I. Mục tiêu:
- Đọc được : ia , lá tía tô ; từ và các câu ứng dụng .
- Viết được : ia , lá tía tô
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : Chia quà .
- Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Chia quà
II. Đồ dùng dạy học:
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III. Hoạt động dạy học:
24 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối lớp 1 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, lá tía tô
Viết vở tập viết
Đọc
HS mở sách và theo dõi
Đọc
Người biết nhường nhịn
TOÁN
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 3
I/ MỤC TIÊU: *Giúp HS:
-Thuộc bảng cộng trong phạm vi 3, biết làm tính cộng các số trong phạm vi 3.
- BTCL: 1, 2, 3.
II/ CHUẨN BỊ: - GV: Bộ đồ dùng dạy toán, bảng gài...
- HS :Bộ đồ dựng học toán, phấn, bảng con.,vở bài tập ...
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: -GV gọi hai HS lên bảng viết ,đọc các số từ 0 đến10 và ngược lại
- GV nhận xét và tuyên dương.
2/ Bài mới: *Giới thiệu bài (trực tiếp). *HĐ1: Giới thiệu phép cộng ,bảng cộng trong phạm vi 3.
Bước 1:HD HS phép cộng 1 + 1 = 2
- GV cho HS quan sát 2 bức tranh và hỏi:Có một con gà ,thêm 1 con gà nữa.Hỏi có tất cả mấy con gà?
- GV núi :“1 thêm 1= 2 “ GV:1 + 1 = 2.
- GV chỉ và đọc :”1 cộng 1 bằng 2”.
- GV hỏi khắc sâu phép tính:Một cộng 1 bằng mấy?
Bước 2 : HD HS phép cộng 1 + 2 = 3.
- GV cho HS cầm lấy 1 que tính ,thêm hai que nữa .Hỏi có tất cả mấy que tính
- GV cho HS nêu phép cộng : 1 + 2 = 3 sau đó đọc phép cộng .
Bước 3 : HD HS thuộc bảng cộng trong pham vi 3.
- GV chỉ bảng các công thức mới lập : 1 + 1 = 2 ; 2 + 1 = 3 ; 1 + 2 = 3
- GV hỏi khắc sâu phép cộng cho HS
* HĐ 2: Luyện tập .
Bài 1: GV yêu cầu của bài toán
- GV HD HS cách làm bài.
- GV chữa bài và nhận xét
Bài 2 :GV nêu yêu cầu bài tập và nêu cách làm . ( tính )
- GV nhận xét và cho điểm.
Bài 3 : GV nêu yêu cầu bài toán
- GV giúp HS làm bài
- GV nhận xét và chữa bài
.3/ Củng cố, dặn dũ. - GV gọi HS đọc lại các phép cộng trong phạm vi 3.
- HS lên bảng .
- HS trả lời (Có 1 con gà thêm 1 con gà được hai con gà).
- HS đọc lại “1 cộng 1 bằng2”.Lớp đọc đthanh, nhóm ,cn .
- HS trả lời (1 que tính thêm hai que nữa .Tất cả 3 que tính
- HS đọc :”Hai cộng 1 bằng 3”
- HS đọc đồng thanh,nhóm ,cá nhân.
- HS thi đua đọc thuộc bảng cộng
-HS làm bài vào VBT. HS đọc kết quả bài làm.
- 3 HS lên bảng làm bài, ở dưới làm vào VBT .
- 2 HS lên bảng làm bài thi làm .
-HS đọc
THỦ CÔNG
bµI 4 : xÐ, d¸n h×nh qu¶ cam (tiÕt 2)
I/ Môc tiªu: * Gióp HS:
- HS biÕt c¸ch xÐ h×nh qu¶ cam tõ h×nh vu«ng .
- XÐ d¸n ®îc qu¶ cam cã cuèng, l¸ vµ d¸n c©n ®èi ph¼ng . §êng xÐ cã thÓ bÞ r¨ng ca. H×nh d¸n t¬ng ®èi ph¼ng. Cã thÓ dïng bót mµu ®Ó vÏ cuèng vµ l¸.
- HS thÝch häc m«n thñ c«ng.
II/ ChuÈn bÞ: - GV: GiÊy, b×a, kÐo, keo...
- HS: Vë thùc hµnh thñ c«ng, giÊy thñ c«ng mµu, bót ch×, keo, kh¨n lau tay.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1/ Bµi cò: GV kiÓm tra ®å dïng cña h
2/ Bµi míi: * Giíi thiÖu bµi (trùc tiÕp).
* H§1: D¸n h×nh.
- GV HD HS d¸n h×nh qu¶ cam vµ cuèng l¸ trªn giÊy nÒn .
- GV HD thao t¸c gi¸n h×nh (H7)
- GV lµm thao t¸c mÉu lÊy mét Ýt hå d¸n dïng ngãn trá di ®Òu, sau ®ã b«i lªn c¸c gãc h×nh vµ di däc theo c¸c c¹nh.
- XÕp h×nh cho c©n ®èi tríc khi d¸n.
- GV quan s¸t gióp ®ì HS TB, Y.
*H§ 2: HS thùc hµnh.
- GV yªu cÇu HS lÊy giÊy thñ c«ng ra thùc hµnh.
- GV lµm l¹i thao t¸c xÐ h×nh qu¶ cam, cuèng l¸ ®Ó HS quan s¸t v× ®©y lµ thao t¸c khã.
GV ®¸nh gi¸ s¶n phÈm:
- GV thu bµi vµ ®¸nh gi¸:.( ®¸nh gi¸ theo 3 møc ®é : Hoµn thµnh tèt, hoµn thµnh, cha hoµn thµnh).
- C¸c ®êng nÐt xÐ t¬ng ®èi ®Òu, xÐ ®îc ®êng cong Ýt r¨ng ca.
- H×nh xÐ c©n ®èi, gÇn gièng mÉu.
- D¸n ®Òu kh«ng nh¨n.
- GV nhËn xÐt tuyªn d¬ng HS thùc hiÖn tèt.
3/ Cñng cè, dÆn dß:
-HS lắng nghe.
-HS quan sát.
- HS K, G nh¾c l¹i quy tr×nh xÐ, d¸n qu¶ cam.
- HS tù lµm.
-HS trình bày sản phẩm.
.
Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2017
TOÁN
LuyÖn tËp
I. MỤC TIÊU: Gióp HS:
- BiÕt lµm tÝnh céng trong ph¹m vi 3; tËp biÓu thÞ t×nh huèng trong tranh b»ng mét phÐp tÝnh thÝch hîp.
- BTCL: 1, 2, 3 cột 1, 5a.
II/ ChuÈn bÞ:
- GV: Bé ®å dïng d¹y to¸n, b¶ng gµi...
- HS: Bé ®å dïng häc to¸n, phÊn, b¶ng con...
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bµi cò:
- GV gäi hai HS lªn b¶ng viÕt b¶ng céng trong ph¹m vi 3,
- GV nhËn xÐt.
2/ Bµi míi: Giíi thiÖu bµi
*H§1: Híng dÉn HS lµm bµi tËp.
Bµi 1: GV gäi HS ®äc yªu cÇu bµi to¸n.
- GV HD HS nh×n tranh vÏ råi viÕt hai phÐp céng øng víi t×nh huèng trong tranh :
Ch¼ng h¹n: 2 + 1 = 3; 1 + 2 = 3.
GV nhËn xÐt ch÷a bµi
Bµi 2 : GV gäi 1HS nªu yªu cÇu cña bµi. (§iÒn sè).
- GV gióp HS lµm bµi .
- GV gäi 2HS K lªn b¶ng ch÷a bµi. GV nhËn xÐt chèt kÕt qu¶ ®óng.
Bµi 3(cét 1) : GV gäi 1HS nªu yªu cÇu cña bµi. (§iÒn sè).
- GV quan s¸t gióp ®ì HS.
- GV nhËn xÐt bµi trªn b¶ng.
Bµi 5a: GV cho HS nªu yªu cÇu cña bµi to¸n. (tÝnh).
- GV yªu cÇu HS trao ®æi theo cÆp. Xem nªn viÕt phÐp t×nh g× vµo c¸c « trèng.
- GV gäi 2 HS lªn b¶ng lµm bµi. HS ë díi lµm vµo vë BT vµ nhËn xÐt. GV gäi HS ®äc l¹i kÕt qu¶ trªn b¶ng.
3/ Cñng cè, dÆn dß.
- GV gäi HS ®äc l¹i b¶ng céng trong ph¹m vi 3 .
- GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng HS häc tèt.
-HS lên bảng viết, ở dưới viết vào bảng con.
-HS nêu yêu cầu của bài.
-HS viÕt 2 phÐp tÝnh vµo vë BT vµ ®äc “Hai céng mét b»ng ba”.
-HS nêu yêu cầu của bài.
- HS lµm bµi trong vë bµi tËp .
-HS nêu yêu cầu của bài.
- 3HS lªn b¶ng lµm bµi, díi líp lµm vµo vë bµi tËp.
-HS nêu yêu cầu của bài.
- HS nh×n vµo tranh råi nªu yªu cÇu cña bµi to¸n..
-HS làm bài.
-HS đọc bảng cộng.
Học vần
Bài 30: ua, ưa
I Mục tiêu: Giúp HS :
Đọc được: ua ,ưa , cua bể , ngựa gỗ từ và câu ứng dụng.
viết được: ua ,ưa , cua bể , ngựa gỗ
Phát triển lời nói tự nhiên. nói đợc 2 -3 câu theo chủ đề: Giữa trưa
II.Đồ dùng dạy- học:
Bộ ghép chữ Tiếng Việt.
Vật thật : cà chua.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra kỹ năng đọc , viết nội dung bài 29 : ia
- GV nhận xét, đánh giá
Bài mới:
- GV giới thiệu bài, ghi bảng ua, ưa.
Hoạt động 1 : Nhận diện vần ua
- GV ghi vần ua lên bảng cho HS nhận diện vần ua , phân tích cấu tạo vần
- GV đọc mẫu – hướng dẫn cách đọc
- GV nhận xét, chỉnh sửa lỗi phát âm.
- GV yêu cầu ghép vần ua
- GV yêu cầu HS quan sát , xuất hiện từ : cua bể
- GV yêu cầu HS phân tích cấu tạo từ
- HDHS đọc đánh vần , đọc trơn.
Hoạt động 2: Trò chơi
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng:
- GV ghi bảng, HDHS đọc từ ứng dụng:
cà chua , nô đùa
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV giúp HS hiểu nghĩa một số từ bằng vật thật , bằng hình ảnh ...
Hoạt động 4 : Viết bảng con:
- GV hướng dẫn, kết hợp nêu quy trình viết các vần và từ : ua, cua bể.
- GV nhận xét, đánh giá.
Tiết 2
- GV cho HS quan sát tranh giới thiệu bài,
Hoạt động 5 : Nhận diện vần ưa
- GV ghi vần ưa lên bảng cho HS nhận diện vần ưa , phân tích cấu tạo vần
* GV ycầu HS so sánh vần ưa với vần ua
- GV đọc mẫu – hướng dẫn cách đọc
- GV nhận xét, chỉnh sửa lỗi phát âm
- GV hướng dẫn HS ghép tiếng ngựa
- GV nhận xét, chỉnh sửa lỗi.
- GV đa ra tranh ngựa gỗ để yêu cầu HS quan sát , xuất hiện từ : ngựa gỗ
- GV yêu cầu HS phân tích cấu tạo từ
- HDHS đọc
Hoạt động 6 : Đọc từ ứng dụng:
- GV ghi bảng, HDHS đọc từ ứng dụng:
tre nứa , xưa kia
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV giúp HS hiểu nghĩa một số từ bằng vật thật , bằng hình ảnh ...
Hoạt động 7 : Viết bảng con:
- GV hớng dẫn, kết hợp nêu quy trình viết các vần và từ : a, ngựa gỗ
- GV nhận xét, đánh giá.
Hoat động 8: Trò chơi
Tiết 3
Luyện tập
Hoạt động 9 : Luyện đọc lại :
- GV hướng dẫn HS đọc phần bài tiết 1 trên bảng lớp
- GV nhận xét, chỉnh sửa lỗi
- GV cho HS quan sát tranh rút ra nội dung câu ứng dụng: Mẹ đi chợ mua khế , mía , dừa , thị cho bé
- GV đọc mẫu, hướng dẫn cách đoc.
- Gọi lên bảng tìm và gạch chân các vần mới vừa học có trong câu ứng dụng
- GV nhận xét , củng cố
- GV HD HS đọc bài trong SGK.
Hoạt động 10 : Luyện nói:
Chủ đề: giữa trưa
- GV cho HS quan sát tranh cho HS nêu chủ đề.
- GV nhận xét , chuyển yêu cầu
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi sau đó một số cặp lên hỏi - đáp trớc lớp
- GV nhận xét , nêu gơng HS
Hoạt động 11 : Luyện viết:
- GV hớng dẫn HS viết bài vào vở tập viết
- GV chấm, chữa một số bài cho HS
Củng cố – dặn dò: GV củng cố bài
Tìm tiếng có chứa vần ua, ưa vừa học?
- 2 HS nối tiếp nhau đọc các từ trong bài 29, dưới lớp viết bảng con từ: lá tía tô
- 2 HS nhắc lại đầu bài
- HS quan sát , phát âm và nhận diện vần ua
- HS đọc đánh vần (CN – N -ĐL)
- GV yêu cầu ghép vần ua
- HS quan sát tranh vẽ minh hoạ SGK , nêu từ khoá
- HS đọc đánh vần , đọc trơn.
-HS chơi trò chơi.
- HS đọc thầm các tiếng từ ứng dụng trong SGK
- HS đọc trơn
- HS luỵên đọc( cn, nhóm , đt)
- HS quan sát chữ mẫu
- HS viết lên không trung sau đó viết vào bảng con các chữ: ua, cua bể.
- HS nhắc lại đầu bài
- HS quan sát , phát âm và nhận diện vần ưa
* HS so sánh vần ưa với vần ua
- HS đọc đánh vần (CN – N -ĐL)
- HS ghép tiếng: ngựa , phân tích tiếng ngựa
- HS đọc (CN – N -ĐL)
- HS quan sát tranh vẽ minh hoạ SGK , nêu từ khoá
- HS đọc
- HS đọc các tiếng từ ứng dụng trong SGK trờn bảng
- HS đọc trơn
- HS luỵên đọc cá nhân , nhóm , đồng thanh
- HS quan sát chữ mẫu
- HS viết lên không trung sau đó viết vào bảng con các chữ: a, ngựa gỗ
-HS chơi trò chơi.
-HS đọc bài (CN- N- ĐL) trên bảng lớp
-HS khác nhận xét bạn.
- HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh, đọc câu ứng dụng.
- HS đọc trơn câu ứng dụng
- HS luyện đọc cá nhân , nhóm , ĐT
- HS tìm tiếng có âm vừa học
- 2 HS lên bảng tìm và gạch chân tiếng có vần ua , ưa
-HS đọc bài (CN- N- ĐL)
- HS quan sát tranh , nêu chủ đề luyện nói.
- HS lần lượt nhận xét về ND tranh
- HS thảo luận cặp đôi, hỏi - đáp về những việc bạn thường làm lúc giữa trưa
Lớp theo dõi , NX , tuyên dương bạn.
2-3 HS nêu ND bài viết trong vở
- HS viết bài vào vở tập viết
- HS đọc đồng thanh toàn bài
- HS tìm tiếng có vần vừa học.
Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2017
TOÁN
phÐp céng trong ph¹m vi 4
I/ Môc tiªu: *Gióp HS:
Thuéc b¶ng céng trong ph¹m vi 4; biết làm tính cộng các số trong phạm vi 4.
BTCL: 1, 2, 3, 4.
II/ ChuÈn bÞ - HS: Bé ®å dïng häc to¸n, phÊn, b¶ng con., vë bµi tËp ...
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Hoạt động của GV
Ho¹t ®éng cña trß
1/ Bµi cò:- GV gäi hai HS lªn b¶ng vݪt ®äc b¶ng céng trong ph¹m vi 3
- GV nhËn xÐt vµ tuyên dương.
2/ Bµi míi: Giíi thiÖu bµi (trùc tiÕp).
*H§1: Giíi thiÖu phÐp céng ,b¶ng céng trong ph¹m vi 4
Bíc 1: Giíi thiÖu phÐp céng 3 + 1 = 4.
- GV cho HS quan s¸t 2 bøc tranh vµ hái: Cã 3 b«ng hoa, thªm 1 b«ng hoa n÷a. Hái cã tÊt c¶ mÊy b«ng hoa?
- GV cho HS nªu phÐp tÝnh: 3 + 1 = 4
- GV chØ b¶ng cho HS ®äc.
Bíc 2: Híng dÉn HS phÐp céng 2 + 2 = 4, 1 + 3 = 4, 1 + 3 = 4
- GV cho HS quan s¸t tranh vµ hái : Cã hai qu¶ cam thªm 2 qu¶ cam .Hái cã tÊt c¶ mÊy qu¶ cam ?.
- GV nãi vµ ghi b¶ng: 2 + 2 = 4.
- GV giíi thiÖu t¬ng tù víi phÐp céng: 2 + 2 = 4, 1 + 3 = 4, 1 + 3 = 4
Bíc 3: HD HS thuéc b¶ng céng trong pham vi 4.
- GV chØ b¶ng c¸c c«ng thøc míi lËp vµ gäi HS ®äc l¹i.
*H§ 2 : LuyÖn tËp.
Bµi 1: GV ®äc yªu cÇu cña bµi.
- GV HD HS c¸ch lµm bµi .
GV ch÷a bµi vµ nhËn xÐt.
Bµi 2: GV ®äc yªu cÇu bµi tËp vµ nªu c¸ch lµm.
GV nhËn xÐt vµ tuyên dương.
Bµi 3: - GV gäi HS nªu c¸ch lµm. C¶ líp lµm bµi vµo vë BT.
- GV nhËn xÐt bµi trªn b¶ng.
Bµi 4: Gọi HS nªu yªu cÇu bµi to¸n.
- GV HD c¸ch lµm.
3/ Cñng cè, dÆn dß.
-HS lên bảng,ở dưới viết vào bảng con.
- HS tr¶ lêi: TÊt c¶ cã 4 b«ng hoa.
- HS ®äc l¹i “ba céng mét b»ng bèn”.
- HS tr¶ lêi .
- HS ®äc: “Hai céng hai b»ng bèn”. (HS: ®äc ®ång thanh, nhãm, c¸ nh©n).
- HS ®äc ®ång thanh, nhãm, c¸ nh©n.
- HS thi ®ua ®äc thuéc b¶ng céng.
-HS quan sát.
- HS lµm bµi vµo VBT. GV gäi HS ®äc kÕt qu¶ bµi lµm. HS nhËn xÐt.
-HS nêu Y/C
- HS lµm bµi vµo vë BT. HS lªn b¶ng lµm bµi.
HS nªu yªu cÇu bµi to¸n ( §iÒn dÊu >, <, = vµo chç chÊm )
-HS nêu Y/C
-HS vÒ nhµ lµm bµi.
HỌC VẦN
Bµi 31 : «n tËp
I/ MỤC TIÊU: Gióp HS :
- Đäc ®îc: ia, ua, a; các từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 28 đến bài 31.
- Viết ®îc: ia, ua, a; c¸c tõ ng÷ øng dông.
- Nghe hiÓuvµ kÓ l¹i theo tranh truyÖn kÓ: khØ vµ rïa.
II/ §Ồ DÙNG:
- GV: Bé ghÐp ch÷ tiÕng viÖt. B¶ng «n.
- HS: Bé ghÐp ch÷, b¶ng con, phÊn.
III/ CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Tiết 1
1/ Bµi cò:
- Gọi 2 hs lên bảng đọc và viết ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ. đọc câu ứng dụng: mẹ đi chợ mua mía, dừa, thị cho bé.
- GV nhận xét tuyên dương.
2/ Bµi míi:
* H§1: Giíi thiÖu bµi. (qua bµi cò).
*H§2: ¤n tËp c¸c vÇn võa häc.
- GV treo b¶ng «n 1, yªu cÇu 1 HS lªn b¶ng chØ vµ ®äc to c¸c vÇn ë b¶ng «n ®· häc trong tuÇn
- GV ®äc vÇn HS chØ ch÷.
- GV chØ ch÷ ( kh«ng theo thø tù).
- GV chØnh s÷a ph¸t ©m cho HS.
GhÐp ch÷ vµ vÇn thµnh tiÕng.
- GV cho HS ghÐp c¸c ch÷ ë cét däc víi c¸c ch÷ ë dßng ngang cña b¶ng «n ®Ó t¹o thµnh c¸c tiÕng cã nghÜa : tru, trua, ngu, ngua... vµ cho HS ®äc .
? Ch÷ tr ë cét däc vµ ghÐp víi ch÷ ë dßng ngang sÏ ®îc tiÕng g×.
- GV ghi vµo b¶ng «n: tru
- T¬ng tù GV cho HS ghÐp hÕt c¸c ch÷ ë cét däc víi c¸c ch÷ ë dßng ngang vµ ®iÒn vµo b¶ng «n c¸c tiÕng nh trªn.
- Gäi hai HS lªn b¶ng chØ b¶ng ®äc. GV chØnh s÷a ph¸t ©m cho HS.
*H§3:Trß ch¬i
Tiết 2
*H§4: §äc tõ ng÷ øng dông.
? B¶ng «n h«m nay cã nh÷ng tõ øng dông nµo.
- GV ghi c¸c tõ øng dông lªn b¶ng
- GV chØnh s÷a ph¸t ©m cho HS.
- GV gi¶i nghÜa mét sè tõ:
- GV ®äc mÉu, HS ®äc l¹i.
*H§ 4 : TËp viÕt tõ ng÷ øng dông.
- GV viÕt mÉu c¸c tõ mùa dưa, ngựa tía lªn b¶ng, võa viÕt híng dÉn c¸ch viÕt.
GV quan s¸t vµ nhËn xÐt.
*H§ 5 : Trß ch¬i viÕt ®óng
*H§6:L¾p ghÐp toa tµu tõ ng÷
GV chuÈn bÞ c¸c miÕng b×a cã ghi c¸c ©m ®Çu vµ c¸c nguyªn ©m. C¸c nhãm thi ®ua xÕp thµnh c¸c tiÕng thùc.
Tiết 3
*H§7: LuyÖn ®äc.
-GV cho HS luyÖn ®äc l¹i bµi «n
- GV chØnh söa ph¸t ©m cho HS.
§äc ®o¹n th¬ øng dông .
Trong tranh vÏ g×?
- GV chØnh s÷a ph¸t ©m cho HS.
*H§8: KÓ chuyÖn: khØ vµ rïa.
- GV kÓ l¹i c©u chuyÖn mét c¸ch diÔn c¶m, cã kÌm theo c¸c tranh minh häa trong SGK
- GV cã thÓ ®a ra c©u hái gîi ý:
? C©u chuyÖn cã mÊy nh©n vËt? Lµ nh÷ng nh©n vËt nµo.
? C©u chôªn x¶y ra ë ®©u.
- GV quan s¸t gióp ®ì c¸c nhãm kÓ l¹i néi dung truyÖn theo tõng tranh
- GV gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm thi kÓ theo tranh, nhãm nµo kÓ tèt nhÊt nhãm ®ã th¾ng cuéc.
- GV nhËn xÐt.
? C©u chuyÖn khuyªn chóng ta ®iÒu g×.
- GV ®ã chÝnh lµ ý nghÜa c©u chuyÖn. Gäi vµi HS nh¾c l¹i.
*H§9: LuyÖn viÕt.
- HDHS tËp viÕt c¸c tõ ng÷ trong vë tËp
- GV quan s¸t gióp ®ì HS
3/ Cñng cè, dÆn dß:
- GV chØ b¶ng cho HS theo dâi vµ ®äc l¹i b¶ng «n.
- DÆn HS vÒ häc l¹i bµi vµ lµm bµi tËp, xem tríc bµi 32.
-HS lên bảng đọc và viết,ở dưới viết vào bảng con.
-HS lắng nghe.
-HS ®äc vÇn( HS: ®äc nhãm c¶ líp, c¸ nh©n)
-HS ghép cột với hàng, để hoàn thành bảng ôn.
-HS: tr¶ lêi.
-HS: §äc c¸ nh©n, nhãm, líp.
-HS chơi trò chơi.
-HS: mua mía, mùa dưa, ngựa tía, trỉa đỗ.
- 1HS ®äc, c¶ líp ®äc l¹i). (HS: §äc c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp).
- HS viÕt vµo b¶ng con tõ mùa dưa, ngựa tía hai lÇn.
-HS chơi trò chơi.
-HS lắp ghép.
-HS : lÇn lît ®äc líp, nhãm , c¸ nh©n.
- HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái:
-HS: Tranh vÏ mét em bÐ ®ang ngñ tra trªn vâng).
- HS ®äc ®o¹n th¬ øng dông (cn,n, líp).
- HS l¾ng nghe vµ quan s¸t tranh. (HS th¶o luËn theo nhãm 2 em).
-HS: cã 3 nh©n vËt ®ã lµ KhØ, vî KhØ vµ Rïa.
- HS: ë mét khu rõng). HS quan s¸t tranh vµ tËp kÓ.
-Đai diện các nhóm thi kể.
-HS: Ba hoa lµ mét ®øc tÝnh xÊu cã h¹i...ChuyÖn cßn gi¶i thÝch c¸i mai Rïa.
-HS viết vào vở.
-TÊt c¶ HS ®ọc.
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
bµi 7: Thùc hµnh ®¸nh r¨ng vµ röa mÆt
I/ Môc tiªu:* Gióp HS biÕt:
- BiÕt ®¸nh r¨ng röa mÆt ®óng c¸ch.
KNS: - KÜ n¨ng phôc vô b¶n th©n: Tù ®¸nh r¨ng, röa mÆt.
KÜ n¨ng ra quyÕt ®Þnh: Nªn vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó ®¸nh r¨ng ®óng c¸ch.
Ph¸t triÓn kÜ n¨ng t duy phª ph¸n th«ng qua nhËn xÐt c¸c t×nh huèng.
II/ ChuÈn bÞ:
- GV: bàn ch¶i, kem ®¸nh r¨ng trÎ em, xµ phßng th¬m., kh¨n mÆt móc níc, níc s¹ch, chËu s¹ch ...
- HS: Kh¨n lau, bµn ch¶i, cèc, giÊy vÖ sinh....
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bµi cò :- Gäi 2 HS tr¶ lêi c©u hái
- GV nhËn xÐt tuyên dương.
2/ Bµi míi: * Giíi thiÖu bµi: (Qua bµi h¸t: MÑ mua cho em bµn ch¶i xinh).
* H§ 1 : Lµm viÖc víi SGK
GV nhËn xÐt, kÕt luËn
* H§ 2 : Thùc hµnh ®¸nh r¨ng.
MT: HS biÕt ®¸nh r¨ng ®óng c¸ch.
Bíc 1: - GV ®a m« h×nh hµm r¨ng cho HS quan s¸t.
? Khi ®¸nh r¨ng c¸c em ph¶i lµm g×.
? Hµng ngµy em tr¶i r¨ng nh thÕ nµo.
- GV HD HS dïng bµn ch¶i ®¸nh r¨ng cho HS quan s¸t.
Bíc 2 :Thùc hµnh.
* H§ 3: Thùc hµnh röa mÆt.
MT: HS biÕt röa mÆt ®óng c¸ch.
CTH.Bíc 1: Híng dÉn
- GV gäi 2 HS lªn b¶ng lµm ®éng t¸c röa mÆt hµng ngµy cña em.
? Röa mÆt nh thÕ nµo lµ ®óng c¸ch vµ hîp vÖ sinh?
? V× sao ph¶i röa mÆt ®óng c¸ch
? Tríc khi ®¸nh r¨ng em ph¶i lµm g×
? Hµng ngµy em röa mÆt nh thÕ nµo.
- GV HD HS dïng kh¨n röa mÆt cho HS quan s¸t.
Bíc 2 :Thùc hµnh.
3/Cñng cè, dÆn dß:
- DÆn HS vÒ nhµ häc bµi vµ lµm BT trong vë BT vµ xem tríc bµi 8.
-HS trả lời.
-HS trao ®æi , chØ vµ gäi tªn c¸c ho¹t ®éng trong h×nh,c¸c nhãm b¸o c¸o kq.
- HS lªn b¶ng chØ m« h×nh nãi râ: MÆt trong cña r¨ng, mÆt ngoµi cña r¨ng.
-HS tr¶ lêi.
- HS l¾ng nghe, ghi nhí nh÷ng viÖc ph¶i lµm cho m×nh s¹ch sÏ.
- HS lªn b¶ng thùc hµnh ®¸nh r¨ng.
- HS lªn b¶ng lµm. HS díi líp quan s¸t vµ nhËn xÐt.
-HS tr¶ lêi HS nh¾c l¹i.
HS tr¶ lêi.
HS tr¶ lêi
-4 HS lªn thùc hµnh röa mÆt t
- HS l¾ng nghe, ghi nhí nh÷ng viÖc ph¶i lµm cho m×nh s¹ch sÏ
- HS lªn b¶ng thùc hµnh röa mÆt theo nhãm 4 em.
- HS lắng nghe.
Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2017
HỌC VẦN
Bài 32: oi - ai
I. Mục tiêu: Giúp HS :
Đọc được: oi, ai, nhà ngói, bé gái từ và câu ứng dụng.
viết được: oi, ai, nhà ngói, bé gái.
Phát triển lời nói tự nhiên. nói đợc 2 -3 câu theo chủ đề.
II. Đồ dùng dạy- học: -Bộ ghép chữ Tiếng Việt, cái còi.
III. Các hoạt động dạy – học
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
TiÕt 1
KiÓm tra bµi cò: KiÓm tra kü n¨ng ®äc , viÕt néi dung bµi 31 : «n tËp
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸
Bµi míi:
- GV giíi thiÖu bµi, ghi b¶ng oi , ai
Ho¹t ®éng 1 : NhËn diÖn vÇn oi.
- GV ghi vần oi lªn b¶ng cho HS nhËn diÖn vÇn oi , ph©n tÝch cÊu t¹o vÇn
- GV yªu cÇu HS tìm ch÷ oi, n . xÐt
- GV ®äc mÉu – hưíng dÉn c¸ch ®äc
- GV nhËn xÐt, chØnh söa lçi ph¸t ©m
- GV hưíng dÉn HS ghÐp tiÕng ngãi
- GV nhËn xÐt, chØnh söa lçi.
- GV ycÇu HS quan s¸t tranh, nê tõ: nhµ ngãi
- GV yªu cÇu HS ph©n tÝch cÊu t¹o tõ
- HDHS ®äc ®¸nh vÇn, ®äc tr¬n ©m, tiÕng , tõ
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
Hoạt động 2:Trò chơi.
Ho¹t ®éng 3 : §äc tõ øng dông:
- GV ghi b¶ng, HDHS ®äc tõ øng dông:
ngµ voi , c¸i cßi
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- GV gióp HS hiÓu nghÜa mét sè tõ b»ng vËt thËt , b»ng h×nh ¶nh ...
Ho¹t ®éng 4 : ViÕt b¶ng con:
- GV hưíng dÉn, kÕt hîp nªu quy tr×nh viÕt c¸c vÇn vµ tõ : oi, nhµ ngãi
TiÕt 2
Ho¹t ®éng 5 : NhËn diÖn vÇn ai
- GV ghi vần ai lªn b¶ng cho HS nhËn diÖn vÇn oi , ph©n tÝch cÊu t¹o vÇn
* GV yêu cầu HS so s¸nh vÇn ai víi vÇn oi
- GV ®äc mÉu – hưíng dÉn c¸ch ®äc
- GV nhËn xÐt, chØnh söa lçi ph¸t ©m
- GV hưíng dÉn HS ghÐp tiÕng ngái
- GV nhËn xÐt, chØnh söa lçi.
- GV yªu cÇu HS quan s¸t tranh, xuÊt hiÖn tõ: bé gái,GV yªu cÇu HS ph©n tÝch cÊu t¹o tõ
- HDHS ®äc ®¸nh vÇn , ®äc tr¬n vần, tiÕng.
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
Ho¹t ®éng 6 : §äc tõ øng dông:
- GV ghi b¶ng, HDHS ®äc tõ øng dông:
gµ m¸i , bµi vë
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- GV gióp HS hiÓu nghÜa mét sè tõ b»ng vËt thËt , b»ng h×nh ¶nh ...
Ho¹t ®éng 7 : ViÕt b¶ng con:
-GV hướng dÉn, kÕt hîp nªu quy tr×nh viÕt c¸c vÇn vµ tõ : ai, bÐ g¸i
Hoạt động 8: Trò chơi
Tiết 3
Ho¹t ®éng 9: LuyÖn ®äc l¹i :
- GV hưíng dÉn HS ®äc phÇn bµi tiÕt 1,2 trªn b¶ng líp
- GV nhËn xÐt, chØnh söa lçi
- GV cho HS quan s¸t tranh rót ra néi dung c©u øng dông: Chó Bãi C¸ nghÜ g× thÕ ? Chó nghÜ vÒ b÷a tra .
- GV ®äc mÉu, hưíng dÉn c¸ch ®oc.
- Gäi lªn b¶ng t×m vµ g¹ch ch©n c¸c vÇn míi võa häc cã trong c¸c tõ ng÷ vµ c©u øng dông
- GV nhËn xÐt , cñng cè
Ho¹t ®éng 10 : LuyÖn nãi:
Chñ ®Ò: SÎ , ri , bãi c¸ , le le
- GVcho HS qs¸t tranh cho HS nªu chñ ®Ò.
- GV nhËn xÐt , chuyÓn yªu cÇu
GV tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm ®«i sau ®ã mét sè cÆp lªn hái - ®¸p tríc líp
- GV nhËn xÐt , cñng cè vÒ chñ ®Ò
- GV HD HS ®äc bµi trong SGK.
Ho¹t ®éng 11 : LuyÖn viÕt:
- GV hưíng dÉn HS viÕt bµi vµo vë tËp viÕt
- GV chÊm, ch÷a mét sè bµi cho HS.
Cñng cè – dÆn dß:
GV cñng cè bµi
T×m tiÕng cã chøa vÇn oi, ai võa häc?
GV dÆn HS häc bµi ë nhµ, chuÈn bÞ bµi sau
- 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi 31 trong sgk - HS dưíi líp viÕt b¶ng
- NhËn xÐt ch÷ viÕt cña b¹n
- HS nh¾c l¹i ®Çu bµi
- HS quan s¸t , ph¸t ©m vµ nhËn diÖn vÇn oi
-HS tìm va ghép vần.
- HS ®äc ®¸nh vÇn (CN – N -§L)
- HS ghÐp tiÕng ngãi, ph©n tÝch tiÕng ngãi ,HS ®äc (CN – N -§L)
- HS quan s¸t tranh vÏ minh ho¹ SGK , nªu tõ kho¸ vµ cÊu t¹o tõ
- HS ®äc ®¸nh vÇn , ®äc tr¬n c¸c tiÕng, tõ phÇn bµi míi (cn, n,đt )
-HS chơi trò chơi.
- HS ®äc c¸c tiÕng tõ øng dông trong SGK trên bảng
- 3-4 HS ®äc tr¬n( cn, n, ®t).
- 2 HS lªn b¶ng g¹ch ch©n tiÕng cã vÇn oi , ai
- HS quan s¸t ch÷ mÉu
- HS viÕt lªn kh«ng trung sau ®ã viÕt vµo b¶ng con c¸c ch÷
- HS quan s¸t , ph¸t ©m vµ nhËn diÖn vÇn ai
- HS so s¸nh vÇn ai víi vÇn oi
- HS ®äc ®¸nh vÇn (CN – N - §L)
- HS ghÐp tiÕng ngái, ph©n tÝch tiÕng ngái, HS ®äc (CN – N - §L)
- HS quan s¸t tranh vÏ minh ho¹ SGK , nªu tõ kho¸ vµ cÊu t¹o tõ
- HS ®äc ®¸nh vÇn , ®äc tr¬n.
- HS ®äc c¸c tiÕng tõ øng dông trong SGK trên bảng.
- HS ®äc tr¬n(cn, n , ®t)
- 2 HS lªn b¶ng g¹ch ch©n tiÕng cã vÇn oi , ai
- HS quan s¸t ch÷ mÉu
- HS viÕt lªn kh«ng trung sau ®ã viÕt vµo b¶ng con c¸c ch÷
-HS chơi trò chơi
-HS ®äc bµi (CN- N- §L) trªn b¶ng líp
-HS kh¸c nhËn xÐt b¹n.
- HS quan s¸t tranh, nªu néi dung tranh, ®äc c©u øng dông.
- HS ®äc tr¬n c©u øng dông
- HS luyÖn ®äc cn, nhãm, đt
- 2 HS lªn b¶ng t×m vµ g¹ch ch©n tiÕng cã vÇn oi , ai ®äc bµi (CN- N- §L)
- HS quan s¸t tranh , nªu chñ ®Ò luyÖn nãi.
- HS lÇn lît nhËn xÐt vÒ ND tranh
- HS th¶o luËn cÆp ®«i , hái - ®¸p vÒ c¸c con vËt thuéc hä chim nµy . Sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a c¸c loµi chim nµy
- HS ®äc bµi trong SGK
-2-3 HS nªu ND bµi viÕt trong vë
- HS viÕt bµi vµo vë tËp viÕt
- HS nh¾c l¹i c¸c vần võa häc
- HS t×m tiÕng cã vần võa häc
- HS ®äc ®ång thanh cả bài.
TẬP VIẾT
Xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái, ngói mới
I. MỤC TIÊU:
Viết đúng các chữ: xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập 1
*HSKG viết được đủ số dòng quy định trong vở tập viết 1, tập 1
II. CHUẨN BỊ:
_Bảng con được viết sẵn các chữ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
_GV gọi 2 hs lên bảng viết,dưới viết bảng
_Nhận xét
2.Bài mới:
a) Hoạt động 1: Giới thiệu bài
_Hôm nay ta học bài: xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái, ...GV viết lên bảng
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
_GV gắn chữ mẫu lên bảng giới thiệu và hướng dẫn cách viết
+ xưa kia:
-Từ gì?
-Độ cao của các con chữ trong từ xưa kia?
-Khoảng cách giữa các tiếng trong 1 từ?
-GV viết mẫu: Muốn viết từ “xưa kia” ta viết tiếng xưa trước, đặt bút dưới đường kẻ 3 viết chữ x lia bút viết vần ưa điểm kết thúc ở đường kẻ 2. Muốn viết tiếp tiếng kia, nhấc bút khoảng cách 1 con chữ o, đặt bút ở đường kẻ 2 viết con chữ k, lia bút viết vần ia điểm kết thúc trên đường kẻ 2
-Cho HS xem bảng mẫu
-Cho HS viết vào bảng
+ mùa dưa:
-Từ gì?
-Độ cao của các con chữ trong từ “mùa dưa”? GV nêu như trên
-Khoảng cách giữa các tiếng trong 1 từ?
-Cho HS xem bảng mẫu
-Cho HS viết vào bảng\
+ ngà voi:
-Từ gì?
-Độ cao của các con chữ trong từ “ngà voi”? ”? GV nêu như trên
-Cho HS xem bảng mẫu
-Cho HS viết vào bảng
+ gà mái:
-Từ gì?
-Độ cao của các con chữ trong từ “gà mái”? ”? GV nêu như trên
-Cho HS xem bảng mẫu
-Cho HS viết vào bảng
+ gói mới:GV hướng dẫn tương tự
c) Hoạt động 3: Viết vào vở
_GV hướng dẫn cho HS cách cầm bút, cách đặt vở, tư thế ngồi viết của HS
_Cho HS viết từng dòng vào vở
3.Củng cố:
_Chấm một số vở và nhận xét chữ viết
_Nhận xét tiết học
4.Dặn dò:
_Về nhà luyện viết vào bảng con
_lá mía, cá trê.
-HS đọc từ
-xưa kia
-Chữ x, ư, a, i, cao 2 li; k cao 5 li.
-Khoảng cách 1 con chữ o
-HS quan sát
-Viết bảng: xưa kia.
-mùa dưa
-Chữ d cao 4 li; chữ m, u, a, ư cao 2 li.
-Khoảng cách 1 con chữ o
-Viết bảng: mùa dưa
-ngà voi
-Chữ ng cao n 2 li;g cao 5 li; a, o, i cao 2 li.
-Khoảng cách 1 con chữ o
-Viết bảng: ngà voi
-gà mái
-Chữ a, m, i cao 2 li; g cao 5 li.
-Khoảng cách 1 con chữ o
-Viết bảng: gà mái
-HS viết vào vở.
AN TOÀN GIAO THÔNG
Bài 2: TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ
I-MỤC TIÊU
1)Kiến thức: -Nhớ tên đường phố nơi em ở và đường phố gần trường học.
-Nêu đặc điểm của các đường phố này.
-Phân biệt sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè: hiểu lòng đường dành cho xe cộ đi lại, vỉa hè dành cho người đi bộ.
2)Kĩ năng :. -Phân biệt các âm thanh trên đường phố.
-Quan sát và phân biệt hướng xe đi tới.
3)Thái độ: Không chơi trên đường phố và đi bộ dưới lòng đường.
II/ NỘI DUNG AN TOÀN GIAO THÔNG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: Kiểm tra bài cũ :
- Giáo viên kiểm tra lại An toàn và nguy hiểm .
- Giáo viên nhận xét , góp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 7 Lop 1_12416498.doc