I. MỤC TIÊU: * Giúp HS : + Hệ thống hoá các kiến thức đã học về xã hội
- Kể với bạn về gia đình, lớp học và cuộc sống xung quanh.
- Yêu quí gia đình, lớp học và nơi các em sinh sống.
- Có ý thức giữ cho nhà ở, lớp học và nơi các em sống sạch đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sưu tầm tranh, ảnh về chủ đề xã hội.
III. HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
31 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 1 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở tập viết
Thu vở – Nhận xét
* HĐ 3:
Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề:Xếp hàng vào lớp.
+Các bạn trong tranh đang làm gì?
+Khi xếp hàng vao lớp, các em phải xếp như thế nào?
+Các em phải chú ý những gì?
+Em hãy cho biết lợi ích của việc xếp hàng vào lớp?
+Ngoài xếp hàng vào lớp, em còn phải xếp hàng khi nào
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
-HS tập nói theo nhóm đôi.
+Hãy kể lại việc xếp hàng vao lớp của lớp mình.
HS nói
3. Củng cố, dặn dò: 5’
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học
Về nhà ôn bài và xem trước bài 88
Đọc lại toàn bài
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Phép trừ có dạng 17 - 7
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
-Biết làm tính trừ (không nhớ) khi đã đặt tính sẵn (dạng 17 - 7)
-Tập trừ nhẩm (dạng 17 - 7)
- Rèn cho HS có tư duy khi làm toán
II. Đồ dùng:
- Có thẻ que tính và các que tính rời
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ: 5
-Yêu cầu học sinh làm:
17 16 12
+ 5 - 4 + 3
... .... ...
- GV NX.
-3 HS lên bảng
-Các bạn NX
2.Bàimới:
HĐ1.Giới thiệu cách trừ dạng 17 - 7
Bước 1: HS thực hành trên que tính
Chục
1
-
đơn vị
7
7
1
0
Bước 2: Giới thiệu kĩ thuật đặt tính
+Đặt tính
+Tính
*HĐ2:Thực hành
Bài1:Đặt tính(c1,3,4)
11 12 13 14
- - - -
1 2 3 4
Bài 2: Tính nhẩm(1,3)
15- 5= 11-1=
12-2= 18-8=
Bài 3: Viết phép tính thích hợp.
Có: 15 cái kẹo
Đã ăn: 5 cái kẹo
Còncái kẹo
Giới thiệu – ghi đầu bài
- GV HD HS lấy 17 que tính xếp như SGK
-17 gồm mấy chục, mấy đơn vị?
HS trả lời. GV ghi vào cột
-Tách 7 que tính rời, GV điền số vào sơ đồ
ị Số que tính còn lại là 1 bó và 0 que tính rời. GV viết 1 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị
*Viết 17 rồi viết 7 sao cho 7 thẳng cột với 7 (ở cột đơn vị)
-Viết dấu -
-Kẻ vạch ngang
*Tính từ phải sang trái
7 trừ 7 bằng 0, viết 0
hạ 1 xuống viết 1
Như vậy: 17 - 7 = 10
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài
-Lưu ý cách đặt tính và cách tính
-Lưu ý cách tính nhẩm
-GV HD đọc bài, làm bài
-GV NX, đánh giá
Yêu cầu hs nêu đề toán
Yêu cầu hs làm bài vào vở
Nhận xét- đánh giá
-HS lấy 17 que tính
-HS trả lời
-Nhiều HS nhắc lại:
-HS đọc đề, nêu cách làm, làm bài, chữa bài
- Nhận xét
-HS đọc đề, làm bài, chữa bài
- Đọc tóm tắt
-Nêu đề toán
-HS làm bài
-Chữa, NX
3.Củng cố- Dặn dò: 5
-Nêu cách thực hiện 1 vài phép tính, sau đó nhận xét kết quả
-TC: Điền số
17 - = 10 - 6 = 10
19 - = 10 - 8 = 10
-Nhận xét giờ học
-Về nhà ôn bài.
-Học sinh làm, NX
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Đạo đức
Em và các bạn (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu:
-Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi, được kết giao bạn bè.
- Cần phải đoàn kết, thân ái với bạn bè khi cùng học, cùng chơi
- Hình thành kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và người khác. Có hành vi cư xử đúng với bạn bè khi cùng học, cùng chơi
II. Đồ dùng:
- Bút màu, giấy vẽ, bài hát : “Lớp chúng ta đoàn kết”
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động:5’
- GV bắt nhịp HS hát bài: “Lớp chúng ta đoàn kết”
Cả lớp hát
2.Bài mới:33’
* HĐ1: Chơi trò chơi
GV phổ biến cách chơi trò chơi: “Tặng hoa”
Mỗi HS chọn 3 bạn trong lớp thích nhất viết tên bạn vào bông hoa bằng giấy màu để vào lẵng tặng cho bạn
GV chuyển hoa cho những em được tặng, ai được tặng hoa nhiều thì cô giáo khen và tặng quà
Học sinh tiến hành chơi
* HĐ2: Đàm thoại
- Con có muốn được các bạn tặng nhiều hoa như bạn A, B, C.. không?
- Những ai đã tặng cho bạn A, B?
- Vì sao con lại tặng hoa cho bạn?
Kết luận: 3 bạn được tặng nhiều hoa vì các bạn đã biết cư xử đúng với các bạn khi học, khi chơi
-Học sinh trả lời
- Học sinh lắng nghe
* HĐ3: Quan sát tranh bài tập 2 và đàm thoại
- Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
- Chơi, học một mình có vui bằng có các bạn không?
- Muốn có bạn cùng học, cùng chơi, con phải đối xử với bạn như thế nào?
Kết luận: Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi, được tự do kết bạn
- Học sinh trả lời
Học sinh lắng nghe
Có bạn cùng học, cùng chơi sẽ vui hơn chỉ có một mình. Muốn có bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn.
* HĐ4: Thảo luận nhóm đôi qua BT 3
- GV giao nhiệm vụ
- Các nhóm HS thảo luận
- Đại diện từng nhóm trình bày
Kết luận:
Tranh 1, 3, 5, 6 là những hành vi nên làm
Trang 2, 4 là những hành vi không nên làm
- HS thảo luận nhóm đôi
- Trình bày
- Nhận xét – bổ sung
3. Củng cố- Dặn dò: 2’
- Chuẩn bị tiểu phẩm cho tiết 2
Học sinh thực hiện
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 1 tháng 2 năm 2017
Học vần
Bài 88: ip-up
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được: ip-up- bắt nhịp- búp sen
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “ Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
.......................
Đàn còm đánh nhịp bay vào bay ra ..
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Giúp đỡ cha mẹ.
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Viết bảng: cá chép, đèn xếp, lễ phép, gạo nếp, bếp lửa.
- Đọc cho HS viết bảng con gạo nếp
- Nhận xét .
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Viết bảng con
2. Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy vần mới
ip up
nhịp búp
bắt nhịp búp sen
Giới thiệu vần ip- đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần ip
Lệnh: Lấy chữ ip
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ nh và dấu nặng để được chữ nhịp
Gắn bảng nhịp
Nhận xét - đánh giá
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới bắt nhịp
Đọc mẫu ip-nhịp-bắt nhịp
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần up (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần ip-up
Nhận xét .
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ ip
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần i-p-ip
Lấy chữ nhịp
Phân tích cấu tạo tiếng nhịp
Đánh vần
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọccá nhân CN_TT
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
nhân dịp chụp đèn
đuổi kịp giúp đỡ
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Nhận xét .
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Lắng nghe
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu ip-up
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc: 10’
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét .
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
Nhận xét .
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Quan sát tranh vẽ
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
* HĐ 2: Luyện viết vở: 15’
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Thu vở – Nhận xét
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát - nghe cô HD
Viết từng dòng vào vở tập viết
* HĐ 3:
Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề:Giúp đỡ cha mẹ.
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
+Các bạn trong tranh đang làm gì?
+Các em đã bao giờ giúp đỡ cha mẹ chưa?
+Em đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ ?
+Em đã làm việc đó khi nào?
+Em có thích giúp đỡ bố mẹ không? vì sao?
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
HS nói
3. Củng cố, dặn dò: 5’
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học
Về nhà ôn bài và xem trước bài 89
Đọc lại toàn bài
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp hs.
- Rèn kĩ năng trừ nhẩm và thực hiện tính trừ
- Củng cố dạng toán. Dựa vào tóm tắt viết phép tính thích hợp
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ, phấn màu
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1KTBC: 5
-Yêu cầu học sinh lên bảng
-Điền số:
13 14
- 3 - 8 -
10 1
-Nhận xét- đánh giá
-3 HS làm bài trên bảng
2.Bài mới: 30
*HĐ1.GTB:
*HĐ2.thực hành:
Bài 1: Đặt tính rồi tính(cột1,3,4)
13-3 14-2 10+6
11-1 17-2 16-6
Bài2:Tính nhẩm
(1,2,4)
10+3= 10+5=
13-3= 15-5=
Bài 3: Tính(1,2)
11+3 -4= 14-4+2=
12+5-7= 15-5+1=
-GT trực tiếp đ ghi đầu bài
-Yêu cầu HS nêu đề bài và làm vào vở (cột 1 + 2 + 3)
- HS làm vào vở (cột 1 + 2 + 3)
- Nhận xét- đánh giá
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi.(1 hs hỏi 1hs trả lời)
-Nhận xét- đánh giá
-Yêu cầu hs làm bài vào vở
- Yêu cầu hs nêu cách thực hiện dãy tính.
-Nhận xét- đánh giá
-Nhắc tên bài
-HS nêu
-Cả lớp làm vào vở
-Đọc bài làm- nhận xét
-Đoc yêu cầu
- Thực hành theo nhóm đôi
- Đại diện 1 số nhóm lên trình bày
-Nhận xét
HS làm bài
Đọc bài làm- nhận xét
Bài 4: >, <, =?
(tiết HDH)
16 - 6 ... 12
11 ... 13 - 3
15 - 5 ... 14 - 4
-Yêu cầu HS làm bài vào vở
(yêu cầu HS nêu cách điền số)
- Nhận xét- đánh giá
- Cả lớp làm bài vào vở
- Đọc bài làm- nhận xét
Bài 5: Viết phép tính thích hợp
- Có :12 xe máy
Đã bán:2 xe máy
Còn :...xe máy?
-Yêu cầu học sinh đọc tóm tắt bài toán
-Yêu cầu hs nêu đề toán rồi giải bài toán vào vở.
-Nhận xét- đánh giá.
-Cá nhân đọc
-Đọc đề toán.
- Làm bài vào vở
-Đọc bài làm-nhận xét
3.Củng cố - Dặn dò: 5
-Nhận xét giờ học.
-Về nhà ôn bài.
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Tự nhiên xã hội
ôn tập xã hội
I. Mục tiêu: * Giúp HS : + Hệ thống hoá các kiến thức đã học về xã hội
- Kể với bạn về gia đình, lớp học và cuộc sống xung quanh.
- Yêu quí gia đình, lớp học và nơi các em sinh sống.
- Có ý thức giữ cho nhà ở, lớp học và nơi các em sống sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sưu tầm tranh, ảnh về chủ đề xã hội.
III. Hoạt động chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. KTBC
- Khi đi bộ trên đường, con cần đi như thế nào để đảm bảo an toàn?
- GV NX - đánh giá
- HS trả lời
B. Bài ôn tập
1. Giới thiệu bài
2. Bài ôn
GV giới thiệu trực tiếp
- GV tổ chức cho HS chơi “hái hoa dân chủ”
Câu hỏi:
+ Kể về các thành viên trong gia đình bạn?
+ Nói về những người bạn yêu quí?
+ Kể về ngôi nhà của bạn.
+ Kể về những việc bạn đã làm để giúp đỡ bố mẹ.
+Người dân địa phương nơi em sống làm nghề gì là chủ yếu?
+Bố mẹ và người thân của em làm nghề gì?
+Khi đi bộ trên đường phố cần phải đi như thế nào?
+ởthành phố đèn tín hiệu nào thì được đi,đèn tín hiệu nào không được đi?
+ Kể về những gì bạn nhìn thấy trên đường đến trường.
+ Kể tên một nơi công cộng và nói về hoạt động ở đó.
+ Kể về một ngày của bạn.
- GV khen những HS nói rõ ràng
- Từng HS lên hái hoa và đọc to câu hỏi trước lớp.
- 2 HS trả lời nhóm cho nhau nghe
- HS trình bày cá nhân trước lớp.
3. Củng số - Dặn dò
- NX giờ học.
- Chuẩn bị bài sau: Cây rau
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Thủ công
Ôn tập chương II: Kỹ thuật gấp hình
i. Mục tiêu:
- Củng cố lại cách gấp: Gấp cái quạt, gấp cái ví, gấp mũ ca lô
- Rèn kỹ năng gấp đúng, đẹp.
- Giáo dục hs biét quý trọng sản phẩm mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu.
- Giấy gấp.
III. hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh
- Học sinh mang giấy ,hồ để cô kiểm tra
2. Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu bài
- Giới thiệu trực tiếp ghi đầu bài
-Đọc đầu bài
*HĐ2: Hướng dẫn ôn tập.
- Yêu cầu học sinh nêu lại những vật đã gấp
- Nhận xét ,cho học sinh xem bài mẫu
- Yêu cầu HS nêu lại các bước gấp.
- Yêu cầu học sinh mang giấy ra để luyện gấp lại cái quạt, cái ví, mũ ca lô
- Quan sát học sinh làm bài
- Gọi một số HS lên bảng làm bài và nêu cách làm
* Hướng dẫn học sinh trang trí vào các vật vừa làm được
- HS nêu
- Học sinh tự chọn 1 bài để thực hiện
- HS thực hành
*HĐ3-Trưng bày một số bài tiêu biểu
- Giới thiệu một số bài làm xuất sắc trưng bày lên bảng cho hs quan sát nhận xét.
Quan sát- nhận xét
3- Củng cố- Dặn dò
-Nhận xét tiết học
Về xem lại bài , chuẩn bị cho bài sau :Khăn lau tay ,giấy kéo hồ
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 2 tháng 2 năm 2017
Học vần
Bài 89: iêp-ươp
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được: iêp-ươp- tấm liếp-giàn mướp
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “ Nhanh tay thì được
.......................
Cướp cờ mà chạy
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Nghề nghiệp của cha mẹ.
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Viết bảng: búp sen, nhân dịp, đuổi kịp, giúp đỡ.
- Đọc cho HS viết bảng con búp sen
- Nhận xét .
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Viết bảng con
2. Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy vần mới
iêp ươp
liếp mướp
tấm liếp giàn mướp
Giới thiệu vần iêp- đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần iêp
Lệnh: Lấy chữ iêp
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ l và dấu sắc để được chữ liếp
Gắn bảng liếp
Nhận xét - đánh giá
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới tấm liếp
Đọc mẫu iêp-liếp tấm liếp
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần ươp (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần iêp-ươp
Nhận xét .
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ iêp
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần iê-p-iêp
Lấy chữ liếp
Phân tích cấu tạo tiếng liếp
Đánh vần
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọc cá nhân – tập thể
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
rau diếp ướp cá
tiếpnối nườm nượp
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Lắng nghe
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Nhận xét .
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu iêp-ươp
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc: 10’
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét .
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Nhanh tay thì được
Chậm tay thì Thua
Chân giậm giả vờ
Cướp cờ mà chạy.
Nhận xét .
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Quan sát tranh vẽ
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
* HĐ 2: Luyện viết vở: 15’
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Thu vở – Nhận xét
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát - nghe cô HD
Viết từng dòng vào vở tập viết
* HĐ 3:
Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề:Nghề nghiệp của cha mẹ.
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
+ Các tranh vẽ gì?
Tranh 1:vẽ bác nông dân đang cấy lúa.
Tranh 2: Cô giáo đang giảng bài.
Tranh 3:Công nhân đang xây dựng
Tranh 4:Bác sĩ đang khám bệnh.
-Yêu cầu HS giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ cho cô và các bạn nghe.
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
HS nói theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày.
3. Củng cố, dặn dò: 5’
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Về nhà ôn bài và xem trước bài 90
Đọc lại toàn bài
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
-Rèn luyện kĩ năng so sánh các số
-Rèn kĩ năng cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 20
-Rèn luyện kĩ năng tính nhẩm
II. Đồ dùng: -Bảng phụ, phấn màu
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1KTBC: 5’
-Gọi HS lên bảng đặt tính, rồi tính:
14 + 5 19 - 5 18 - 7
-GV nhận xét.
-Gọi 3 HS làm bài trên bảng. Mỗi HS làm 1 phép tính
2.Bài mới: 30’
*HĐ1.GTB:
*HĐ2.Luyện tập
Bài 1: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số: Làm miệng
-GV giới thiệu bài- Ghi đề lên bảng
-HS nêu yêu cầu bài 1
-HD HS:
+Tia số trên: điền từ 1 đến số 8
+Tia số dưới: Điền từ số 10 đến số 20
-GV NX - Bổ sung
-HS nhắc lại đề
-HS làm bài. Gọi 2 HS chữa bài
Bài 2, 3: Trả lời câu hỏi
Làm miệng
- Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài 2
- GV hướng dẫn HS tìm số liền sau:
+HS đếm thêm 1 hoặc cộng thêm 1 hoặc dựa vào tia số của BT 1
-Tìm số liền trước: HS đếm bớt 1 hoặc trừ đi 1 hoặc dựa vào tia số
-Cho HS trả lời từng câu hỏi
- Nhận xét- đánh giá.
-HS nêu yêu cầu bài 2
-Lắng nghe
-HS làm bài rồi trả lời câu hỏi
Bài 4: Đặt tính rồi tính(1,3)
12 + 3 11 + 7
15 - 3 18 - 7
- Gọi HS nêu yêu cầu bài 4
- Nhắc nhở HS viết các số thẳng cột
- Gọi HS chữa bài
- Nhận xét- đánh giá.
- HS nêu yêu cầu
-HS làm bài- Rồi chữa
Bài 5: Tính(1,3)
11 + 2 + 3 = 15 + 1 - 6 =
12 + 3 + 4 = 16 + 3 - 9 =
17 - 5 - 1 = 17 - 1 - 5 =
-HS nêu yêu cầu bài 5
-HS làm bài theo thứ tự từ trái qua phải
-Gọi HS chữa bài
-Nhận xét- đánh giá.
-HS làm bài- Rồi chữa
3.Củng cố- Dặn dò: 5
-Nhắc nhở HS cách tìm số liền trước, liền sau
- Chuẩn bị bài sau .
Hướng dẫn học
Luyện tập toán .
I . Mục tiêu :
- Tiếp tục củng cố cho hs đọc viết các số trong phạm vi 20
- Ôn về cộng trừ trong phạm vi 20.
- Ôn về giải toán.
II . Hoạt động dạy học chủ yếu .
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học.
1 .Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập:
* HĐ1:HS làm bài trên bảng lớp
13 17 14 12
+ + - +
4 2 1 5
* HĐ2:HS làm bảng con
16 - 2 = 13 – 3 =
5 + 11 = 5 + 14 =
*HĐ3 . HS làm vào vở ô li .
Bài 1 :Viết các số
a) từ 10 đến 20
b)Từ 20 đến 12
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
18 - 6 17 - 5
15 - 2 14 + 3
19 - 8 15 + 4
Bài 3 : Điền dấu ( , = )
14+3
17 -4 16- 3
18- 5 12+4
11+5 19 -3
Bài 4 : Giải toán
Có : 17 xe máy
Đã bán : 3 xe máy
Còn : ...xe máy ?
3 : Củng cố- dặn dò
Giới thiệu- ghi đầu bài.
- Yêu cầu hs làm bài bảng lớp
- HS làm bảng con
Nhận xét- đánh giá.
- Yêu cầu hs mở vở ô li làm bài .
Số liền trước số 13 là số nào?
Số 20 là số có mấy chữ số ?
Khi đặt tính ta lưu ý điều gì ?
Kết quả viết như thế nào ?
Nhận xét- đánh giá.
- Yêu cầu hs làm bài vào vở
+ Muốn điền dấu đúng ta làm như thế nào?
( Tính vế có phép tính , so sánh và điền dấu )
- GV đọc đề toán
bán đi ta làm tính gì ?
Chấm bài
Nhận xét- đánh giá
Nhận xét giờ học .
Chuẩn bị giờ sau .
- 2 HS làm
- HS khác nhận xét
- Cả lớp làm vào bảng con
- HS đọc bài làm .
- HS trả lời
- HS làm bài
- Đổi chéo bài để kiểm tra .
- HS làm bài
- HS đọc bài làm
- HS nêu
- Chữa bài .
Nhận xét
- HS phân tích đề
- HS làm bài
- Chữa bài
Thứ sáu ngày 3 tháng 2 năm 2017
Tập viết
Bài 19: bập bênh, lợp nhà, ngăn nắp...
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nắm được cấu tạo, quy trình cách viết các chữ: tuốt lúa, hạt thóc, mầu sắc, giấc ngủ...
- Giúp học sinh có ý thức viết cẩn thận, giữ vở sạch chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chữ viết mẫu, phấn màu.
III. Hoạt động lên lớp
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KT bài cũ: 5’
- Đọc cho HS viết những từ các em viết còn xấu ở tiết trước.
-Yêu cầu HS viết bảng con: cá diếc
- Nhận xét .
Gọi 2 HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con.
2. Bài mới: 37’
Giới thiệu – ghi đầu bài
- 2 HS nhắc lại đầu bài
* HĐ 1: Đọc bài viết:
Giới thiệu bài tập viết
- Bài viết có tất cả mấy dòng?
- Giới thiệu chữ mẫu bập bênh
- Giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS quan sát cho biết những chữ cái nào cao 2 đơn vị rưỡi?
- Chữ cái nào cao 1 đơn vị ?
- GV viết mẫu từ trên bảng. Nêu rõ quy trình
- Chú ý điểm nối giữa a- p khoảng cách sao cho không xa quá, không gần quá.
- Yêu cầu HS viết bảng con
- Nhận xét chữ viết của HS
- Giới thiệu chữ lợp nhà
- Giải nghĩa từ
- Viết mẫu, nêu quy trình
- Nhận xét chữ viết của HS
- Giới thiệu chữ còn lại
Quy trình tương tự như trên
- GV viết mẫu – hướng dẫnHS viết từng dòng vào vở.
Chú ý: Nhắc nhở HS viết nét nối. Khoảng cách chữ với chữ. Tư thế ngồi viết, cầm bút
Chấm 1 số bài.
HS đọc ND bài viết
- HS trả lời
- Nghe cô giải nghĩa
- Quan sát, phân tích cấu tạo chữ mẫu
- HS nêu
- Quan sát và nghe cô HD viết
- HS viết bảng con, bảng lớp
- Đọc và phân tích cấu tạo chữ.- Quan sát nghe cô HD
- HS viết bảng con, bảng lớp
* HĐ 2: HD viết bảng con
3. Củng cố - Dặn dò 3’
Chấm 1 số bài.
Nhận xét bài viết của hs
HS theo dõi và viết vào vở
viết Tập
Bài 20: sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn....
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Nắm được cấu tạo, quy trình cách viết các chữ: sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn
- Giúp học sinh có ý thức viết cẩn thận, giữ vở sạch chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chữ viết mẫu, phấn màu.
III. Hoạt động lên lớp
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KT bài cũ: 5’
- Đọc cho HS viết những từ các em viết còn xấu ở tiết trước.
- Yêu cầu hs viết bảng con:lợp nhà
- Nhận xét .
Gọi 2 HS viết bảng lớp
cả lớp viết bảng con.
2. Bài mới: 37’
Giới thiệu – ghi đầu bài
- 2 HS nhắc lại đầu bài
* HĐ 1: Đọc bài viết:
Giới thiệu bài tập viết
- Bài viết có tất cả mấy dòng?
- Giới thiệu chữ mẫu sách giáo khoa
- Giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS quan sát
+Em có nhận xét gì về các con chữ trong từ sách giáo khoa
- GV viết mẫu từ trên bảng. Nêu rõ quy trình
- Yêu cầu HS viết bảng con
- Nhận xét chữ viết của HS
- Giới thiệu chữ hí hoáy
+Từ hi hoáy có mấy chữ?
- Viết mẫu, nêu quy trình
- Nhận xét chữ viết của HS
- Giới thiệu các từ còn lại
Quy trình tương tự như trên
- GV viết mẫu – Hướng dẫn HS viết từng dòng vào vở
-Cho HS xem vở mẫu.
Chú ý: Nhắc nhở HS viết nét nối. Khoảng cách chữ với chữ. Tư thế ngồi viết, cầm bút.
HS đọc ND bài viết
- HS trả lời
- Nghe cô giải nghĩa
- Quan sát, phân tích cấu tạo chữ mẫu
- HS nêu
- Quan sát và nghe cô HD viết
- HS viết bảng con
Đọc và phân tích cấu tạo chữ.
- Quan sát nghe cô HD
- HS viết bảng con, bảng lớp
* HĐ 2: HD viết bảng con
* HĐ 3: HD viết vở
HS theo dõi và viết vào vở
3. Củng cố - Dặn dò: 3’
- Thu vở – chữa bài.
- Nhận xét bài viết của HS
- Về nhà luyện viết
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Bài toán có lời văn
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
-Làm quen với bài toán (về phép cộng) và giải toán qua hình vẽ.
-Biết viết đầy đủ phép tính và tập trả lời câu hỏi của bài toán.
II. Đồ dùng:
-Các tranh minh hoạ cho bài toán
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC: 5
-HS lên bản làm BT:
1.Tính:
11 + 3 + 4 = 15 - 1 + 6 =
2.Đặt tính rồi tính:
17 - 3 13 + 5
GV NX.
-2 HS lên bảng làm
Dưới lớp nhẩm và ghi nhớ kết quả
-2 HS lên bảng
Dưới lớp QS - NX
2.Bài mới: 30’
*HĐ1: Giới thiệu bài
Thông qua phép tính:
17 - 3 và 13 + 8
GV giới thiệu bài: Đây là BT về số. Hôm nay cô giới thiệu với cả lớp dạng bài tập mới. Đó là “Bài toán có lời văn”
Học sinh lắng nghe
*HĐ2.Luyện tập:
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
(Làm miệng)
GV GT bài toán có lời văn
GV hướng dẫn học sinh quan sát và trả lời câu hỏi
-Lúc đầu có mấy bạn?
Về sau có thêm mấy bạn?
GV yêu cầu học sinh viết số thích hợp vào chỗ chấm
-Đọc cho cô đề toán
ị Bài toán này gọi là bài toán có lời văn
-Bài toán cho ta biết gì?
-Bài toán này có câu hỏi như thế nào?
-Theo bài này ta phải làm tính gì?
HS trả lời
HS khác nhận xét
1 HS đọc
HS đọc
HS trả lời
Bài 2: Làm miệng
-Cho HS nêu yêu cầu BT 2
Tương tự như cách làm BT 1
HS TL
1 HS lên bảng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 1 - tuan 21.doc