trò chơi
Tiết 3:
Hoạt động 10: Luyện đọc
- GV hướng dẫn hs đọc phần bài tiết 1, 2 trên bảng lớp.
GV chỉnh sữa lỗi phát âm
- GV cho hs qs tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- GV đọc mẫu và hd cách đọc.
- Gọi hs lên bảng tìm và gạch chân các tiếng có âm mới học trong câu ứng dụng.
Hoạt động 11:Luyện nói
-MT:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung bờ hồ.
Hỏi: -Trong tranh em thấy gì ?
Chỗ em ở có bờ hồ không ?
Cảnh trong tranh nói về mùa nào?
Hoạt động 12:Luyện viết:
-Mục tiêu: HS viết đúng âm tiếng ứng dụng vào vở.
+Cách tiến hành :GV hướng dẩn HS viết theo dòng.
3.Củng cố dặn dò:
- Cho HS đọc lại bài trong SGK.
- Dặn chuẩn bị bài 11.
- HS thực hiện.
- HS quan sát,
- HS so sánh.
- Cá nhân- đồng thanh
- Âm c
- Âm c và âm ô.
_HS đánh vần.
-Ghép bìa cài tiếng cô
- HS quan sát.
-HS chơi trò chơi
- HS quan sát.
- HS viết vào không trung và bảng con.
-HS quan sát.
-HS viết bảng con.
- HS chơi trò chơi.
- HS đọc bài( cn, nhóm, đt).
HS khác nhận xét.
- HS trả lời.
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
-Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : vở)
- Quan sát và trả lời
-Tô vở tập viết : ô, ơ, cô, cờ.
- HS đọc lại bài trong SGK.
Toán
BÉ HƠN, DẤU <
I. Mục tiêu:
- Böớc đầu biết so sánh số löợng và sử dụng từ “bé hơn” khi so sánh các số.
- Laøm baøi 1, 2, 3, 4
II. Đồ dùng:
- GV: Các nhóm đồ vật có 1; 2; 3; 4; 5; đồ vật.
- HS : Bộ đồ dùng học toán.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
- Đọc, viết các số từ 1 đến 5 và ngược lại.
2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài (2’)
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
- -nắm yêu cầu của bài.
3. Hoạt động 3: Nhận biết quan hệ bé hơn (15’).
- Höớng dẫn HS quan sát tranh so sánh số löợng đồ vật trong tranh?
- Để chỉ 1 hình vuông, 1 con chim ít hơn 2 hình vuông, 2 con chim ta nói: 1 bé hơn 2.Viết là 1<2.
- -1 ô tô ít hơn 2 ô tô, 1 hình vuông ít hơn 2 hìnhvuoâng
-HS đọc lại.
- Tiến hành töơng tự để đa ra 2<3.
Chốt:Khi viết dấu bé hơn, đầu nhọn luôn quay về phía số bé hơn.
- -HS đọc.
4. Hoạt động 4: Làm bài tập (17’).
B Bài 1 :Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- -tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- viết dấu bé hơn.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- Dấu bé hơn có mũi nhọn quay về phía trái.
- -làm bài.
Bài 2: GVnêu yêu cầu của bài.
- -nhắc lại yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- so sánh số.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- -Caû lôùp
- Gọi HS chữa bài.
- -theo dõi, nhận xét bài bạn.
BBài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- -tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- -so sánh số.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- -Caû lôùp .
- Gọi HS chữa bài.
- -theo dõi, nhận xét bài bạn.
Bài 4: Tiến hành nh bài 3
- -làm vào vở và chẵ bài.
Cchốt: Chỉ đọc là 2 bé hơn 3 không đọc là 2 nhỏ hơn 3.
5. Hoạt động5 : Củng cố- dặn dò (5’)
- Chuẩn bị giờ sau: Lớn hơn, dấu >.
Thứ tư ngày 20 tháng 09 năm 2017
HỌC VẦN
Bài 11: ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
- Đọc được: ê, v, l, h, o, c, ô, ơ : các từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 7 đến bài 11
- Viết được: ê, v, l, h, o, c, ô, ơ : ; các từ ngữ từ bài 7 đến bài 11
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh kể : hổ .
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: - BĐD.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1
1.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết : ô, ơ, cô, cờ
-Đọc câu ứng dụng : bé có vở vẽ
-Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới :
* Hoạt động 1:Giới thiệu bài :
Hoạt động 2: Ôn tập các âm đã học
-GV treo bảng ôn yêu cầu 1hs lênbảng chỉ và đọc to các âm ở bảng ôn.
- GV đọc âm.
- GV chỉ âm không theo thứ tự
- GV chỉnh sửa phát âm cho hs.
? Chữ b ở cột dọc và ghép với chữ e ở dòng ngang sẽ được tiếng gì?
GV ghi vào bảng ôn: be
- GV cho hs dùng bộ chữ ghép tiếng bê, bo, bô, bơ. GV nhận xét và ghi vào bảng ôn.
-Các âm còn lại tương tự.
- Gọi hs bảng đọc.
- GV chỉnh sửa phát âm cho hs.
? Những tiếng ghép được, các chữ ở cột dọc đứng ở vị trí nào.
-GV gắn bảng ôn 2:
- GV yêu cầu hs dùng bộ chữ ghép lần lượt các tiếng ở cột dọc và các thanh ở dòng ngang để được các tiếng có nghĩa.
- GV nhận xét và ghi vào bảng ôn.
- GV chỉnh sửa phát âm cho hs.
Hoạt động 3: Trò chơi
-GV hd cách chơi.
Tiết 2
Hoạt động 4: Đọc từ ngữ ứng dụng
- GV ghi các từ ứng dụng lên bảng
lò cò, vơ cỏ
GV chỉnh sửa phát âm cho hs.
GV giải nghĩa từ.
Hoạt động 5: Hướng dẫn viết chữ
- -Cách tiến hành:GV hướng dẫn viết từng dòng vào bảng con.
-Tập viết từ ngữ ứng dụng :lò cò, vơ cỏ và hd hs quy trình viết.
- GV lưu ý các nét nối giữa các chữ, vị trí của dấu thanh.
Hoạt động 7: Trò chơi
-GV hd cách chơi.
Tiết 3
Hoạt động 8: Luyện đọc
-Đọc lại bảng ôn
-Đọc câu ứng dụng :
Hỏi :Nhận xét tranh minh hoạ
Tìm tiếng có âm vừa học.
Hoạt động 9:Luyện viết:
-GV hướng dẫn HS viết theo dòng vào vở.
Hoạt động 10: Kể chuyện:
-GV kể một cách truyền cảm có tranh minh hoạ như sách giáo khoa.
-Hình thức kể theo tranh : GV chỉ tranh, đại diện nhóm chỉ vào tranh & kể đúng tình tiết mà tranh thể hiện (Theo 4 tranh ).
+Tranh 1: Hổxin Mèo truyền cho võ nghệ. Mèo nhận lời.
+Tranh 2 :Hằng ngày, Hổ đến lớp, học tập chuyên cần.
+Tranh 3: Một lần, Hổ phục sẵn, khi thấy Mèo đi qua, nó liền nhảy ra vồ Mèo rồi đuổi theo định ăn thịt.
+Tranh 4 : Nhân lúc Hổ sơ ý, Mèo nhảy tót lên 1 cây cao. Hổ đứng dưới đất gầm gào, bất lực.
Ý nghĩa câu chuyện :
Hổ là con vật vô ơn đáng khinh bỉ.
3. Củng cố dặn dò:
- Cho đọc lại bảng ôn.
- HS thực hiện.
- HS khác qs.
- Cả lớp đọc.
- HS đọc âm.
- HS trả lời.
- HS lên bảng đọc.
- HS trả lời.
-HS ghép.
- HS đọc.
- HS chơi trò chơi.
- HS đọc.
- HS viết vào bảng con.
- HS chơi trò chơi.
- Đọc lại bài tiết 1, 2 (C nhân- đ thanh)
Thảo luận và trả lời
Đọc câu ứng dụng : bé vẽ cô, bé vẽ
cờ (C nhân- đ thanh) .
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Viết từ còn lại trong vở tập viết
- Lắng nghe & thảo luận
- HS xung phong kể truyện.
- HS đọc lại bảng ôn.
Toán
LỚN HƠN, DẤU >
I. Mục tiêu:
- Böớc đầu biết so sánh số löợng và sử dụng từ “lớn hơn” khi so sánh các số.
- Laøm baøi 1,2,3,4
II. Đồ dùng:
- GV : Các nhóm đồ vật có 1, 2, 3, 4, 5.
- HS : Bộ đồ dùng học toán.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
- Viết và đọc: 2 <3; 4 < 5; 1 < 4.
2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài (2’)
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
- -nắm yêu cầu của bài.
3. Hoạt động 3: Nhận biết quan hệ lớn hơn (15’).
- Tiến hành töông tự để đa ra 3 > 2.
Chốt:Khi viết dấu lớn đầu nhọn luôn quay về phía số bé hơn.
--quan saùt so saùnh hai nhoùm ñoà vaät
. -HS đọc.
4. Hoạt động 4: Làm bài tập (17’).
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- -tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- -viết dấu lớn hơn.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- Dấu lớn hơn có mũi nhọn quay về phía tay phải.
- - Caû lôùp làm bài.
Bài 2: GVnêu yêu cầu của bài.
- -nhắc lại yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- -so sánh số dựa vào số löợng đồ vật trong tranh.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- -Caû lôùp .
- Gọi HS chữa bài.
- -theo dõi, nhận xét bài bạn.
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- -tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- -so sánh số dựa vào số ô trống.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- -làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- -1hs, nhận xét bài bạn.
Bài 4: Tiến hành nhö bài 3
- -làm vào vở và chữa bài.
Chốt:Chỉ đọc là 3 lớn hơn 2 không đọc là 3 to hơn 2.
5. Hoạt động5 : Củng cố- dặn dò (5’)
- Chơi trò thi đua nối nhanh bài 5..
- Chuẩn bị giờ sau: Luyện tập.
Đạo đức
GỌN GÀNG, SẠCH SẼ (Tiết1).
I. Mục tiêu:
- Neâu ñöôïc moät soá bieåu hieän cuï theå veà ăn mặc gọn gàng sach sẽ, ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng sach sẽ.
- HS biết giữ vệ sinh cá nhân, đầu tóc gọn gàng sạch sẽ.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân. Bieát phaân bieät giöõa gon gaøng saïch seõ vaø chöa goïn gaøng saïch seõ
* TTHCM: Bieát aên maëc goïn gaøng saïch seõ laø thöïc hieän theo lôøi daïy cuûa Baùc Hoà . Giöõ gìn veä sinh thaät toát
II. Đồ dùng:
- Giáo viên, Học sinh: Bài tập đạo đức.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
- Vào lớp 1 có gì vui?
- Em đã làm gì để xứng đáng là HS lớp 1?
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài (2’)
- Nêu yêu cầu bài học- ghi đầu bài
3. Hoạt động 3: Nhận xét về cách ăn mặc của bạn
--HS trả lời.
- HS đọc đầu bài.
- hoạt động cá nhân.
- YC HS quan sát và nhận xét các bạn trong lớp xem bạn nào đầu tóc, quần áo gọn gàng sạch sẽ?
- Vì sao em cho là bạn đó gọn gàng sạch sẽ?
- Nhoùm 2
- CN.
- GV khen em nhận xét tốt.
- theo dõi.
4. Hoạt động 4: Làm bài tập 1(10’).
- Yêu cầu HS quan sát tranh và tìm xem bạn nào ăm mặc gọn gàng, sach sẽ? Vì sao em cho nh thế là gọn gàng?
- Nêu cách sửa để trở thành gọn gàng, sạch sẽ?
CN- bạn đầu tóc buộc gọn, quần áo sạch cài cúc đúng
CN - chải tóc, cài cúc không lệch
Chốt: Đi học cần ăn mặc sạch gọn, đầu tóc chải buộc gọn
Bieát aên maëc goïn gaøng saïch seõ laø thöïc hieäntheo lôøi daïy cuûa Baùc Hoà . Giöõ gìn veä sinh thật tốt
- theo dõi.
5. Hoạt động 5: Làm bài tập 2(7’).
- Yêu cầu HS chọn 1 bộ quần áo nam, 1 bộ quần áo nữ cho bạn mà em cho là phù hợp sau đó giải thích cách chon của mình.
6. Hoạt động6 : Củng cố- dặn dò (5’)
- Nêu lại phần ghi nhớ.
- Về nhà học lại bài, xem trước bài: Tiết 2
- lên thuyết trình trước lớp.
Thứ năm ngày 21 tháng 09 năm 2017
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Củng cố khái niệm ban đầu về.
- Bieát sử dụng dấu vaø caùc töø bé hơn, lớn hơn khi so sánh hai số
- Böôùc ñaàu bieát dieãn ñaït theo quan heä lôùn hôn vaø beù hôn coù 3>2 thì coù 2<3
II. Đồ dùng:
-Giáo viên: Đồ vật.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
- Viết và đọc dấu .
- Điền dấu: 45; 32.
2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài (2’)
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
- -nắm yêu cầu của bài.
3. Hoạt động 3: Làm bài tập (30’).
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- -1 hs.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- -điền dấu vào chỗ chấm.
- Yêu cầu HS làm vào vở , quan sát giúp đỡ HS yếu.
- -Caû lôùp .
- Gọi HS chữa bài.
- -theo dõi, nhận xét bài bạn.
Chốt: Khi có hai số khác nhau thì bao giờ cúng có 1 số lớn hơn và số còn lại bé hơn ta có hai cách viết?
- -nh “: 1 1.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- -tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- -tự bài mấu, xem tranh so sánh các đồ vật rồi điền kết quả so sánh.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- -1 hs leân baûng
- Gọi HS chữa bài.
- -theo dõi, nhận xét bài bạn.
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- -tự nêu yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm yêu cầu.
- -nối ô trống với số thích hợp.
- Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu.
- -làm bài, 1 < 2 ta nối với 2 và < 3 ta nối với 3.
- Gọi HS chữa bài.
- -theo dõi, nhận xét bài bạn.
Chốt: Số bé lơn nhiều số nhất là số mấy?
6. Hoạt động6 : Củng cố- dặn dò (5’)
- -số 1.
Học vần
Bài 9: i - a
I.Mục tiêu:
Đọc được i , a , bi , cá ; từ và các câu ứng dụng .
Viết được : i , a , bi , cá.
Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : lá cờ .
.Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : lá cờ
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: viên bi.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1
1.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết : lò cò.
-Đọc câu ứng dụng : bé vẽ cô, bé vẽ cờ.
-Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
Hoạt động 2 : Dạy chữ ghi âm i
-GV viết lai chữ i và nói: Chữ i viết thường gồm 1 nét xiên phải và nét móc ngược phía trên có dấu chấm.
- Cho HS so sánh âm i với âm l
-Phát âm : i
- GV phát âm mẫu và hướng dẫn phát âm.
- Muốn có tiếng bi ta phải thêm âm gì trước âm i.
-YC HS phân tích tiếng bò.
-Đánh vần tiếng bi.
-GV chỉnh sửa phat âm cho HS
- YC HS ghép tiếng bi.
-QS nhận sét..
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
GV ghi bảng, hdhs đọc từ ứng dụng
Bi, vi, li.
- GV nhận xét đánh giá.
Hoạt động 4: Trò chơi nhận diện.
Hoạt động 5:Hướng dẫn viết chữ i
-GV viết chư i lên bảng vừa viết vừa viết vừa HD cách viết.
- GV cho HS dùng ngón trỏ viết vào không trung chữ i.
- GV nhận xét và sửa lỗi.
* HD viết tiếng bi:
- GV viết mẫu tiếng bi, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết.
- GV QS giúp đỡ HS.
Tiết 2
Dạy chữ ghi âm a:
- GV giới thiệu bài và ghi bảng a
Quy trình tương tự như âm i
Hoạt động 6: Nhận diện âm a
Hoạt động 7: Đọc từ ứng dụng
Hoạt động 8: Viết bảng con
Hoạt động 9: Trò chơi
Tiết 3:
Hoạt động 10: Luyện đọc
- GV hướng dẫn hs đọc phần bài tiết 1, 2 trên bảng lớp.
GV chỉnh sữa lỗi phát âm
- GV cho hs qs tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- GV đọc mẫu và hd cách đọc.
- Gọi hs lên bảng tìm và gạch chân các tiếng có âm mới học trong câu ứng dụng.
Hoạt động 11:Luyện nói
-MT:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung vó bè.
Hỏi: -Trong tranh em thấy gì ?
-Lá cờ Tổ quốc có nền màu gì ?
-Ngoài cờ Tổ quốc em còn thấy có những loại cờ nào?
- Lá cờ Hội có những màu gì?
- Lá cờ Đội có nền màu gì?
Hoạt động 12:Luyện viết:
-Mục tiêu: HS viết đúng âm tiếng ứng dụng vào vở.
+Cách tiến hành :GV hướng dẩn HS viết theo dòng.
4:Củng cố dặn dò
HS thực hiện.
- HS quan sát,
- HS tìm chữ i trong bộ đồ dùng.
- HS so sánh.
- Cá nhân- đồng thanh
- Âm b
- Âm b và âm i.
_HS đánh vần.
-Ghép bìa cài tiếng bi.
.
HS quan sát.
-HS chơi trò chơi
- HS viết vào không trung và bảng con.
-HS quan sát.
-HS viết bảng con.
- HS chơi trò chơi.
- HS đọc bài( cn, nhóm, đt).
HS khác nhận xét.
- HS trả lời.
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
-Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : hà, li).
Quan sát và trả lời
Tô vở tập viết : I, a, bi, cá.
THỦ CÔNG
Bµi 3: Xé dán hình tam giác
I- Môc tiªu: - Häc sinh xÐ d¸n ®îc h×nh ch÷ nhËt, h×nh tam gi¸c.
- BiÕt c¸ch xÐ d¸n ®îc h×nh ch÷ nhËt, h×nh tam gi¸c. theo híng dÉn
- Ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, s¸ng t¹o, yªu tÝch m«n häc.
II- §å dïng D¹y - Häc:
1- Gi¸o viªn: - Bµi mÉu xÐ d¸n h×nh ch÷ nhËt, h×nh tam gi¸c.
- 2 tê giÊy thñ c«ng kh¸c nhau, keo, hå d¸n.
2- Häc sinh: - GiÊy thñ c«ng, keo, hå d¸n.
III- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- æn ®Þnh tæ chøc (1')
2- KiÓm tra bµi cò:(3') chuÈn bÞ bµi cña häc sinh.
- GV: nhËn xÐt néi dung.
a-Giíi thiÖu bµi: H«m nay chóng ta thùc hiÖn xÐ, d¸n h×nh tam g i¸c.
b- Thùc hµnh
- Yªu cÇu häc sinh ®Æt giÊy mÇu lªn mÆt bµn.
- Nªu l¹i c¸c bíc tiÕn hµnh xÐ, d¸n h×nh, h×nh tam gi¸c.
- Häc sinh thùc hµnh, ®¸nh dÊu vµ kÎ
GV: Lµm mÉu vµ híng dÉn l¹i cho häc sinh thùc hµnh.
- Yªu cÇu häc sinh d¸n s¶n phÈm vµ giÊy thñ c«ng.
GV: Híng dÉn, gîi ý.
c- NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
GV: Híng dÉn häc sinh nhËn xÐt.
- C¸c ®êng xÐ th¼ng, ®Òu, Ýt r¨ng ca.
- H×nh c©n ®èi, gÇn gièng mÉu, d¸n ®Òu.
GV: NhËn xÐt, chÊm ®iÓm mét sè bµi.
3- Cñng cè, dÆn dß (2')
- GV: NhËn xÐt giê häc.
- KiÓm tra sù
Häc sinh quan s¸t.
Häc sinh ®Æt giÊy mÇu lªn mÆt bµn.
Häc sinh tËp nèi c¸c ®iÓm vµ xÐ h×nh, d¸n h×nh.
Häc sinh kiÓm tra lÉn nhau xem b¹n ®¸nh dÊu vµ kÎ ®· ®óng cha.
Häc sinh quan s¸t vµ tiÕn hµnh xÐ.
Häc sinh d¸n s¶n phÈm vµo giÊy thñ c«ng.
Häc sinh trng bµy s¶n phÈm
Häc sinh nhËn xÐt bµi b¹n
Thứ sáu ngày 22 tháng 09 năm 2017
Học vần
Bài 9: n - m
I.Mục tiêu:
Đọc được n , m , nơ , me ; từ và các câu ứng dụng .
Viết được : n, m, nơ, me.
Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : bố mẹ, ba má .
.Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : bố mẹ, ba má.
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: nơ.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1
1.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết : i, a, bi, cá.
-Đọc câu ứng dụng : bé hà có vở ô li.
-Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài :Giới thiệu trực tiếp hôm nay học âm n - m
Hoạt động 2 : Dạy chữ ghi âm n
-GV viết lai chữ n và nói: Chữ n viết thường gồm 1 nét nóc xuôi và nét móc hai đầu.
- Cho HS so sánh âm n với âm a
-Phát âm : n
- GV phát âm mẫu và hướng dẫn phát âm.
- Muốn có tiếng nơ ta phải thêm âm gì trước âm n.
-YC HS phân tích tiếng bò.
-Đánh vần tiếng nơ.
-GV chỉnh sửa phat âm cho HS.
- YC HS ghép tiếng nơ.
-QS nhận sét.
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
GV ghi bảng, hdhs đọc từ ứng dụng
No, nô, nơ.
- GV nhận xét đánh giá.
Hoạt động 4: Trò chơi nhận diện.
Hoạt động 5:Hướng dẫn viết chữ n
-GV viết chư n lên bảng vừa viết vừa viết vừa HD cách viết.
- GV cho HS dùng ngón trỏ viết vào không trung và bảng con chữ n.
- GV nhận xét và sửa lỗi.
* HD viết tiếng nơ:
- GV viết mẫu tiếng nơ, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết.
- GV QS giúp đỡ HS.
Tiết 2
Dạy chữ ghi âm m:
- GV giới thiệu bài và ghi bảng m
Quy trình tương tự như âm n
Hoạt động 6: Nhận diện âm m
Hoạt động 7: Đọc từ ứng dụng
Hoạt động 8: Viết bảng con
Hoạt động 9: Trò chơi
Tiết 3:
Hoạt động 10: Luyện đọc
- GV hướng dẫn hs đọc phần bài tiết 1, 2 trên bảng lớp.
GV chỉnh sữa lỗi phát âm
- GV cho hs qs tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- GV đọc mẫu và hd cách đọc.
- Gọi hs lên bảng tìm và gạch chân các tiếng có âm mới học trong câu ứng dụng.
Hoạt động 11:Luyện nói
-MT:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung bố mẹ, ba má.
Hỏi: -Quê em gọi người sinh ra mình là gì?
Nhà em có mấy anh em?
Em là con thứ mấy?
Em làm gì để bố mẹ vui lòng?
Hoạt động 12:Luyện viết:
-Mục tiêu: HS viết đúng âm tiếng ứng dụng vào vở.
+Cách tiến hành :GV hướng dẩn HS viết theo dòng.
4:Củng cố dặn dò
HS thực hiện.
- HS quan sát,
- HS tìm chữ n trong bộ đồ dùng.
- HS so sánh.
- Cá nhân- đồng thanh
- Âm n
- Âm n và âm ơ.
_HS đánh vần.
-Ghép bìa cài tiếng nơ.
.
HS quan sát.
-HS chơi trò chơi
- HS viết vào không trung và bảng con.
-HS quan sát.
-HS viết bảng con.
- HS chơi trò chơi.
- HS đọc bài( cn, nhóm, đt).
HS khác nhận xét.
- HS trả lời.
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
-Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : no, nê).
Quan sát và trả lời
Tô vở tập viết : n, m, nơ, me.
Tập viết
Baøi 3: lễ, cọ, bờ, hổ
I.MUÏC TIEÂU:
-Viết đúng các chữ : lễ, cọ, bờ, hổ, bi ve kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1,tập 1.
II.CHUAÅN BÒ:
_Baûng con ñöôïc vieát saün caùc chöõ
_Chöõ vieát maãu caùc chöõ: leã, coï, bôø, hoå
_Baûng lôùp ñöôïc keû saün
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
TIEÁT 1
1.Kieåm tra baøi cuõ:
_GV nhaän xeùt chöõ vieát cuûa HS, sau ñoù cho HS vieát laïi neùt chöa ñuùng
_Nhaän xeùt
2.Baøi môùi:
a) Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu baøi
_Hoâm nay ta hoïc baøi: leã, coï, bôø, hoå. GV vieát leân baûng
b) Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn vieát
_GV gaén chöõ maãu leân baûng giôùi thieäu vaø höôùng daãn caùch vieát
+ leã:
-Chöõ gì?
-Chöõ leã cao maáy li?
-GV vieát maãu: Ñaët buùt treân ñöôøng keû 2 vieát chöõ l lia buùt vieát chöõ eâ ñieåm keát thuùc ôû ñöôøng keû 2 lia buùt ñaët daáu ngaõ treân ñaàu chöõ eâ
-Cho HS xem baûng maãu
-Cho HS vieát vaøo baûng
+ coï:
-Chöõ gì?
-Chöõ coï cao maáy li?
-GV vieát maãu: Ñaët buùt döôùi ñöôøng keû 3 vieát neùt cong hôû phaûi lia buùt leân vieát neùt cong kín, ñieåm keát thuùc ôû ñöôøng keû 3 lia buùt ñaët daáu naëng döôùi con chöõ o
-Cho HS xem baûng maãu
-Cho HS vieát vaøo baûng
+ bôø:
-Chöõ gì?
-Chöõ bôø cao maáy li?
-GV vieát maãu: Ñaët buùt treân ñöôøng keû 2 vieát chöõ b, lia buùt vieát chöõ ô, ñieåm keát thuùc ôû ñöôøng keû 3, lia buùt ñaët daáu phuï treân ñöôøng keû 3, lia buùt ñaët daáu huyeàn treân ñaàu con chöõ ô
-Cho HS xem baûng maãu
-Cho HS vieát vaøo baûng
+ hoå:
-Chöõ gì?
-Chöõ hoå cao maáy ñôn vò?
-GV vieát maãu: Ñaët buùt treân ñöôøng keû 2 vieát chöõ h, lia buùt vieát chöõ oâ, ñieåm keát thuùc ôû ñöôøng keû 3, lia buùt ñaët daáu muõ oâ treân ñöôøng keû 3, lia buùt ñaët daáu hoûi treân ñaàu con chöõ oâ
-Cho HS xem baûng maãu
-Cho HS vieát vaøo baûng
TIEÁT 2
c) Hoaït ñoäng 3: Vieát vaøo vôû
_GV höôùng daãn cho HS caùch caàm buùt, caùch ñaët vôû, tö theá ngoài vieát cuûa HS
_Cho HS vieát töøng doøng vaøo vôû
3.Cuûng coá:
_Chaám moät soá vôû vaø nhaän xeùt chöõ vieát cuûa HS
_Nhaän xeùt tieát hoïc
4.Daën doø:
_Veà nhaø luyeän vieát vaøo baûng con
_Chuaån bò baøi: mô, do, ta, thô
_beù
-Chöõ leã
-Chöõ l cao 5 li; eâ cao 2 li.
-Vieát baûng:
-Chöõ coï
-Chöõ c, o cao 2li.
cọ
-Vieát baûng:
-Chöõ bôøù
-Chöõ b cao 5li; ô cao 2li.
bờ
-Vieát baûng:
-Chöõ hoå
-Chöõ h cao 5li; oâ cao 2li.
hổ
-Vieát baûng:
..........................................................
AN TOÀN GIAO THÔNG
Bài 1: AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM
I / Mục tiêu :
1/ Kiến thức :Hs nhận biết những hành động, tình huống nguy hiểm hay an toàn, ở nhà, ở trướng .
2/ Kỹ năng : Nhớ , kể lại các tình huống làm em bị đau, phân biệt các hành vi và tình huống an toàn, không an toán.
3/ Thái độ :Tránh những nơi nguy hiểm, hành động nguy hiểmở nhà, trường và trên đường đi.Chơi những trò chơi an toàn ( ở những nơi an toàn )
II Chuẩn Bị : Vở BT ATGT
III. NỘI DUNG AN TOÀN GIAO THÔNG:
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của học sinh
I/Kiểm tra bài cũ :
- GVKT tài liệu học tập an toàn giao thông lớp 1.
II/ Bài mới : Gv nêu ND bài.
+ Hoạt động 2: Nhìn tranh vẽ trả lời câu hỏi.
Cầm kéo dọa nhau là đúng hay sai?
Có thể gặp nguy hiểm gì ?
+ Em và các bạn có cầm kéo dọa nhau không ?
+ GV hỏi tương tự các tranh còn lại.
GV kẻ 2 cột :
An toàn
Không an toàn
Đi bộ qua đường phải nắm tay người lớn
Cầm kéo dọa nhau
Trẻ em phải nắm tay người lớn khi đi trên đường phố
Qua đường không có người lớn
Không lại gần xe máy, ô tô
Tránh đứng gần cây có cành bị gãy
Đá bóng trên vỉa hè
- Học sinh nêu các tình huống theo hai cột.
+ Kết luận : Ô tô, xe máy chạy trên đường, dùng kéo dọa nhau, trẻ em đi bộ qua đường không có người lớn dẫn, đứng gần cây có cành bị gãy có thể làm cho ta bị đau, bị thương . Như thế là nguy hiểm.
- Tránh tình huống nói trên là bảo đảm an toàn cho mình và những người xung quanh.
Hoạt động 3 : Kể chuyện .
- HS nhớ và kể lại các tình huống mà em bị đau ở nhà, ở trường hoặc đi trên đường.
+ Hs thảo luận nhóm 4 :
- Yêu cầu các em kể cho nhóm nghe mình đã từng bị đau như thế nào ?
- Vật nào đã làm cho em bị đau?
- Lỗi đó do ai? Như thế là do an toàn hay nguy hiểm ?
III. Cũng cố - Dặn dò
- Nhắc lại ND bài học.
- học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
+ Cả lớp chú ý lắng nghe – theo dõi SGK
- học sinh trả lời - sai
sẽ gặp nguy hiểm vì kéo là vật bén , nhọn .
- học sinh trả lời
Hs trả lời.
- học sinh trả lời .
Hs nêu.
-Hs lắng nghe.
Sinh hoạt lớp
- GV nhận xét nội dung tuần qua.
- GV nêu những việc cần làm trong tuần tới.
Học Hát: MỜI BẠN VUI MÚA CA
(Nhạc và lời: Phạm Tuyên)
I. Yêu cầu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát
- Biết gõ đệm theo phách của bài hát.
II. Chuẩn bị của GV:
- Hát chuẩn xác bài Mời bạn vui múa ca.
- Nhạc cụ đệm, gõ ( song loan, thanh phách), máy nghe, băng hát mẫu
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, cho cả lớp hát lại.
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1:Dạy bài hát Mời bạn vui múa ca.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
Bài hát này được trích từ nhạc cảnh Mèo đi câu cá của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
- Cho HS nghe băng hát mẫu
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca từng câu ngắn
- Đọc mẫu, có thể đọc theo tiết tấu lời ca đẻ khi ghép giai điệu vào HS dễ thuộc hơn.
- Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát hai, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hát.
- Chú ý những chổ lấy hơi ( sau nốt trắng) để hướng dẫn HS lấy hơi và ngân đúng phách.
- Sau khi tập xong bài hát , cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
- Sửa cho HS ( nếu các em hát chưa đúng yêu cầu)
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động phụ họa
- Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
Chim ca líu lo. Hoa như đón chào.
x x xx x x xx
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
Chim ca líu lo. Hoa như đón chào.
x x xx x x xx
* Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò.
- Cho HS ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách một lần trước khi kết thúc tiết học.
- Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả bài hát.
- Nhận xét chung ( khen những em hát thuộc lời, gõ phách và biết vận động phụ họa nhịp nhàng, đúng yêu cầu; nhắc nhỡ những em chưa tập trung trong tiết học cần cố gắng hơn ). Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập .
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
- Nghe băng mẫu
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Chú ý tư thê ngồi hát ngay ngắn. Hát ngân đúng phách theo hướng dãn của
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 3 Lop 1_12415471.doc